Bài học đắt giá về chủ quan, lơi là!

(LĐTĐ) Cuối cùng chỉ vì sơ suất trong quy định cách ly và đặc biệt ý thức của người bị cách ly kém mà thành phố Hồ Chí Minh đã bị lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Khác với lần lây nhiễm ở Đà Nẵng gần 3 tháng trước là không tìm ra dấu vết F0 nên công tác phòng, chống, dập dịch gặp khó khăn, còn lần này ở TP Hồ Chí Minh đã tìm thấy F0 nên công tác truy vết, khoanh vùng, cách ly được chính quyền sở tại làm rất “thần tốc” nên không quá lo ngại vì sự lây lan gia tăng. Tuy nhiên, qua sự cố này cho chúng ta bài học đắt giá về sự chủ quan, mất cảnh giác.
Bộ Y tế thông báo khẩn về trường hợp lây nhiễm Covid-19 từ người cách ly Giải pháp ngăn chặn 5 nguồn nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ bên ngoài Hơn nửa trường hợp lây nhiễm Covid-19 được phát hiện không có triệu chứng bệnh
Bài học đắt giá về chủ quan, lơi là!
Ảnh minh họa: Nguồn Laodong.vn

Khi nhiều quốc gia châu Âu, Hoa Kỳ, Nam Mỹ và một số nước châu Á đang vật lộn với làn sóng thứ 2, thứ 3 của đại dịch Covid-19, số người nhiễm mới và chết liên tục gia tăng, thì ở Việt Nam nhờ làm tốt công tác phòng, chống, sau sự cố ở Đà Nẵng liên tiếp gần 90 ngày không có ca lây nhiễm mới trong cộng đồng thì Chính phủ, cá nhân Thủ tướng trong các văn bản chỉ đạo hay tại các phiên họp Chính phủ thường kỳ, tại các hội nghị vẫn luôn đề nghị địa phương, các bộ, ngành không được chủ quan lơi là trong công tác phòng, chống dịch bệnh nói chung, dịch Covid-19 nói riêng. Thậm chí, Hà Nội đã có quy định phạt tiền những ai không đeo khẩu trang nơi công cộng, siêu thị, bệnh viện, nơi tập trung đông người.

Và khi Chính phủ và các cơ quan chức năng đề nghị, chỉ đạo “ra sức” tăng cường công tác phòng, chống dịch bao nhiêu thì thực tế thời gian qua trên địa bàn cả nước không ít nơi từ chính quyền, cơ quan, đơn vị, cá nhân lại rất lơi là trong công tác phòng, chống dịch. Thực trạng người dân không đeo khẩu trang khi tụ tập đông người, nơi công cộng vẫn nhiều. Trong thời buổi toàn cầu hóa, song không ít người cứ ngỡ Covid-19 đang ở trời Âu chúng chẳng bao giờ đe dọa đến Việt Nam nên yếu tố chủ quan càng hiện hữu.

Thậm chí, không hiểu vì lý do kinh tế hay vì lý do tự mãn, ngay trong công tác quản lý, giám sát người bị cách ly cũng bị lỏng lẻo- trường hợp tiếp viên nam của Vietnam Airline ở thành phố Hồ Chí Minh là ví dụ điển hình. Một con sâu đã làm rầu cả nồi canh. Chỉ vì sự thiếu ý thức của một vài cá nhân đã dẫn tới dịch Covid-19 bị lây trong cộng đồng và dẫn đến những hệ lụy rất lớn về mặt kinh tế, nhất là xảy ra ngay tại đô thị lớn nhất đất nước.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên thế giới và ở thành phố Hồ Chí Minh, tại cuộc họp với Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 chiều 1/12 và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11 diễn ra ngày 2/12, một lần nữa Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo phải “thần tốc, thần tốc hơn nữa” trong việc truy vết, khoanh vùng dập dịch, kiên quyết không để xảy ra tình trạng bùng phát dịch trong cộng đồng tại thành phố Hồ Chí Minh. Đồng thời, chỉ đạo các địa phương “lên dây cót” thực hiện thật nghiêm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và Chính phủ về phòng, chống dịch, trong đó có cả tạm dừng các chuyến bay thương mại đến Việt Nam…

Đại dịch Covid-19 không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của nhân dân mà còn ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế. Với sự chỉ đạo sát sao của Đảng, Chính phủ và các cấp chính quyền cũng như toàn thể hệ thống chính trị, sự đồng lòng của người dân thời gian qua chúng ta đã làm rất tốt công tác phòng, chống, dập dịch Covid -19 để thực hiện mục tiêu kép “vừa phòng, chống dịch bệnh vừa phát triển kinh tế”.

Song khi mọi thứ tưởng dần vào thế ổn định thì chỉ vì sự chủ quan, mất cảnh giác, thậm chí thiếu ý thức của một bộ phận người dân mà dịch Covid-19 đã lây nhiễm trong cộng đồng ở thành phố Hồ Chí Minh- trung tâm kinh tế lớn nhất nước!

Và như đã đề cập, vì đã phát hiện ra F0 ngay lúc phát bệnh, nên có thể 1 tuần, 2 tuần thậm chí 3 tuần công tác khoanh vùng, dập dịch Covid-19 ở thành phố Hồ Chí Minh sẽ cơ bản thành công. Nhưng qua sự cố này cho chúng ta những bài học đắt giá về sự chủ quan, lơi là trong công tác phòng, chống dịch cần phải triệt để không được tái phạm!

L.Hà

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành các hoạt động của Quốc hội

Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành các hoạt động của Quốc hội

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội khóa XV theo quy định.
Hơn 196.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Hơn 196.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 2/5, Hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ghi nhận có 196.319 thí sinh đăng ký dự thi trực tuyến, chiếm khoảng 20% tổng số thí sinh dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm nay.
Cả nước đón khoảng 8 triệu lượt khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Cả nước đón khoảng 8 triệu lượt khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 (từ 27/4 đến 1/5/2024), ngành Du lịch ước phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó có khoảng 3,6 triệu lượt khách có lưu trú.
Hà Nội tiếp tục có mưa dông trong những ngày tới

Hà Nội tiếp tục có mưa dông trong những ngày tới

(LĐTĐ) Trong hai ngày 3 - 4/5, Hà Nội tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to với lượng mưa phổ biến từ 50 - 80mm.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng vào sáng ngày 3/5

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng vào sáng ngày 3/5

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa phát đi thông báo cho biết, sẽ tiếp tục đấu thầu vàng miếng vào 9h sáng mai (3/5).
Hà Nội nỗ lực giảm tỷ lệ người dân bị mù lòa

Hà Nội nỗ lực giảm tỷ lệ người dân bị mù lòa

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống mù lòa đến năm 2030 trên địa bàn Thành phố. Kế hoạch xác định rõ mục tiêu, toàn Thành phố phấn đấu đến năm 2030, giảm tỷ lệ mù lòa xuống dưới 4 người/1.000 dân, trong đó, giảm tỷ lệ mù lòa ở người từ 50 tuổi trở lên xuống dưới 12 người/1.000 dân.
Bộ GD&ĐT thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT

Bộ GD&ĐT thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức coi thi và công tác thanh tra coi thi kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 tại 63 Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố.

Tin khác

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
Luật hóa khu công nghiệp

Luật hóa khu công nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, đề xuất 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển của các khu công nghiệp và khu kinh tế trên phạm vi cả nước. Đây là lộ trình nhằm xây dựng luật riêng để thúc đẩy phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế.
Hồi sinh những dòng sông

Hồi sinh những dòng sông

(LĐTĐ) Hà Nội vốn nổi tiếng với hệ thống ao, hồ dày đặc, và cũng “nên thơ” bởi những dòng sông. Ngoài sông Hồng (gọi hệ thống sông lớn), còn có các sông Nhuệ, Kim Ngưu, Tô Lịch... chảy uốn lượn quanh Thành phố.
Chuyện xây trường, mở lớp

Chuyện xây trường, mở lớp

(LĐTĐ) Hà Nội chuẩn bị bước sang những tháng hè, không khí bắt đầu nóng dần lên, song nếu so với không khí tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10 hệ thống công lập vẫn chưa thấm vào đâu. “Nóng” tuyển sinh đầu cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đã kéo dài cả thập kỷ qua, xét cho cùng một phần cũng bởi quy mô dân số tăng quá nhanh, “tốc độ” xây mới trường chậm, thậm chí nhiều nơi không chuyển động.
Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

(LĐTĐ) Hiện nay các trường đại học, học viện, cao đẳng được thành lập nhiều, các trường cũng được mở thêm nhiều khoa, ngành học mới để đáp ứng nhu cầu của xã hội, đồng thời cải thiện nguồn thu. Tuy nhiên, những trường chuyên về đào đạo (kỹ sư, lao động chất lượng cao….) thiên về công nghệ, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp chất bán dẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đây chính là một trong những “điểm nghẽn” cần phải “khai thông” sớm, nếu chúng ta muốn đi tắt, đón đầu trong cuộc đua tăng tốc kinh tế thời 4.0.
Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

(LĐTĐ) Trước khi nghị định của Chính phủ về quy định không uống rượu, bia khi tham gia giao thông có hiệu lực, thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến lạm dụng bia, rượu. Song khi quy định này được thực thi nghiêm ngặt, đa số các vụ tai nạn giao thông lại do phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển phương tiện trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra.
Vì sao chưa thống nhất?

Vì sao chưa thống nhất?

(LĐTĐ) Theo cơ cấu hiện hành, đối với các ban (cơ quan Đảng), ủy ban (Quốc hội), bộ (cơ quan thuộc Chính phủ) được chia thành các vụ chuyên môn. Đồng thời, nhiều bộ còn có cấp tổng cục, ủy ban. Tuy vậy, hiện vẫn còn không ít cơ quan cấp tổng cục, ủy ban (thuộc bộ), nhưng vẫn duy trì cơ cấu tổ chức cấp vụ, cục. Người đứng đầu cấp vụ vẫn mang “hàm” vụ trưởng.
Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Luật Đất đai (sửa đổi) mới được thông qua mục đích nhằm sửa đổi, bổ sung một số vấn đề bất cập liên quan đến công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Đặc biệt, gỡ nút thắt “xung đột” liên quan đến đất đai, một trong những vấn đề nóng nhất thời gian vừa qua. Còn về phía người dân kỳ vọng, việc thông qua Luật này sẽ giúp họ không còn chạy ngược, chạy xuôi đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

(LĐTĐ) Chúng ta đã đón Tết cổ truyền trong không khí chan hòa của mùa xuân mới. Thời tiết đẹp, nhà nhà, người người ai cũng cảm nhận được Tết đoàn viên, dự cảm về một năm mới tốt lành.
“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

(LĐTĐ) Năm 2023, Hà Nội - Việt Nam trở thành một trong những “tâm điểm”của truyền thông thế giới khi chứng kiến hàng loạt chuyến thăm cấp Nhà nước của nhiều nguyên thủ quốc gia; chính khách, tổ chức và lãnh đạo nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Đồng thời, năm 2023 cũng là năm các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước công du nước ngoài theo lời mời của lãnh đạo một số quốc gia, dự nhiều sự kiện quốc tế quan trọng.
Xem thêm
Phiên bản di động