Hà Nội: Khắc phục bất cập để giảm thiểu tai nạn giao thông

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, hơn 60% số vụ tai nạn giao thông xảy ra tại các xã ngoại thành. Đáng chú ý, nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ yếu tố con người. Thực tế này đặt ra yêu cầu cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để tăng tính răn đe, phòng ngừa.
Va chạm liên hoàn trên cao tốc: Cần xem xét lại quy định về cây xanh và xe bồn Không để tai nạn giao thông trở thành nỗi ám ảnh đầu năm học Đề xuất phân làn trên 8 tuyến cao tốc, tốc độ tối thiểu 80km/h

Ngày 23/9, Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội đã chủ trì cuộc họp với Công an Thành phố, Sở Xây dựng và các địa phương liên quan nhằm làm rõ nguyên nhân dẫn đến ba vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn.

Làm rõ nguyên nhân

Theo kết quả điều tra của Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội, 3 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng được xác định như sau:

Vụ thứ nhất xảy ra ngày 13/1 trên đường Võ Nguyên Giáp, thuộc địa phận xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh (nay là xã Vĩnh Thanh). Tai nạn xảy ra giữa ô tô tải mang biển kiểm soát 98C-308.96 và xe máy mang biển kiểm soát 29Z1-132.99, khiến 3 người tử vong tại chỗ (1 người trên ô tô và 2 người đi xe máy).

Tại thời điểm xảy ra tai nạn, khu vực này có đầy đủ biển báo, mặt đường bằng phẳng, tầm nhìn thông thoáng, hệ thống đèn cao áp chiếu sáng. Nguyên nhân được xác định là do tài xế ô tô tải điều khiển phương tiện đi không đúng làn đường quy định.

Vụ thứ hai xảy ra ngày 25/2 trên tuyến đường liên xã Phúc Hòa - Long Xuyên, thuộc địa phận thôn 6, xã Phúc Hòa, huyện Phúc Thọ (nay là xã Phúc Thọ). Tai nạn giữa ô tô mang biển kiểm soát 30L-4498 và xe máy mang biển kiểm soát 29V3-512.15, làm 3 người đi xe máy tử vong.

Hà Nội: Khắc phục bất cập để giảm thiểu tai nạn giao thông
Ông Đào Duy Phong - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội thông tin, nguyên nhân chính của một số vụ tai nạn nghiêm trọng vừa qua xuất phát từ ý thức chủ quan của người điều khiển phương tiện.

Đoạn đường xảy ra tai nạn có hệ thống vạch sơn, cọc tiêu, biển báo và đèn chiếu sáng. Tuy nhiên, lái xe ô tô có nồng độ cồn trong máu, chưa có giấy phép lái xe phù hợp. Ba người đi xe máy đều có nồng độ cồn, chưa được cấp giấy phép lái xe, cơ quan điều tra chưa xác định ai cầm lái. Nguyên nhân trực tiếp được xác định là lái xe ô tô không bật đèn chiếu sáng khi đi ban đêm trong điều kiện mưa phùn, có dấu hiệu lấn sang phần đường ngược chiều.

Vụ thứ ba xảy ra ngày 17/1 tại Km205+500, quốc lộ 1A thuộc xã Minh Cường, huyện Thường Tín (nay là xã Phú Xuyên). Tai nạn xảy ra giữa ô tô tải mang biển kiểm soát 90C-034.06 và xe máy mang biển kiểm soát 18C1-389.08 chở 4 người.

Hậu quả khiến 3 người tử vong tại chỗ, 1 người bị đa chấn thương. Hiện trường có đầy đủ hệ thống vạch sơn, biển báo, đèn cao áp chiếu sáng, mặt đường trải nhựa bằng phẳng, tầm nhìn thông thoáng. Nguyên nhân được xác định do người điều khiển xe máy vượt ẩu, lấn sang phần đường ngược chiều, đồng thời không có giấy phép lái xe và chở quá số người quy định.

Từ thực tế trên, Công an thành phố Hà Nội kiến nghị các địa phương thường xuyên phát quang, chặt tỉa cây bụi ven đường để đảm bảo khả năng quan sát; duy trì hệ thống chiếu sáng ban đêm; sơn sửa gờ giảm tốc bị mòn; tăng cường phản quang tại tim đường và bổ sung biển báo theo quy chuẩn.

Hà Nội: Khắc phục bất cập để giảm thiểu tai nạn giao thông
Quang cảnh hội nghị.

Ông Lê Hồng Hưng - Phó Chủ tịch UBND xã Phúc Thọ cho biết, địa phương đã khảo sát và triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông như phát quang cây cối, sơn kẻ vạch đường, duy trì hệ thống chiếu sáng. Đồng thời, xã đẩy mạnh tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ trên hệ thống loa truyền thanh. Đại diện UBND xã cũng kiến nghị Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông sớm duy tu gờ giảm tốc và biển báo trên địa bàn.

Ông Bùi Công Thản - Chủ tịch UBND xã Phú Xuyên nhận định, tại khu vực xảy ra vụ tai nạn, hạ tầng giao thông bảo đảm, lưu lượng phương tiện không lớn, song nguyên nhân xuất phát từ việc người điều khiển xe máy chở quá số người, không có giấy phép lái xe. Ông nhấn mạnh công tác tuyên truyền pháp luật giao thông là đặc biệt quan trọng, nhất là đối với học sinh và những người thường xuyên tham gia giao thông.

Cùng với đó, lực lượng chức năng cần tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm. Thời gian qua, xã cũng chủ động xử lý các điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông như lều lán, cây cối che khuất tầm nhìn hay tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường.

Khn trương khc phc bt cp

Đại diện Phòng Kết cấu hạ tầng, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, hai vụ tai nạn tại xã Phú Xuyên và xã Vĩnh Thanh xảy ra trên tuyến đường do Sở quản lý. Công tác triển khai hạ tầng tại đây cơ bản được đảm bảo, tuân thủ đúng quy định. Riêng vụ tai nạn trên tuyến đường qua xã Phúc Hòa - Long Xuyên, đơn vị ghi nhận một số bất cập như vạch sơn mờ, cây xanh che khuất vạch kẻ đường và cọc tiêu. Về vấn đề này, Phòng Kết cấu hạ tầng đã kiến nghị chính quyền xã Phúc Thọ khẩn trương khắc phục.

Ông Lê Hữu Hồng - Giám đốc Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội cho biết, trước những kiến nghị của Công an Thành phố và các địa phương, đơn vị đã nhanh chóng triển khai rà soát, kiểm tra và khắc phục những bất cập hạ tầng. Ngay sau các vụ tai nạn, Ban Duy tu đã cử tổ công tác xuống hiện trường để đánh giá nguyên nhân và đưa ra giải pháp khắc phục.

Theo Công an thành phố Hà Nội, hơn 60% số vụ tai nạn giao thông xảy ra tại các xã ngoại thành. Thời gian qua, lực lượng Công an đã triển khai quyết liệt công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm. Các hành vi chủ yếu dẫn đến tai nạn giao thông như chạy quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn, chở quá khổ, quá tải đều được xử lý thường xuyên, nhờ đó tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn được kéo giảm qua từng năm.

Hà Nội: Khắc phục bất cập để giảm thiểu tai nạn giao thông
Tình hình nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp.

Đối với ba vụ tai nạn nghiêm trọng vừa qua, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội nhận định, nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ yếu tố con người. Do đó, cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật và xử lý nghiêm các vi phạm để tăng tính răn đe. Ông cũng cho rằng, số vụ tai nạn còn phụ thuộc nhiều vào mật độ phương tiện và điều kiện hạ tầng giao thông. Trước thực tế này, Công an Thành phố đã phối hợp chặt chẽ với Sở Xây dựng trong việc tổ chức giao thông và duy trì công tác tuần tra, xử lý vi phạm.

Ông Đào Duy Phong - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội khẳng định, nguyên nhân chính của ba vụ tai nạn nghiêm trọng vừa qua xuất phát từ ý thức chủ quan của người điều khiển phương tiện. Về phía hạ tầng, những bất cập đã cơ bản được khẩn trương khắc phục. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn giao thông lâu dài, các đơn vị cần thường xuyên nghiên cứu, đánh giá và điều chỉnh phương án tổ chức giao thông phù hợp với từng thời điểm.

Tại cuộc họp, ông Đào Duy Phong đề nghị các đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ của mình xây dựng kế hoạch đảm bảo an toàn giao thông trong ba tháng cuối năm; tiếp tục rà soát các “điểm đen” tai nạn giao thông để kịp thời xử lý. Đồng thời, ông cũng đề nghị Công an thành phố Hà Nội tăng cường hơn nữa công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm vi phạm nhằm đảm bảo an toàn giao thông, góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 5/12, các đại biểu đã thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.
Giá xăng dầu hôm nay (5/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng

Giá xăng dầu hôm nay (5/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng

Hôm nay (5/12), giá dầu thế giới tiếp đà tăng khi nguồn cung qua đường ống Druzhba vẫn ổn định, trong bối cảnh thị trường đánh giá triển vọng cung - cầu và tồn kho tại Mỹ. Cụ thể, giá dầu Brent ở mốc 62,79 USD/thùng, tăng 0,19%, giá dầu WTI ở mốc 59,13 USD/thùng, tăng 0,31%.
Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (5/12) trên thị trường tự do giao dịch quanh mốc 27.150 đồng/USD mua vào và bán ra tại 27.200 đồng/USD, giảm sâu tới 300 đồng chiều mua và 320 đồng chiều bán so với phiên trước.
Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng, vàng nhẫn ồ ạt giảm

Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng, vàng nhẫn ồ ạt giảm

Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng giảm xuống dưới ngưỡng 154 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn cũng rớt giá 600 - 800 nghìn đồng/lượng.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/12: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/12: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 5/12, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét.
Phim "Phù sa ngọt" tái hiện khát vọng đổi thay của cư dân ven sông Hồng

Phim "Phù sa ngọt" tái hiện khát vọng đổi thay của cư dân ven sông Hồng

Vừa lên sóng những tập đầu, “Phù sa ngọt” do Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội sản xuất đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm, nhận được nhiều phản hồi tích cực trên các nền tảng số của Đài nhờ mạch kể gần gũi, xúc động và giàu chất nhân văn.
Hà Nội: Khen thưởng HLV, VĐV xuất sắc tại giải Bi sắt vô địch thế giới năm 2025

Hà Nội: Khen thưởng HLV, VĐV xuất sắc tại giải Bi sắt vô địch thế giới năm 2025

Thành tích Huy chương Vàng là cột mốc lịch sử của đội tuyển Bi sắt Việt Nam, trong đó có sự đóng góp rất lớn của Bi sắt nữ Hà Nội tại Giải vô địch Thế giới năm 2025 vừa qua.

Tin khác

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Chiều ngày 29/11, theo ghi nhận của phóng viên, du khách trong và quốc tế vẫn đổ về tấp nập và ngồi kín các quán cà phê ở khu phố cà phê đường tàu trên trục Trần Phú - Điện Biên Phủ, chỉ vài ngày sau khi các lực lượng chức năng giải toả khu vực và người dân ký các cam kết không tái phạm.
Dân vận khéo “chìa khóa” tháo gỡ điểm nghẽn giải phóng mặt bằng

Dân vận khéo “chìa khóa” tháo gỡ điểm nghẽn giải phóng mặt bằng

Trong bối cảnh các đô thị lớn như Hà Nội đang đẩy mạnh đầu tư, mở rộng hạ tầng, công tác giải phóng mặt bằng trở thành “nút then” quyết định tiến độ và hiệu quả của mỗi dự án. Đây không chỉ là câu chuyện thu hồi đất hay bồi thường hỗ trợ, mà còn là quá trình tác động sâu rộng đến đời sống người dân. Vì thế, làm tốt công tác dân vận đóng vai trò khơi thông đồng thuận, củng cố niềm tin chính là “chìa khóa” để tháo gỡ điểm nghẽn, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội và hiện đại hóa hạ tầng đô thị.
Lái xe buýt cần tuân thủ lộ trình, tránh gây ùn tắc giao thông

Lái xe buýt cần tuân thủ lộ trình, tránh gây ùn tắc giao thông

Hệ thống xe buýt được xem là "xương sống" của giao thông công cộng Thủ đô, đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu phương tiện cá nhân và hạn chế ùn tắc. Tuy nhiên, thời gian gần đây, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố Hà Nội liên tiếp phát hiện và xử lý nhiều trường hợp lái xe buýt cố tình vi phạm quy tắc, điều khiển phương tiện đi vào làn cấm hoặc tự ý thay đổi lộ trình đã được cấp phép. Những hành vi này không chỉ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông mà còn làm xấu đi hình ảnh của loại hình vận tải hành khách công cộng, vốn đang được thành phố khuyến khích phát triển.
Xem thêm
Phiên bản di động