Quyết toán đường sắt Cát Linh-Hà Đông sẽ khó khăn
![]() | Bộ trưởng Thăng cảnh cáo tổng thầu đường sắt Cát Linh-Hà Đông Tại cuộc họp chiều 4/1, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã cảnh cáo Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc (Tập đoàn Cục 6) trong việc triển khai dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vì những lý do để mất ATGT, mất an toàn thi công. Tập đoàn Cục 6 phải thay thế ngay Tổng chỉ huy công trường, đồng thời cử người khác có trách nhiệm, lương tâm và trình độ sang chỉ huy. |
Đây là ý kiến của ông Triệu Khắc Dũng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông.
Theo báo cáo của Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, từ tháng 9/2014 đến nay, mặc dù dự án đã được phê duyệt mốc hoàn thành vào 31/12/2015 nhưng tiến độ đang bị chậm 2 tháng do gặp sự cố trong quá trình thi công.
Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án (QLDA) đường sắt, Tổng thầu và các bên liên quan lập lại tiến độ và đẩy nhanh để đưa vào khai thác thương mại vào tháng 3/2016.
Tuy nhiên, theo ông Triệu Khắc Dũng, đây là dự án ODA sử dụng vốn vay Trung Quốc, ngay từ khi ký hợp đồng và triển khai đến nay tồn tại nhiều vấn đề về thủ tục pháp lý, về tiêu chuẩn kỹ thuật, định mức, đơn giá.
Về giá hợp đồng tổng thầu EPC (Hợp đồng thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ và thi công xây dựng công trình), ông Triệu Khắc Dũng cho biết, ngay tại thời điểm ký hợp đồng, các bên đã vận dụng các nội dung về giá hợp đồng tạm tính và được Tổng thầu sao chép từ tổng mức đầu tư được duyệt mà không tính toán chi tiết khối lượng, không có đơn giá chi tiết cho từng hạng mục công trình để làm cơ sở quản lý khối lượng thi công chi tiết cũng như cho việc tính toán điều chỉnh giá khi cần thiết.
![]() |
“Trong hợp đồng cũng không có quy định về cách lập dự toán hoặc cách tính trượt giá làm cơ sở để các bên lập dự toán và xác định giá hợp đồng chính thức đã gây khó khăn và mất nhiều thời gian cho việc xác định giá hợp đồng chính thức”, ông Triệu Khắc Dũng nói.
Ngoài ra, một số hạng mục về thiết kế, thi công, thiết bị chưa có quy trình của Việt Nam phải sử dụng quy trình, công nghệ của Trung Quốc. Điều này sẽ gây khó khăn trong thẩm định và phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật, làm chủ công nghệ.
Bên cạnh đó, do thời gian thi công kéo dài nên Công ty TNHH giám sát xây dựng - Viện nghiên cứu thiết kế đường sắt Bắc Kinh đề nghị điều chỉnh giá hợp đồng theo cách lập giá mới và kế hoạch nhân sự mới với mức lương tăng khoảng 3,5 lần so với hợp đồng đã ký.
“Việc hợp đồng đã ký không quy định cụ thể điều chỉnh giá khi kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng chưa phù hợp quy định hiện hành, thông lệ của các dự án ODA”, ông Triệu Khắc Dũng nói.
Đặc biệt, dự án ngay từ khi thực hiện không có chỉ dẫn kỹ thuật (Tổng thầu báo cáo ở Trung Quốc không phải làm chỉ dẫn kỹ thuật) nên trong quá trình thực hiện, các nhà thầu phụ Việt Nam gặp nhiều khó khăn.
Liên quan đến vấn đề “nắn” lại mức tổng đầu tư dự kiến giá trị điều chỉnh là 868,06 triệu USD (tăng 315,18 triệu USD) so với tổng mức đầu tư ban đầu. Cuối tháng 3/2015, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản trả lời Bộ GTVT về việc vay bổ sung thêm vốn ưu đãi tại dự án này. Theo đó, phía Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (Eximbank Trung Quốc) chưa cam kết sẽ tiếp tục cho vay thêm 250 triệu USD bổ sung cho dự án.
Trước đó, tại cuộc họp báo quý I/2015 vừa qua, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết phía Eximbank đã thấy được nguyên nhân tăng vốn và yêu cầu phải tiêu hết số tiền đang có từ nay đến cuối năm, sau đó mới tiếp tục đàm phán. Hiện tại, dự án mới giải ngân được 60%.
Nên xem

Làm rõ khoảng cách an toàn khi sản xuất, kinh doanh hóa chất trong khu dân cư

Những người hùng hồi sinh “mạch đập” môi trường

Giá vàng nhẫn đã "vọt" lên gần 102 triệu đồng/lượng

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của tổ chức Công đoàn

Cách chuẩn bị mâm cỗ cúng Tết Hàn thực

“Cha tôi người ở lại” tập 19: An bối rối khi gặp lại Nguyên, mẹ Đại quyết “đẩy thuyền”

Tỷ giá USD hôm nay (31/3): Thế giới vẫn suy yếu, thị trường tự do giảm nhẹ
Tin khác

Nghệ An: Xe chở học sinh tai nạn trên đường cao tốc
Giao thông 29/03/2025 17:16

Hà Nội: Tổ chức lại giao thông nút giao Kim Mã
Giao thông 29/03/2025 07:18

Từ 29/3, tổ chức lại giao thông tuyến phố quanh khu vực Lăng Bác
Giao thông 28/03/2025 20:03

Xử lý nghiêm vi phạm qua camera giao thông
Giao thông 28/03/2025 15:43

Hoàn trả mặt đường sau thi công: Sao vẫn để nhắc mãi
Giao thông 28/03/2025 15:40

Ngại đi xa, nhiều người bất chấp nguy hiểm điều khiển xe đi ngược chiều
Giao thông 27/03/2025 16:40

Hà Nội: Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn
Giao thông 26/03/2025 20:43

Hơn 100 lái xe buýt được nâng cao nghiệp vụ
Giao thông 26/03/2025 20:37

Di dời Tiểu đoàn 10 - Bộ Tư lệnh Pháo binh để làm metro tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo
Giao thông 26/03/2025 14:49

Nghiên cứu mở rộng, tăng làn xe cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ
Giao thông 24/03/2025 16:25