Phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng: Những “mảnh ghép” để Hà Nội vươn tầm

Sông Hồng từ bao đời nay vừa là dòng chảy lịch sử, vừa là trục không gian lớn chi phối mạnh mẽ cấu trúc và hướng phát triển của Thủ đô. Trong bối cảnh Hà Nội bước vào giai đoạn bứt phá hạ tầng quy mô lớn, việc phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng không đơn thuần là mở thêm lối đi, mà chính là ghép nối những “mảnh ghép” chiến lược để Thành phố vươn tầm.
Tạo diện mạo đột phá cho Thủ đô “Chìa khóa” thúc đẩy các dự án cầu vượt sông Hồng Kỳ vọng Hà Nội mở rộng không gian phát triển và kết nối giao thông từ 7 cây cầu Tiến độ thi công cầu vượt sông Hồng gần 10.000 tỷ

Mỗi cây cầu hình thành sẽ góp phần phá thế chia cắt, mở rộng không gian đô thị hai bờ, giảm áp lực giao thông khu vực lõi và tạo động lực lan tỏa cho phát triển kinh tế, xã hội. Từ tầm nhìn dài hạn ấy, mạng lưới cầu vượt sông Hồng đang dần trở thành trục xương sống mới, định hình diện mạo Hà Nội hiện đại, đồng bộ và phát triển bền vững trong nhiều thập kỷ tới.

Nhng “mnh ghép” chiến lược

Có mặt tại lễ khởi công Dự án thành phần 2 đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu, không chỉ riêng tôi mà tất thảy người dân đều cảm nhận rõ ràng dường như đang có nhịp điệu mới hình thành bên bờ sông Hồng. Thượng Cát là cây cầu thứ 6 bắc qua con sông Hồng lịch sử, cây cầu không chỉ nối hai bờ, mà đang mở thêm một cánh cửa phát triển cho khu vực phía Bắc và Tây Bắc Thủ đô.

Chia sẻ về tầm quan trọng của cầu Thượng Cát, ông Ngô Ngọc Vân, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội cho biết: Việc đầu tư cầu Thượng Cát nhằm từng bước hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông theo quy hoạch, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng lớn của người dân, giảm áp lực ùn tắc cho khu vực trung tâm, đồng thời tạo lực đẩy cho sự hình thành và phát triển các khu đô thị mới. Ở góc nhìn rộng hơn, mỗi cây cầu được xây dựng chính là một bước dịch chuyển không gian đô thị về phía hai bờ sông.

Phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng: Những “mảnh ghép” để Hà Nội vươn tầm
Những cây cầu bắc qua sông Hồng sẽ thúc đẩy Thủ đô phát triển.

Cầu Thượng Cát có điểm đầu giao với đường Kỳ Vũ, phường Thượng Cát và điểm cuối kết nối với quốc lộ 23B, xã Thiên Lộc. Công trình được thiết kế theo dạng cầu dây văng, với tổng chiều dài hơn 5,2 km cả cầu và đường dẫn, mặt cắt ngang bảo đảm 8 làn xe.

Quy mô này không chỉ đáp ứng nhu cầu giao thông trước mắt mà còn được tính toán cho sự phát triển dài hạn của Thủ đô trong nhiều năm tới. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 7.300 tỷ đồng từ ngân sách Thành phố, dự kiến hoàn thành vào năm 2027.

Đại diện các nhà thầu thi công, ông Cao Đăng Hoạt, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Tập đoàn Định An cho biết, đơn vị của ông sẽ cùng các đơn vị liên danh bảo đảm tiến độ, chất lượng và mỹ thuật công trình, đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp chặt chẽ của các địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng và bố trí nguồn vốn đúng kế hoạch.

Không chỉ riêng cầu Thượng Cát, không khí thi công khẩn trương cũng đang hiện diện tại công trường cầu Tứ Liên. Theo tìm hiểu, hiện trên bãi sông Hồng, các tổ máy, thiết bị đã được huy động để triển khai các hạng mục nền móng, khoan cọc nhồi, hướng tới mục tiêu hoàn thành phần việc quan trọng này trong năm 2025, tạo tiền đề cho việc thi công tháp chính trong năm 2026. Khi hoàn thành, cầu Tứ Liên được kỳ vọng sẽ trở thành một trục kết nối quan trọng giữa khu vực trung tâm và phía Bắc sông Hồng.

Thực tế, từ đầu năm 2025 đến nay, với sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và sự vào cuộc đồng bộ của các sở, ngành, địa phương, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố đã lần lượt khởi công 7 công trình vượt sông Hồng, gồm các cầu Tứ Liên, Ngọc Hồi, Vân Phúc, Thượng Cát, Trần Hưng Đạo, Mễ Sở và Hồng Hà.

Chuỗi dự án này tạo nên một “mạng lưới kết nối mới” cho Thủ đô. Không chỉ san sẻ áp lực cho các cây cầu hiện hữu như Thanh Trì, Vĩnh Tuy, Chương Dương hay Thăng Long, các cây cầu mới còn mở ra dư địa phát triển rộng lớn về phía Đông, Bắc và Nam, nơi các khu đô thị, khu chức năng mới đang từng bước hình thành.

Ở bình diện dài hạn, việc đầu tư đồng bộ hệ thống cầu vượt sông Hồng không chỉ là câu chuyện giao thông, mà là bước chuyển quan trọng trong tổ chức không gian đô thị Hà Nội. Những “mảnh ghép” ấy, khi hoàn chỉnh, sẽ góp phần định hình một Thủ đô phát triển đa trung tâm, hài hòa hai bờ sông và tiến gần hơn tới mục tiêu đô thị hóa 65-70% vào năm 2030.

Thúc đẩy Th đô phát trin

Theo Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô, Hà Nội sẽ có tổng cộng 18 cây cầu bắc qua sông Hồng. Đến nay, 9 cây cầu đã hoàn thành và đưa vào khai thác, 7 cây cầu khác đang được triển khai trong năm 2025, chỉ còn hai dự án là cầu Thăng Long mới và cầu Phú Xuyên chưa khởi công. Điều đó cho thấy, trục kết nối qua sông Hồng đang được “kích hoạt” đồng loạt, từng bước tháo gỡ điểm nghẽn hạ tầng tồn tại suốt nhiều năm qua.

Sự gia tăng mạnh mẽ về số lượng cầu không đơn thuần nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, mà phản ánh bước chuyển căn bản trong tư duy phát triển đô thị của Thủ đô. Khi sông Hồng không còn là “ranh giới” chia cắt, mà trở thành trục liên kết, không gian phát triển của Hà Nội sẽ được mở rộng theo cả chiều rộng lẫn chiều sâu, giảm dần áp lực cho khu vực nội đô lịch sử.

Ở tầm nhìn dài hạn, dự án Đại lộ cảnh quan sông Hồng cũng là một trong những dự án được xem là trụ cột của chiến lược phát triển đô thị hai bên bờ sông. Theo đề xuất, tuyến đại lộ dài khoảng 80 km sẽ chạy dọc hai bên sông, chủ yếu theo hình thức cầu cạn, với khoảng 67 km đường trên cao và 10 km hầm chui. Quy mô 6 làn xe cơ giới mỗi bên giúp tuyến đường này trở thành trục giao thông xuyên suốt, kết nối trung tâm Hà Nội với các đô thị vệ tinh phía Đông, Bắc và Nam. Đi cùng với đó là đề xuất xây dựng tuyến monorail song song, tạo thêm lựa chọn vận tải hành khách công cộng, giảm tải cho giao thông mặt đất.

Việc bổ sung thêm các cây cầu mới sẽ giúp hoàn thiện mạng lưới kết nối theo chiều ngang, trong khi tuyến đại lộ đóng vai trò kết nối theo chiều dọc của không gian đô thị ven sông. Những cây cầu sẽ hình thành các “nút mở” quan trọng, liên kết trực tiếp Hà Nội với các tỉnh lân cận như Bắc Ninh, Hưng Yên... Qua đó, dòng chảy giao thương, logistics và phát triển công nghiệp, dịch vụ được tổ chức thông suốt hơn ở quy mô vùng.

Phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng: Những “mảnh ghép” để Hà Nội vươn tầm
Hệ thống cầu giúp Thủ đô kết nối và phát triển.

Thực tế triển khai hạ tầng những năm gần đây cho thấy, Hà Nội đang tăng tốc đầu tư các dự án giao thông then chốt. Theo Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 11 và 11 tháng năm 2025 của Cục Thống kê thành phố Hà Nội, nhiều công trình trọng điểm vẫn được triển khai khẩn trương, bảo đảm chất lượng và tiến độ. Dự án cầu Tứ Liên với tổng mức đầu tư 20,2 nghìn tỷ đồng hiện đang thi công hai trụ tháp dây văng; dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô giai đoạn 1 đã giải ngân hơn 22% kế hoạch vốn; đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục đạt tỷ lệ giải ngân trên 50%; cùng nhiều dự án quan trọng khác đang đồng loạt tạo xung lực phát triển mới…

Có thể thấy, trong bức tranh phát triển hạ tầng của Thủ đô hôm nay, những cây cầu vượt sông Hồng không chỉ là công trình giao thông đơn thuần, mà đang trở thành trụ cột định hình tương lai đô thị Hà Nội. Mỗi cây cầu được đầu tư, khởi công và hoàn thiện là thêm một mắt xích kết nối không gian, mở rộng dư địa phát triển, giảm áp lực cho khu vực nội đô lịch sử và tạo động lực lan tỏa cho các đô thị hai bên bờ sông.

Khi hệ thống cầu vượt sông Hồng dần hoàn chỉnh, dòng sông lịch sử sẽ không còn là khoảng cách, mà trở thành trục liên kết chiến lược của một Hà Nội phát triển đa trung tâm, hiện đại và bền vững. Những cây cầu ấy, bằng giá trị kết nối và tầm nhìn dài hạn, đang âm thầm tạo nên bước chuyển căn bản trong tổ chức không gian đô thị, góp phần đưa Thủ đô vươn lên tầm vóc mới trong giai đoạn phát triển tiếp theo.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lan tỏa yêu thương từ những tấm thẻ bảo hiểm y tế

Lan tỏa yêu thương từ những tấm thẻ bảo hiểm y tế

Mỗi tấm thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được trao đi không chỉ mang giá trị hỗ trợ vật chất tức thời mà còn mở ra cánh cửa tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng, giảm bớt gánh nặng chi phí khám chữa bệnh và đem lại sự yên tâm, động lực lớn lao cho người dân, đặc biệt là phụ nữ và các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn.
Phát động đoàn viên, người lao động thi đua đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số

Phát động đoàn viên, người lao động thi đua đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số

Thi đua đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao năng suất, hiệu quả là trọng tâm phong trào thi đua yêu nước năm 2026 do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phát động trong đoàn viên, người lao động cả nước.
Hà Nội thông qua nghị quyết rút ngắn thủ tục bồi thường, tái định cư, tạo đà đẩy nhanh các dự án trọng điểm

Hà Nội thông qua nghị quyết rút ngắn thủ tục bồi thường, tái định cư, tạo đà đẩy nhanh các dự án trọng điểm

Chiều 13/12, tại Kỳ họp thứ 29, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định tiêu chí, hồ sơ, điều kiện, trình tự, thủ tục để thực hiện khoản 1 Điều 7 Nghị quyết số 258/2025/QH15 ngày 11/12/2025 của Quốc hội. Nghị quyết nhằm triển khai hiệu quả cơ chế, chính sách đặc thù theo Nghị quyết số 258/2025/QH15 của Quốc hội, bảo đảm tiến độ các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô.
“Chuyến bay Khởi nghiệp” mùa đầu tiên: Vietjet tiếp sức startup Việt Nam – Ấn Độ vươn ra khu vực

“Chuyến bay Khởi nghiệp” mùa đầu tiên: Vietjet tiếp sức startup Việt Nam – Ấn Độ vươn ra khu vực

Sau gần 5 tháng tìm kiếm và ươm mầm các ý tưởng mang tính đột phá, “Chuyến bay Khởi nghiệp” do Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Quốc gia Việt Nam, Vườn ươm Sáng tạo Amity (Ấn Độ) và Vietjet đồng sáng lập đã chính thức khép lại, khẳng định cam kết của Vietjet trong việc kết nối hai hệ sinh thái đổi mới sáng tạo năng động nhất châu Á.
Phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng: Những “mảnh ghép” để Hà Nội vươn tầm

Phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng: Những “mảnh ghép” để Hà Nội vươn tầm

Sông Hồng từ bao đời nay vừa là dòng chảy lịch sử, vừa là trục không gian lớn chi phối mạnh mẽ cấu trúc và hướng phát triển của Thủ đô. Trong bối cảnh Hà Nội bước vào giai đoạn bứt phá hạ tầng quy mô lớn, việc phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng không đơn thuần là mở thêm lối đi, mà chính là ghép nối những “mảnh ghép” chiến lược để Thành phố vươn tầm.
Grab Việt Nam và Charge+ hợp tác phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện tại Việt Nam

Grab Việt Nam và Charge+ hợp tác phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện tại Việt Nam

Grab Việt Nam vừa ký kết thỏa thuận hợp tác với Charge+, nhà cung cấp giải pháp sạc dành cho xe điện hàng đầu Đông Nam Á với mục tiêu chung tay phát triển mạng lưới trạm sạc và đổi pin tại Việt Nam. Thông qua hợp tác, hai bên sẽ mang đến các giải pháp sạc linh hoạt dành cho cả xe ô tô, xe mô tô điện, xe máy điện, giúp đối tác tài xế Grab nói riêng và người dùng xe điện nói chung ngày càng dễ dàng tiếp cận dịch vụ sạc đáng tin cậy.
Thời điểm vàng đầu tư Ocean City với ưu đãi “nặng ký”: Nhẹ gánh tài chính, lãi ngay khi xuống tiền

Thời điểm vàng đầu tư Ocean City với ưu đãi “nặng ký”: Nhẹ gánh tài chính, lãi ngay khi xuống tiền

Ocean City đang bước vào giai đoạn tăng tốc chưa từng có, mở ra cửa hẹp nhưng giá trị cho các nhà đầu tư nhạy bén. Với chuỗi chính sách trợ lực ưu việt, ưu đãi tới 19,5%, hỗ trợ lãi suất 0% tới 24 tháng, đây chính là thời điểm vàng để đón đầu sóng tăng giá và tối đa hóa lợi nhuận.

Tin khác

Hà Nội hỗ trợ 185 gia đình nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

Hà Nội hỗ trợ 185 gia đình nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội vừa phê duyệt kế hoạch hỗ trợ 185 gia đình có người thân tử vong do tai nạn giao thông và đang gặp hoàn cảnh khó khăn. Đây là hoạt động thường niên mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, hướng đến những gia đình chịu tổn thất nặng nề nhất từ các vụ tai nạn giao thông trên địa bàn.
CSGT Hà Nội tăng cường kiểm soát, hơn 1.000 xe tải vi phạm bị xử lý

CSGT Hà Nội tăng cường kiểm soát, hơn 1.000 xe tải vi phạm bị xử lý

Cảnh sát giao thông Hà Nội đang duy trì thường xuyên công tác tuần tra, kiểm soát đối với phương tiện vận tải hàng hóa. Hoạt động này nhằm quyết liệt xử lý các hành vi vi phạm như chở hàng quá khổ, quá tải, và các lỗi có nguy cơ gây mất an toàn giao thông, đồng thời hạn chế tình trạng hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn Thủ đô.
Phường Tây Hồ: Quyết tâm bàn giao mặt bằng phục vụ thi công tuyến đường Đặng Thai Mai đúng tiến độ

Phường Tây Hồ: Quyết tâm bàn giao mặt bằng phục vụ thi công tuyến đường Đặng Thai Mai đúng tiến độ

Ngày 10/12/2025, UBND phường Tây Hồ đã triển khai cưỡng chế thu hồi đất thuộc chỉ giới giải phóng mặt bằng đối với các trường hợp không chấp hành Quyết định thu hồi, nhằm bảo đảm tiến độ dự án Xây dựng tuyến đường Đặng Thai Mai giai đoạn I theo kế hoạch của phường và Thành phố.
Phân luồng giao thông phục vụ sửa chữa Đại lộ Thăng Long đến ngày 15/12

Phân luồng giao thông phục vụ sửa chữa Đại lộ Thăng Long đến ngày 15/12

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo về phương án phân luồng, tổ chức giao thông nhằm bảo đảm an toàn phục vụ thi công Gói thầu số 4 thuộc Dự án sửa chữa, đảm bảo an toàn giao thông trên Đại lộ Thăng Long, đoạn từ Km9+000 đến Km11+000 (hướng cao tốc trái), địa bàn xã An Khánh, thành phố Hà Nội.
Hà Nội phân luồng giao thông để di chuyển, lắp đặt cầu đi bộ trên đường Xuân Thủy

Hà Nội phân luồng giao thông để di chuyển, lắp đặt cầu đi bộ trên đường Xuân Thủy

Sở Xây dựng Hà Nội vừa công bố phương án phân luồng giao thông phục vụ thi công di chuyển và lắp đặt cầu đi bộ từ vị trí trước cổng Đại học Quốc gia Hà Nội về cổng số 2 Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Hàng loạt dự án cầu, hầm qua sông Hồng chuẩn bị đầu tư trong năm 2026

Hàng loạt dự án cầu, hầm qua sông Hồng chuẩn bị đầu tư trong năm 2026

Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội vừa trình Thành phố báo cáo tổng hợp về loạt dự án cầu và hầm vượt sông Hồng nằm trong quy hoạch, chuẩn bị bước vào giai đoạn đầu tư từ năm 2026. Đây được xem là bước triển khai quan trọng nhằm hiện thực hóa mạng lưới kết nối chiến lược giữa hai bờ sông Hồng.
TP.HCM: Nâng công suất khai thác mỏ đá phục vụ hàng loạt dự án giao thông trọng điểm

TP.HCM: Nâng công suất khai thác mỏ đá phục vụ hàng loạt dự án giao thông trọng điểm

Với việc điều chỉnh Giấy phép khai thác khoáng sản, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tháo gỡ kịp thời khó khăn về nguyên vật liệu xây dựng cho hàng loạt dự án giao thông trọng điểm qua địa bàn.
Chấp thuận Vinspeed làm dự án đường sắt tuyến Bến Thành – Cần Giờ

Chấp thuận Vinspeed làm dự án đường sắt tuyến Bến Thành – Cần Giờ

Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa ban hành Quyết định số 3055/QĐ-UBND về chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed (thuộc Vin Group).
Siết kinh doanh vận tải dịp cuối năm: Đồng hành tuyên truyền, nâng cao ý thức lái xe

Siết kinh doanh vận tải dịp cuối năm: Đồng hành tuyên truyền, nâng cao ý thức lái xe

Thời điểm cuối năm, khi nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa tăng cao đột biến, hoạt động kinh doanh vận tải cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Lực lượng chức năng tại Hà Nội đã và đang tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm.
Bước tiến dài của giao thông công cộng Thủ đô

Bước tiến dài của giao thông công cộng Thủ đô

Trong bối cảnh Hà Nội đang đẩy mạnh chuyển đổi số và xây dựng hệ thống giao thông công cộng văn minh, hiện đại, việc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) triển khai hệ thống soát vé tự động ứng dụng định danh - xác thực điện tử, nhận diện sinh trắc học và thanh toán không dùng tiền mặt trên tuyến đường sắt đô thị 2A không chỉ là một nâng cấp kỹ thuật, mà đây còn là dấu mốc quan trọng, thể hiện tư duy quản trị mới là lấy trải nghiệm, an toàn và sự thuận tiện của người dân làm trung tâm.
Xem thêm
Phiên bản di động