Hà Nội: Khắc phục bất cập để giảm thiểu tai nạn giao thông

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, hơn 60% số vụ tai nạn giao thông xảy ra tại các xã ngoại thành. Đáng chú ý, nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ yếu tố con người. Thực tế này đặt ra yêu cầu cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để tăng tính răn đe, phòng ngừa.
Va chạm liên hoàn trên cao tốc: Cần xem xét lại quy định về cây xanh và xe bồn Không để tai nạn giao thông trở thành nỗi ám ảnh đầu năm học Đề xuất phân làn trên 8 tuyến cao tốc, tốc độ tối thiểu 80km/h

Ngày 23/9, Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội đã chủ trì cuộc họp với Công an Thành phố, Sở Xây dựng và các địa phương liên quan nhằm làm rõ nguyên nhân dẫn đến ba vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn.

Làm rõ nguyên nhân

Theo kết quả điều tra của Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội, 3 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng được xác định như sau:

Vụ thứ nhất xảy ra ngày 13/1 trên đường Võ Nguyên Giáp, thuộc địa phận xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh (nay là xã Vĩnh Thanh). Tai nạn xảy ra giữa ô tô tải mang biển kiểm soát 98C-308.96 và xe máy mang biển kiểm soát 29Z1-132.99, khiến 3 người tử vong tại chỗ (1 người trên ô tô và 2 người đi xe máy).

Tại thời điểm xảy ra tai nạn, khu vực này có đầy đủ biển báo, mặt đường bằng phẳng, tầm nhìn thông thoáng, hệ thống đèn cao áp chiếu sáng. Nguyên nhân được xác định là do tài xế ô tô tải điều khiển phương tiện đi không đúng làn đường quy định.

Vụ thứ hai xảy ra ngày 25/2 trên tuyến đường liên xã Phúc Hòa - Long Xuyên, thuộc địa phận thôn 6, xã Phúc Hòa, huyện Phúc Thọ (nay là xã Phúc Thọ). Tai nạn giữa ô tô mang biển kiểm soát 30L-4498 và xe máy mang biển kiểm soát 29V3-512.15, làm 3 người đi xe máy tử vong.

Hà Nội: Khắc phục bất cập để giảm thiểu tai nạn giao thông
Ông Đào Duy Phong - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội thông tin, nguyên nhân chính của một số vụ tai nạn nghiêm trọng vừa qua xuất phát từ ý thức chủ quan của người điều khiển phương tiện.

Đoạn đường xảy ra tai nạn có hệ thống vạch sơn, cọc tiêu, biển báo và đèn chiếu sáng. Tuy nhiên, lái xe ô tô có nồng độ cồn trong máu, chưa có giấy phép lái xe phù hợp. Ba người đi xe máy đều có nồng độ cồn, chưa được cấp giấy phép lái xe, cơ quan điều tra chưa xác định ai cầm lái. Nguyên nhân trực tiếp được xác định là lái xe ô tô không bật đèn chiếu sáng khi đi ban đêm trong điều kiện mưa phùn, có dấu hiệu lấn sang phần đường ngược chiều.

Vụ thứ ba xảy ra ngày 17/1 tại Km205+500, quốc lộ 1A thuộc xã Minh Cường, huyện Thường Tín (nay là xã Phú Xuyên). Tai nạn xảy ra giữa ô tô tải mang biển kiểm soát 90C-034.06 và xe máy mang biển kiểm soát 18C1-389.08 chở 4 người.

Hậu quả khiến 3 người tử vong tại chỗ, 1 người bị đa chấn thương. Hiện trường có đầy đủ hệ thống vạch sơn, biển báo, đèn cao áp chiếu sáng, mặt đường trải nhựa bằng phẳng, tầm nhìn thông thoáng. Nguyên nhân được xác định do người điều khiển xe máy vượt ẩu, lấn sang phần đường ngược chiều, đồng thời không có giấy phép lái xe và chở quá số người quy định.

Từ thực tế trên, Công an thành phố Hà Nội kiến nghị các địa phương thường xuyên phát quang, chặt tỉa cây bụi ven đường để đảm bảo khả năng quan sát; duy trì hệ thống chiếu sáng ban đêm; sơn sửa gờ giảm tốc bị mòn; tăng cường phản quang tại tim đường và bổ sung biển báo theo quy chuẩn.

Hà Nội: Khắc phục bất cập để giảm thiểu tai nạn giao thông
Quang cảnh hội nghị.

Ông Lê Hồng Hưng - Phó Chủ tịch UBND xã Phúc Thọ cho biết, địa phương đã khảo sát và triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông như phát quang cây cối, sơn kẻ vạch đường, duy trì hệ thống chiếu sáng. Đồng thời, xã đẩy mạnh tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ trên hệ thống loa truyền thanh. Đại diện UBND xã cũng kiến nghị Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông sớm duy tu gờ giảm tốc và biển báo trên địa bàn.

Ông Bùi Công Thản - Chủ tịch UBND xã Phú Xuyên nhận định, tại khu vực xảy ra vụ tai nạn, hạ tầng giao thông bảo đảm, lưu lượng phương tiện không lớn, song nguyên nhân xuất phát từ việc người điều khiển xe máy chở quá số người, không có giấy phép lái xe. Ông nhấn mạnh công tác tuyên truyền pháp luật giao thông là đặc biệt quan trọng, nhất là đối với học sinh và những người thường xuyên tham gia giao thông.

Cùng với đó, lực lượng chức năng cần tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm. Thời gian qua, xã cũng chủ động xử lý các điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông như lều lán, cây cối che khuất tầm nhìn hay tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường.

Khn trương khc phc bt cp

Đại diện Phòng Kết cấu hạ tầng, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, hai vụ tai nạn tại xã Phú Xuyên và xã Vĩnh Thanh xảy ra trên tuyến đường do Sở quản lý. Công tác triển khai hạ tầng tại đây cơ bản được đảm bảo, tuân thủ đúng quy định. Riêng vụ tai nạn trên tuyến đường qua xã Phúc Hòa - Long Xuyên, đơn vị ghi nhận một số bất cập như vạch sơn mờ, cây xanh che khuất vạch kẻ đường và cọc tiêu. Về vấn đề này, Phòng Kết cấu hạ tầng đã kiến nghị chính quyền xã Phúc Thọ khẩn trương khắc phục.

Ông Lê Hữu Hồng - Giám đốc Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội cho biết, trước những kiến nghị của Công an Thành phố và các địa phương, đơn vị đã nhanh chóng triển khai rà soát, kiểm tra và khắc phục những bất cập hạ tầng. Ngay sau các vụ tai nạn, Ban Duy tu đã cử tổ công tác xuống hiện trường để đánh giá nguyên nhân và đưa ra giải pháp khắc phục.

Theo Công an thành phố Hà Nội, hơn 60% số vụ tai nạn giao thông xảy ra tại các xã ngoại thành. Thời gian qua, lực lượng Công an đã triển khai quyết liệt công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm. Các hành vi chủ yếu dẫn đến tai nạn giao thông như chạy quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn, chở quá khổ, quá tải đều được xử lý thường xuyên, nhờ đó tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn được kéo giảm qua từng năm.

Hà Nội: Khắc phục bất cập để giảm thiểu tai nạn giao thông
Tình hình nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp.

Đối với ba vụ tai nạn nghiêm trọng vừa qua, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội nhận định, nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ yếu tố con người. Do đó, cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật và xử lý nghiêm các vi phạm để tăng tính răn đe. Ông cũng cho rằng, số vụ tai nạn còn phụ thuộc nhiều vào mật độ phương tiện và điều kiện hạ tầng giao thông. Trước thực tế này, Công an Thành phố đã phối hợp chặt chẽ với Sở Xây dựng trong việc tổ chức giao thông và duy trì công tác tuần tra, xử lý vi phạm.

Ông Đào Duy Phong - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội khẳng định, nguyên nhân chính của ba vụ tai nạn nghiêm trọng vừa qua xuất phát từ ý thức chủ quan của người điều khiển phương tiện. Về phía hạ tầng, những bất cập đã cơ bản được khẩn trương khắc phục. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn giao thông lâu dài, các đơn vị cần thường xuyên nghiên cứu, đánh giá và điều chỉnh phương án tổ chức giao thông phù hợp với từng thời điểm.

Tại cuộc họp, ông Đào Duy Phong đề nghị các đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ của mình xây dựng kế hoạch đảm bảo an toàn giao thông trong ba tháng cuối năm; tiếp tục rà soát các “điểm đen” tai nạn giao thông để kịp thời xử lý. Đồng thời, ông cũng đề nghị Công an thành phố Hà Nội tăng cường hơn nữa công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm vi phạm nhằm đảm bảo an toàn giao thông, góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bí thư Chi bộ tận tâm, góp phần xây dựng Chi bộ thôn Cổ Điển B vững mạnh

Bí thư Chi bộ tận tâm, góp phần xây dựng Chi bộ thôn Cổ Điển B vững mạnh

Ở thôn Cổ Điển B, xã Thanh Trì, đồng chí Nguyễn Thị Lan - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn, được cán bộ, đảng viên và nhân dân ghi nhận là người luôn trách nhiệm, sâu sát cơ sở, góp phần quan trọng vào việc phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo của Chi bộ trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương.
Nam Phù: Ra quân làm sạch đồng, tạo thói quen sản xuất nông nghiệp xanh

Nam Phù: Ra quân làm sạch đồng, tạo thói quen sản xuất nông nghiệp xanh

Hướng tới mô hình cánh đồng sạch, nông nghiệp bền vững, Uỷ ban nhân dân xã Nam Phù vừa tổ chức ra quân thu gom, vận chuyển và xử lý vỏ lọ, bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn xã.
Chương trình nghệ thuật đặc biệt tri ân và tôn vinh Bộ đội cụ Hồ

Chương trình nghệ thuật đặc biệt tri ân và tôn vinh Bộ đội cụ Hồ

“Mệnh lệnh từ trái tim" là chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025). Chương trình được truyền hình trực tiếp lúc 20h10 Chủ nhật 21/12/2025 trên kênh VTV1.
Quần thể Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc đón nhận Bằng công nhận Di sản văn hóa thế giới

Quần thể Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc đón nhận Bằng công nhận Di sản văn hóa thế giới

Tối 20/12, tại Quảng trường Minh Tâm, phường Yên Tử, tỉnh Quảng Ninh diễn ra Lễ đón nhận bằng công nhận Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc là Di sản văn hóa thế giới.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Kinh tế tư nhân phải trở thành động lực quan trọng nhất của nền kinh tế

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Kinh tế tư nhân phải trở thành động lực quan trọng nhất của nền kinh tế

Tại phiên họp Ban Chỉ đạo phát triển kinh tế tư nhân, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh khu vực kinh tế tư nhân cần tiếp tục bứt phá, trở thành động lực quan trọng nhất của nền kinh tế trong giai đoạn phát triển mới.
Chính thức công bố thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam

Chính thức công bố thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam

Sáng 21/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị công bố thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Quản lý tài sản mã hóa: Siết để lành mạnh hóa thị trường

Quản lý tài sản mã hóa: Siết để lành mạnh hóa thị trường

Bộ Tài chính vừa công bố tổng hợp góp ý với dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về tài sản mã hóa và thị trường tài sản mã hóa.

Tin khác

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Trong bối cảnh Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mới theo định hướng Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065, việc đầu tư hệ thống cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ chiến lược, mang tính đột phá nhằm mở rộng không gian đô thị, tăng cường kết nối liên vùng và giảm áp lực giao thông khu vực nội đô. Trên tinh thần đó, Thành phố đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), quyết tâm hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho 7 dự án cầu vượt sông trước ngày 31/12/2025.
Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Sau gần nửa năm khởi công, dự án cầu Tứ Liên, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội đã tiếp nhận được hơn 40% diện tích mặt bằng cần thu hồi. Tuy nhiên, phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao, khiến dự án tiếp tục trong tình trạng “khát” mặt bằng. Thành phố và các địa phương liên quan đang dồn lực tháo gỡ, phấn đấu hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong nửa đầu năm 2026, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công.
Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Nhằm cải thiện tình hình giao thông, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm cuối năm, Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu khẩn trương thu gọn diện tích rào chắn tại các vị trí đang thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Ngày 16/12, Ban Tổ chức Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” tổ chức hội nghị tổng kết năm 2025, đồng thời phát động triển khai chương trình năm 2026. Chương trình do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội cùng các đơn vị liên quan tổ chức thường niên.
Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã và đang triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng chuyển đổi xanh trong giao thông vận tải.
Xem thêm
Phiên bản di động