Bác sỹ nói gì về những người "ăn cho sướng miệng"

(LĐTĐ) Ăn uống mất kiểm soát dịp Tết Nguyên đán là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến chứng rối loạn tiêu hóa ở nhiều người, nhất là các trường hợp đã có sẵn bệnh lý liên quan đến hệ tiêu hóa.
Điều gì xảy ra khi bạn ăn chuối và uống sữa cùng nhau? Đề phòng cảm lạnh kèm rối loạn tiêu hóa Trẻ em ăn Tết thế nào để không hại sức khỏe

Ăn uống mất kiểm soát dịp Tết

Với tâm lý “một năm mới Tết một lần”, ăn ngon trước, dáng ngon tính sau, nhiều người đã vô tình gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ tiêu hóa.

Chị Phạm Thương (sinh năm 1999, quê Hà Tĩnh) thường có thói quen sinh hoạt không lành mạnh, ăn uống không điều độ nên rất hay đau bao tử, trào ngược dạ dày. Dịp Tết này, chị Thương chủ quan không uống thuốc, liên tục uống nước có ga, ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ, khó tiêu như bánh chưng, bánh tét, chả ram… làm hệ tiêu hóa của chị Thương bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tết Nguyên đán 2024: Ăn uống mất kiểm soát, nhiều người bị rối loạn tiêu hóa
Chị Phạm Thương thường xuyên tụ tập ăn uống linh tinh, không đúng bữa gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ tiêu hóa dịp Tết này. (Ảnh: Lâm Ngọc)

Trước Tết đi khám, kết quả siêu âm cho thấy chị Phạm Thương bị loét 2 lỗ trong dạ dày. Mấy ngày Tết, vì không “giữ được miệng” mà chị bị đau liên tục, chị quyết định đi bác sĩ khám lại.

Chị Phạm Thương cho biết, lúc bác sĩ siêu âm nói chị chỉ còn một vết loét trong dạ dày, chị mừng thầm trong lòng.

“Tôi đang định hỏi vì sao còn một lỗ loét nhưng lại đau hơn thì bác sĩ cho biết, hai vết loét của tôi đã nhập thành một, nghĩa là tình trạng viêm loét dạ dày của tôi nặng hơn trước Tết do không uống thuốc và ăn uống không kiêng”, chị Phạm Thương cho hay.

“Tôi giờ chỉ dám ăn các thức ăn dễ tiêu, mềm như cháo và uống thuốc theo bác sĩ để ổn định lại sức khỏe còn đi làm”, chị Phạm Thương nói.

Tương tự chị Phạm Thương, cũng có vấn đề về tiêu hóa, đã từng đi gây mê nội soi bao tử, anh Thành Nguyễn (sinh năm 1985, ngụ TP.HCM) cũng gặp tình trạng rối loạn tiêu hóa dịp Tết này làm anh ăn uống không ngon, tâm trạng cũng không thoải mái, tính cách cũng vì đó mà trở nên khó chịu do đau.

Theo anh Thành Nguyễn, cách đây nửa năm, anh rơi tình trạng đi ngoài không kiểm soát sau mỗi bữa ăn. Sau một tuần chịu đựng và sử dụng các loại thuốc tự mua, anh quyết định đến bệnh viện đề nội soi bao tử. Sau đó là chuỗi ngày anh phải kiêng khem các món ăn ưa thích và phải uống liên tục uống thuốc để ổn định lại dạ dày và kiểm soát đường ruột.

“Tôi là một người đam mê nước ngọt có ga, từ lúc biết bao tử mình không tốt, tôi duy trì uống 2 lon nước ngọt một tuần, có thể chia đều trong tuần hoặc uống cùng một lúc nhưng đảm bảo không uống lon thứ 3 trong một tuần”, anh Thành Nguyễn khẳng định.

Tết Nguyên đán 2024: Ăn uống mất kiểm soát, nhiều người bị rối loạn tiêu hóa
Ăn nhiều đồ dầu mỡ, khó tiêu, uống nước ngọt có ga dễ gây rối loạn tiêu hóa, mất vui ngày Tết. (Ảnh: Lâm Ngọc)

Đợt Tết này, do về quê ăn uống nhiều đồ khó tiêu, bụng anh Thành Nguyễn lúc nào cũng rơi vào tình trạng đầy hơi.

“Không ăn thì đói, ăn xong thì đau, lúc nào bụng cũng chướng và ợ nóng, ợ chua. Tôi nghe mọi người mách uống nước có ga sẽ dễ tiêu nên bữa ăn nào tôi cũng làm một lon nước ngọt có ga. Tình trạng khó tiêu của tôi không giảm mà còn nặng hơn”, anh Thành Nguyễn nói.

Bỏ túi “bí kíp” ngày Tết

BS.CKI Huỳnh Ngọc Phương Thủy, Trưởng khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM), nhận định, Tết là thời gian nghỉ ngơi thoải mái, dịp gia đình, bạn bè họp mặt ăn uống thả ga, rất dễ khiến cân nặng tăng nhanh hoặc bị rối loạn tiêu hóa, ảnh hưởng xấu đến các bệnh mạn tính đang mắc phải như tim mạch, tiểu đường, cao huyết áp.

“Đồ uống có ga như nước ngọt có ga có thể góp phần gây rối loạn tiêu hóa. Một số người thấy rằng nước có ga giúp ích cho quá trình tiêu hóa và giảm chứng khó tiêu. Tuy nhiên, ở một số người, đồ uống có ga có thể gây đầy hơi hoặc chướng bụng. Sử dụng ống hút để uống nước có ga làm tăng khí và đầy hơi. Vì vậy, nên lưu ý trong việc lựa chọn đồ uống có ga”, BS Thủy lưu ý.

Theo BS Thủy, thời gian Tết là thời gian mọi người dành để nghỉ ngơi, thư giãn và thường không chú trọng đến việc ăn uống, có người sẽ bỏ bữa, có người lại ăn quá nhiều. Đặc biệt, dịp Tết đến xuân về, hầu hết thực đơn của các gia đình đều đa dạng, nhiều món ăn và tập trung chủ yếu là các món nhiều đạm, chất béo, nhiều đường như bánh chưng, bánh tét, các loại thịt đông, giò, chả, nem chua…

Tết Nguyên đán 2024: Ăn uống mất kiểm soát, nhiều người bị rối loạn tiêu hóa
BS.CKI Huỳnh Ngọc Phương Thủy, Trưởng khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM).

BS Thủy cho biết thêm, rối loạn tiêu hóa là tổng hợp các triệu chứng bất thường của đường tiêu hóa từ miệng tới ống hậu môn.

“Một số biểu hiện thường gặp của rối loạn tiêu hóa có thể kể đến như buồn nôn, đau bụng, đầy hơi, khó tiêu, thay đổi thói quen đi tiêu như tiêu chảy hoặc táo bón; biểu hiện đau bụng là triệu chứng thường gặp nhất khi xuất hiện rối loạn tiêu hóa”, BS Thủy nói.

Theo BS Thủy, mọi người nên có chế độ ăn cân đối, không cần kiêng hoàn toàn các loại thực phẩm vào dịp Tết nhưng nên giới hạn sử dụng bánh kẹo, mứt, nước ngọt, bánh chưng, bánh tét ở các bữa chính. Đối với những bữa phụ ngày Tết, người dân có thể tăng cường ăn các loại trái cây và nhiều loại hạt như hạt dưa, hạt hướng dương, hạt điều.

Bảo quản thực phẩm đúng cách

BS Dinh dưỡng Nguyễn Thị Hòa, Viện Nghiên cứu và tư vấn dinh dưỡng (TP.HCM) cho biết, bên cạnh đó, một số nguyên nhân gây ra rối loạn tiêu hóa do ăn uống, còn kể đến việc bảo quản thức ăn không đúng cách dẫn đến thực phẩm bị ôi thiu, nhiễm khuẩn chéo từ các loại thực phẩm khác.

Tết Nguyên đán 2024: Ăn uống mất kiểm soát, nhiều người bị rối loạn tiêu hóa
Lựa chọn các loại thực phẩm lên men như sữa chua để cải thiện tình trạng rối loạn tiêu hóa. (Ảnh: Lâm Ngọc)

“Tủ lạnh cũng cần được vệ sinh định kỳ ít nhất một lần/tháng vì đây là nơi chứa nhiều vi khuẩn nhất mà mọi người không nhìn thấy được. Mọi người phải luôn nhớ rằng thực phẩm phải được hâm nóng trước khi ăn, ưu tiên ăn đồ ăn nấu chín; đồ ăn để bên ngoài trên hai tiếng cũng phải hâm lại để tránh ngộ độc thực phẩm; cần phân loại thực phẩm tươi và thực phẩm chín để tránh lây nhiễm chéo khi dự trữ trong tủ lạnh”, BS Hòa thông tin.

“Đa số đau bụng âm ỉ là dấu hiệu của dấu hiệu rối loạn tiêu hóa, tuy nhiên, trước khi sử dụng các loại thuốc hoặc khi có những dấu hiệu đau âm ỉ kéo dài, đau nhiều, đau từng cơn, nôn ói kéo dài, tiêu chảy mất kiểm soát thì mọi người cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để thăm khám để tránh trường hợp có thể bị các vấn đề đau bụng ngoại khoa như đau ruột thừa, đau tụy, đau mật… để các bác sĩ kịp thời thăm khám và điều trị”, BS Hòa nhấn mạnh.

Khi gặp phải tình trạng rối loạn tiêu hóa vào những ngày Tết, nên ăn những thức ăn lỏng, dễ tiêu hóa như cháo, súp; đồng thời bổ sung lợi khuẩn để ổn định hệ tiêu hóa, lựa chọn các loại thực phẩm lên men như sữa chua…

Để bù nước nếu có tình trạng tiêu chảy nhiều, cần uống đủ nước và có thể dùng oresol, uống thêm trà gừng ấm, gừng là vị thuốc dân gian thường được sử dụng rộng rãi để cải thiện tình trạng rối loạn tiêu hóa.

Một số loại thuốc thường được sử dụng để cải thiện tình trạng rối loạn tiêu hóa gồm thuốc giảm đầy hơi, khó tiêu, thuốc chống tiêu chảy, bổ sung men vi sinh, nước chứa điện giải để cải thiện các triệu chứng.

Lâm Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tận hưởng mùa hè “Made in Singapore” nhân dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

Tận hưởng mùa hè “Made in Singapore” nhân dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

(LĐTĐ) Mùa hè ở Singapore là thời điểm lý tưởng để khám phá các hoạt động giải trí sôi động và tận hưởng những trải nghiệm ẩm thực đặc sắc. Từ chèo thuyền kayak, vui chơi tại công viên nước, thư giãn tại câu lạc bộ bãi biển sang trọng hay thưởng thức hương vị ẩm thực tinh tế tại các nhà hàng hàng đầu, Singapore chắc chắn sẽ làm hài lòng mọi du khách.
Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang

(LĐTĐ) Làm việc với cơ quan điều tra, bước đầu đối tượng Danh Sơn khai nhận do mâu thuẫn tình cảm nên đã giết chết chị Ng. sau đó phân thành nhiều phần để phi tang.
Nắng nóng như đổ lửa, Cảnh sát giao thông căng mình điều tiết giao thông ngày nghỉ lễ

Nắng nóng như đổ lửa, Cảnh sát giao thông căng mình điều tiết giao thông ngày nghỉ lễ

(LĐTĐ) Ngày nghỉ lễ đầu tiên trong dịp 30/4 - 1/5, thời tiết nắng nóng như đổ lửa. Nhiệt độ ngoài trời trên dưới 40 độ, song các chiến sĩ Cảnh sát giao thông Hà Nội vẫn thực hiện tốt nhiệm vụ, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến phố.
Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi - giải trí - mua sắm mới nhân dịp nghỉ lễ 30/4  - 1/5

Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi - giải trí - mua sắm mới nhân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Trong 2 ngày, 26 và 27/4, Công ty Cổ phần Vinhomes khai trương và đưa vào hoạt động phố thương mại K-Town tại tổ hợp Grand World phía đông Hà Nội, đồng thời khai trương kỹ thuật hai công viên văn hóa đặc sắc ven sông tại Hải Phòng là Công viên Văn hóa Hàn Quốc K-Park và Quảng trường châu Âu tại thành phố Đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island với hàng loạt hoạt động văn hóa giải trí và nghệ thuật hấp dẫn.
HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

(LĐTĐ) Sáng ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank, mã chứng khoán: HDB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua chỉ tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức 30%.
Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

(LĐTĐ) Áp dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang triển khai các thủ tục để sớm thi công xây dựng 5 dự án BOT giao thông cửa ngõ của Thành phố và tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Tàu SE21/22 là một sản phẩm mới với nhiều tiện ích và thẩm mỹ vượt trội, được ngành đường sắt đưa vào khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Lễ 30/4, 1/5 và được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch “hot” đối với du khách trong dịp hè 2024.

Tin khác

Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ ngay trong dịp hè, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này.
Chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh

Chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2197/BYT-DP về việc chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.
Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân N.V.Đ (74 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột.
Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2045/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế các bộ, ngành bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Xem thêm
Phiên bản di động