Bảo đảm Luật Thủ đô đạt hiệu quả thiết thực ngay khi có hiệu lực

(LĐTĐ) Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị thành phố Hà Nội chủ động nghiên cứu, rà soát, xây dựng kế hoạch, xác định rõ lộ trình, phân công rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan để Luật Thủ đô đi vào cuộc sống, đạt hiệu quả thiết thực ngay khi có hiệu lực.
Cử tri đề nghị bảo đảm giá nhà đất phù hợp với người lao động có nhu cầu thực tế HĐND Thành phố sẽ chất vấn về công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm Sớm đưa Luật Thủ đô (sửa đổi) vào cuộc sống

Sáng 1/7, phát biểu tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị thành phố Hà Nội khẩn trương triển khai, thi hành Luật Thủ đô đi vào cuộc sống, đạt hiệu quả thiết thực ngay khi có hiệu lực.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh cho biết, Kỳ họp thứ 17 của HĐND thành phố Hà Nội diễn ra ngay sau thành công tốt đẹp của kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Quốc hội đã hoàn thành khối lượng công việc lớn nhất từ đầu nhiệm kỳ đến nay, trong đó có 3 nội dung liên quan trực tiếp, đặc biệt quan trọng với Thủ đô Hà Nội gồm: Quốc hội cho ý kiến đối với Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

Bảo đảm Luật Thủ đô đạt hiệu quả thiết thực ngay khi có hiệu lực
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu tại phiên khai mạc Kỳ họp.

Đặc biệt Quốc hội đã xem xét và thông qua dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) với tỷ lệ rất cao (95,06%), có ý nghĩa lịch sử với nhiều quy định vượt trội, có tính đột phá nhằm thúc đẩy xây dựng phát triển Thủ đô, để Thủ đô vươn tầm phát triển xứng đáng là đô thị đặc biệt, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, hội nhập quốc tế có vai trò dẫn dắt sự phát triển chung của cả nước. Từ đó thực hiện được những quan điểm, mục tiêu, các định hướng lớn đã được xác định tại Nghị quyết số 15-NQ/TƯ của Bộ Chính trị, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị quan trọng đặc biệt trong chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc là xây dựng, phát triển Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại".

Nhấn mạnh năm 2024 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 và hướng tới Đại hội XIV của Đảng, cũng là năm kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Trong bối cảnh 6 tháng cuối năm với nhiều cơ hội và thách thức đan xen, để hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ đặt ra cho đất nước nói chung và Thành phố nói riêng, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị HĐND Thành phố tập trung thực hiện tốt một số nội dung trọng tâm, trong đó tiếp tục quán triệt đầy đủ, triển khai đồng bộ và có hiệu quả các nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ và của Thành phố - trọng tâm là Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII, Nghị quyết 15 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 để thể chế hóa, cụ thể hóa thành chương trình, kế hoạch, đề án cụ thể trong từng lĩnh vực...

Cùng với đó, khẩn trương quán triệt, triển khai thi hành Luật Thủ đô (sửa đổi) và phối hợp với các cơ quan của Chính phủ tiếp thu ý kiến các vị đại biểu Quốc hội tại kỳ họp để hoàn thiện 2 Quy hoạch quan trọng cuả Thủ đô, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành theo thẩm quyền.

Bảo đảm Luật Thủ đô đạt hiệu quả thiết thực ngay khi có hiệu lực
Đồng chí Nguyễn Thị Thanh đề nghị Thành phố quan tâm bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất trong quá trình tổ chức triển khai Luật Thủ đô.

Luật Thủ đô (sửa đổi) với những cơ chế, chính sách đặc thù để Hà Nội phát triển đột phá tạo động lực dẫn dắt cả vùng, cả nước, trong đó thể hiện sự phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho chính quyền Hà Nội, nhưng cũng đặt ra trách nhiệm cao hơn đối với chính quyền Thành phố trong việc thực hiện đồng bộ nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ và phát triển Thủ đô, đáp ứng yêu cầu của Đảng, Nhà nước và nguyện vọng của nhân dân.

“Theo thống kê, trong Luật Thủ đô có trên 50 quy định nhiệm vụ, thẩm quyền, trách nhiệm của HĐND Thành phố. Vì vậy, tôi đề nghị thành phố Hà Nội nói chung, HĐND Thành phố nói riêng nắm bắt tốt cơ hội này, hành động quyết liệt, phát huy mạnh mẽ vai trò của mình và huy động sức mạnh tổng hợp để khai thác tối đa hiệu quả của các cơ chế đặc thù nhằm khẩn trương tháo gỡ vướng mắc để thúc đẩy, phát huy các lợi thế sẵn có. Chủ động nghiên cứu, rà soát, xây dựng kế hoạch để tổ chức triển khai, thực hiện, trong đó cần xác định rõ lộ trình, phân công rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan để Luật Thủ đô đi vào cuộc sống, đạt hiệu quả thiết thực ngay khi có hiệu lực (từ ngày 1/1/2025)”, Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Trong quá trình triển khai kế hoạch thực hiện, đồng chí Nguyễn Thị Thanh đề nghị Thành phố quan tâm bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất trong quá trình tổ chức triển khai Luật Thủ đô và các Quy hoạch của Thủ đô sau khi được phê duyệt nhằm xây dựng, phát triển Thủ đô xứng đáng với vị trí là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa; phát triển nhanh, bền vững, có sức lan tỏa để thúc đẩy vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước cùng phát triển.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị HĐND Thành phố quan tâm việc quy hoạch đội ngũ cán bộ, chuẩn bị nhân sự của HĐND, cho Đại hội Đại biểu lần thứ XVIII Đảng bộ Thành phố; bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 sẽ được thực hiện trong năm 2026. Khẩn trương hoàn thành việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã và cấp huyện, quan tâm thực hiện chính sách giải quyết lao động dôi dư, chính sách đãi ngộ đối với những người đương chức, những người nghỉ hưu và những người trong diện sắp xếp…

Bảo đảm Luật Thủ đô đạt hiệu quả thiết thực ngay khi có hiệu lực
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh và lãnh đạo thành phố Hà Nội tại phiên khai mạc kỳ họp.

HĐND Thành phố tiếp tục chủ động nghiên cứu, tham gia ý kiến, đóng góp tích cực cho việc xây dựng chính sách hoàn thiện pháp luật về tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương và HĐND, trọng tâm là sửa đổi Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND và các Đề án liên quan trực tiếp đến hoạt động của HĐND các cấp như: Việc xây dựng Đề án tiếp tục đổi mới cơ chế bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp; việc ban hành Nghị quyết liên tịch quy định chi tiết việc tổ chức tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND các cấp; việc ban hành Quy chế làm việc mẫu của HĐND cấp tỉnh…

Tiếp thu ý kiến phát biểu chỉ đạo của Phó Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định, những chỉ đạo sâu sát của Phó Chủ tịch Quốc hội là những định hướng quan trọng, góp phần tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND Thành phố trong thời gian tới. Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn tiếp thu đầy đủ ý kiến chỉ đạo để thảo luận, bổ sung, hoàn chỉnh trong các quyết sách, phương hướng nhiệm vụ của HĐND Thành phố trong năm 2024 và cả nhiệm kỳ 2021 - 2026; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp, góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn hiến, văn minh và hiện đại. Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội mong sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Quốc hội trong thời gian tới.

Trần Vũ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trung tâm Hành chính công tỉnh Nghệ An đẩy mạnh số hoá theo Đề án 06/QĐ-TTg

Trung tâm Hành chính công tỉnh Nghệ An đẩy mạnh số hoá theo Đề án 06/QĐ-TTg

(LĐTĐ) Thời gian qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An đã bám sát chỉ đạo của UBND tỉnh và triển khai nghiêm túc, tích cực Đề án số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Tăng cường thanh tra công vụ để cán bộ “tự soi, tự sửa”

Tăng cường thanh tra công vụ để cán bộ “tự soi, tự sửa”

(LĐTĐ) Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh nhận định trách nhiệm chuyển biến kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ không thể trong một sớm, một chiều. Để đẩy lùi hạn chế, tiêu cực nhất là phiền hà, sách nhiễu, trách nhiệm trước hết thuộc về cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Sở Nội vụ có phần trách nhiệm là cơ quan chủ trì tổ chức thực hiện các nội dung thanh, kiểm tra công vụ.
Lan tỏa sâu rộng phong trào xây dựng “Gia đình CNVCLĐ tiêu biểu” tại quận Đống Đa

Lan tỏa sâu rộng phong trào xây dựng “Gia đình CNVCLĐ tiêu biểu” tại quận Đống Đa

(LĐTĐ) Thời gian qua, các phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Đống Đa được triển khai thường xuyên và đạt nhiều kết quả nổi bật, đặc biệt là phong trào xây dựng “Gia đình CNVCLĐ tiêu biểu”.
LĐLĐ quận Long Biên: 12 hoạt động chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ quận Long Biên: 12 hoạt động chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Nhân dịp 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên sẽ tổ chức chùm 12 hoạt động thiết thực, ý nghĩa chào mừng, qua đó khơi dậy niềm tự hào, phát huy trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành và người sử dụng lao động cùng xây dựng tổ chức Công đoàn Việt Nam ngày càng vững mạnh và chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động.
Lực lượng 141 bắt giữ 67 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Lực lượng 141 bắt giữ 67 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

(LĐTĐ) Từ 1/6 đến 30/6, các Tổ 141 Công an thành phố Hà Nội đã phát hiện 60 vụ việc, bắt giữ 67 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự. Phát hiện 13 vụ, bắt giữ 19 đối tượng có dấu hiệu tàng trữ trái phép chất ma túy, tang vật thu giữ: 22 gói chứa chất nghi ma túy, 50 viên nén nghi ma túy.
Xe bồn nghi chở xăng bốc cháy dữ dội do va chạm với 1 xe ô tô dừng đỗ trên cao tốc

Xe bồn nghi chở xăng bốc cháy dữ dội do va chạm với 1 xe ô tô dừng đỗ trên cao tốc

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ cháy xe trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vào đêm qua (2/7), lực lượng chức năng đã tổ chức cứu hộ cứu nạn, phân luồng giao thông, điều tra làm rõ nguyên nhân. Đến sáng nay 3/7, các phương tiện lưu thông qua khu vực tai nạn bình thường...
Điểm sáng ở một Công đoàn cơ sở trường học tại Tây Nguyên

Điểm sáng ở một Công đoàn cơ sở trường học tại Tây Nguyên

(LĐTĐ) Là một trong các trường Trung học Cơ sở (THCS) ở tỉnh Đắk Lắk đạt chuẩn quốc gia, những năm gần đây, trường THCS Thành Nhất (phường Thành Nhất, TP. Buôn Ma Thuột) liên tục đạt được nhiều kết quả tốt từ chất lượng giáo dục toàn diện đến giáo dục mũi nhọn.

Tin khác

Sáng nay (3/7), HĐND Thành phố chất vấn việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Sáng nay (3/7), HĐND Thành phố chất vấn việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 17 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026, ngày 3/7, HĐND Thành phố tiến hành phiên chất vấn về hai nội dung: Kỷ luật, kỷ cương trách nhiệm trong thực thi công vụ tại các cơ quan nhà nước thuộc thành phố Hà Nội và công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn Thành phố.
Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn đường sắt đô thị đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai

Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn đường sắt đô thị đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai

(LĐTĐ) Chiều 2/7, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai và Hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị”, sử dụng vốn ODA không hoàn lại của ADB và EU.
Hà Nội bổ sung 198 dự án vào danh mục thu hồi đất năm 2024

Hà Nội bổ sung 198 dự án vào danh mục thu hồi đất năm 2024

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua điều chỉnh, bổ sung danh mục các công trình, dự án thu hồi đất năm 2024; danh mục các dự án chuyển mục đích đất trồng lúa năm 2024 trên địa bàn Hà Nội.
HĐND Thành phố thông qua Đề án nâng cao năng lực phòng cháy, chữa cháy

HĐND Thành phố thông qua Đề án nâng cao năng lực phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Sáng 2/7, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã thông qua “Đề án nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn Thủ đô giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
Hà Nội: Thông qua 11 nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội trong 6 tháng cuối năm

Hà Nội: Thông qua 11 nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội trong 6 tháng cuối năm

(LĐTĐ) Sáng 2/7, tại Kỳ họp thứ 17, HĐNĐ thành phố Hà Nội đã thông qua các Nghị quyết về nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng và thu, chi ngân sách 6 tháng cuối năm 2024; thống nhất xây dựng, triển khai đề án phát triển giao thông công cộng bằng xe buýt điện…
Hà Nội tổ chức 30 điểm bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội tổ chức 30 điểm bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Hà Nội sẽ triển khai 30 điểm bắn với 31 trận địa pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Thời lượng bắn trong 15 phút, từ 21 giờ 30 đến 21 giờ 45, ngày 9/10/2024.
Đại biểu đề nghị đánh giá kỹ hơn nguyên nhân chỉ số giá tiêu dùng tăng cao

Đại biểu đề nghị đánh giá kỹ hơn nguyên nhân chỉ số giá tiêu dùng tăng cao

(LĐTĐ) Các đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đề nghị Thành phố đánh giá kỹ hơn nguyên nhân chỉ số giá tiêu dùng tăng cao trong các tháng đầu năm; các giải pháp từ sớm, từ xa khắc phục tình trạng này trong các tháng cuối năm khi mức lương cơ sở được tăng thêm từ ngày 1/7/2024.
Đẩy mạnh cải cách hành chính, sắp xếp bộ máy tinh gọn, hiệu quả

Đẩy mạnh cải cách hành chính, sắp xếp bộ máy tinh gọn, hiệu quả

(LĐTĐ) Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đề nghị Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố tăng cường công tác an ninh, trật tự, kiểm tra, giám sát các hoạt động tham gia giao thông, hoạt động sản xuất, kinh doanh, lưu trú. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, sắp xếp bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; chủ động và khẩn trương cụ thể hóa việc triển khai thực hiện Luật Thủ đô (sửa đổi).
Sớm đưa Luật Thủ đô (sửa đổi) vào cuộc sống

Sớm đưa Luật Thủ đô (sửa đổi) vào cuộc sống

(LĐTĐ) Trong nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024, Thành phố quyết liệt tập trung triển khai tổ chức thi hành Luật Thủ đô (sửa đổi) để sớm đưa Luật đi vào cuộc sống.
HĐND Thành phố sẽ chất vấn về công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm

HĐND Thành phố sẽ chất vấn về công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm

(LĐTĐ) Sáng nay (1/7) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 17 - kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, để thực hiện các nội dung thuộc thẩm quyền. Theo đó, tại Kỳ họp HĐND Thành phố xem xét thông qua 42 nội dung quan trọng. Trong đó HĐND Thành phố sẽ chất vấn về công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm.
Xem thêm
Phiên bản di động