Đảm bảo chất lượng học gắn với an toàn cho học sinh

(LĐTĐ) Cho con đi học trực tiếp, hay học online ở nhà để “tránh” Covid-19 đang là băn khoăn của không ít cha mẹ học sinh. Thực tế cho thấy, học online khiến trẻ khó tiếp thu được kiến thức như học trực tiếp, chưa kể ảnh hưởng tâm lý khi trẻ suốt ngày phải làm bạn với máy tính, không được gặp gỡ, tiếp xúc thầy cô, bè bạn. Tuy nhiên, mở cửa trường học thế nào để an toàn trong bối cảnh dịch bệnh là vấn đề “khó có phương án tối ưu”...
Hà Nội: Trường học ở địa bàn có mức độ dịch cấp độ 3 chuyển sang học trực tuyến Hà Nội: Học sinh lớp 12 học trực tiếp kết hợp trực tuyến, lớp 10 và 11 học trực tuyến Trường học ở các huyện, thị xã của Hà Nội sẵn sàng đón học sinh lớp 9 trở lại học trực tiếp

Tránh được F0 này, lại va F0 khác...

Sau 2 tuần dạy học trực tiếp trở lại, cô giáo Nguyễn Thùy Dung (trú tại phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai), giáo viên một trường trung học phổ thông, bị lây nhiễm Covid-19 từ học trò.

“Đến nay, lớp tôi có 12/35 học sinh là F0, phần lớn các em còn lại là F1. Đồng nghiệp trong trường cũng nhiều người mắc bệnh, hầu hết lây từ học trò. Tôi nghĩ, cần phải đánh giá, tổ chức lại việc dạy và học, đặc biệt với khối lớp 12, để đảm bảo sức khỏe, an toàn cho các em khi kỳ thi tốt nghiệp và đại học đang đến gần. Thực tế, việc vừa dạy trực tiếp vừa trực tuyến khiến giáo viên khá vất vả, vừa giảng, vừa phải lo quay được nội dung bài giảng cho số học sinh học online ở nhà”, cô Dung chia sẻ.

Đảm bảo chất lượng học gắn với an toàn cho học sinh
Học sinh đi học trực tiếp khi và chỉ khi đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Cũng sau 2 tuần đi học, không ít học sinh đã trở thành F0 từ nguồn lây của các bạn học. Thực tế này khiến nhiều cha mẹ học sinh băn khoăn, không biết nên cho con đến trường hay học online ở nhà, làm sao để vừa đảm bảo an toàn cho trẻ, vừa đảm bảo tiếp thu được kiến thức?

“Vợ chồng tôi quyết định xin nghỉ học trực tiếp cho con đang học lớp 11, bởi lớp cháu có đến 15 bạn F0. Từ 7/2 đến nay, cháu đi học được vài buổi, tiếp xúc với bạn F0, cách ly 1 tuần học trực tuyến ở nhà, sau đó cháu đến trường, được đúng 3 hôm, lại tiếp xúc với 1 bạn F0 khác, lại chuyển sang học ở nhà… Cứ đà này, tránh được F0 này, lại va phải F0 khác thôi”, anh Khang có con đang học tại Trường trung học phổ thông Tây Hồ cho biết.

Học trực tuyến đã tác động lớn đến chất lượng học tập

Băn khoăn trên của các bậc cha mẹ học sinh và giáo viên cũng là vấn đề vừa được Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội đề cập trong Phiên giải trình “Dạy học trong bối cảnh Covid-19”.

Báo cáo tại phiên giải trình, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Hữu Độ cho biết, việc triển khai học tập trực tuyến đã tác động lớn đến chất lượng học tập của học sinh. Đó là nền nếp học tập của một bộ phận học sinh bị ảnh hưởng, chưa chủ động tự giác học tập; chất lượng học tập theo hình thức học trực tuyến bị hạn chế; cha mẹ học sinh còn lo lắng về sự an toàn, sức khỏe của học sinh khi học trực tuyến…

Bộ GD&ĐT đã gửi công văn cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân và Công điện cho Giám đốc các Sở GD&ĐT các tỉnh, thành để chỉ đạo xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể tổ chức dạy học trực tiếp trong điều kiện tình hình mới. Trong đó, đảm bảo an toàn cho học sinh khi đi học trở lại được ưu tiên là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác chỉ đạo.

Đồng thời, phối hợp với Bộ Y tế tiếp tục cập nhật, bổ sung hướng dẫn/quy định/sổ tay công tác phòng, chống dịch trong các cơ sở giáo dục; kiện toàn hệ thống y tế trường học đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch; hoàn thành mục tiêu tiêm phòng cho trẻ em từ 12-17 tuổi, và triển khai chiến dịch tiêm chủng cho trẻ em 5-12 tuổi trong trường học.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, đối với học sinh từ 12-17 tuổi, tỷ lệ đã tiêm mũi 1 khoảng 99%; mũi 2 là khoảng 94%. Chính phủ cũng đã có Nghị quyết, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có quyết định đồng ý cho Bộ Y tế mua 21,9 triệu liều vắc xin của Pfizer để tổ chức tiêm cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi. Thủ tục mua vắc xin cơ bản đã thực hiện xong và Bộ Y tế đề nghị cấp chậm nhất là đến 30/4/2022 để đẩy nhanh việc bao phủ tiêm vắc xin cho trẻ em.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng cho hay, trẻ em mắc Covid-19 diễn biến nhẹ, tỷ lệ tử vong rất thấp. Tuy nhiên, thời điểm này còn quá sớm để coi dịch Covid-19 là cúm mùa thông thường. Bởi vậy, không thể lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch.

Về việc tổ chức triển khai dạy học trực tiếp, Bộ GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục chú trọng công tác tư vấn, hỗ trợ tâm lý cho học sinh; tăng cường sự tương tác, gắn kết giữa các học sinh trong lớp học; đặc biệt quan tâm với học sinh lớp 1 chưa từng tới trường; hướng dẫn học sinh kiến thức, những việc cần làm và nguyên tắc cần tuân thủ trong phòng dịch; tuyệt đối không được để xảy ra việc kỳ thị đối với các trường hợp không may bị F0…

Để đảm bảo cho việc mở cửa trường học an toàn, Bộ GD&ĐT đề nghị Bộ Y tế khẩn trương xây dựng kế hoạch tiêm vắc xin cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi; công bố thuốc và hướng dẫn dùng thuốc phòng, chống Covid-19 cho trẻ em; tập huấn, hướng dẫn các địa phương trong việc điều trị, thuốc chữa bệnh cho trẻ em bị F0.

Đồng thời, kiến nghị Quốc hội có chính sách hỗ trợ đặc thù đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên làm việc tại cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông ngoài công lập bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; Chính phủ quan tâm, đầu tư kinh phí và nhân lực y tế cơ sở cho các trường học trên địa bàn để đảm bảo công tác phòng, chống dịch khi tổ chức các hoạt động giáo dục trực tiếp...

Khó có phương án nào toàn diện

Phát biểu tại phiên giải trình, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng, việc cho học sinh quay trở lại trường là xu hướng tất yếu và đến nay, việc đưa học sinh trở lại học trực tiếp tăng. Ngành Giáo dục đã chỉ đạo rất quyết liệt, nhất quán, toàn diện, bám sát thực tế và phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế để triển khai việc mở cửa trường học.

Qua kiểm tra tình hình tại các địa phương, Bộ trưởng GD&ĐT cho biết, được đi học trở lại là mong muốn rất lớn của học sinh, giáo viên, phụ huynh. Các địa phương cũng rất quan tâm xây dựng kịch bản, lộ trình, tổ chức diễn tập, chuẩn bị các điều kiện với quyết tâm đưa học sinh trở lại trường. Dù việc đi học khi học sinh bị F0 cũng tác động đến việc giảng dạy, học tập nhưng đã tạo tâm thế cho học sinh, giáo viên có tinh thần hướng về việc học trực tiếp.

Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, trong điều kiện dịch bệnh như hiện nay, khó có thể có phương án nào toàn diện, mà chỉ chọn được phương án khả quan hơn. Phương án khả thi nhất là căn cứ vào cấp độ dịch của từng nơi để đưa ra các giải pháp linh hoạt, phù hợp. Ngành Giáo dục rất quyết tâm và có sự phối hợp tốt của các địa phương, tuy nhiên, tâm lý của phụ huynh vẫn đang rất “bộn bề”…

Kết luận Phiên giải trình, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các Bộ ngành, địa phương sớm quan tâm triển khai bổ sung các gói hỗ trợ cho cơ sở giáo dục ngoài công lập, giáo viên ngoài công lập để tạo điều kiện khôi phục hoạt động dạy học trong tình hình mới. Đồng thời, tập trung triển khai nhanh gói tín dụng ưu đãi đối với học sinh, sinh viên và chính sách hỗ trợ giáo viên dạy học trực tuyến; xem xét, có cơ chế miễn bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên trong thời điểm dịch bệnh.

Bên cạnh đó, tăng cường đầu tư hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin, đường truyền internet, phương tiện, điều kiện học tập của học sinh để bảo đảm triển khai hiệu quả phương thức dạy học trực tuyến trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Tiếp tục chỉ đạo Bộ, ngành, địa phương hoàn thiện kế hoạch, phương án tổ chức dạy học bảo đảm an toàn, linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, cơ sở giáo dục...

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

(LĐTĐ) Một trong những điểm nổi bật của Luật Thủ đô 2024 là các quy định về phát triển văn hóa, thể thao và du lịch được quy định tại Điều 21. Điều này thể hiện rõ mục tiêu xây dựng và phát triển Thủ đô trở thành "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", đồng thời là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hoá của cả nước.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, bên cạnh việc chú trọng đào tạo nhân lực đại trà, thì phải chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao gắn liền với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển ứng dụng công nghệ, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Phấn đấu đến cuối năm 2025, Việt Nam phải nằm trong top 3 các nước dẫn đầu ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 29/11 đến hết ngày 1/12/2024, tại Công viên Thống Nhất, với nhiều hoạt động hấp dẫn, qua đó, tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa ẩm thực, làng nghề truyền thống địa phương
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Giải trình, làm rõ một số vấn đề tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều 4/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện nay học sinh phải đối mặt với sức ép rất lớn khi thi vào lớp 10. Do vậy, đã đến lúc chúng ta cần phải đánh giá một cách đầy đủ sau một thời gian triển khai Quyết định 522/QĐ-TTg 2018, mức độ phù hợp còn đến đâu, bởi đây là căn cứ mà rất nhiều địa phương dựa vào.
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

(LĐTĐ) Đại biểu Hà Sỹ Đồng cho rằng, dù lương cơ sở tăng 30%, nhưng một cán bộ, công chức mới được tuyển dụng, dù xuất sắc đến đâu, lương cũng chỉ mới đủ tiền thuê nhà ở mức bình dân, và chi tiêu phải hết sức tằn tiện...
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

(LĐTĐ) Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến ngày 31/10, sau 4 tháng đi vào hoạt động chính thức, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng là 1.043.724.
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.

Tin khác

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.
Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

(LĐTĐ) Kỳ thi đánh giá tư duy (TSA) của Đại học Bách khoa Hà Nội được tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả, ứng dụng những công nghệ khảo thí tiên tiến, tiếp cận với các kỳ thi đánh giá tư duy hiện đại trên thế giới.
Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) khẳng định, Bộ không tổ chức hoặc phối hợp tổ chức Giải đạp xe “Ride To Insprise”.
Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 13/2024/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập và giáo viên dự bị đại học.
Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

(LĐTĐ) Luật Nhà giáo kiến tạo một số chính sách mới, chính sách đột phá để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo, giúp nhà giáo yên tâm công tác, cống hiến với nghề; đảm bảo sự thống nhất trong quản lý nhà giáo công lập và nhà giáo ngoài công lập; chuẩn hóa và nâng cao chất lượng nhà giáo, lấy đó làm yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục.
Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

(LĐTĐ) Liên quan đến việc Trường Trung học phổ thông (THPT) Tô Hiến Thành (quận Hà Đông) tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 khi chưa được phép của cơ quan quản lý, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã khẩn trương làm việc với các bên liên quan để tìm hướng giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh.
Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

(LĐTĐ) Liên quan đến nghi vấn lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán khi có thông tin phản ánh đề thi giống đề ôn tập của học sinh ở quận khác, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Hai Bà Trưng đã khẩn trương triệu tập các thành viên có trách nhiệm để kiểm tra, xác minh.
Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024  sẽ diễn ra vào ngày 9/11

Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 9/11

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hải Phòng vừa ban hành Kế hoạch 242/KH-UBND tổ chức Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 để biểu dương, tôn vinh các em học sinh, sinh viên có thành tích đặc biệt xuất sắc trong năm học 2023 - 2024.
Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

(LĐTĐ) Việc tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài xuất phát từ đòi hỏi thực tế khi mạng lưới các trường này trên địa bàn thành phố Hà Nội phát triển nhanh, cũng như nhu cầu, nguyện vọng học tập của con em nhân dân Thủ đô cũng ngày càng đa dạng.
Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

(LĐTĐ) Không chỉ thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động, Công đoàn Trường THCS Quang Lãng còn tham gia tổ chức tốt phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương.
Xem thêm
Phiên bản di động