Giảm nỗi lo tai nạn giao thông dịp Tết:

Bắt đầu từ xây dựng văn hóa giao thông an toàn

(LĐTĐ) Tai nạn giao thông là điều không mong muốn, có thể đến với bất kỳ ai, vào bất kỳ thời điểm nào, tại bất kỳ cung đường nào khi tham gia giao thông. Ở nước ta hiện nay, tình hình tai nạn giao thông đã được kiềm chế song số vụ tai nạn cũng như thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra có diễn biến phức tạp.
Chống ùn tắc giao thông: Giải quyết "tắc nghẽn" từ ý thức người dân Cùng chung tay hành động! Xây dựng văn hóa giao thông từ những hành động nhỏ

Một trong những nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn giao thông được xác định là do ý thức và văn hóa giao thông của một bộ phận người dân chưa cao.

Nhiều ý kiến cho rằng, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, xây dựng văn hóa giao thông là việc làm thiết thực góp phần giảm tai nạn giao thông, bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe của mỗi người dân và cộng đồng.

Câu chuyện nan giải

Thời gian qua, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đã đạt được không ít kết quả rõ rệt. Tai nạn giao thông liên tục giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, trong khi ùn tắc giao thông ở các đô thị lớn cũng từng bước được khắc phục.

Nhìn từ tình hình tai nạn giao thông dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần có thể thấy nhiều sự chuyển biến rõ rệt.

Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong 5 ngày (từ 31/1 đến 4/2/2022) toàn quốc xảy ra 116 vụ tai nạn giao thông, làm chết 68 người, bị thương 74 người.

So với 5 ngày cùng kỳ Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, số vụ tai nạn giao thông giảm 9 vụ, giảm 9 người chết, giảm 10 người bị thương.

Trong đó, đường bộ xảy ra 114 vụ tai nạn giao thông, làm chết 67 người, bị thương 73 người (so với 5 ngày cùng kỳ Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 giảm 11 vụ, giảm 10 người chết; giảm 11 người bị thương).

Đường sắt xảy ra 2 tai nạn (so với 5 ngày cùng kỳ Tết Nguyên đán năm 2021 tăng 1 vụ, không tăng, không giảm số người chết, tăng 1 người bị thương). Đường thủy và hàng hải không xảy ra tai nạn.

Bắt đầu từ xây dựng văn hóa giao thông an toàn
Hội thi Lái xe mô tô giỏi, an toàn do Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội tổ chức thường niên góp phần nâng cao ý thức chấp hành giao thông cho công nhân viên chức lao động. (Ảnh: Giang Nam)

Theo đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, tai nạn giao thông giảm, về cơ bản là nhờ sự chuẩn bị sẵn sàng, vào cuộc thực hiện hiệu quả các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông của các cơ quan chức năng trên toàn quốc, đồng thời nhu cầu đi lại dịp Tết Nhâm Dần chưa phục hồi hoàn toàn so với những năm trước đây…

Khách quan nhìn nhận, dù đã đạt những kết quả tích cực, nhưng tình hình tai nạn giao thông ở nước ta vẫn có diễn biến phức tạp, chuyển biến chưa thật bền vững.

Thực tế, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, ví dụ như hạ tầng giao thông yếu kém, phương tiện giao thông không bảo đảm an toàn kỹ thuật, thời tiết xấu…

Tuy nhiên, một trong những nguyên nhân quan trọng vẫn là do lỗi chủ quan xuất phát từ ý thức tham gia giao thông và chấp hành luật giao thông của những người điều khiển phương tiện.

Minh chứng dễ thấy, trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 tình trạng người dân trên địa bàn Hà Nội du xuân “quên” mũ bảo hiểm vẫn diễn ra tương đối phổ biến.

Tại trục đường 21B qua huyện Ứng Hòa, không ít người chủ quan rằng dịp Tết đường vắng và lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ không kiểm tra nên không đội mũ bảo hiểm.

Có trường hợp người lớn còn chở theo cả trẻ em nhưng cũng không đội mũ bảo hiểm. Điều này không chỉ đe dọa đến tính mạng người tham gia giao thông, mà còn gây bức xúc với những người chấp hành đúng các quy định về an toàn giao thông.

Xây dựng văn hóa giao thông

Để chấn chỉnh các vi phạm, mới đây Nghị định 123/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2019/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt của Chính phủ chính thức có hiệu lực.

Đây là hành lang pháp lý tăng cường có ý nghĩa quan trọng trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ và đường sắt. Với Nghị định 123/2021/NĐ-CP, nhiều hành vi vi phạm giao thông bị tăng nặng chế tài xử phạt hơn rất nhiều so với quy định trong Nghị định 100/2019/NĐ-CP trước đó.

Chẳng hạn, các hành vi không đội mũ bảo hiểm, lái xe khi trong hơi thở có nồng độ cồn hay không mang theo các loại giấy tờ xe… là những lỗi giao thông phổ biến người điều khiển xe máy dễ mắc phải khi lái xe chơi Tết thì nay sẽ bị xử lý hành chính rất nặng.

Ví dụ, trước đây, lỗi điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, cũng như chở người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm thường bị xử phạt hành chính từ 200.000 - 300.000 đồng theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Tuy nhiên, theo quy định mới tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP, lỗi không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy tham gia giao thông và chở người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm sẽ bị phạt hành chính từ 400.000 - 600.000 đồng, tức là tăng gấp đôi so với trước đây.

Bắt đầu từ xây dựng văn hóa giao thông an toàn
Tham gia giao thông ngày Tết nhưng không đội mũ bảo hiểm tại trục đường 21B, đoạn qua huyện Ứng Hòa. (Ảnh: Giang Nam)

Đó là với hành lang pháp lý để xử lý vi phạm, trở lại câu chuyện giảm nỗi lo tai nạn giao thông dịp Tết, theo Nhà văn Nguyễn Văn Học - người giành giải Nhì cuộc thi viết “Vì an toàn giao thông Thủ đô” do Ban An toàn giao thông Thành phố và Sở Giao thông vận tải Hà Nội phối hợp tổ chức, nguyên nhân dẫn đến tai nạn và các vấn đề về giao thông, chủ yếu liên quan đến 3 yếu tố cơ bản, gồm cơ sở hạ tầng, phương tiện vận tải và yếu tố con người. Trong đó, yếu tố con người là cốt lõi.

“Những nạn nhân tử vong do tai nạn để lại bao nỗi đau khôn xiết cho gia đình, người thân. Còn người bị thương ở lại thì tàn tật suốt đời và trở thành gánh nặng cho gia đình, xã hội. Đó là những tổn thất không gì đo đếm được”, nhà văn Nguyễn Văn Học chia sẻ.

Cùng quan điểm trên, ông Tạ Đức Giang - Phó Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, nhận định, Hà Nội là đô thị đông dân cư với mật độ dân số lớn tại các địa phương trung tâm. Bởi vậy, nêu cao ý thức tuân thủ pháp luật, chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ là hết sức cần thiết.

Ông Tạ Đức Giang chia sẻ, có rất nhiều giải pháp giúp đảm bảo an toàn giao thông. Trong đó, điều trước tiên là cần làm tốt các chính sách pháp luật và thực thi pháp luật. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật có tính chất then chốt.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, mỗi người tham gia giao thông cần tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch, tuyệt đối không chủ quan, chấp hành nghiêm quy định 5K. Khi tham gia giao thông thì mỗi người cần tuân thủ quy định về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông…

Ông Tạ Đức Giang nhấn mạnh, khi mỗi người trở thành một tấm gương trong chấp hành giao thông và gìn giữ văn hóa giao thông sẽ nhân lên thành một xã hội giao thông văn minh, an toàn và thân thiện.

Rõ ràng, xã hội ngày càng phát triển, một trong những hành động nhỏ bé góp phần gìn giữ và đóng góp cho sự phát triển đó đôi khi chỉ đơn giản là việc mỗi cá nhân hãy có ý thức khi tham gia giao thông.

Hơn hết, bản thân mỗi người cần xác định xây dựng văn hóa giao thông chỉ đơn giản là tạo nên thói quen cư xử có văn hóa, đúng pháp luật, coi việc tự giác tuân thủ pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông như một chuẩn mực đạo đức và là biểu hiện văn minh của con người khi tham gia giao thông.

Văn hóa khi tham gia giao thông chính là phải chấp hành đúng, gương mẫu và tự giác các quy định pháp luật về giao thông, trong đó có Luật Giao thông đường bộ. Theo đó, các hành vi ứng xử trước hết phải đặt ý thức tự giác lên hàng đầu, tiếp đến là thực hiện đúng luật định, gương mẫu và tôn trọng những người liên quan, bảo đảm an toàn tài sản, an toàn công cộng và trật tự công cộng.

Để làm được điều này, cần phải loại bỏ các hành động, như vượt đèn đỏ, dừng, đỗ không đúng quy định, chen lấn làn, bóp còi liên tục, bật đèn pha trong phố, đi ngược chiều… Những hành vi trên không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ tai nạn cho chính người vi phạm và những người xung quanh.

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Bắc Từ Liêm: Tổ chức thành công môn thi đấu Pencak Silat với nhiều dấu ấn

Quận Bắc Từ Liêm: Tổ chức thành công môn thi đấu Pencak Silat với nhiều dấu ấn

(LĐTĐ) Những ngày qua, quận Bắc Từ Liêm đã chuẩn bị tốt mọi điều kiện để môn thi đấu Pencak Silat diễn ra an toàn, thuận lợi, thu hút được đông ...
Hiện thực hoá mục tiêu 100% rác thải sinh hoạt được phân loại tại quận Hoàn Kiếm

Hiện thực hoá mục tiêu 100% rác thải sinh hoạt được phân loại tại quận Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Thông qua việc góp phần thực hiện mục tiêu 100% rác thải sinh hoạt được phân loại đã đề ra trong kế hoạch chiến lược của quận Hoàn Kiếm, “Mô ...
Bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội

Bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 23/5, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức Lễ công bố quyết định về công tác cán bộ tại Sở Giao thông Vận tải Hà Nội. ...
Quy trình giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia

Quy trình giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia

(LĐTĐ) Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội) mới đây đã có hướng dẫn người lao động ...
Chương trình “Sinh con, sinh cha” đến với hàng trăm gia đình tại Bình Định

Chương trình “Sinh con, sinh cha” đến với hàng trăm gia đình tại Bình Định

(LĐTĐ) Ngày 23/5, Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Định phối hợp với Công ty TNHH Bảo hiểm nhân ...
TRỰC TIẾP: Lễ bế mạc SEA Games 31

TRỰC TIẾP: Lễ bế mạc SEA Games 31

(LĐTĐ) Vào 20h tối nay (23/5), tại Cung Điền kinh Hà Nội, Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) đã chính thức khép lại với ...
Đại biểu Quốc hội băn khoăn liệu có những “vụ Việt Á” trong lựa chọn sách giáo khoa?

Đại biểu Quốc hội băn khoăn liệu có những “vụ Việt Á” trong lựa chọn sách giáo khoa?

(LĐTĐ) Có câu hỏi đặt ra là liệu có những vụ Việt Á trong lựa chọn sách giáo khoa hay không? Những vấn đề này nên được thảo luận rộng rãi ...

Tin khác

Lên phương án phòng, chống đua xe trái phép sau trận chung kết bóng đá nam SEA Games 31

Lên phương án phòng, chống đua xe trái phép sau trận chung kết bóng đá nam SEA Games 31

(LĐTĐ) Dự báo mật độ người và phương tiện tham gia giao thông trước và sau trận chung kết bóng đá nam SEA Games 31 sẽ tăng cao, đặc biệt là khi đội tuyển U23 Việt Nam giành thắng lợi. Công an Hà Nội đã lên các phương án phân luồng giao thông, chống đua xe trái phép, bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho người dân.
Hà Nội: Người dân phấn khởi đăng ký cấp biển số xe tại xã, huyện

Hà Nội: Người dân phấn khởi đăng ký cấp biển số xe tại xã, huyện

(LĐTĐ) Thay vì phải đến Công an cấp huyện, từ hôm nay (21/5), người dân có thể đến trụ sở Công an xã để đăng ký, cấp biển số cho môtô, xe máy, xe máy điện... Nhiều chủ xe hào hứng, phấn khởi vì quy trình mới giúp giảm thời gian di chuyển, thủ tục làm việc dễ dàng, nhanh chóng, thuận lợi cho người dân.
[Infographics]: Từ hôm nay (21/5), người dân được đăng ký xe môtô, xe gắn máy tại công an xã

[Infographics]: Từ hôm nay (21/5), người dân được đăng ký xe môtô, xe gắn máy tại công an xã

(LĐTĐ) Hôm nay 21/5, Thông tư số 15/2022/TT-BCA của Bộ Công an có hiệu lực thi hành. Bộ Công an trao quyền cho công an xã, phường, thị trấn (gọi chung là công an xã) đăng ký, cấp biển số xe môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện). Trước đây, thẩm quyền này là của công an cấp tỉnh và cấp huyện.
SEA Games 31: Mỗi người dân Thủ đô là một nhịp cầu, đại sứ hòa bình

SEA Games 31: Mỗi người dân Thủ đô là một nhịp cầu, đại sứ hòa bình

(LĐTĐ) Văn hóa giao thông có thể hiểu là những hành vi ứng xử đúng pháp luật theo các chuẩn mực của xã hội về lẽ phải, cái đẹp, cái thiện của người tham gia giao thông. Tại Hà Nội, thời điểm này đang diễn ra Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31), hơn lúc nào hết văn hóa giao thông cần phải được thể hiện tốt hơn.
Metro Nhổn - ga Hà Nội dự kiến điều chỉnh thời gian hoàn thành và tăng tổng mức đầu tư

Metro Nhổn - ga Hà Nội dự kiến điều chỉnh thời gian hoàn thành và tăng tổng mức đầu tư

(LĐTĐ) Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội (MRB) thông tin, dự án hiện đang gặp 5 vấn đề khó khăn gây ảnh hưởng đến tiến độ. Dự kiến Metro Nhổn - ga Hà Nội phải điều chỉnh thời gian hoàn thành và tăng tổng mức đầu tư.
Đề xuất bổ sung hàng nghìn điểm dừng xe buýt, tăng tính tiếp cận

Đề xuất bổ sung hàng nghìn điểm dừng xe buýt, tăng tính tiếp cận

Nếu được bổ sung thêm các điểm dừng xe buýt, vận tải hành khách công cộng của thành phố Hà Nội sẽ tăng khả năng tiếp cận xe buýt của người dân và tiến tới dần hạn chế xe cá nhân.
Kịp thời ngăn chặn nhiều hành vi vi phạm giao thông sau trận thắng của tuyển bóng đá U23 Việt Nam

Kịp thời ngăn chặn nhiều hành vi vi phạm giao thông sau trận thắng của tuyển bóng đá U23 Việt Nam

(LĐTĐ) Trong tối ngày 19 và rạng sáng ngày 20/5, nhận định tình hình nhiều thanh niên càn quấy, nhiều đối tượng hình sự lợi dụng đám đông, hòa cùng dòng người ăn mừng chiến thắng của Đội tuyển U23 Việt Nam trong trận bán kết môn bóng đá nam SEA Games 31, Công an thành phố Hà Nội đã chủ động các phương án phòng, chống đua xe trái phép.
Giao thông Hà Nội an toàn, văn minh dịp SEA Games 31

Giao thông Hà Nội an toàn, văn minh dịp SEA Games 31

(LĐTĐ) Những ngày này, Hà Nội đang trong không khí hân hoan chào đón Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31). Đáng chú ý, giao thông Thủ đô đã có nhiều chuyển biến. Các lực lượng chức năng đã tích cực vào cuộc, chủ động phân luồng tuyến để hạn chế ùn tắc, cũng như tổ chức dẫn, đưa đón các đoàn đại biểu từ nhiều quốc gia tham dự Đại hội, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.
Làm rõ phương án thu phí và phân chia nguồn thu phí của 3 Dự án đường bộ cao tốc phía Nam

Làm rõ phương án thu phí và phân chia nguồn thu phí của 3 Dự án đường bộ cao tốc phía Nam

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) về 3 Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1), đã được UBTVQH cho ý kiến tại Phiên họp thứ 11 vừa qua.
TP.HCM nêu ý kiến về dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành

TP.HCM nêu ý kiến về dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành

(LĐTĐ) Liên quan đến việc phát triển mạng lưới giao thông kết nối liên vùng, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai có ý kiến gửi Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành nằm trong danh mục kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2025 theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Xem thêm
Phiên bản di động