4 bước xử trí khi phát hiện F0 trong giờ học/làm việc tại trường

Liên Sở Giáo dục và Đào tạo - Y tế Hà Nội vừa ban hành Hướng dẫn liên ngành số 489/HDLN-SGDĐT-SYT về công tác phòng, chống dịch bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19 khi học sinh trở lại trường học.
Giáo viên F0 vẫn kiên trì bám lớp, bám trò Nỗ lực đảm bảo an toàn trường học Đảm bảo chất lượng học gắn với an toàn cho học sinh

Một trong những nội dung đáng chú ý là Hướng dẫn đã nêu rõ quy trình xử trí 4 bước khi phát hiện F0 trong giờ học/làm việc tại trường. Cụ thể:

Bước 1: Khi có trường hợp F0, báo ngay Hiệu trưởng/Ban Chỉ đạo/Tổ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 của nhà trường. Cán bộ y tế trường học hoặc Ban Chỉ đạo/Tổ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 của nhà trường chuyển ngay trường hợp F0 xuống phòng cách ly tạm thời của trường học theo lối đi riêng đã được phân luồng (nếu F0 do gia đình thông báo cho nhà trường hoặc F0 được phát hiện ở địa điểm không phải là phòng cách ly) hoặc tiếp tục cách ly tạm thời F0 ở phòng cách ly nếu phát hiện F0 do xét nghiệm nhanh tại phòng cách ly.

4 bước xử trí khi phát hiện F0 trong giờ học/làm việc tại trường
Học sinh đến trường học trực tiếp được đo thân nhiệt ngay từ cổng trường.

Bước 2: Hiệu trưởng/Ban Chỉ đạo/Tổ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 của nhà trường thông báo đồng thời ngay cho trạm y tế cấp xã, phường, thị trấn hoặc cơ sở y tế đã được giao nhiệm vụ phân công để phối hợp hỗ trợ trường học xử lý trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Cán bộ y tế trường học, cán bộ trạm y tế cấp xã, phường, thị trấn hoặc cơ sở y tế đã được giao nhiệm vụ phân công hỗ trợ thực hiện khám, đánh giá tình trạng sức khỏe F0 để phối hợp chuyển đến cơ sở điều trị Covid-19 theo quy định hoặc tư vấn, hướng dẫn cha mẹ học sinh đưa học sinh về nhà và báo y tế địa phương nơi cư trú để theo dõi và hướng dẫn điều trị.

Bước 3: Đối với lớp học có học sinh F0, giáo viên đang dạy lớp cho học sinh ngồi yên tại chỗ. Cán bộ y tế trường học và Ban Chỉ đạo/Tổ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 của nhà trường, cán bộ y tế cấp xã, phường, thị trấn phối hợp tổ chức điều tra xác định các trường hợp F1 ở trong lớp đó và các F1 khác ở ngoài lớp đó (nếu có); cho F1 di chuyển đến phòng cách ly y tế; tổ chức xét nghiệm nhanh kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2 cho các trường hợp F1 của lớp, F1 đang có mặt tại trường (mẫu đơn hoặc mẫu gộp không quá 3 người, ưu tiên mẫu đơn cho người nghi mắc/có triệu chứng).

Tùy tình hình thực tế, nhà trường có thể cho học sinh tiếp tục học trực tiếp hoặc tạm thời cho lớp học nghỉ không học trực tiếp (nếu trong buổi học có nhiều F0 tại 1 lớp).

Hướng dẫn liên ngành quy định rõ: Nếu học sinh không phải là F1 thì cho đi học trở lại bình thường. Nếu F1 có kết quả xét nghiệm kháng nguyên nhanh dương tính thì xác định là F0, tiếp tục cho cách ly tại khu vực cách ly y tế tạm thời của nhà trường và triển khai các biện pháp xử lý theo quy định. Nếu F1 có kết quả xét nghiệm kháng nguyên nhanh âm tính thì thông báo cho cha mẹ học sinh đưa học sinh về nhà và báo y tế địa phương để thực hiện cách ly y tế theo quy định. Cụ thể:

Việc xác định trường hợp là F1 thực hiện theo Công văn số 11042/BYT-DP ngày 29/12/2021 của Bộ Y tế về việc điều chỉnh định nghĩa ca bệnh Covid-19. Cụ thể, người tiếp xúc gần (F1) là một trong số các trường hợp sau:

- Người có tiếp xúc cơ thể trực tiếp (bắt tay, ôm, hôn, tiếp xúc trực tiếp với da, cơ thể...) với ca bệnh xác định (F0) trong thời kỳ lây truyền của F0.

- Người đeo khẩu trang có tiếp xúc, giao tiếp trong vòng 2 mét hoặc trong cùng không gian hẹp, kín và tối thiểu trong thời gian 15 phút với F0 khi đang trong thời kỳ lây truyền của F0.

- Người không đeo khẩu trang có tiếp xúc, giao tiếp gần trong vòng 2 mét hoặc ở trong cùng không gian hẹp, kín với F0 trong thời kỳ lây truyền của F0.

- Người trực tiếp chăm sóc, khám và điều trị ca bệnh xác định (F0) khi đang trong thời kỳ lây truyền của F0 mà không sử dụng đầy đủ các phương tiện phòng hộ cá nhân.

- Thời kỳ lây truyền của ca bệnh xác định (F0) được tính từ 2 ngày trước khi khởi phát (đối với ca bệnh xác định không có triệu chứng thì thời kỳ lây truyền được tính từ 2 ngày trước ngày được lấy mẫu có kết quả xét nghiệm dương tính) cho đến khi kết quả xét nghiệm âm tính hoặc giá trị CT ≥ 30.

Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú 5 ngày và xét nghiệm (RT-PCR hoặc kháng nguyên nhanh) ngày thứ 5 đối với những học sinh là F1 và đã tiêm đủ ít nhất 2 liều vắc xin phòng Covid-19 theo quy định, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 3 tháng tính đến thời điểm được xác định là đối tượng F1 (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19). Các trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2 vào ngày thứ 5 được đi học trực tiếp trở lại. Nhà trường và phụ huynh học sinh tiếp tục theo dõi sức khỏe cho học sinh trong 5 ngày tiếp theo, hướng dẫn học sinh thực hiện “5K”.

Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày và xét nghiệm (RT-PCR hoặc kháng nguyên nhanh) ngày thứ 7 đối với những học sinh là F1 và chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng Covid-19. Các trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2 vào ngày thứ 7 được đi học trực tiếp trở lại. Nhà trường và phụ huynh học sinh tiếp tục theo dõi sức khỏe cho học sinh trong 3 ngày tiếp theo, hướng dẫn học sinh thực hiện “5K”.

Trong quá trình cách ly, theo dõi sức khỏe, nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác… hoặc triệu chứng nghi ngờ khác, thì thông báo ngay cho trạm y tế cấp xã, phường, thị trấn, nhà trường để theo dõi và xử trí theo quy định.

Riêng đối với khối mầm non, nhà trẻ, nhóm trẻ: Nếu trong lớp học có 1 ca xét nghiệm kháng nguyên nhanh dương tính với vi rút SARS-CoV-2 (F0) thì cho toàn bộ trẻ trong lớp đó cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày và xét nghiệm (RT-PCR hoặc kháng nguyên nhanh) vào ngày thứ 7. Các trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2 vào ngày thứ 7 được đi học trực tiếp trở lại, phụ huynh và giáo viên chủ nhiệm tiếp tục theo dõi sức khỏe của trẻ trong 3 ngày tiếp theo. Nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác… hoặc triệu chứng nghi ngờ khác, thì thông báo ngay cho trạm y tế cấp xã, phường, thị trấn, nhà trường để theo dõi và xử trí theo quy định.

Bước 4: Đối với lớp có học sinh F0, sau khi xác định đối tượng là F1, cho học sinh không phải là F1 di chuyển sang lớp học dự phòng (nếu có) và khử khuẩn toàn bộ lớp học bằng dung dịch khử trùng chứa 0,1% Clo hoạt tính. Đối với học sinh các lớp học khác, nếu không có sự giao lưu tiếp xúc với F0 thì cho đi học bình thường. Nếu xác định có học sinh tiếp xúc gần (F1) với F0 thì tiến hành xét nghiệm kháng nguyên nhanh với F1 và xử lý F1 theo quy định.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đoàn công tác của Tổng LĐLĐ Việt Nam làm việc với LĐLĐ tỉnh Bình Dương

Đoàn công tác của Tổng LĐLĐ Việt Nam làm việc với LĐLĐ tỉnh Bình Dương

(LĐTĐ) Tỉnh Bình Dương hiện có 29 khu công nghiệp và 12 cụm công nghiệp với trên 1,2 triệu người lao động. Tính đến cuối tháng 6/2022, toàn tỉnh có 4.066 ...
Hưng Yên: Khai mạc diễn tập khu vực phòng thủ năm 2022

Hưng Yên: Khai mạc diễn tập khu vực phòng thủ năm 2022

(LĐTĐ) Sáng ngày 28/9, tỉnh Hưng Yên tổ chức khai mạc diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) năm 2022. Mục tiêu của diễn tập KVPT nhằm tăng cường công tác ...
Xử lý vi phạm với nhiều xe ô tô chở học sinh sau gần 1 tháng tổng kiểm tra

Xử lý vi phạm với nhiều xe ô tô chở học sinh sau gần 1 tháng tổng kiểm tra

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội thông tin, sau khi ra quân tổng kiểm tra, lực lượng đã xử lý nhiều trường hợp xe ô tô ...
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân không có chỗ ở sau khi bão đi qua

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân không có chỗ ở sau khi bão đi qua

(LĐTĐ) Sáng 28/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp trực tuyến đánh giá tình hình, khắc phục thiệt hại và rút kinh nghiệm công tác ứng ...
Hà Nội: Kiên quyết khống chế, không để dịch sốt xuất huyết bùng phát

Hà Nội: Kiên quyết khống chế, không để dịch sốt xuất huyết bùng phát

(LĐTĐ) Hiện dịch sốt xuất huyết đang vào đợt cao điểm, vì vậy, ngành Y tế Thủ đô cùng các địa phương tích cực kiểm tra, phát động các chiến dịch ...
Trao giải Cuộc thi tuyển phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo

Trao giải Cuộc thi tuyển phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo

(LĐTĐ) Ngày 28/9, Sở Quy hoạch - Kiến trúc và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội tổ chức Lễ công ...
Đẩy mạnh, tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá để kiểm soát lạm phát

Đẩy mạnh, tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá để kiểm soát lạm phát

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Tài chính vừa ký Công điện số 05/CĐ-BTC gửi các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các đơn vị ...

Tin khác

Từ ngày 1/10, Hà Nội kiểm tra hoạt động của các trường phổ thông ngoài công lập

Từ ngày 1/10, Hà Nội kiểm tra hoạt động của các trường phổ thông ngoài công lập

(LĐTĐ) Từ ngày 1/10, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội sẽ tiến hành kiểm tra hoạt động của các trường phổ thông có vốn đầu tư nước ngoài, các trường phổ thông thực hiện liên kết giáo dục, các trường phổ thông ngoài công lập và các trường thực hiện chương trình bổ trợ năm học 2022-2023.
Xây dựng thói quen văn hóa giao thông

Xây dựng thói quen văn hóa giao thông

(LĐTĐ) Là địa phương có quy mô giáo dục lớn nhất cả nước, bên cạnh nhiệm vụ dạy và học, việc đảm bảo an toàn giao thông, hình thành thói quen tham gia giao thông có văn hóa cho học sinh và phụ huynh luôn là vấn đề được các cấp, các ngành và trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đặc biệt quan tâm.
7 khoản Ban đại diện cha mẹ học sinh không được phép thu

7 khoản Ban đại diện cha mẹ học sinh không được phép thu

(LĐTĐ) Các cơ sở giáo dục tuyệt đối không được lợi dụng danh nghĩa Ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản thu ngoài quy định.
Chú trọng dạy kỹ năng tự vệ, kỹ năng an toàn cho học sinh, sinh viên

Chú trọng dạy kỹ năng tự vệ, kỹ năng an toàn cho học sinh, sinh viên

(LĐTĐ) Các Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cùng các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm tổ chức các hoạt động thể thao gắn liền với nội dung môn học giáo dục thể chất, đa dạng hóa các hình thức vận động; khuyến khích học sinh, sinh viên (HSSV) tích cực, chủ động tham gia rèn luyện sức khỏe, phát triển thể chất.
Cần hoàn thiện phương thức tuyển sinh cho năm 2023 theo hướng đơn giản hóa

Cần hoàn thiện phương thức tuyển sinh cho năm 2023 theo hướng đơn giản hóa

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm Bộ Giáo dục và Đào tạo đặt ra đối với giáo dục đại học trong năm học 2022-2023 là phải hoàn thiện các phương thức tuyển sinh cho năm 2023 và xây dựng, công bố kịp thời định hướng, phương hướng cho công tác tuyển sinh cho năm 2025 trở đi, khi bắt đầu có lứa học sinh thi tốt nghiệp Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Truyền cảm hứng cho học sinh từ “sân khấu hóa" lớp học

Truyền cảm hứng cho học sinh từ “sân khấu hóa" lớp học

(LĐTĐ) Nhắc đến cô giáo, thạc sĩ âm nhạc Thu Trang, giáo viên trường Tiểu học Cao Bá Quát (Gia Lâm, Hà Nội), nhiều người nhớ đến gương mặt trẻ trung luôn tươi cười của cô. Bằng phương pháp giảng dạy khoa học, cô Thu Trang đã khiến các em nhỏ say mê hơn môn âm nhạc - một môn học được coi là “môn phụ”.
Lý giải nguyên nhân điểm chuẩn ngành Sư phạm Lịch sử “lên ngôi”

Lý giải nguyên nhân điểm chuẩn ngành Sư phạm Lịch sử “lên ngôi”

Mùa tuyển sinh năm nay, nhiều trường trong khối Sư phạm công bố điểm chuẩn rất cao, đặc biệt là ngành Sư phạm Lịch sử. Có trường, mức điểm trúng tuyển tăng đến 13,17 điểm.
Không tạo áp lực cho giáo viên tham gia Hội thi giáo viên dạy giỏi

Không tạo áp lực cho giáo viên tham gia Hội thi giáo viên dạy giỏi

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có văn bản hướng dẫn tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi (GVDG) năm học 2022-2023 và chuẩn bị Hội thi GVDG năm học 2023-2024 cấp Trung học cơ sở, trong đó có yêu cầu giáo viên không dạy thử tiết dạy tham gia Hội thi.
Tuyển sinh ngành sư phạm: Mừng đầu vào cao, lo đầu ra khó?

Tuyển sinh ngành sư phạm: Mừng đầu vào cao, lo đầu ra khó?

Theo nhiều chuyên gia, mức điểm chuẩn các ngành sư phạm tăng cao phần nào cho thấy sự quan tâm trở lại của thí sinh. Đầu vào cao cũng là một dấu hiệu đáng mừng, song quan trọng nhất vẫn là giải quyết việc làm trong tương lai cho sinh viên sau khi ra trường.
Một trường học ở TP.HCM yêu cầu phụ huynh không đóng quỹ lớp, quỹ phụ huynh

Một trường học ở TP.HCM yêu cầu phụ huynh không đóng quỹ lớp, quỹ phụ huynh

(LĐTĐ) Trường THCS Lê Quý Đôn, thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu phụ huynh không đóng quỹ lớp, không đóng quỹ khuyến học, không đóng quỹ Ban đại diện cha mẹ học sinh. Phụ huynh nào muốn tài trợ cho nhà trường phải có văn bản đồng ý của Phòng Giáo dục.
Xem thêm
Phiên bản di động