Đảm bảo chất lượng học gắn với an toàn cho học sinh

(LĐTĐ) Cho con đi học trực tiếp, hay học online ở nhà để “tránh” Covid-19 đang là băn khoăn của không ít cha mẹ học sinh. Thực tế cho thấy, học online khiến trẻ khó tiếp thu được kiến thức như học trực tiếp, chưa kể ảnh hưởng tâm lý khi trẻ suốt ngày phải làm bạn với máy tính, không được gặp gỡ, tiếp xúc thầy cô, bè bạn. Tuy nhiên, mở cửa trường học thế nào để an toàn trong bối cảnh dịch bệnh là vấn đề “khó có phương án tối ưu”...
Hà Nội: Trường học ở địa bàn có mức độ dịch cấp độ 3 chuyển sang học trực tuyến Hà Nội: Học sinh lớp 12 học trực tiếp kết hợp trực tuyến, lớp 10 và 11 học trực tuyến Trường học ở các huyện, thị xã của Hà Nội sẵn sàng đón học sinh lớp 9 trở lại học trực tiếp

Tránh được F0 này, lại va F0 khác...

Sau 2 tuần dạy học trực tiếp trở lại, cô giáo Nguyễn Thùy Dung (trú tại phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai), giáo viên một trường trung học phổ thông, bị lây nhiễm Covid-19 từ học trò.

“Đến nay, lớp tôi có 12/35 học sinh là F0, phần lớn các em còn lại là F1. Đồng nghiệp trong trường cũng nhiều người mắc bệnh, hầu hết lây từ học trò. Tôi nghĩ, cần phải đánh giá, tổ chức lại việc dạy và học, đặc biệt với khối lớp 12, để đảm bảo sức khỏe, an toàn cho các em khi kỳ thi tốt nghiệp và đại học đang đến gần. Thực tế, việc vừa dạy trực tiếp vừa trực tuyến khiến giáo viên khá vất vả, vừa giảng, vừa phải lo quay được nội dung bài giảng cho số học sinh học online ở nhà”, cô Dung chia sẻ.

Đảm bảo chất lượng học gắn với an toàn cho học sinh
Học sinh đi học trực tiếp khi và chỉ khi đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Cũng sau 2 tuần đi học, không ít học sinh đã trở thành F0 từ nguồn lây của các bạn học. Thực tế này khiến nhiều cha mẹ học sinh băn khoăn, không biết nên cho con đến trường hay học online ở nhà, làm sao để vừa đảm bảo an toàn cho trẻ, vừa đảm bảo tiếp thu được kiến thức?

“Vợ chồng tôi quyết định xin nghỉ học trực tiếp cho con đang học lớp 11, bởi lớp cháu có đến 15 bạn F0. Từ 7/2 đến nay, cháu đi học được vài buổi, tiếp xúc với bạn F0, cách ly 1 tuần học trực tuyến ở nhà, sau đó cháu đến trường, được đúng 3 hôm, lại tiếp xúc với 1 bạn F0 khác, lại chuyển sang học ở nhà… Cứ đà này, tránh được F0 này, lại va phải F0 khác thôi”, anh Khang có con đang học tại Trường trung học phổ thông Tây Hồ cho biết.

Học trực tuyến đã tác động lớn đến chất lượng học tập

Băn khoăn trên của các bậc cha mẹ học sinh và giáo viên cũng là vấn đề vừa được Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội đề cập trong Phiên giải trình “Dạy học trong bối cảnh Covid-19”.

Báo cáo tại phiên giải trình, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Hữu Độ cho biết, việc triển khai học tập trực tuyến đã tác động lớn đến chất lượng học tập của học sinh. Đó là nền nếp học tập của một bộ phận học sinh bị ảnh hưởng, chưa chủ động tự giác học tập; chất lượng học tập theo hình thức học trực tuyến bị hạn chế; cha mẹ học sinh còn lo lắng về sự an toàn, sức khỏe của học sinh khi học trực tuyến…

Bộ GD&ĐT đã gửi công văn cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân và Công điện cho Giám đốc các Sở GD&ĐT các tỉnh, thành để chỉ đạo xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể tổ chức dạy học trực tiếp trong điều kiện tình hình mới. Trong đó, đảm bảo an toàn cho học sinh khi đi học trở lại được ưu tiên là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác chỉ đạo.

Đồng thời, phối hợp với Bộ Y tế tiếp tục cập nhật, bổ sung hướng dẫn/quy định/sổ tay công tác phòng, chống dịch trong các cơ sở giáo dục; kiện toàn hệ thống y tế trường học đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch; hoàn thành mục tiêu tiêm phòng cho trẻ em từ 12-17 tuổi, và triển khai chiến dịch tiêm chủng cho trẻ em 5-12 tuổi trong trường học.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, đối với học sinh từ 12-17 tuổi, tỷ lệ đã tiêm mũi 1 khoảng 99%; mũi 2 là khoảng 94%. Chính phủ cũng đã có Nghị quyết, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có quyết định đồng ý cho Bộ Y tế mua 21,9 triệu liều vắc xin của Pfizer để tổ chức tiêm cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi. Thủ tục mua vắc xin cơ bản đã thực hiện xong và Bộ Y tế đề nghị cấp chậm nhất là đến 30/4/2022 để đẩy nhanh việc bao phủ tiêm vắc xin cho trẻ em.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng cho hay, trẻ em mắc Covid-19 diễn biến nhẹ, tỷ lệ tử vong rất thấp. Tuy nhiên, thời điểm này còn quá sớm để coi dịch Covid-19 là cúm mùa thông thường. Bởi vậy, không thể lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch.

Về việc tổ chức triển khai dạy học trực tiếp, Bộ GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục chú trọng công tác tư vấn, hỗ trợ tâm lý cho học sinh; tăng cường sự tương tác, gắn kết giữa các học sinh trong lớp học; đặc biệt quan tâm với học sinh lớp 1 chưa từng tới trường; hướng dẫn học sinh kiến thức, những việc cần làm và nguyên tắc cần tuân thủ trong phòng dịch; tuyệt đối không được để xảy ra việc kỳ thị đối với các trường hợp không may bị F0…

Để đảm bảo cho việc mở cửa trường học an toàn, Bộ GD&ĐT đề nghị Bộ Y tế khẩn trương xây dựng kế hoạch tiêm vắc xin cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi; công bố thuốc và hướng dẫn dùng thuốc phòng, chống Covid-19 cho trẻ em; tập huấn, hướng dẫn các địa phương trong việc điều trị, thuốc chữa bệnh cho trẻ em bị F0.

Đồng thời, kiến nghị Quốc hội có chính sách hỗ trợ đặc thù đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên làm việc tại cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông ngoài công lập bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; Chính phủ quan tâm, đầu tư kinh phí và nhân lực y tế cơ sở cho các trường học trên địa bàn để đảm bảo công tác phòng, chống dịch khi tổ chức các hoạt động giáo dục trực tiếp...

Khó có phương án nào toàn diện

Phát biểu tại phiên giải trình, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng, việc cho học sinh quay trở lại trường là xu hướng tất yếu và đến nay, việc đưa học sinh trở lại học trực tiếp tăng. Ngành Giáo dục đã chỉ đạo rất quyết liệt, nhất quán, toàn diện, bám sát thực tế và phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế để triển khai việc mở cửa trường học.

Qua kiểm tra tình hình tại các địa phương, Bộ trưởng GD&ĐT cho biết, được đi học trở lại là mong muốn rất lớn của học sinh, giáo viên, phụ huynh. Các địa phương cũng rất quan tâm xây dựng kịch bản, lộ trình, tổ chức diễn tập, chuẩn bị các điều kiện với quyết tâm đưa học sinh trở lại trường. Dù việc đi học khi học sinh bị F0 cũng tác động đến việc giảng dạy, học tập nhưng đã tạo tâm thế cho học sinh, giáo viên có tinh thần hướng về việc học trực tiếp.

Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, trong điều kiện dịch bệnh như hiện nay, khó có thể có phương án nào toàn diện, mà chỉ chọn được phương án khả quan hơn. Phương án khả thi nhất là căn cứ vào cấp độ dịch của từng nơi để đưa ra các giải pháp linh hoạt, phù hợp. Ngành Giáo dục rất quyết tâm và có sự phối hợp tốt của các địa phương, tuy nhiên, tâm lý của phụ huynh vẫn đang rất “bộn bề”…

Kết luận Phiên giải trình, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các Bộ ngành, địa phương sớm quan tâm triển khai bổ sung các gói hỗ trợ cho cơ sở giáo dục ngoài công lập, giáo viên ngoài công lập để tạo điều kiện khôi phục hoạt động dạy học trong tình hình mới. Đồng thời, tập trung triển khai nhanh gói tín dụng ưu đãi đối với học sinh, sinh viên và chính sách hỗ trợ giáo viên dạy học trực tuyến; xem xét, có cơ chế miễn bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên trong thời điểm dịch bệnh.

Bên cạnh đó, tăng cường đầu tư hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin, đường truyền internet, phương tiện, điều kiện học tập của học sinh để bảo đảm triển khai hiệu quả phương thức dạy học trực tuyến trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Tiếp tục chỉ đạo Bộ, ngành, địa phương hoàn thiện kế hoạch, phương án tổ chức dạy học bảo đảm an toàn, linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, cơ sở giáo dục...

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khu vườn sinh thái rộng lớn xanh mát bao bọc "bán đảo" Van Phuc City

Khu vườn sinh thái rộng lớn xanh mát bao bọc "bán đảo" Van Phuc City

(LĐTĐ) Khu đô thị Vạn Phúc là một trong những "bán đảo" có vị trí đặc biệt tại TP.HCM - một thành phố sông ngòi bao quanh, đến Van Phuc City ...
Thành phố Hà Nội chuẩn bị tổ chức cuộc thi “Hòa giải viên giỏi”

Thành phố Hà Nội chuẩn bị tổ chức cuộc thi “Hòa giải viên giỏi”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố vừa ban hành Kế hoạch số 105/KH-UBND về tổ chức cuộc thi “Hòa giải viên giỏi” trên địa bàn thành phố Hà Nội ...
TP.HCM đề xuất xây dựng cơ chế cho giáo viên dạy 2 buổi/ngày

TP.HCM đề xuất xây dựng cơ chế cho giáo viên dạy 2 buổi/ngày

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Đoàn giám sát của Quốc hội đã có buổi làm việc với lãnh đạo Thành ủy, Hội đồng nhân dân (HĐND), Uỷ ban nhân dân (UBND) thành phố ...
Khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm

Khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm

(LĐTĐ) Việc ban hành Nghị định quy định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung nhằm ...
Giúp doanh nghiệp cung ứng hàng hóa nông sản “chuyển mình” trong thời đại số

Giúp doanh nghiệp cung ứng hàng hóa nông sản “chuyển mình” trong thời đại số

(LĐTĐ) Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp Hà Nội vừa phối hợp với Công ty cổ phần Công nghệ và Truyền thông Smart Life tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi số ...
Hơn 8.000 người tham gia “Ngày chạy vì sức khỏe toàn dân”

Hơn 8.000 người tham gia “Ngày chạy vì sức khỏe toàn dân”

(LĐTĐ) “Ngày chạy vì sức khỏe toàn dân” đã chính thức khởi động tại đường Lê Duẩn, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 26/3, thu hút sự tham ...
Kết nối hơn 2.000 chỉ tiêu việc làm cho người lao động huyện Thanh Oai

Kết nối hơn 2.000 chỉ tiêu việc làm cho người lao động huyện Thanh Oai

(LĐTĐ) Tại Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thanh Oai, bên cạnh hình thức tuyển dụng trực tiếp, có 20 cơ sở doanh nghiệp thực hiện tư vấn, ...

Tin khác

TP.HCM đề xuất xây dựng cơ chế cho giáo viên dạy 2 buổi/ngày

TP.HCM đề xuất xây dựng cơ chế cho giáo viên dạy 2 buổi/ngày

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Đoàn giám sát của Quốc hội đã có buổi làm việc với lãnh đạo Thành ủy, Hội đồng nhân dân (HĐND), Uỷ ban nhân dân (UBND) thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Chung tay xây dựng nhà vệ sinh thân thiện trong trường học

Chung tay xây dựng nhà vệ sinh thân thiện trong trường học

(LĐTĐ) Nhà vệ sinh trường học sau khi được học sinh Trường Trung học cơ sở Thành Công (quận Ba Đình, Hà Nội) chỉnh trang đã có diện mạo mới, gần gũi, thân thiện với môi trường.
Gần 90.000 thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM

Gần 90.000 thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM

(LĐTĐ) Sáng 26/3, gần 90.000 thí sinh chính thức tham dự kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 của Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM). Đây là đợt thi có số thí sinh đông nhất từ trước đến nay.
Nhiều ý tưởng sáng tạo về phục hồi đa dạng sinh học tại  Global Children's Designathon 2023

Nhiều ý tưởng sáng tạo về phục hồi đa dạng sinh học tại Global Children's Designathon 2023

(LĐTĐ) Ban Mai School (BMS) - đại diện duy nhất tại Việt Nam được Designathon Works (DW) - Hà Lan lựa chọn là đơn vị đăng cai tổ chức sự kiện khoa học giáo dục STEM toàn cầu Global Children’s Designathon 2023. Sự kiện là nơi kết nối học sinh trên toàn thế giới, cùng nhau sáng tạo và chế tạo các sản phẩm để giải quyết các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc (UN), góp phần đem lại một thế giới tốt đẹp hơn.
TP.HCM: Học sinh thoả sức sáng tạo trong ngày hội Toán và Khoa học tự nhiên

TP.HCM: Học sinh thoả sức sáng tạo trong ngày hội Toán và Khoa học tự nhiên

(LĐTĐ) Ngày 25/3, Trường THPT Hùng Vương, quận 5, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tổ chức hoạt động ngày học tập trải nghiệm môn Toán và các môn Khoa học tự nhiên dành cho toàn thể học sinh 3 khối 10, 11, 12.
Khơi dậy khát vọng khởi nghiệp của học sinh, sinh viên

Khơi dậy khát vọng khởi nghiệp của học sinh, sinh viên

(LĐTĐ) Ngày 25-26/3, tại thành phố Huế, Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT), Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ V năm 2023 (SV_STARTUP 2023).
Dệt mơ ước cho những học sinh Tiểu học yêu nghề truyền thông

Dệt mơ ước cho những học sinh Tiểu học yêu nghề truyền thông

(LĐTĐ) Phóng viên Can trường (Courageous Correspondent) là sân chơi hướng nghiệp và ươm mầm tài năng nhí trong lĩnh vực truyền hình, truyền thông dành cho học sinh Tiểu học trên toàn quốc. Ngoài cơ hội nhận được sự hướng dẫn của MC Diệp Chi - Giám khảo khách mời, 10 học sinh thắng cuộc sẽ có một chuyến tham quan và trải nghiệm thực tế tại Đài truyền hình HiTV.
Hệ thống Giáo dục Ban Mai công bố nhận diện thương hiệu mới

Hệ thống Giáo dục Ban Mai công bố nhận diện thương hiệu mới

(LĐTĐ) Ngày 24/3, Hệ thống Giáo dục Ban Mai (Ban Mai School) long trọng tổ chức Lễ công bố nhận diện thương hiệu mới, đánh dấu cột mốc chuyển mình mạnh mẽ sau 15 năm thành lập và phát triển trên hành trình giáo dục ý nghĩa và sau gần 1 năm chính thức trở thành thành viên Tập đoàn Giáo dục IGC (IGC Group).
Chung tay xây dựng môi trường học tập “Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn”

Chung tay xây dựng môi trường học tập “Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn”

(LĐTĐ) Từ nhiều năm nay, phong trào thi đua xây dựng trường học “Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn” đã thật sự lan tỏa rộng rãi và mang lại những hiệu quả thiết thực, góp phần tạo dựng môi trường sư phạm, nâng cao chất lượng dạy và học trong mỗi nhà trường.
Nâng cao văn hóa đọc trong nhà trường

Nâng cao văn hóa đọc trong nhà trường

(LĐTĐ) Văn hóa đọc phải được rèn luyện ngay từ nhỏ và trường học chính là môi trường lý tưởng để các em trau dồi, hình thành nên thói quen đọc sách. Hiện nay, để lan tỏa văn hóa đọc, nhiều trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã có những cách làm hay, hiệu quả, từ đó khuyến khích học sinh hăng say tìm tòi, khám phá tri thức từ những trang sách, tác phẩm hay.
Xem thêm
Phiên bản di động