M
09/03/2021 12:52

Cùng chung tay hành động!

(LĐTĐ) Xây dựng văn hóa giao thông là trách nhiệm của toàn xã hội, từ cơ quan quản lý nhà nước đến truyền thông và người dân. Vì vậy, để giảm thiểu tai nạn, cách ứng xử văn minh trong cộng đồng, mỗi người dân cần làm đúng trách nhiệm của mình khi tham gia giao thông.

Đảm bảo an toàn giao thông, đón người dân trở lại Thủ đô làm việc Thi đua bảo đảm trật tự, an toàn giao thông giai đoạn 2021 - 2025 Giữ vững an ninh trật tự cho Thủ đô

Trong những năm gần đây, an toàn giao thông đang là vấn đề lớn được cả xã hội quan tâm. Trên khắp mọi nẻo đường của Tổ quốc, câu khẩu ngữ “An toàn giao thông là hạnh phúc cho mọi nhà” như lời nhắc nhở, cũng là lời cảnh báo với những người tham gia giao thông, hãy chấp hành luật giao thông để đem lại an toàn cho chính mình, cho gia đình và cho xã hội.

Tuy nhiên, trên thực tế vi phạm giao thông đang diễn ra từng ngày từng giờ. Hằng ngày, chúng ta không khó để bắt gặp hình ảnh những con người chen lấn, giành đường, dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ hay thậm chí nguy hiểm hơn là va chạm, gây hậu quả nghiêm trọng. Không chỉ chen lấn dưới lòng đường, nhiều người còn sẵn sàng leo lên vỉa hè thậm chí đi xe ngược chiều trên vỉa hè để cốt sao có thể tới công ty, về nhà… nhanh hơn vài phút.

Cùng chung tay hành động!
Ảnh minh họa: Đ.L

Tuần qua, dịch Covid-19 tại Hà Nội cơ bản được kiềm chế, cuộc sống của người dân cũng đang dần trở lại bình thường khi học sinh đi học, các cửa hàng, quán cà phê mở cửa. Cũng vì lẽ đó, lượng người đổ ra đường tăng cao, trên các tuyến đường như Cầu Giấy, Xuân Thủy, Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương, Nguyễn Chí Thanh..., ken đặc phương tiện trong giờ cao điểm. Tình trạng chen lấn, vượt đèn đỏ, lấn làn, đi sai làn… lại tiếp diễn bất chấp mọi nỗ lực của lực lượng chức năng trong thời gian qua.

Các nguyên nhân dẫn tới ùn tắc giao thông và ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông đều đã được các cơ quan chức năng chỉ rõ. Trong thời gian gần đây, mức xử lý đã tăng cao theo quy định mới tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 1/1/2020). Ví như đối với máy kéo, xe máy chuyên dùng nếu đi sai làn đường sẽ bị phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng; tước Giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.

Trường hợp đi không đúng làn đường, phần đường gây tai nạn giao thông bị phạt tiền từ 6 - 8 triệu đồng; tước Giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng... Thậm chí việc phạt nguội, xử lý vi phạm qua camera giám sát cũng đã được đẩy mạnh. Tuy vậy, lỗi vi phạm vẫn như một vòng xoay lặp đi lặp lại không hồi kết.

Vậy nên, bên cạnh việc tăng cường xử lý vi phạm, nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông, thì điều quan trọng hơn hết là phải tạo dựng được ý thức tự giác chấp hành luật giao thông trong người dân. Mà xa hơn nữa, xây dựng thành công văn hóa giao thông.

Anh Lê Văn Đạt – một người dân sống tại Nguyễn Xiển, Hà Đông, chia sẻ: “Dường như hành vi vượt đèn đỏ, lạng lách, đánh võng, điều khiển xe lên vỉa hè, vượt đèn đỏ đã trở thành thói quen khó bỏ của những người ý thức kém khi tham gia giao thông. Hành vi của họ không chỉ gây nguy hiểm cho bản thân và cộng đồng mà còn làm xấu đi hình ảnh của Thủ đô nghìn năm văn hiến”.

Có thể thấy, xây dựng văn hóa giao thông không phải là một vấn đề khó nhưng nó đòi hỏi phải có sự chung tay của cả cộng đồng. Và điều kiện tiên quyết chính là ý thức của mỗi người dân. Mỗi người khi bước chân ra khỏi nhà hãy thực hiện đúng từng quy tắc tham gia giao thông.

Chẳng hạn bắt đầu từ những hành động nhỏ nhất như đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; đi đúng phần đường, làn đường quy định; không đi xe trên vỉa hè; ứng xử có văn hóa khi xảy ra va chạm giao thông… Từ đó, tạo dựng một tương lai giao thông tươi sáng./.

Mộc Thanh

Nguồn :