Hà Nội dự kiến hạn chế phương tiện gây ô nhiễm
Nỗ lực bảo vệ môi trường Thủ đô Ứng dụng iHaNoi: Kênh tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh về ô nhiễm môi trường Cử tri quận Hà Đông kiến nghị tập trung giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường |
Hoạt động giao thông là nguyên nhân gây ô nhiễm không khí
Mới đây, Sở Tư pháp Hà Nội đã họp nghe ban soạn thảo dự thảo quy định “Vùng phát thải thấp” (LEZ) báo cáo một số vấn đề về nội dung thực hiện, trong đó có việc lập vùng an toàn về môi trường và hạn chế, cấm phương tiện giao thông.
Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Nội - cơ quan xây dựng dự thảo cho biết, trước nhu cầu cấp thiết phát triển giao thông bền vững, cải thiện chất lượng không khí và bảo vệ sức khỏe cộng đồng, Luật Thủ đô có quy định, giao Hội đồng nhân dân Thành phố ban hành Nghị quyết về tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp; quyết định phạm vi vùng phát thải thấp và các biện pháp được áp dụng trong vùng theo lộ trình phù hợp.
Để Hội đồng nhân dân Thành phố có cơ sở ban hành Nghị quyết trên, Ủy ban nhân dân Thành phố đã giao cho Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai xây dựng dự thảo quyết định quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp.
Xe buýt, xe ô tô chạy dầu và xe máy cũ sẽ bị cấm sử dụng trong vùng phát thải thấp. (Ảnh: Đinh Luyện) |
Một trong những nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội là hoạt động giao thông. Theo tính toán, phát thải gây ô nhiễm từ phương tiện giao thông hiện nay đang chiếm tới 54-72% nguyên nhân ô nhiễm không khí tại Hà Nội.
“Do vậy, khi xác định các yếu tố gây ô nhiễm môi trường, cơ quan chức năng xác định, hoạt động giao thông đang là nguyên nhân chính ảnh gây ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu”, đại diện Sở TN&MT Hà Nội thông tin.
Giải trình về việc đưa ra các biện pháp để thực hiện vùng phát thải như dự thảo đề án đã đề cập, đại diện Sở TN&MT cho biết, các cơ quan, đơn vị thực hiện sẽ triển khai hai nội dung cơ bản, gồm: Biện pháp quản lý, điều tiết giao thông bền vững và biện pháp kinh tế.
Vùng phát thải thấp (LEZ) là một khu vực có hạn chế hay kiểm soát phương tiện lưu thông dựa trên khí thải với mục tiêu giảm chất gây ô nhiễm không khí và cải thiện chất lượng không khí của đô thị nói chung. |
Đối với biện pháp biện pháp quản lý, điều tiết giao thông bền vững, sau khi xác định các vùng phát thải thấp, cơ quan có chức năng thực hiện nhiều giải pháp song song. Bao gồm: Phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030; Rà soát, xác định các khu vực đủ điều kiện phát triển không gian đi bộ gắn với các khu vực danh lam thắng cảnh, khu vực bảo tồn, phát triển du lịch trên địa bàn các quận thuộc thành phố;
Xây dựng và triển khai đề án nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động vận tải hành khách công cộng vận tải hành khách bằng xe buýt tạo sự kết nối hợp lý và thuận tiện; xây dựng kế hoạch phân công trách nhiệm cụ thể triển khai thực hiện các chỉ tiêu về phát triển vận tải hành khách công cộng đáp ứng phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân; rà soát, sắp xếp hợp lý mạng lưới và lựa chọn phương tiện xe buýt phù hợp với các tuyến đường nâng cao chất lượng hiệu quả vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố Hà Nội; rà soát, bố trí hợp lý các điểm dừng đỗ, điểm trung chuyển phục vụ kết nối giữa các loại hình vận tải hành khách công cộng, các điểm giao thông tĩnh với phương tiện giao thông cá nhân.
Đặc biệt, cơ quan thực hiện sẽ hoàn thiện và thực thi cơ chế chính sách thay thế xe máy cũ không đảm bảo an toàn giao thông và xả khí thải không đạt Quy chuẩn Việt Nam ra môi trường trong vùng phát thải thấp; quy định các khu vực cấm xe ô tô chạy dầu diesel; quy định các khu vực hạn chế xe máy, xe tải, xe taxi; chính sách khuyến khích thay thế xe buýt chạy dầu diesel bằng xe chạy điện…
Khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng
Với biện pháp kinh tế, Ban soạn thảo cho biết, cơ quan thực hiện ban hành các quy định nhằm khuyến khích thu hút đầu tư các tuyến đường sắt đô thị, BRT, Mono rail, buýt bằng hình thức hợp tác công tư (PPP) nhằm phát triển nhanh, đồng bộ; có chính sách hỗ trợ khuyến khích đối với người sử dụng phương tiện giao thông công cộng cho các nhóm đối tượng trong xã hội, đặc biệt là đối tượng cán bộ công chức, viên chức, người lao động để thu hút nâng cao tỷ lệ sử dụng vận tải hành khách công cộng góp phần giảm phương tiện giao thông cá nhân; quy định các loại phí, thuế phí khi xây dựng và thực hiện vùng phát thải thấp phù hợp với các chính sách, quy định chung...
Đến nay, Sở TN&MT đã hoàn thiện dự thảo theo ý kiến góp ý của các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã được tham vấn, cho ý kiến, sau đó dự thảo đã được trình Sở Tư pháp thẩm định.
Sau khi dự thảo được Sở Tư pháp thẩm định xong, trong tháng 11 Sở TN&MT sẽ hoàn thiện một lần nữa, báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố thống nhất, tiếp đến UBND Thành phố sẽ trình Hội đồng nhân dân Thành phố xem xét, thông qua trong trong kỳ họp cuối năm 2024.
Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, đến hết tháng 4, thành phố có hơn 8 triệu phương tiện, trong đó trên 1,1 triệu ô tô và hơn 6,9 triệu xe máy với gần 73% xe đã sử dụng trên 10 năm. Sở Tài nguyên và Môi trường đánh giá các phương tiện đã lưu hành nhiều năm mà không được kiểm soát về khí thải sẽ làm gia tăng mức phát thải thành phần gây ô nhiễm vào không khí. Đặc biệt, vào những khung giờ cao điểm hay các khu vực có mật độ phương tiện lưu thông cao và thường ùn tắc, khí thải từ phương tiện sẽ gây ngột ngạt, khó chịu cho những người tham gia giao thông và tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến phơi nhiễm với ô nhiễm. |
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Chú trọng xây dựng khu dân cư đoàn kết, ấm no, hạnh phúc
Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ có nút giao kết nối đường Vành đai 3,5
Bí thư Thành ủy Hải Phòng chung vui Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với nhân dân xã Hữu Bằng
Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024: "Đại tiệc" văn hóa thu hút 30 vạn lượt khách
Tuyên dương Tổng phụ trách Đội xuất sắc tiêu biểu Thủ đô
Cầu nối giữa các doanh nghiệp khởi nghiệp với các nhà đầu tư
Chủ tịch Công đoàn năng động, nhiệt huyết, trách nhiệm
Tin khác
Tin bão mới nhất: Siêu bão MAN-YI giật cấp 17 càn quét đảo Lu-Dông, chuẩn bị vào Biển Đông
Môi trường 17/11/2024 07:05
Thời tiết mới nhất: Gió mùa Đông Bắc tràn về, Bắc Bộ trời chuyển lạnh, có nơi dưới 15 độ C
Môi trường 17/11/2024 06:54
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 17/11: Ngày nắng, sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác
Môi trường 17/11/2024 06:17
Miền Bắc đầu tuần đón không khí lạnh, có nơi dưới 15 độ C
Môi trường 16/11/2024 10:29
Tin bão mới nhất: Siêu bão MAN-YI giật cấp 17 đổ bộ Biển Đông trở thành bão số 9
Môi trường 16/11/2024 09:42
TP.HCM: Điều tra xã hội học 46.452 căn nhà trên và ven sông, kênh, rạch
Môi trường 16/11/2024 09:30
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 16/11: Sáng sớm có sương mù nhẹ, ngày nắng
Môi trường 16/11/2024 06:28
Tin bão mới nhất: Bão số 8 suy yếu, bão số 9 giật cấp 15 sẽ vào Biển Đông
Môi trường 15/11/2024 08:53
Dự báo thời tiết ngày 15/11: Ngày nắng có gió nhẹ, sáng sớm sương mù rải rác
Môi trường 15/11/2024 06:25
Tin bão mới nhất: Bão số 8 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới
Môi trường 14/11/2024 07:52