Tìm lời giải cho ‘bài toán thiếu bãi đỗ xe tại Hà Nội

Bài cuối: Cần những đột phá trong quy hoạch bãi đỗ xe

(LĐTĐ) Tình trạng thiếu chỗ đỗ xe tại Hà Nội ngày càng nghiêm trọng, nhất là từ phạm vi khu vực Vành đai 2 đổ vào trung tâm. Với lượng phương tiện gia tăng nhanh chóng như hiện nay, nhiều ý kiến cho rằng, cần phải có giải pháp đột phá tổng thể trong hiện tại, cùng cách làm quyết liệt hơn trong thu hút đầu tư mới có thể giải được “bài toán” thiếu bãi đỗ xe tại Hà Nội, đáp ứng được nhu cầu gửi xe trong tương lai…
Bài 2: Vì đâu nên nỗi? Bài 1: Nhìn đâu cũng quá tải!

Tháo gỡ những bất cập

Có một thực tế không thể phủ nhận tại khu vực nội đô là càng ở những khu nhà cao tầng lại càng khó khăn trong việc bố trí chỗ để xe. Nhu cầu cao, các bãi trông giữ được cấp phép không đủ đáp ứng đã khiến nhiều bãi trông giữ trái phép hoạt động. Có những bãi trông xe trái phép tái vi phạm nhiều lần, các cơ quan chức năng xử lý xong bãi này thì bãi mới lại mọc, khó xử lý được triệt để.

Bài cuối: Cần những đột phá trong quy hoạch bãi đỗ xe
Bãi đỗ xe giàn thép có cảm biến thông minh tại phố Nguyễn Công Hoan (Ba Đình, Hà Nội). Ảnh: Luyện Đinh

Tại các quận nội thành, hạn chế về diện tích giao thông tĩnh quanh các cơ sở y tế, trường học, công sở lớn, chung cư… luôn là vấn đề gây “đau đầu” với chủ phương tiện và cả ngành chức năng. Phường Thành Công (quận Ba Đình) là ví dụ. Theo Trung tá Vũ Hữu Thái, Phó Trưởng Công an phường, đặc thù nơi đây nằm giữa các khu nhà tập thể, vỉa hè trên tuyến phố chiều rộng không đồng đều, trung bình chỉ khoảng 2m, có nhiều địa điểm thậm chí còn không có vỉa hè. Trong khi đó, nhà tập thể nằm trên phố Thành Công mật độ dân cư đông… hệ lụy là chỗ để xe cho những người dân trong khu vực luôn trong cảnh thiếu thốn.

Từ câu chuyện ở phường Thành Công có thể phần nào thấy việc quy hoạch, xây dựng các bãi đỗ, quy hoạch vùng trên địa bàn Hà Nội được thực hiện chưa kịp thời, chưa “bắt nhịp” được với nhịp đô thị hóa nội đô. Do thiếu chỗ đỗ, ở các quận Hoàn Kiếm, Ba Ðình, Ðống Ða, Hoàng Mai... liên tục xảy ra tình trạng đỗ xe trái phép, hình thành các điểm trông giữ phương tiện tự phát chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Nghịch lý ở chỗ, từ năm 2003, Ðồ án quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe và bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn Hà Nội đến năm 2020 đã được Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt tại Quyết định số 165/2003/QÐ-UBND, song mới chỉ dừng lại ở mức độ xác định chỉ tiêu và dự báo tổng nhu cầu quỹ đất dự kiến dành cho điểm đỗ xe. Các chuyên gia giao thông đánh giá, Ðồ án chưa có quy hoạch chi tiết, nên muốn kêu gọi đầu tư sẽ mất nhiều thời gian khi phải lập quy hoạch, thỏa thuận quy hoạch tổng thể hoặc quy hoạch chi tiết... Thêm nữa, năm 2008 mở rộng địa giới hành chính Thủ đô Đồ án dần không còn phù hợp thực tiễn. Tiếp đó, quy hoạch chung xây dựng Thủ đô được phê duyệt vào năm 2011 và chức năng một số vị trí đã được chuyển đổi và từ đó không nhắc đến xây dựng bãi đỗ xe.

Phải mãi cho đến cuối năm 2018, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội thông qua Nghị quyết về Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 câu chuyện này mới phần nào rõ ràng hơn. Theo đó, về quy hoạch đã cụ thể hóa mạng lưới bãi đỗ xe trong phạm vi đô thị trung tâm, quy hoạch 1.480 vị trí bãi đỗ xe. Trong đó có các vị trí xây dựng bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe cao tầng, bãi đỗ xe mặt đất… Tuy nhiên, trước sức ép từ đô thị hóa và gia tăng phương tiện cá nhân, những hoạch định này vẫn chưa được triển khai nhiều trong thực tế.

Thêm tầm nhìn dài hạn

Theo tìm hiểu, để thu hút đầu xây dựng bãi đỗ xe, Thành phố đã trình và được Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội thông qua một số chính sách như: Hỗ trợ 100% tiền thuế nhập khẩu thiết bị, dây chuyền công nghệ phục vụ trực tiếp cho dự án; hỗ trợ 100% tiền thuê đất bãi đỗ xe trong 10 năm đầu; nhà đầu tư được sử dụng tối đa 30% diện tích sàn xây dựng ngầm của dự án để khai thác thương mại... Ngoài ra, các cơ quan chức năng đang tiếp tục kiến nghị thu hút nhà đầu tư bằng cách cho phép được bán một số vị trí đỗ xe ngầm, xây dựng cơ chế giá trông giữ xe được xã hội hóa nhằm tạo điều kiện cho nhà đầu tư thu hồi vốn nhanh hơn. Đây là những nỗ lực không thể phủ nhận của Hà Nội trong lĩnh vực này.

Theo các nhà chuyên môn, khi suất đầu tư bãi đỗ xe lên tới hàng tỷ đồng thì chỉ vài chục nghìn đồng tiền sơn là có ngay một “bãi đỗ xe” được tận dụng trên lòng đường, vỉa hè. Đây là câu chuyện bất đối xứng. Khi không giải quyết được nút thắt này, dễ dẫn đến việc tận dụng tài sản công để kiếm lợi, trong khi đó các nhà đầu tư khó khăn khi tham gia lĩnh vực này, những bãi đỗ mới sẽ không được xây dựng. Dần dà, câu chuyện sẽ mãi chìm trong vòng lẩn quẩn.

Trên góc độ xử lý vi phạm liên quan, các đơn vị chức năng của Hà Nội cũng tích cực xử lý các hành vi vi phạm. Chẳng hạn, tại phường Thành Công, để khắc phục, chấn chỉnh các hành vi vi phạm trật tự đô thị, thời gian qua, Công an phường Thành Công thường xuyên bố trí lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở, xử lý các vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi để xe, buôn bán.

Hay như kết quả kiểm tra, xử lý các bãi trông giữ xe trên địa bàn Thành phố trong các tháng đầu năm 2021 (quý I) của Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho thấy, đơn vị đã phát hiện 121 trường hợp bãi trông ô tô, xe máy vi phạm. Trong đó, lỗi chiếm dụng trái phép là 37 trường hợp; lỗi chiếm chiếm dụng trái phép hè phố để trông giữ phương tiện là 55 trường hợp; lỗi tổ chức hoạt động trông giữ phương tiện trái phép là 29 trường hợp. Tổng số phạt tiền nộp kho bạc nhà nước trên 600 triệu đồng; đồng thời đóng cửa các bãi xe không có phép.

Phải khẳng định, nhu cầu về điểm đỗ đã, đang và sẽ còn "nóng" nếu chúng ta chưa giải được bài toán về giao thông tĩnh. Trong bối cảnh khó khăn bộn bề, thiếu vốn đầu tư, thiếu quỹ đất như hiện nay, Hà Nội ngày càng khó khăn hơn trong việc đáp ứng nhu cầu giao thông tĩnh.

Trước những nút thắt này, nhiều ý kiến cho rằng nhu cầu đỗ xe cá nhân trong đô thị là chính đáng. Để giải quyết vấn đề này cần phải có sự điều chỉnh tư duy quản lý. Nói cách khác, nhu cầu đỗ xe cá nhân thì cá nhân phải có trách nhiệm chi trả đúng giá trị. Thay vì các đơn vị chức năng lo toan, đáp ứng phúc lợi đỗ xe thì có thể coi đây là ngành kinh tế dịch vụ tiềm năng, sử dụng công cụ tài chính để điều tiết cung cầu.

Nhìn từ góc độ vận hành đô thị, Kiến trúc sư Trần Huy Ánh chia sẻ, phải nhìn nhận vấn đề ở khía cạnh phúc lợi xã hội phải cung cấp hay dịch vụ theo cung cầu thị trường. Nói nôm na, nếu là trông giữ phúc lợi, ngoài việc mỗi người có diện tích ở thì phải đảm bảo có thêm ít nhất 10m2 đỗ phương tiện là xe máy, 1 ô tô có diện tích đỗ là 25m2… nếu tính như vậy rất khó đảm bảo nhu cầu bãi đỗ. Nếu trông giữ phương tiện là cung cấp một loại hình dịch vụ, thì thị trường cung cầu sẽ tự điều tiết. /.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền sâu, rộng 2 bộ Quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô, duy trì thành nề nếp, thường xuyên, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi.

Tin khác

Đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng từ mô hình chợ văn minh

Đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng từ mô hình chợ văn minh

(LĐTĐ) Mô hình chợ văn minh thương mại, an toàn thực phẩm đã góp phần duy trì môi trường kinh doanh an toàn, văn minh, đảm bảo tôn trọng quyền lợi của người tiêu dùng, góp phần tích cực trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, thu nhập cho nhiều lao động ở huyện Thanh Trì.
Huyện Thạch Thất xử lý nghiêm vi phạm về trật tự đô thị

Huyện Thạch Thất xử lý nghiêm vi phạm về trật tự đô thị

(LĐTĐ) Thực hiện kế hoạch của Ban Chỉ đạo 197 huyện “Ra quân đảm bảo trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, chào mừng kỷ niệm 70 năm Giải phóng huyện Thạch Thất (13/7/1954 - 13/7/2024), Ban Chỉ đạo 197 các xã, thị trấn đã đồng loạt ra quân đảm bảo trật tự đô thị, giải tỏa hành lang an toàn giao thông, đảm bảo đường thông, hè thoáng.
Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại quận Hoàn Kiếm: "Hôm nay làm sạch, mai đâu lại vào đấy"

Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại quận Hoàn Kiếm: "Hôm nay làm sạch, mai đâu lại vào đấy"

(LĐTĐ) Mới đây, Tổ kiểm tra số 1 của Ban Chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội đã kiểm tra thực tế các tuyến phố như: Trần Nhật Duật, Bát Đàn, Phùng Hưng, Hàng Buồm, Hàng Bạc, Mã Mây, Đào Duy Từ... Kết quả vi phạm trật tự đô thị (TTĐT) diễn ra phổ biến. Tuy nhiên, theo báo cáo 6 tháng đầu năm, các phường như: Cửa Nam, Tràng Tiền, Cửa Đông, Hàng Buồm... không có trường hợp nào bị xử phạt. Nội dung này không đúng với tình hình thực tế.
Hàng chục nắp hố ga bỗng nhiên… biến mất

Hàng chục nắp hố ga bỗng nhiên… biến mất

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội, xảy ra tình trạng mất nắp hố ga dọc các tuyến đường, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn cho người tham gia giao thông.
Ban chỉ đạo 197 quận Đống Đa xử lý vi phạm về trật tự đô thị

Ban chỉ đạo 197 quận Đống Đa xử lý vi phạm về trật tự đô thị

(LĐTĐ) Ngày 8/7, Ban chỉ đạo 197 quận Đống Đa (Hà Nội) đã tổ chức đoàn đi kiểm tra tại một số điểm nóng trong công tác đảm bảo trật tự đô thị, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường trên địa bàn các phường Thịnh Quang, Phương Mai và Cát Linh.
Quận Ba Đình quyết liệt tiếp tục duy trì đô thị xanh - sạch - đẹp

Quận Ba Đình quyết liệt tiếp tục duy trì đô thị xanh - sạch - đẹp

(LĐTĐ) Ngày 5/7, tại buổi làm việc kiểm tra, đôn đốc thực hiện các nhiệm đảm bảo trật tự đô thị, trật tự công cộng và vệ sinh môi trường trên địa bàn quận Ba Đình, Thượng tá Dương Minh Tuyến - Phó trưởng Phòng Tham mưu, Công an thành phố Hà Nội yêu cầu Ban Chỉ đạo 197 quận Ba Đình cần triển khai những nhiệm vụ mới trong thời gian tới, với sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa, đồng loạt hơn nữa để tiếp tục duy trì đô thị xanh - sạch - đẹp...
Thi tuyển ý tưởng quy hoạch chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1, Đồng Nai

Thi tuyển ý tưởng quy hoạch chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1, Đồng Nai

(LĐTĐ) Cuộc thi tuyển nhằm lựa chọn được ý tưởng tốt nhất, phát huy tối đa tiềm năng của khu vực khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 1 chuyển đổi công năng thành khu đô thị - thương mại - dịch vụ; phát huy tối đa tiềm năng của khu vực vào đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung thành phố Biên Hòa đến năm 2045.
Quận Đống Đa: Lập lại trật tự đô thị trên tuyến phố Nguyễn Văn Tuyết

Quận Đống Đa: Lập lại trật tự đô thị trên tuyến phố Nguyễn Văn Tuyết

(LĐTĐ) Ngày 3/7, đoàn liên ngành của hai phường Trung Liệt và Ngã Tư Sở quận Đống Đa phối hợp ra quân về thực hiện các quy định đảm bảo trật tự đô thị, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường trên tuyến phố giáp ranh Nguyễn Văn Tuyết.
Vi phạm về cấp phép xây dựng ở Hà Đông do cán bộ cấp vội, cấp ẩu

Vi phạm về cấp phép xây dựng ở Hà Đông do cán bộ cấp vội, cấp ẩu

(LĐTĐ) Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Lê Thanh Nam cho biết, vi phạm về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp trên địa bàn quận Hà Đông chủ yếu liên quan đến 5 phường: Phú Lương, Phú Lãm, Phú La, Đồng Mai và Biên Giang.
Thành phố Hồ Chí Minh thu hồi hơn 3ha đất làm dự án phục vụ cộng đồng

Thành phố Hồ Chí Minh thu hồi hơn 3ha đất làm dự án phục vụ cộng đồng

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa có Tờ trình số 3674 trình Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố thông qua danh mục dự án thu hồi đất với quy mô 3,14ha để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng trên địa bàn.
Xem thêm
Phiên bản di động