10 phương án thiết kế tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông
Quyết toán đường sắt Cát Linh-Hà Đông sẽ khó khăn | |
Bộ trưởng Thăng cảnh cáo tổng thầu đường sắt Cát Linh-Hà Đông |
Theo nội dung tờ trình, nhà sản xuất đoàn tàu là Công ty TNHH trang thiết bị tàu điện ngầm Bắc Kinh (Beijing Rolling Stock Equipment Co., Ltd). Đoàn tàu hoạt động trên tuyến đường sắt này với tốc độ không cao, không đòi hỏi thiết kế khí động học nhưng vẫn cần dáng vẻ hiện đại, năng động với màu sắc, họa tiết trang trí trẻ trung, đậm đà bản sắc văn hóa Thủ đô văn hiến nói riêng và dân tộc Việt Nam nói chung.
Theo đó, tổng thầu Trung Quốc đã trình nộp 10 phương án thiết kế, trong đó có 6 phương án thiết kế ngoại thất và 4 phương án thiết kế nội thất. 6 phương án thiết kế ngoại thất gồm: Phương án 1, 2 và 3 đều có hình dáng đầu tàu hình tròn tù, gần với hình dạng đầu tàu cổ điển, tuy có trang trí hiện đại hơn ở kính, đèn pha, gạt nước, cản trước... chỉ khác nhau ở phần trang trí đường nét màu sắc bên ngoài đoàn tàu.
Phương án 4 và 5 chỉ khác 3 phương án trên ở phần cản trước chống xô dưới đầu tàu có bo tròn về phía sau. Phương án 6 đầu tàu có hình vát nhọn, gần với hình dạng khí động học, hiện đại, năng động thường thấy ở các đoàn tàu tốc độ cao, kính chắn gió, kính cửa sổ có màu sẫm, cửa sổ ẩn, tạo dáng vẻ hiện đại, nhanh nhẹn nhưng vẫn sang trọng, thích hợp với phong cách, bản sắc văn hóa của thủ đô văn hiến.
Ngoài ra, tổng thầu cũng đưa ra 4 phương án thiết kế nội thất cho đoàn tàu. Cụ thể, phương án 1 bố trí 2 hàng cột cong về phía cửa sổ. Phương án 2 thiết kế lấy ý tưởng từ hình ảnh lá sen, thiết kế tấm ốp đầu hai phía đầu ghế tựa hình lá sen và cũng bố trí hai hàng cột giống như phương án 1.Phương án 3 và 4 thiết kế hai hàng cột cong vươn ra giữa toa đem lại cảm giác cởi mở hơn.
Theo lãnh đạo BQL dự án đường sắt, phương án thiết kế nội, ngoại thất đoàn tàu sau khi được thống nhất, chấp thuận của cấp thẩm quyền sẽ là cơ sở để đàm phán và yêu cầu tổng thầu thực hiện xây dựng bản vẽ chế tạo đoàn tàu song song với các công tác sản xuất mô hình đầu tàu mẫu để tiết kiệm thời gian. BQL dự án đường sắt đề nghị Bộ GTVT xem xét, bố trí cuộc họp để BQL trình bày có sự tham gia của các đơn vị và đại diện thành phố Hà Nội làm cơ sở chấp thuận lựa chọn phương án thiết kế nội ngoại thất chỉ đạo tổng thầu sản xuất mô hình đầu tàu mẫu đưa sang Việt Nam để xin ý kiến đóng góp của nhân dân và các cơ quan một cách trực quan nhất.
L.Khánh
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Chất lượng cung lao động còn nhiều bất cập
Thêm chương trình phúc lợi cho đoàn viên, người lao động
Những câu chuyện đằng sau cánh cửa phòng thi vào lớp 10 năm học 2024 - 2025
Kinh tế Việt Nam 5 tháng đầu năm với những con số nổi bật
Thời tiết ngày 2/6: Hà Nội ngày nắng nóng, chiều tối mưa dông
Real Madrid đánh bại Dortmund lên ngôi vô địch Champions League 2024
Đa dạng hình thức tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phòng cháy
Tin khác
Đã phát hiện đối tượng gây ra vết dầu loang kéo dài 3km trên đường gom Võ Nguyên Giáp
Giao thông 31/05/2024 17:48
Hầm đường sắt Chí Thạnh thông đường sau 10 ngày bị sạt lở
Giao thông 31/05/2024 14:58
Ngày mai 1/6: 6 trường hợp sẽ bị thu hồi bằng lái xe theo quy định mới nhất
Giao thông 31/05/2024 08:10
Lâm Đồng: Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới thiếu lãnh đạo ký giấy chứng nhận
Giao thông 31/05/2024 07:12
Thành phố Hồ Chí Minh cấm xe hàng loạt tuyến đường để phục vụ Lễ hội sông nước
Giao thông 30/05/2024 14:48
“Kê đơn”, “bốc thuốc” cho bài toán hạ tầng giao thông
Giao thông 30/05/2024 10:27
Hà Nội lên phương án ứng phó ngập lụt do mưa bão
Giao thông 29/05/2024 20:37
Hơn 17.400 người quan tâm đến trang Zalo "Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội"
Giao thông 28/05/2024 19:41
Đẩy tiến độ nút giao Mỹ Thủy, giúp giảm kẹt xe cửa ngõ phía Đông TP.HCM
Giao thông 27/05/2024 16:34
Dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Bài 3: Chấm dứt để "hồi sinh"
Giao thông 24/05/2024 07:52