Hà Nội: Khắc phục bất cập để giảm thiểu tai nạn giao thông
Ngày 23/9, Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội đã chủ trì cuộc họp với Công an Thành phố, Sở Xây dựng và các địa phương liên quan nhằm làm rõ nguyên nhân dẫn đến ba vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn.
Làm rõ nguyên nhân
Theo kết quả điều tra của Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội, 3 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng được xác định như sau:
Vụ thứ nhất xảy ra ngày 13/1 trên đường Võ Nguyên Giáp, thuộc địa phận xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh (nay là xã Vĩnh Thanh). Tai nạn xảy ra giữa ô tô tải mang biển kiểm soát 98C-308.96 và xe máy mang biển kiểm soát 29Z1-132.99, khiến 3 người tử vong tại chỗ (1 người trên ô tô và 2 người đi xe máy).
Tại thời điểm xảy ra tai nạn, khu vực này có đầy đủ biển báo, mặt đường bằng phẳng, tầm nhìn thông thoáng, hệ thống đèn cao áp chiếu sáng. Nguyên nhân được xác định là do tài xế ô tô tải điều khiển phương tiện đi không đúng làn đường quy định.
Vụ thứ hai xảy ra ngày 25/2 trên tuyến đường liên xã Phúc Hòa - Long Xuyên, thuộc địa phận thôn 6, xã Phúc Hòa, huyện Phúc Thọ (nay là xã Phúc Thọ). Tai nạn giữa ô tô mang biển kiểm soát 30L-4498 và xe máy mang biển kiểm soát 29V3-512.15, làm 3 người đi xe máy tử vong.
![]() |
| Ông Đào Duy Phong - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội thông tin, nguyên nhân chính của một số vụ tai nạn nghiêm trọng vừa qua xuất phát từ ý thức chủ quan của người điều khiển phương tiện. |
Đoạn đường xảy ra tai nạn có hệ thống vạch sơn, cọc tiêu, biển báo và đèn chiếu sáng. Tuy nhiên, lái xe ô tô có nồng độ cồn trong máu, chưa có giấy phép lái xe phù hợp. Ba người đi xe máy đều có nồng độ cồn, chưa được cấp giấy phép lái xe, cơ quan điều tra chưa xác định ai cầm lái. Nguyên nhân trực tiếp được xác định là lái xe ô tô không bật đèn chiếu sáng khi đi ban đêm trong điều kiện mưa phùn, có dấu hiệu lấn sang phần đường ngược chiều.
Vụ thứ ba xảy ra ngày 17/1 tại Km205+500, quốc lộ 1A thuộc xã Minh Cường, huyện Thường Tín (nay là xã Phú Xuyên). Tai nạn xảy ra giữa ô tô tải mang biển kiểm soát 90C-034.06 và xe máy mang biển kiểm soát 18C1-389.08 chở 4 người.
Hậu quả khiến 3 người tử vong tại chỗ, 1 người bị đa chấn thương. Hiện trường có đầy đủ hệ thống vạch sơn, biển báo, đèn cao áp chiếu sáng, mặt đường trải nhựa bằng phẳng, tầm nhìn thông thoáng. Nguyên nhân được xác định do người điều khiển xe máy vượt ẩu, lấn sang phần đường ngược chiều, đồng thời không có giấy phép lái xe và chở quá số người quy định.
Từ thực tế trên, Công an thành phố Hà Nội kiến nghị các địa phương thường xuyên phát quang, chặt tỉa cây bụi ven đường để đảm bảo khả năng quan sát; duy trì hệ thống chiếu sáng ban đêm; sơn sửa gờ giảm tốc bị mòn; tăng cường phản quang tại tim đường và bổ sung biển báo theo quy chuẩn.
![]() |
| Quang cảnh hội nghị. |
Ông Lê Hồng Hưng - Phó Chủ tịch UBND xã Phúc Thọ cho biết, địa phương đã khảo sát và triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông như phát quang cây cối, sơn kẻ vạch đường, duy trì hệ thống chiếu sáng. Đồng thời, xã đẩy mạnh tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ trên hệ thống loa truyền thanh. Đại diện UBND xã cũng kiến nghị Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông sớm duy tu gờ giảm tốc và biển báo trên địa bàn.
Ông Bùi Công Thản - Chủ tịch UBND xã Phú Xuyên nhận định, tại khu vực xảy ra vụ tai nạn, hạ tầng giao thông bảo đảm, lưu lượng phương tiện không lớn, song nguyên nhân xuất phát từ việc người điều khiển xe máy chở quá số người, không có giấy phép lái xe. Ông nhấn mạnh công tác tuyên truyền pháp luật giao thông là đặc biệt quan trọng, nhất là đối với học sinh và những người thường xuyên tham gia giao thông.
Cùng với đó, lực lượng chức năng cần tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm. Thời gian qua, xã cũng chủ động xử lý các điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông như lều lán, cây cối che khuất tầm nhìn hay tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường.
Khẩn trương khắc phục bất cập
Đại diện Phòng Kết cấu hạ tầng, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, hai vụ tai nạn tại xã Phú Xuyên và xã Vĩnh Thanh xảy ra trên tuyến đường do Sở quản lý. Công tác triển khai hạ tầng tại đây cơ bản được đảm bảo, tuân thủ đúng quy định. Riêng vụ tai nạn trên tuyến đường qua xã Phúc Hòa - Long Xuyên, đơn vị ghi nhận một số bất cập như vạch sơn mờ, cây xanh che khuất vạch kẻ đường và cọc tiêu. Về vấn đề này, Phòng Kết cấu hạ tầng đã kiến nghị chính quyền xã Phúc Thọ khẩn trương khắc phục.
Ông Lê Hữu Hồng - Giám đốc Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội cho biết, trước những kiến nghị của Công an Thành phố và các địa phương, đơn vị đã nhanh chóng triển khai rà soát, kiểm tra và khắc phục những bất cập hạ tầng. Ngay sau các vụ tai nạn, Ban Duy tu đã cử tổ công tác xuống hiện trường để đánh giá nguyên nhân và đưa ra giải pháp khắc phục.
Theo Công an thành phố Hà Nội, hơn 60% số vụ tai nạn giao thông xảy ra tại các xã ngoại thành. Thời gian qua, lực lượng Công an đã triển khai quyết liệt công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm. Các hành vi chủ yếu dẫn đến tai nạn giao thông như chạy quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn, chở quá khổ, quá tải đều được xử lý thường xuyên, nhờ đó tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn được kéo giảm qua từng năm.
![]() |
| Tình hình nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp. |
Đối với ba vụ tai nạn nghiêm trọng vừa qua, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội nhận định, nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ yếu tố con người. Do đó, cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật và xử lý nghiêm các vi phạm để tăng tính răn đe. Ông cũng cho rằng, số vụ tai nạn còn phụ thuộc nhiều vào mật độ phương tiện và điều kiện hạ tầng giao thông. Trước thực tế này, Công an Thành phố đã phối hợp chặt chẽ với Sở Xây dựng trong việc tổ chức giao thông và duy trì công tác tuần tra, xử lý vi phạm.
Ông Đào Duy Phong - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội khẳng định, nguyên nhân chính của ba vụ tai nạn nghiêm trọng vừa qua xuất phát từ ý thức chủ quan của người điều khiển phương tiện. Về phía hạ tầng, những bất cập đã cơ bản được khẩn trương khắc phục. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn giao thông lâu dài, các đơn vị cần thường xuyên nghiên cứu, đánh giá và điều chỉnh phương án tổ chức giao thông phù hợp với từng thời điểm.
Tại cuộc họp, ông Đào Duy Phong đề nghị các đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ của mình xây dựng kế hoạch đảm bảo an toàn giao thông trong ba tháng cuối năm; tiếp tục rà soát các “điểm đen” tai nạn giao thông để kịp thời xử lý. Đồng thời, ông cũng đề nghị Công an thành phố Hà Nội tăng cường hơn nữa công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm vi phạm nhằm đảm bảo an toàn giao thông, góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt
Giá xăng dầu hôm nay (5/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng
Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh
Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng, vàng nhẫn ồ ạt giảm
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/12: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét
Phim "Phù sa ngọt" tái hiện khát vọng đổi thay của cư dân ven sông Hồng
Hà Nội: Khen thưởng HLV, VĐV xuất sắc tại giải Bi sắt vô địch thế giới năm 2025
Tin khác
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
Giao thông 02/12/2025 13:11
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Giao thông 01/12/2025 19:16
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa
Giao thông 01/12/2025 18:44
Dân vận khéo “chìa khóa” tháo gỡ điểm nghẽn giải phóng mặt bằng
Giao thông 01/12/2025 15:53
Lái xe buýt cần tuân thủ lộ trình, tránh gây ùn tắc giao thông
Giao thông 30/11/2025 18:27



