Giảm nỗi lo tai nạn giao thông dịp Tết:

Bắt đầu từ xây dựng văn hóa giao thông an toàn

(LĐTĐ) Tai nạn giao thông là điều không mong muốn, có thể đến với bất kỳ ai, vào bất kỳ thời điểm nào, tại bất kỳ cung đường nào khi tham gia giao thông. Ở nước ta hiện nay, tình hình tai nạn giao thông đã được kiềm chế song số vụ tai nạn cũng như thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra có diễn biến phức tạp.
Chống ùn tắc giao thông: Giải quyết "tắc nghẽn" từ ý thức người dân Cùng chung tay hành động! Xây dựng văn hóa giao thông từ những hành động nhỏ

Một trong những nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn giao thông được xác định là do ý thức và văn hóa giao thông của một bộ phận người dân chưa cao.

Nhiều ý kiến cho rằng, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, xây dựng văn hóa giao thông là việc làm thiết thực góp phần giảm tai nạn giao thông, bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe của mỗi người dân và cộng đồng.

Câu chuyện nan giải

Thời gian qua, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đã đạt được không ít kết quả rõ rệt. Tai nạn giao thông liên tục giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, trong khi ùn tắc giao thông ở các đô thị lớn cũng từng bước được khắc phục.

Nhìn từ tình hình tai nạn giao thông dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần có thể thấy nhiều sự chuyển biến rõ rệt.

Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong 5 ngày (từ 31/1 đến 4/2/2022) toàn quốc xảy ra 116 vụ tai nạn giao thông, làm chết 68 người, bị thương 74 người.

So với 5 ngày cùng kỳ Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, số vụ tai nạn giao thông giảm 9 vụ, giảm 9 người chết, giảm 10 người bị thương.

Trong đó, đường bộ xảy ra 114 vụ tai nạn giao thông, làm chết 67 người, bị thương 73 người (so với 5 ngày cùng kỳ Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 giảm 11 vụ, giảm 10 người chết; giảm 11 người bị thương).

Đường sắt xảy ra 2 tai nạn (so với 5 ngày cùng kỳ Tết Nguyên đán năm 2021 tăng 1 vụ, không tăng, không giảm số người chết, tăng 1 người bị thương). Đường thủy và hàng hải không xảy ra tai nạn.

Bắt đầu từ xây dựng văn hóa giao thông an toàn
Hội thi Lái xe mô tô giỏi, an toàn do Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội tổ chức thường niên góp phần nâng cao ý thức chấp hành giao thông cho công nhân viên chức lao động. (Ảnh: Giang Nam)

Theo đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, tai nạn giao thông giảm, về cơ bản là nhờ sự chuẩn bị sẵn sàng, vào cuộc thực hiện hiệu quả các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông của các cơ quan chức năng trên toàn quốc, đồng thời nhu cầu đi lại dịp Tết Nhâm Dần chưa phục hồi hoàn toàn so với những năm trước đây…

Khách quan nhìn nhận, dù đã đạt những kết quả tích cực, nhưng tình hình tai nạn giao thông ở nước ta vẫn có diễn biến phức tạp, chuyển biến chưa thật bền vững.

Thực tế, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, ví dụ như hạ tầng giao thông yếu kém, phương tiện giao thông không bảo đảm an toàn kỹ thuật, thời tiết xấu…

Tuy nhiên, một trong những nguyên nhân quan trọng vẫn là do lỗi chủ quan xuất phát từ ý thức tham gia giao thông và chấp hành luật giao thông của những người điều khiển phương tiện.

Minh chứng dễ thấy, trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 tình trạng người dân trên địa bàn Hà Nội du xuân “quên” mũ bảo hiểm vẫn diễn ra tương đối phổ biến.

Tại trục đường 21B qua huyện Ứng Hòa, không ít người chủ quan rằng dịp Tết đường vắng và lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ không kiểm tra nên không đội mũ bảo hiểm.

Có trường hợp người lớn còn chở theo cả trẻ em nhưng cũng không đội mũ bảo hiểm. Điều này không chỉ đe dọa đến tính mạng người tham gia giao thông, mà còn gây bức xúc với những người chấp hành đúng các quy định về an toàn giao thông.

Xây dựng văn hóa giao thông

Để chấn chỉnh các vi phạm, mới đây Nghị định 123/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2019/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt của Chính phủ chính thức có hiệu lực.

Đây là hành lang pháp lý tăng cường có ý nghĩa quan trọng trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ và đường sắt. Với Nghị định 123/2021/NĐ-CP, nhiều hành vi vi phạm giao thông bị tăng nặng chế tài xử phạt hơn rất nhiều so với quy định trong Nghị định 100/2019/NĐ-CP trước đó.

Chẳng hạn, các hành vi không đội mũ bảo hiểm, lái xe khi trong hơi thở có nồng độ cồn hay không mang theo các loại giấy tờ xe… là những lỗi giao thông phổ biến người điều khiển xe máy dễ mắc phải khi lái xe chơi Tết thì nay sẽ bị xử lý hành chính rất nặng.

Ví dụ, trước đây, lỗi điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, cũng như chở người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm thường bị xử phạt hành chính từ 200.000 - 300.000 đồng theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Tuy nhiên, theo quy định mới tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP, lỗi không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy tham gia giao thông và chở người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm sẽ bị phạt hành chính từ 400.000 - 600.000 đồng, tức là tăng gấp đôi so với trước đây.

Bắt đầu từ xây dựng văn hóa giao thông an toàn
Tham gia giao thông ngày Tết nhưng không đội mũ bảo hiểm tại trục đường 21B, đoạn qua huyện Ứng Hòa. (Ảnh: Giang Nam)

Đó là với hành lang pháp lý để xử lý vi phạm, trở lại câu chuyện giảm nỗi lo tai nạn giao thông dịp Tết, theo Nhà văn Nguyễn Văn Học - người giành giải Nhì cuộc thi viết “Vì an toàn giao thông Thủ đô” do Ban An toàn giao thông Thành phố và Sở Giao thông vận tải Hà Nội phối hợp tổ chức, nguyên nhân dẫn đến tai nạn và các vấn đề về giao thông, chủ yếu liên quan đến 3 yếu tố cơ bản, gồm cơ sở hạ tầng, phương tiện vận tải và yếu tố con người. Trong đó, yếu tố con người là cốt lõi.

“Những nạn nhân tử vong do tai nạn để lại bao nỗi đau khôn xiết cho gia đình, người thân. Còn người bị thương ở lại thì tàn tật suốt đời và trở thành gánh nặng cho gia đình, xã hội. Đó là những tổn thất không gì đo đếm được”, nhà văn Nguyễn Văn Học chia sẻ.

Cùng quan điểm trên, ông Tạ Đức Giang - Phó Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, nhận định, Hà Nội là đô thị đông dân cư với mật độ dân số lớn tại các địa phương trung tâm. Bởi vậy, nêu cao ý thức tuân thủ pháp luật, chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ là hết sức cần thiết.

Ông Tạ Đức Giang chia sẻ, có rất nhiều giải pháp giúp đảm bảo an toàn giao thông. Trong đó, điều trước tiên là cần làm tốt các chính sách pháp luật và thực thi pháp luật. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật có tính chất then chốt.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, mỗi người tham gia giao thông cần tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch, tuyệt đối không chủ quan, chấp hành nghiêm quy định 5K. Khi tham gia giao thông thì mỗi người cần tuân thủ quy định về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông…

Ông Tạ Đức Giang nhấn mạnh, khi mỗi người trở thành một tấm gương trong chấp hành giao thông và gìn giữ văn hóa giao thông sẽ nhân lên thành một xã hội giao thông văn minh, an toàn và thân thiện.

Rõ ràng, xã hội ngày càng phát triển, một trong những hành động nhỏ bé góp phần gìn giữ và đóng góp cho sự phát triển đó đôi khi chỉ đơn giản là việc mỗi cá nhân hãy có ý thức khi tham gia giao thông.

Hơn hết, bản thân mỗi người cần xác định xây dựng văn hóa giao thông chỉ đơn giản là tạo nên thói quen cư xử có văn hóa, đúng pháp luật, coi việc tự giác tuân thủ pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông như một chuẩn mực đạo đức và là biểu hiện văn minh của con người khi tham gia giao thông.

Văn hóa khi tham gia giao thông chính là phải chấp hành đúng, gương mẫu và tự giác các quy định pháp luật về giao thông, trong đó có Luật Giao thông đường bộ. Theo đó, các hành vi ứng xử trước hết phải đặt ý thức tự giác lên hàng đầu, tiếp đến là thực hiện đúng luật định, gương mẫu và tôn trọng những người liên quan, bảo đảm an toàn tài sản, an toàn công cộng và trật tự công cộng.

Để làm được điều này, cần phải loại bỏ các hành động, như vượt đèn đỏ, dừng, đỗ không đúng quy định, chen lấn làn, bóp còi liên tục, bật đèn pha trong phố, đi ngược chiều… Những hành vi trên không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ tai nạn cho chính người vi phạm và những người xung quanh.

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Biểu dương nữ CNVCLĐ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” tại Hoàng thành Thăng Long

Biểu dương nữ CNVCLĐ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” tại Hoàng thành Thăng Long

(LĐTĐ) Trong không khí linh thiêng tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội và huyện Thanh Oai đã trao thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.
Hà Nội: 38 bệnh nhân được Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả chi phí khám chữa bệnh trên 1 tỷ đồng

Hà Nội: 38 bệnh nhân được Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả chi phí khám chữa bệnh trên 1 tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo số liệu của Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội, năm 2023, toàn Thành phố có 38 bệnh nhân được Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả chi phí khám chữa bệnh BHYT trên 1 tỷ đồng.
Khẳng định vai trò là “cầu nối” ý Đảng và lòng dân

Khẳng định vai trò là “cầu nối” ý Đảng và lòng dân

(LĐTĐ) Với sứ mệnh “Đi trước mở đường, đi cùng thực hiện, đi sau tổng kết”, trải qua chặng đường 75 năm (3/3/1949 - 3/3/2024) phát triển, ngành Tuyên giáo Thủ đô không ngừng đổi mới cả nội dung và phương thức hoạt động, góp phần tạo sự thống nhất nhận thức, hành động trong Đảng bộ, sự đồng thuận trong xã hội và tạo động lực xây dựng Hà Nội ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.
Kỳ vọng tăng trưởng tín dụng từ quý 2/2024

Kỳ vọng tăng trưởng tín dụng từ quý 2/2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước cho biết đang nghiên cứu giải pháp giúp tăng trưởng tín dụng nhằm hỗ trợ người dân và nền kinh tế.
Hà Nội: 2 tháng đầu năm 2024 thu ngân sách ước đạt 112,5 nghìn tỷ đồng

Hà Nội: 2 tháng đầu năm 2024 thu ngân sách ước đạt 112,5 nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Cục Thống kê Hà Nội, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội 2 tháng đầu năm 2024 ước thực hiện 112,5 nghìn tỷ đồng, đạt 27,5% dự toán pháp lệnh năm và tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Chuyện về những người bác sĩ có "thần kinh thép"

Chuyện về những người bác sĩ có "thần kinh thép"

(LĐTĐ) Chữa trị cho người bệnh, đặc biệt bệnh nặng, bệnh nan y vốn đã khó và mệt, song điều trị cho một người mắc bệnh tâm thần còn khó khăn gấp nhiều lần. Có tận mắt chứng kiến sự hy sinh thầm lặng mà các y, bác sĩ đang ngày đêm đối diện với "không gian" lẫn "thời gian" tại các bệnh viện chuyên ngành, tại các khoa liên quan đến tâm thần mới cảm thấy ngưỡng mộ về sự hy sinh thầm lặng của những bác sĩ có "thần kinh thép" đến nhường nào!
Nhanh chóng dập tắt đám cháy xưởng sản xuất thiết bị điện ở huyện Đông Anh

Nhanh chóng dập tắt đám cháy xưởng sản xuất thiết bị điện ở huyện Đông Anh

(LĐTĐ) Đám cháy phát ra từ một xưởng sản xuất thiết bị điện có kết cấu khung thép, lợp mái tôn ở xã Mai Lâm, huyện Đông Anh, Hà Nội. Sau khi nhận được thông tin, lực lượng chức năng đã tới hiện trường nhanh chóng khoanh vùng, khống chế đám cháy không để lây lan.

Tin khác

Xác định 5 tuyến cao tốc cần ưu tiên nâng cấp

Xác định 5 tuyến cao tốc cần ưu tiên nâng cấp

(LĐTĐ) Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, đã xác định được 5 tuyến cao tốc đang khai thác với quy mô 2 làn xe cần sớm nâng cấp, đây được xác định là nhiệm vụ ưu tiên số 1.
TP.HCM: Bao giờ có bãi đỗ xe ngầm?

TP.HCM: Bao giờ có bãi đỗ xe ngầm?

(LĐTĐ) Sau nhiều năm triển khai, hiện 4 dự án bãi đỗ xe ngầm ở trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vẫn "giẫm chân tại chỗ"...
Tài xế xe khách tử vong sau va chạm trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Tài xế xe khách tử vong sau va chạm trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Vụ tai nạn giao thông trên cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây đã khiến tài xế xe khách tử vong và 12 người khác bị thương.
"Giải mã" thông tin phí đào tạo, sát hạch lái xe ô tô tăng

"Giải mã" thông tin phí đào tạo, sát hạch lái xe ô tô tăng

(LĐTĐ) Những ngày gần đây, dư luận xôn xao chi phí “trọn gói” cho hoạt động đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe ô tô đã tăng gấp nhiều lần so với trước. Cá biệt, có thông tin cho rằng để được một tấm bằng lái xe hạng B2, chi phí có thể lên tới trên 30 triệu đồng. Tuy nhiên, theo tìm hiểu, hiện phí đào tạo, sát hạch lái xe có tăng song không “thổi giá” đến mức gấp 2 - 3 lần như đồn đoán.
Sở GTVT Hà Nội yêu cầu giữ ổn định mức phí đào tạo, sát hạch lái xe

Sở GTVT Hà Nội yêu cầu giữ ổn định mức phí đào tạo, sát hạch lái xe

(LĐTĐ) Trước thông tin tăng giá các khóa đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe tại một số trung tâm sau Tết, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội yêu cầu các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe không tăng giá tùy tiện.
Giao thông Hà Nội đang đối mặt với những thách thức gì?

Giao thông Hà Nội đang đối mặt với những thách thức gì?

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong đó nổi bật là việc kiểm soát tốt tình hình tai nạn giao thông, công tác tổ chức giao thông trên địa bàn Thành phố, công tác phát triển, nâng cao năng lực vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thành phố… Tuy nhiên, giao thông Hà Nội hiện vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức cần phải vượt qua.
Tăng trần giá vé máy bay: Làm sao hài hòa lợi ích?

Tăng trần giá vé máy bay: Làm sao hài hòa lợi ích?

(LĐTĐ) Hôm nay (1/3), Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chính thức có hiệu lực, điều này đồng nghĩa với việc mức trần giá vé máy bay nội địa sẽ tăng.
Công ty Thành Bưởi được cấp lại Giấy phép kinh doanh vận tải

Công ty Thành Bưởi được cấp lại Giấy phép kinh doanh vận tải

(LĐTĐ) Công ty TNHH Thành Bưởi (Công ty Thành Bưởi) đã được Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cấp lại Giấy phép kinh doanh vận tải sau hơn 3 tháng chấp hành xử phạt và khắc phục hậu quả.
Đồng Nai: Thí điểm thiết bị đầu đọc Căn cước công dân để chống gian lận trong sát hạch lái xe

Đồng Nai: Thí điểm thiết bị đầu đọc Căn cước công dân để chống gian lận trong sát hạch lái xe

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Đồng Nai sẽ triển khai thí điểm mô hình 17 thiết bị đầu đọc căn cước công dân để chống gian lận trong công tác sát hạch cấp giấy phép lái xe (GPLX) ô tô trên địa bàn.
Bình Dương: Hơn 27.000 phương tiện vi phạm trật tự an toàn giao thông

Bình Dương: Hơn 27.000 phương tiện vi phạm trật tự an toàn giao thông

(LĐTĐ) Ngày 28/2, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Bình Dương cho biết, trong 2 tháng đầu năm 2024, lực lượng chức năng trên địa bàn đã phát hiện, lập biên bản xử phạt hành chính hơn 27.000 phương tiện vi phạm.
Xem thêm
Phiên bản di động