Hà Nội dự kiến hạn chế phương tiện gây ô nhiễm

Hà Nội đang hoàn thiện dự thảo Nghị quyết quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp trên địa bàn thành phố.
Nỗ lực bảo vệ môi trường Thủ đô Ứng dụng iHaNoi: Kênh tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh về ô nhiễm môi trường Cử tri quận Hà Đông kiến nghị tập trung giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường

Hoạt động giao thông là nguyên nhân gây ô nhiễm không khí

Mới đây, Sở Tư pháp Hà Nội đã họp nghe ban soạn thảo dự thảo quy định “Vùng phát thải thấp” (LEZ) báo cáo một số vấn đề về nội dung thực hiện, trong đó có việc lập vùng an toàn về môi trường và hạn chế, cấm phương tiện giao thông.

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Nội - cơ quan xây dựng dự thảo cho biết, trước nhu cầu cấp thiết phát triển giao thông bền vững, cải thiện chất lượng không khí và bảo vệ sức khỏe cộng đồng, Luật Thủ đô có quy định, giao Hội đồng nhân dân Thành phố ban hành Nghị quyết về tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp; quyết định phạm vi vùng phát thải thấp và các biện pháp được áp dụng trong vùng theo lộ trình phù hợp.

Để Hội đồng nhân dân Thành phố có cơ sở ban hành Nghị quyết trên, Ủy ban nhân dân Thành phố đã giao cho Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai xây dựng dự thảo quyết định quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp.

Hà Nội dự kiến hạn chế phương tiện gây ô nhiễm
Xe buýt, xe ô tô chạy dầu và xe máy cũ sẽ bị cấm sử dụng trong vùng phát thải thấp. (Ảnh: Đinh Luyện)

Một trong những nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội là hoạt động giao thông. Theo tính toán, phát thải gây ô nhiễm từ phương tiện giao thông hiện nay đang chiếm tới 54-72% nguyên nhân ô nhiễm không khí tại Hà Nội.

“Do vậy, khi xác định các yếu tố gây ô nhiễm môi trường, cơ quan chức năng xác định, hoạt động giao thông đang là nguyên nhân chính ảnh gây ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu”, đại diện Sở TN&MT Hà Nội thông tin.

Giải trình về việc đưa ra các biện pháp để thực hiện vùng phát thải như dự thảo đề án đã đề cập, đại diện Sở TN&MT cho biết, các cơ quan, đơn vị thực hiện sẽ triển khai hai nội dung cơ bản, gồm: Biện pháp quản lý, điều tiết giao thông bền vững và biện pháp kinh tế.

Vùng phát thải thấp (LEZ) là một khu vực có hạn chế hay kiểm soát phương tiện lưu thông dựa trên khí thải với mục tiêu giảm chất gây ô nhiễm không khí và cải thiện chất lượng không khí của đô thị nói chung.

Đối với biện pháp biện pháp quản lý, điều tiết giao thông bền vững, sau khi xác định các vùng phát thải thấp, cơ quan có chức năng thực hiện nhiều giải pháp song song. Bao gồm: Phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030; Rà soát, xác định các khu vực đủ điều kiện phát triển không gian đi bộ gắn với các khu vực danh lam thắng cảnh, khu vực bảo tồn, phát triển du lịch trên địa bàn các quận thuộc thành phố;

Xây dựng và triển khai đề án nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động vận tải hành khách công cộng vận tải hành khách bằng xe buýt tạo sự kết nối hợp lý và thuận tiện; xây dựng kế hoạch phân công trách nhiệm cụ thể triển khai thực hiện các chỉ tiêu về phát triển vận tải hành khách công cộng đáp ứng phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân; rà soát, sắp xếp hợp lý mạng lưới và lựa chọn phương tiện xe buýt phù hợp với các tuyến đường nâng cao chất lượng hiệu quả vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố Hà Nội; rà soát, bố trí hợp lý các điểm dừng đỗ, điểm trung chuyển phục vụ kết nối giữa các loại hình vận tải hành khách công cộng, các điểm giao thông tĩnh với phương tiện giao thông cá nhân.

Đặc biệt, cơ quan thực hiện sẽ hoàn thiện và thực thi cơ chế chính sách thay thế xe máy cũ không đảm bảo an toàn giao thông và xả khí thải không đạt Quy chuẩn Việt Nam ra môi trường trong vùng phát thải thấp; quy định các khu vực cấm xe ô tô chạy dầu diesel; quy định các khu vực hạn chế xe máy, xe tải, xe taxi; chính sách khuyến khích thay thế xe buýt chạy dầu diesel bằng xe chạy điện…

Khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng

Với biện pháp kinh tế, Ban soạn thảo cho biết, cơ quan thực hiện ban hành các quy định nhằm khuyến khích thu hút đầu tư các tuyến đường sắt đô thị, BRT, Mono rail, buýt bằng hình thức hợp tác công tư (PPP) nhằm phát triển nhanh, đồng bộ; có chính sách hỗ trợ khuyến khích đối với người sử dụng phương tiện giao thông công cộng cho các nhóm đối tượng trong xã hội, đặc biệt là đối tượng cán bộ công chức, viên chức, người lao động để thu hút nâng cao tỷ lệ sử dụng vận tải hành khách công cộng góp phần giảm phương tiện giao thông cá nhân; quy định các loại phí, thuế phí khi xây dựng và thực hiện vùng phát thải thấp phù hợp với các chính sách, quy định chung...

Đến nay, Sở TN&MT đã hoàn thiện dự thảo theo ý kiến góp ý của các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã được tham vấn, cho ý kiến, sau đó dự thảo đã được trình Sở Tư pháp thẩm định.

Sau khi dự thảo được Sở Tư pháp thẩm định xong, trong tháng 11 Sở TN&MT sẽ hoàn thiện một lần nữa, báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố thống nhất, tiếp đến UBND Thành phố sẽ trình Hội đồng nhân dân Thành phố xem xét, thông qua trong trong kỳ họp cuối năm 2024.

Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, đến hết tháng 4, thành phố có hơn 8 triệu phương tiện, trong đó trên 1,1 triệu ô tô và hơn 6,9 triệu xe máy với gần 73% xe đã sử dụng trên 10 năm.

Sở Tài nguyên và Môi trường đánh giá các phương tiện đã lưu hành nhiều năm mà không được kiểm soát về khí thải sẽ làm gia tăng mức phát thải thành phần gây ô nhiễm vào không khí. Đặc biệt, vào những khung giờ cao điểm hay các khu vực có mật độ phương tiện lưu thông cao và thường ùn tắc, khí thải từ phương tiện sẽ gây ngột ngạt, khó chịu cho những người tham gia giao thông và tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến phơi nhiễm với ô nhiễm.

H.Phong - C.Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Điểm tựa vững chắc cho người lao động

Điểm tựa vững chắc cho người lao động

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng đóng vai trò quan trọng, không chỉ là tổ chức đại diện mà còn là điểm tựa vững chắc, người bạn đồng hành tin cậy đối với người lao động, góp phần kiến tạo môi trường lao động lành mạnh, bảo vệ quyền lợi và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động.
Tối nay Hà Nội bắn pháo hoa tại Công viên Thống Nhất

Tối nay Hà Nội bắn pháo hoa tại Công viên Thống Nhất

Từ 21h45 đến 22h tối nay (27/4), Hà Nội tổ chức bắn pháo hoa tầm cao kết hợp tầm thấp tại khu vực sân khấu đa năng của Công viên Thống Nhất.
Kỳ họp thứ 22 HĐND Thành phố sẽ xem xét Nghị quyết về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

Kỳ họp thứ 22 HĐND Thành phố sẽ xem xét Nghị quyết về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa phương năm 2025, ngày 29/4/2025, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội sẽ tổ chức kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 22) của HĐND Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026.
An sinh xã hội Hà Nội: Chặng đường bền vững vì người dân Thủ đô

An sinh xã hội Hà Nội: Chặng đường bền vững vì người dân Thủ đô

Không chỉ là trung tâm chính trị - hành chính của cả nước, Hà Nội còn tiên phong công tác đảm bảo an sinh xã hội, lấy con người làm trọng tâm trong chiến lược phát triển. Từ trợ cấp xã hội, hỗ trợ người có công, xóa nghèo bền vững, đào tạo nghề, giải quyết việc làm… mỗi chính sách đều thể hiện một cam kết mạnh mẽ: Không ai bị bỏ lại phía sau trong dòng chảy phát triển của Thủ đô.
Hướng dẫn mới nhất về thủ tục chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp

Hướng dẫn mới nhất về thủ tục chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp

Trợ cấp thất nghiệp là nguồn thu nhập đáng kể giúp người lao động vượt qua giai đoạn khó khăn khi chưa tìm được việc làm mới. Bộ Nội vụ đã có hướng dẫn mới nhất, áp dụng từ tháng 4/2025 về thủ tục khi người lao động có nhu cầu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp đến tỉnh, thành phố khác.
Đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị các doanh nghiệp viễn thông bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt phục vụ nhu cầu thông tin liên lạc của cơ quan nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp và người sử dụng dịch vụ viễn thông trong dịp nghỉ lễ.
Công an thành phố Hà Nội triển khai thực hiện công tác đặc xá năm 2025

Công an thành phố Hà Nội triển khai thực hiện công tác đặc xá năm 2025

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/2025), ngày 3/3/2025, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ký Quyết định số 266 về đặc xá năm 2025. Công an thành phố Hà Nội đã triển khai thực hiện công tác đặc xá với tinh thần đảm bảo đúng pháp luật, dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, chặt chẽ và đúng đối tượng...

Tin khác

Kỳ cuối: Cần sự chung tay của toàn xã hội

Kỳ cuối: Cần sự chung tay của toàn xã hội

Trên thực tế, tại Hà Nội hiện nay, tình trạng đốt rác thải, phụ phẩm công nghiệp, đặc biệt là hoạt động tái chế tại các làng nghề bằng hình thức đốt hở, đốt ngoài trời cũng là một trong những thách thức đối với công tác bảo vệ môi trường. Thiết nghĩ, cần sự chung tay, vào cuộc của toàn xã hội để đảm bảo môi trường sống, sức khỏe cho người dân.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 25/4: Trời mát, chiều đề phòng mưa dông, lốc và gió mạnh

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 25/4: Trời mát, chiều đề phòng mưa dông, lốc và gió mạnh

Dự báo ngày 25/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng sớm có mưa rào và rải rác mưa dông.
Hà Nội tăng cường quản lý, xử lý tình trạng lấn chiếm đất trong quá trình sắp xếp các đơn vị hành chính

Hà Nội tăng cường quản lý, xử lý tình trạng lấn chiếm đất trong quá trình sắp xếp các đơn vị hành chính

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác quản lý, xử lý tình trạng lấn chiếm đất đai, ao hồ, đồng ruộng trong quá trình sắp xếp các đơn vị hành chính, không để xảy ra tình trạng buông lỏng quản lý, tạo điều kiện cho vi phạm phát sinh.
Kỳ 2: Bài toán chưa có lời giải

Kỳ 2: Bài toán chưa có lời giải

Để trả lại môi trường sống trong lành cho người dân xã Thụy Lâm và xã Vân Hà (huyện Đông Anh), đề nghị chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng của huyện Đông Anh cần phối hợp chặt chẽ với các địa phương của tỉnh Bắc Ninh - nơi có các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm, tăng cường kiểm tra, ngăn chặn và sớm có biện pháp xử lý, giải quyết triệt để tình trạng trên…
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 24/4: Ngày nắng, chiều tối có mưa rào, rải rác có giông

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 24/4: Ngày nắng, chiều tối có mưa rào, rải rác có giông

Dự báo ngày 24/4, khu vực Hà Nội có mây, có mưa rào và giông vài nơi; riêng chiều tối mai có mưa rào và rải rác có giông. Gió nhẹ.
Kỳ 1: “Sống mòn” trong môi trường ô nhiễm

Kỳ 1: “Sống mòn” trong môi trường ô nhiễm

Hơn 15 năm nay, hàng nghìn hộ dân sinh sống tại 2 xã: Thụy Lâm và Vân Hà (huyện Đông Anh, Hà Nội) phải “sống chung” với trình trạng môi trường bị ô nhiễm trầm trọng do việc đốt rác thải công nghiệp của người dân thôn Quan Độ, xã Văn Môn (huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) gây ra. Mặc dù người dân đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền các cấp, nhưng đến nay vẫn không có biến chuyển, gây bức xúc trong nhân dân.
Dự báo thời tiết tại Hà Nội ngày 23/4: Ngày nắng nóng, đêm có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết tại Hà Nội ngày 23/4: Ngày nắng nóng, đêm có mưa rào và dông vài nơi

Theo Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, dự báo ngày 23/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và giông vài nơi; ngày nắng, có nơi có nắng nóng.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 22/4: Ngày nắng nóng, chiều tối có mưa dông rải rác

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 22/4: Ngày nắng nóng, chiều tối có mưa dông rải rác

Dự báo ngày 22/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 21/4: Nắng nóng 37 độ, tối có mưa dông

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 21/4: Nắng nóng 37 độ, tối có mưa dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày 21/4, khu vực Hà Nội ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông.
Bác bỏ thông tin bão cấp 12 đổ bộ Quảng Ninh đầu tháng 5/2025

Bác bỏ thông tin bão cấp 12 đổ bộ Quảng Ninh đầu tháng 5/2025

Chiều 20/4, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, thông tin về việc một cơn bão mạnh (cấp 12) xuất hiện và ảnh hưởng trực tiếp đến Quảng Ninh vào thời điểm đầu tháng 5/2025 là không có cơ sở khoa học.
Xem thêm
Phiên bản di động