Tìm lời giải cho ‘bài toán’ thiếu bãi đỗ xe tại Hà Nội

Bài 1: Nhìn đâu cũng quá tải!

(LĐTĐ) Chung cư mới mọc lên ngày càng nhiều, chung cư cũ trên không cũng cơi nới, dưới đất cũng cơi nới, nhà nhà san sát nhau, đô thị hóa nhanh, ngõ làng xưa nay lên phố, quán xá mọc lên như nấm, vì thế thiếu chỗ đậu xe. Giờ đây ở bất cứ đâu ở Hà Nội, từ ngõ ngách đến khuôn viên chung ở các khu dân cư đâu đâu cũng thấy xe dừng đỗ. Giải bài toán “thiếu chỗ đậu xe” để góp phần làm cho Thành phố ngày càng văn minh, hiện đại rất cần những “chuyên gia” giỏi cùng sự quyết liệt các cấp, ngành chuyên môn.
Thiếu bãi đỗ xe… bài toán vẫn chờ lời giải!

Hà Nội luôn trong tình trạng thiếu điểm đỗ cho cả ô tô và xe máy. Không khó để thấy những vỉa hè, lòng đường ken đặc ô tô, xe máy. Giao thông ùn tắc cũng chỉ vì phương tiện dừng đỗ làm thu hẹp lòng đường. Trước những lộn xộn trên, các lực lượng chức năng cũng tích cực ra quân xử lý, tuy nhiên nếu ở góc độ tổng quan, việc xử phạt dễ làm nảy sinh tình cảnh “mạnh tay” chỗ này, “phình” chỗ khác

Bài 1: Nhìn đâu cũng quá tải!
Tại một số tuyến phố thuộc quận Cầu Giấy phương tiện dừng đỗ ngay dưới biển cấm. Ảnh: Luyện Đinh

Nhan nhản vi phạm

Theo ghi nhận của báo Lao động Thủ đô tại một số tuyến đường thuộc quận Thanh Xuân, dễ dàng thấy vỉa hè ở trong cảnh nhếch nhác bởi hàng quán, bãi trông giữ xe. Cụ thể, tại khu vực ngõ 69 Ngụy Như Kon Tum là hàng dài những chiếc xe máy được xếp ken đặc hai bên vỉa hè chỉ rộng chừng hơn 1m. Được biết, khu vực này là điểm trông giữ xe của tòa nhà HeiTower. Ngày nào cũng vậy, cứ khoảng 9h là lòng đường, vỉa hè lại trở thành bãi trông, giữ xe của tòa nhà này. Đáng nói, thay vì để phương tiện dưới hầm thì nhân viên chốt trực lại hướng dẫn khách đỗ tràn lan trên vỉa hè. Điều này dẫn đến toàn bộ diện tích vỉa hè xung quanh tòa nhà này đều thành nơi đỗ xe, gây cản trở giao thông nghiêm trọng.

Cách đó không xa, tại một điểm trông giữ xe ô tô trên tuyến phố Hoàng Đạo Thúy, tình trạng xe dừng đỗ tràn lan trên vỉa hè và dưới lòng đường thường xuyên diễn ra. Theo biển báo hướng dẫn, khu vực này là điểm trông giữ xe của Hợp tác xã Thành Công, giá niêm yết với xe từ 4-7 chỗ là 15.000 đồng/60 phút; xe 9 – 16 chỗ 20.000 đồng/phút, gửi qua đêm từ 18h đến 6h sáng có mức giá 90.000 đồng. Tuy nhiên, theo tìm hiểu mức giá thực thu lại cao gấp nhiều lần và đơn vị trông giữ phương tiện cũng chẳng buồn kẻ vạch đỗ xe. Nói cách khác, các phương tiện khu vực này cứ mạnh ai nấy đỗ, dàn hàng 2, hàng 3 trên vỉa hè vốn đã bị “băm nát” bởi các phương tiện dừng đỗ lâu ngày. Đáng nói là, bãi xe này nằm ngay đối diện với biển chỉ dẫn đi đến Đội Thanh tra giao thông quận Thanh Xuân, nghĩa là nằm ngay dưới tầm mắt của lực lượng chức năng nhưng không rõ vì sao vẫn ngang nhiên vi phạm (?!).

Cũng trên địa bàn quận Thanh Xuân, tuyến phố Nguyễn Ngọc Vũ vốn chật hẹp nên không được bố trí bãi đỗ xe bên vỉa hè, cả khu vực chỉ có duy nhất 1 bãi xe ngay đầu phố Quan Nhân. Để tránh làm ảnh hưởng giao thông trong khu vực, bãi xe được quy hoạch sát vỉa đường và được kẻ vạch chéo góc 45 độ. Tuy nhiên, trên thực tế, để tăng thêm diện tích đỗ xe, các xe dừng nơi đây được bố trí đỗ thẳng góc 60 độ, thậm chí 90 độ. Cá biệt, có không ít phương tiện đỗ tràn vỉa hè gây cản trở giao thông trong khu vực.

Tương tự, tuyến đường Lê Văn Lương vốn đã đông đúc, chật chội lại càng bí bách hơn tại khu vực tòa nhà Golden Palm 21 phố Lê Văn Lương nơi được nhiều ngân hàng và các nhãn hiệu nổi tiếng thuê văn phòng. Theo quan sát, tại đây một phần vỉa hè đã được “cải tạo” thành lối lên xuống và bồn hoa, phần còn lại được dành để trông giữ xe máy và ô tô. Thậm chí, ở đối diện tòa nhà nay, nơi vốn có một công trường đang thi công, phần vỉa hè cũng trở nên chật chội bởi hàng loạt ô tô “chiếm dụng” làm nơi dừng đỗ cả ngày.

Tràn lan xe đỗ sai quy định

Theo tính toán của các nhà chuyên môn, công suất của các điểm đỗ tại Thủ đô mới chỉ đáp ứng được gần 10% nhu cầu giao thông tĩnh, ngoài ra các điểm trông xe tại các trung tâm thương mại, tầng hầm của các tòa nhà cao tầng cũng chỉ đáp ứng được từ 3 - 4% nhu cầu. Hệ lụy nhãn tiền là, không ít phương tiện phải đỗ dưới lòng đường, vỉa hè trực tiếp vi phạm trật tự giao thông và ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Tại bệnh viện Phụ Sản Trung ương do không đủ diện tích trông giữ xe cho người bệnh và người nhà bệnh nhân nên những người muốn vào viện buộc phải gửi xe ở những điểm tư nhân ngoài vỉa hè. Hệ lụy nhãn tiền là hầu hết vỉa hè ở đây đều được trưng dụng làm nơi gửi phương tiện. Ở cổng vào trên đường Triệu Quốc Đạt, tất cả vỉa hè “chật cứng” xe máy, xe đạp. Vốn là chỗ dành cho người đi bộ nhưng vỉa hè ở hai bên mặt đường này đều trở thành các điểm gửi xe vào bệnh viện.

Đáng nói, điểm trông giữ này treo biển giá quy định một đằng nhưng thu một nẻo. Cụ thể, trên biển ghi giá trông giữ đối với xe máy chỉ 5.000 đồng/lượt nhưng thực tế nhân viên trông xe lại thu 10.000 đồng/lượt. Đối với người nhà bệnh nhân ra vào bệnh viện liên tục thì khoản tiền gửi xe hàng ngày là không hề nhỏ.

Một ví dụ khác về sự quá tải hạ tầng giao thông tĩnh có thể thấy được từ quận Hoàng Mai. Theo tìm hiểu, quanh khu vực phường Hoàng Liệt hiện có bốn khu đô thị gồm: Bán đảo Linh Đàm, Bắc Linh Đàm, Tây Nam Linh Đàm và Pháp Vân - Tứ Hiệp. Tuy nhiên, tầng hầm để xe khu vực này tương đối hạn chế khiến nhu cầu gửi xe ở đây trở thành vấn đề “nóng”, tồn tại dai dẳng suốt những năm qua. Đặc biệt là tại khu đô thị Linh Đàm mật độ phương tiện tập trung dày đặc, nhất là vào buổi tối và sáng sớm. Vỉa hè, lòng đường, góc công viên, hay bất cứ khoảng đất trống nào ở đây cũng đều biến thành nơi dừng đỗ phương tiện. Có những thời điểm vắng bóng lực lượng chức năng, ô tô, xe máy đỗ la liệt trên vỉa hè thậm chí ngay dưới lòng đường.

Tương tự, trên một số tuyến phố thuộc quận Cầu Giấy như Nguyễn Thị Định, Đỗ Quang, Hoàng Ngân… do tập trung nhiều nhà cao tầng nhưng hạ tầng giao thông tĩnh lại hạn chế khiến nhiều phương tiện ngang nhiên biến lòng đường, vỉa hè thành nơi dừng, đỗ. Theo ghi nhận, dọc theo tuyến Nguyễn Thị Định, không khó để bắt gặp tình trạng hàng dài xe ô tô dừng đỗ. Đáng nói, dù đã có biển cấm dừng đỗ, thế nhưng việc dừng đỗ xe dưới biển cẩm vẫn diễn ra tràn lan. Thực trạng này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông. tại các phố như Đỗ Quang, Hoàng Ngân diện tích mặt đường hẹp, ô tô lại đỗ thành hàng, lấn chiếm hết một làn đường khiến cho người và các phương tiện di chuyển qua đây rất khó khăn.

Theo tìm hiểu, tại Điều 5, Nghị định 100/2019/NĐ-CP về Quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đã nêu rõ: Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng đối với người điều khiển một trong các hành vi vi phạm như: Đỗ xe không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố quá 0,25 m; Đỗ xe trên đường xe điện, đường dành riêng cho xe buýt; đỗ xe trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước; đỗ, để xe ở hè phố trái quy định của pháp luật; đỗ xe nơi có biển “Cấm đỗ xe” hoặc biển “Cấm dừng xe và đỗ xe”… Rõ ràng, hành lang pháp lý để xử lý những vi phạm nêu trên đã có, vấn đề hiện tại là sự quyết liệt của các ngành chức năng trong công tác thực thi, duy trì trật tự đô thị. /.

(Còn nữa…)

Đinh Luyện - Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: Giải quyết các thủ tục với người lao động theo hình thức gián tiếp

Hà Nội: Giải quyết các thủ tục với người lao động theo hình thức gián tiếp

(LĐTĐ) Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid- 19, thực hiện quy định giãn cách của thành phố Hà Nội và nhằm hạn chế lây lan dịch bệnh, Trung ...
Tăng tính cạnh tranh cho nông sản mới có thể tăng thu nhập cho người dân

Tăng tính cạnh tranh cho nông sản mới có thể tăng thu nhập cho người dân

(LĐTĐ) Cần tăng cường hàm lượng khoa học trong sản phẩm nông nghiệp, chú trọng đến chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm để tăng tính cạnh tranh của ...
Gần 150 y, bác sĩ chuyên môn cao tới thành phố Hồ Chí Minh chống dịch

Gần 150 y, bác sĩ chuyên môn cao tới thành phố Hồ Chí Minh chống dịch

(LĐTĐ) Gần 150 y, bác sĩ chuyên môn cao của các bệnh viện tuyến Trung ương vừa lên đường tới tiếp sức cho thành phố Hồ Chí Minh điều trị bệnh ...
"Xe buýt siêu thị 0 đồng" tiếp tục đến với người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

"Xe buýt siêu thị 0 đồng" tiếp tục đến với người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

(LĐTĐ) Sáng 27/7, chuyến “Xe buýt siêu thị 0 đồng” do Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tổ chức tiếp tục đến với công nhân lao động bị ảnh ...
VinMart/VinMart+ đảm bảo cung ứng hàng hóa, tặng bảo hiểm sức khỏe cho khách hàng

VinMart/VinMart+ đảm bảo cung ứng hàng hóa, tặng bảo hiểm sức khỏe cho khách hàng

(LĐTĐ) Đại diện VinCommerce - đơn vị chủ quản chuỗi bán lẻ VinMart/VinMart+ cho biết, ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay là đảm bảo cung ...
Bật khóc chia tay Sài Gòn ngày trở về quê hương

Bật khóc chia tay Sài Gòn ngày trở về quê hương

(LĐTĐ) Nhiều người bật khóc khi rời thành phố đã cưu mang họ thời gian qua, có người khóc vì lo cho người thân còn ở lại thành phố và có ...
Hà Nội thông báo tìm người đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Phổi Hà Nội

Hà Nội thông báo tìm người đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Phổi Hà Nội

(LĐTĐ) Chiều nay (27/7), Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội đã phát đi thông báo tìm người đến khám, chữa bệnh, làm việc, liên hệ công tác, có liên ...

Tin khác

Hà Nội: Thành lập các tổ tuần tra, kiểm soát việc chấp hành giãn cách xã hội

Hà Nội: Thành lập các tổ tuần tra, kiểm soát việc chấp hành giãn cách xã hội

(LĐTĐ) Tính từ thời điểm thành phố Hà Nội bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội đến nay, Công an Thành phố và các đơn vị chức năng đã xử phạt hành chính số tiền hơn 1,5 tỷ đồng các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống Covid-19.
Tuyên truyền, xử lý nghiêm nhiều trường hợp vi phạm quy định trong ngày đầu giãn cách

Tuyên truyền, xử lý nghiêm nhiều trường hợp vi phạm quy định trong ngày đầu giãn cách

(LĐTĐ) Ngày 24/7, ngày đầu toàn thành phố Hà Nội thực hiện giãn cách. Mặc dù các quy định về phòng, chống dịch đã được triển khai rất cụ thể, tuy nhiên vẫn còn một số người dân chưa chấp hành nghiêm về phòng, chống dịch và thực hiện tốt thông điệp “5k” của Bộ Y tế; vẫn còn tình trạng người dân chủ quan, lơ là.
Hà Nội: Tạm dừng thi công các công trình xây dựng dân dụng trong thời gian giãn cách xã hội

Hà Nội: Tạm dừng thi công các công trình xây dựng dân dụng trong thời gian giãn cách xã hội

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, Sở Xây dựng Hà Nội đã có văn bản hỏa tốc số 6314/SXD-TTr yêu cầu tạm dừng các công trình xây dựng dân dụng trên địa bàn.
Xuyên đêm bám chốt, bảo vệ Thủ đô trước làn sóng dịch

Xuyên đêm bám chốt, bảo vệ Thủ đô trước làn sóng dịch

(LĐTĐ) "Anh em trực chốt được chia thành 3 ca; ca 1 từ 6h sáng đến 12h trưa, ca 2 từ 12h trưa đến 18h00 và ca 3 từ 18h00 đến 6h sáng hôm sau. Vì tính chất công việc nên anh em tập trung hết sức, mong sao dịch bệnh qua nhanh", Đại úy Nguyễn Tiến Dũng, Đội Cảnh sát giao thông số 14, Công an thành phố Hà Nội cho biết.
Tăng cường tuần tra, xử lý tình trạng đổ trộm chất thải, phế thải trên tuyến Đại lộ Thăng Long

Tăng cường tuần tra, xử lý tình trạng đổ trộm chất thải, phế thải trên tuyến Đại lộ Thăng Long

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát môi trường, Công an thành phố Hà Nội vừa có công văn phản hồi về bài viết “Hà Nội: Tái diễn tình trạng đổ trộm chất thải trên Đại lộ Thăng Long”, đăng trên báo Lao động Thủ đô ngày 5/6.
Xử lý nghiêm vi phạm phòng dịch

Xử lý nghiêm vi phạm phòng dịch

(LĐTĐ) Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, người dân Hà Nội đang cùng cả nước thực hiện cuộc chiến chống Covid-19 với niềm tin chiến thắng. Từ lấy phòng là chính, người dân là trung tâm, Hà Nội đang triển khai những chính sách mới đầy quyết liệt. Đáng chú ý, vi phạm về phòng dịch đã và đang được các cấp ngành Hà Nội tăng cường xử lý, qua đó từng bước chấn chỉnh tâm lý chủ quan, lơ là của một bộ phận người dân.
Hà Nội: Đi từng ngõ, gõ từng cửa hàng nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm Công điện số 14

Hà Nội: Đi từng ngõ, gõ từng cửa hàng nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm Công điện số 14

(LĐTĐ) Sau khi Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ban hành Công điện khẩn số 14/CÐ-UBND yêu cầu tạm dừng hoạt động kinh doanh không thiết yếu phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19, 30 quận, huyện, thị xã của thành phố đã nhanh chóng triển khai trên địa bàn, tuyên truyền ký cam kết thực hiện cũng như tăng cường kiểm tra, giám sát các vi phạm.
Hà Nội tăng cường xử nghiêm vi phạm trông giữ phương tiện

Hà Nội tăng cường xử nghiêm vi phạm trông giữ phương tiện

(LĐTĐ) Qua công tác phối hợp với chính quyền các địa phương, đặc biệt là qua việc tổ chức khảo sát, nắm bắt thực tế hoạt động các bãi trông giữ phương tiện trên địa bàn Thành phố, lực lượng Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết đã rà soát tổng số 536 điểm trông giữ phương tiện; tiến hành xử phạt vi phạm hành chính 256 trường hợp.
Quyết liệt để trả lại “mỹ quan” cho đô thị

Quyết liệt để trả lại “mỹ quan” cho đô thị

(LĐTĐ) Bảng, biển hiệu quảng cáo ngoài trời là một trong các yếu tố cấu thành nên không gian cảnh quan đô thị, do vậy cần được quản lý, kiểm soát chặt chẽ cả về nội dung và hình thức. Tuy nhiên, thời gian qua, việc thiếu kiểm tra, giám sát thường xuyên đã dẫn đến tình trạng biển quảng cáo san sát, sai kích cỡ xuất hiện trên nhiều tuyến phố của Thủ đô. Tình trạng này không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nhiều ẩn họa, nhất là nguy cơ về cháy nổ.
Xem thêm
Phiên bản di động