Nỗ lực đảm bảo an toàn trường học

(LĐTĐ) Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, thời gian qua, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tránh đứt gẫy hoạt động giáo dục, kiên trì mục tiêu chất lượng; quyết tâm thực hiện mục tiêu “kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn trường học, vừa ra sức phấn đấu khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ năm học, đáp ứng yêu cầu đổi mới và bảo đảm chất lượng giáo dục, đào tạo.
Hà Nội: 184 học sinh tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2021-2022 Đảm bảo chất lượng học gắn với an toàn cho học sinh Triển khai đồng bộ các giải pháp, kiên trì mục tiêu chất lượng

Đồng bộ nhiều giải pháp

Thực hiện chủ trương của Chính phủ, Bộ GD&ĐT về việc mở cửa trường học trở lại với nguyên tắc “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả” trong bối cảnh dịch bệnh dự báo còn kéo dài, từ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần tới nay, nhiều địa phương trên cả nước đã tổ chức cho học sinh học trực tiếp.

Nhiều nhà quản lý, giáo viên, chuyên gia đều cho rằng việc mở cửa trường học, đưa học sinh đi học trở lại là hết sức cần thiết. Việc để học sinh nghỉ học kéo dài ở nhà gây nên những hệ lụy rất lớn, nhất là đối với lứa tuổi học sinh Mầm non, Tiểu học. Cùng với đó, ở nhà chưa chắc nguy cơ lây nhiễm Covid-19 đã thấp hơn. Nếu nhà trường, cơ sở giáo dục thực hiện phòng, chống dịch bệnh tốt thì nguy cơ lây nhiễm tại trường học rất hạn chế.

Nỗ lực đảm bảo an toàn trường học
Học sinh đi học trực tiếp được đo thân nhiệt ngay từ cổng trường.

Theo ghi nhận, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, thời gian qua, Bộ GD&ĐT đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tránh đứt gẫy hoạt động giáo dục, kiên trì mục tiêu chất lượng. Cụ thể, Bộ GD&ĐT đã ban hành nhiều văn bản và triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng để chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương, cơ sở giáo dục hướng đến mục tiêu củng cố, duy trì chất lượng giáo dục.

Cùng đó, Bộ cũng thực hiện nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp; chủ động phối hợp với Bộ Y tế, Ủy ban nhân dân các tỉnh/thành phố chỉ đạo, hướng dẫn toàn ngành thực hiện việc mở cửa trường học trở lại an toàn.

Qua kiểm tra thực tế tại nhiều địa phương trong cả nước về công tác mở cửa trường học trở lại, Bộ GD&ĐT cho rằng, chủ trương kiên quyết mở cửa trường học đưa học sinh tới trường học trực tiếp đảm bảo an toàn nhìn chung được xã hội, nhà giáo, phụ huynh học sinh và các chuyên gia ủng hộ. Lãnh đạo các địa phương đã thống nhất chủ trương và chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả, quyết liệt.

Để đảm bảo chất lượng học tập được tốt nhất khi học sinh quay trở lại trường học sau một thời gian dài tạm dừng đến trường, học trực tuyến để phòng, chống dịch bệnh, Bộ GD&ĐT đã hướng dẫn các cơ sở giáo dục đảm bảo tâm lý cho học sinh khi các em đến trường; thầy, cô giáo có ứng xử phù hợp để hạn chế đến mức thấp nhất việc sang chấn tâm lý khi học sinh đến trường học trực tiếp.

Tuy nhiên, việc mở cửa trường học trở lại cũng gặp một số khó khăn như số F0 là giáo viên, học sinh, sinh viên tiếp tục có diễn biến phức tạp. Một số địa phương có quan điểm khác nhau trong phòng, chống dịch bệnh trong các cơ sở giáo dục. Một bộ phận phụ huynh học sinh chưa yên tâm cho con đi học trực tiếp, nhất là đối với trẻ Mầm non và học sinh Tiểu học (đối tượng chưa được tiêm vắc xin).

Ngoài ra, nhân lực y tế trường học còn thiếu và yếu ở nhiều địa phương dẫn đến phải huy động hầu hết cán bộ, giáo viên kiêm nghiệm công tác phòng, chống dịch. Kinh phí cho việc mua sắm thiết bị phòng, chống dịch trong các cơ sờ giáo dục và vệ sinh sinh khử khuẩn còn thiếu.

Để công tác mở cửa trường học trở lại thực sự an toàn và có chất lượng, Bộ GD&ĐT đã kiến nghị Quốc hội, Chính phủ nhiều giải pháp, trong đó có việc ban hành chính sách hỗ trợ đặc thù đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên làm việc tại các cơ sở giáo dục Mầm non, Tiểu học, Giáo dục thường xuyên ngoài công lập bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Cùng đó, chỉ đạo các địa phương xây dựng kế hoạch nhất quán việc đưa trẻ Mầm non, học sinh đến trường bảo đảm an toàn; quan tâm đầu tư kinh phí và nhân lực y tế cơ sở cho các trường học…

Tích cực, chủ động, linh hoạt

Chỉ còn thời gian ngắn nữa là năm học 2021-2022 sẽ kết thúc. Cùng với ngành GD&ĐT cả nước, ngành GD&ĐT Thủ đô đã và đang quyết liệt triển khai các giải pháp trong tổ chức dạy học nhằm thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả, bảo đảm chất lượng, tiến độ theo kế hoạch đã đề ra.

Nỗ lực đảm bảo an toàn trường học
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, số học sinh, giáo viên là F0, F1 nhiều, các trường học đồng thời tổ chức nhiều hình thức dạy học nhằm bảo đảm an toàn, giúp học sinh không bị gián đoạn việc học.

Chủ động, linh hoạt chuyển đổi trạng thái dạy học, tạo thuận lợi nhiều nhất cho học sinh là chủ trương chung của các nhà trường trên địa bàn Thành phố. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, số học sinh, giáo viên là F0, F1 nhiều, các trường học đồng thời tổ chức 3 hình thức dạy học (trực tiếp, trực tuyến, kết hợp cả trực tiếp và trực tuyến) nhằm bảo đảm an toàn, giúp học sinh không bị gián đoạn việc học.

Chẳng hạn, tại Trường Trung học phổ thông Yên Hòa (quận Cầu Giấy), để thuận tiện trong tổ chức thực hiện, đồng thời tạo sự chủ động hơn cho giáo viên chủ nhiệm các lớp, nhà trường quy định những lớp có hơn 50% số học sinh là F0, F1 thì chuyển sang học trực tuyến…

Hay như tại Trường Trung học cơ sở Mai Động (quận Hoàng Mai), sau mỗi tuần học, nhà trường đều rà soát, điều chỉnh cách thức tổ chức để bảo đảm trong mọi tình huống, quyền lợi và sức khỏe của học sinh luôn được đặt lên hàng đầu. Nhà trường cũng cố gắng không để gián đoạn việc học của học sinh khi có nhiều giáo viên là F0, F1...; huy động các nguồn lực để duy trì các điều kiện bảo đảm an toàn tại trường và hỗ trợ học sinh khó khăn.

Chị Nguyễn Thị Lan (phụ huynh học sinh một trường Trường Trung học cơ sở trên địa bàn quận Hoàn Kiếm) chia sẻ, theo quy định, chỉ những học sinh F0, F1 học trực tuyến. Nhưng trước diễn biến dịch bệnh, nhiều phụ huynh làm đơn bày tỏ nguyện vọng cho con học trực tuyến. Nhà trường rất linh hoạt trong tổ chức dạy học, tạo điều kiện tối đa cho học sinh và đáp ứng nguyện vọng của phụ huynh. Việc tổ chức dạy học tại lớp cũng không quá cứng nhắc. Khi số lượng học sinh học trực tiếp ít, các con được học ghép với các lớp khác có cùng thời khoá biểu môn học.

Thời gian tới, dự báo tình hình dịch bệnh sẽ còn diễn biến phức tạp. Do đó, để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, không ảnh hưởng đến kết quả học tập của học sinh, các nhà trường cần tiếp tục tổ chức kết hợp dạy học theo nhiều hình thức để đạt hiệu quả cao nhất. Riêng đối với học sinh lớp 12 và lớp 9, cần tăng cường ôn luyện, hướng dẫn ôn thi bằng mọi hình thức, giúp học sinh đạt kết quả tốt trong các kỳ thi.

Với mỗi học sinh, cùng với việc tích cực học tập, rèn luyện để đạt kết quả cao trong năm học, cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch khi ở trường cũng như ở nhà để bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình, hạn chế lây lan dịch bệnh…

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, ngành khoa học và công nghệ Việt Nam có nhiều sự kiện, dự án và sáng kiến đột phá góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và đổi mới sáng tạo.
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

(LĐTĐ) Mùa Giáng sinh đang đến gần, không khí lễ hội tràn ngập khắp nơi, đặc biệt là tại các nhà thờ Công giáo. Nam Định - vùng đất được mệnh danh là “xứ sở của nhà thờ” - những ngày này càng thêm lộng lẫy với sắc màu rực rỡ, hứa hẹn trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách muốn tận hưởng một mùa Noel đặc biệt.
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 23/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị lần thứ hai, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

(LĐTĐ) Ngày mai (24/12), Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm các bị cáo trong vụ án "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2. Trong số 17 bị cáo, 3 cựu Phó Giám đốc sở ở tỉnh Thái Nguyên và Quảng Nam bị cáo buộc nhiều lần nhận tiền để giúp doanh nghiệp xin chủ trương cách ly y tế.
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

(LĐTĐ) 97 đề tài xuất sắc nhất đã được chọn tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2024 - 2025. Các đề tài dự thi ở 4 nhóm lĩnh vực gồm: Vật lí - kỹ thuật cơ khí - phần mềm hệ thống; hóa học; sinh - y - môi trường; khoa học xã hội - hành vi.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Với mục tiêu mang Tết đến cho mọi nhà, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đang tích cực triển khai Kế hoạch số 67 của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, nhằm đảm bảo tất cả đoàn viên, người lao động (NLĐ) của ngành đều có một mùa Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 ấm no, đủ đầy.
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

(LĐTĐ) Cô B.T.H (68 tuổi) đã chịu đựng tình trạng nuốt nghẹn suốt nhiều năm, dù đã thăm khám và điều trị nhiều nơi nhưng không thuyên giảm. Tuy nhiên khi đến Thu Cúc TCI, cô chỉ mất 2 tháng để chữa khỏi hoàn toàn tình trạng này.

Tin khác

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

(LĐTĐ) 97 đề tài xuất sắc nhất đã được chọn tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2024 - 2025. Các đề tài dự thi ở 4 nhóm lĩnh vực gồm: Vật lí - kỹ thuật cơ khí - phần mềm hệ thống; hóa học; sinh - y - môi trường; khoa học xã hội - hành vi.
Trường THPT Quang Trung: Điểm sáng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi

Trường THPT Quang Trung: Điểm sáng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi

(LĐTĐ) Với mục tiêu đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, những năm qua, cùng với việc đảm bảo và nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, Trường THPT Quang Trung (huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng) luôn chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi. Nhờ sự nỗ lực, quyết tâm và đồng lòng của tập thể thầy và trò, số lượng và chất lượng giải tại các kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp của nhà trường ngày càng tăng, nhiều năm liền nằm trong Top 10 của thành phố.
Hà Nội: Gặp mặt, động viên đội tuyển tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Gặp mặt, động viên đội tuyển tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Ngày 20/12, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức gặp mặt các đội tuyển học sinh Thành phố chuẩn bị tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025.
Gắn biển công trình trường học cấp Thành phố kỷ niệm 80 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Gắn biển công trình trường học cấp Thành phố kỷ niệm 80 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

(LĐTĐ) Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2024), ngày 20/12, quận Ba Đình tổ chức gắn biển công trình chào mừng tại Trường Trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Trãi (phường Kim Mã).
Giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ

(LĐTĐ) Hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12 (1944 - 2024), các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tổ chức buổi ngoại khóa, hoạt động giáo dục trải nghiệm về lịch sử, truyền thống của quân đội.
Thấp thỏm chờ phương án tuyển sinh vào lớp 10

Thấp thỏm chờ phương án tuyển sinh vào lớp 10

(LĐTĐ) Năm học 2024 - 2025 đã qua nửa chặng đường, tuy nhiên học sinh lớp 9 vẫn chưa biết phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026. Thời điểm hiện tại, các địa phương, trong đó có thành phố Hà Nội đều đang thấp thỏm chờ Quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) để có thể xây dựng phương án tuyển sinh chính thức.
PGS.TS Nguyễn Văn Hùng được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải

PGS.TS Nguyễn Văn Hùng được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải

(LĐTĐ) Trước khi được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải, PGS.TS Nguyễn Văn Hùng từng trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Trường THCS Lạc Viên: Hành trình rực rỡ trong năm học 2023 -2024

Trường THCS Lạc Viên: Hành trình rực rỡ trong năm học 2023 -2024

(LĐTĐ) Năm học 2023 -2024 đã qua đi, nhưng đối với tập thể thầy và trò Trường Trung học cơ sở (THCS) Lạc Viên (quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng) đó là một hành trình đầy rực rỡ với những dấu ấn khó phai.
Ngành Giáo dục Hà Nội: Nhiều kết quả trong thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU

Ngành Giáo dục Hà Nội: Nhiều kết quả trong thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU

(LĐTĐ) Ngày 17/12, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà chủ trì kiểm tra kết quả thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021 - 2025” tại Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội.
Học sinh cuối cấp, giải pháp nào vượt qua áp lực?

Học sinh cuối cấp, giải pháp nào vượt qua áp lực?

(LĐTĐ) Theo các chuyên gia, học sinh cuối cấp đang phải chịu áp lực từ nhiều phía, trong đó có cả từ gia đình và mạng xã hội. Không chỉ gặp vướng mắc về mặt tâm lý, nhiều học sinh cũng bày tỏ tâm lý băn khoăn, e ngại về việc chọn ngành, chọn nghề.
Xem thêm
Phiên bản di động