Vay ngân hàng mua ôtô: Đời bất an sau tay lái

Những người có thu nhập ổn định tầm 20 triệu đều được các ngân hàng tư vấn là vay tiền mua ô tô là đảm bảo an toàn tài chính. Thậm chí, có thu nhập thấp hơn cũng có thể vay tiền mua xế hộp dễ dàng. Nhưng nhiều người trong cuộc mới thấy đời ‘bất an’ thế nào khi vừa phải nuôi xe lại lo tiền trả nợ. Ôm vô lăng mà chẳng sung sướng gì.
Vay ngân hàng mua ôtô: Đời bất an sau tay lái 10 sai lầm phổ biến của khách hàng khi mua ôtô
Vay ngân hàng mua ôtô: Đời bất an sau tay lái Nộp 2 tỷ mua ôtô, chờ nửa năm mới đến lượt
Vay ngân hàng mua ôtô: Đời bất an sau tay lái Vay ngân hàng: Đừng thấy lãi suất thấp mà quên phí phạt

Hấp dẫn mời vay

Hiện các ngân hàng (NH) đã đưa ra những gói sản phẩm cho vay mua ô tô cả mới lẫn cũ với lời mời hấp dẫn. Tuy nhiên, nếu không cân đối tài chính và tính toán kỹ, người vay rất dễ bị áp lực bởi các khoản nợ, thậm chí không có khả năng chi trả.

Giám đốc một đại lý bán xe Toyota tại Hà Nội cho biết, hiện nay cứ 10 người đến mua xe, thì có tới 4-5 người muốn sử dụng vốn vay ngân hàng. Mọi người đều biết rất rõ lãi suất cũng như số tiền phải trả hàng tháng và không phàn nàn gì.

Để lôi kéo khách hàng, hầu như NH nào cũng có chương trình cho vay mua ôtô với nhiều ưu đãi, hấp dẫn. Một số NH cho biết, họ có thể hoàn tất thủ tục và giải ngân chỉ trong vòng 4 giờ, kể từ khi khách hàng nộp đơn xin vay. Tức là ngay trong buổi sáng khách hàng có thể vay xong tiền và mua xe.

Điều khách hàng quan tâm nhất là lãi suất thì thời gian đầu đều khá hấp dẫn. Các NH đều đưa ra gói sản phẩm cho vay với lãi suất thấp ưu đãi ở 3 tháng, hoặc 6 tháng đầu. Với 3 tháng đang dao động từ 5,5%-5,9%/năm , còn với 6 tháng từ 6,5%-7%/năm...

Hết thời gian ưu đãi, lãi suất sẽ được tính dựa trên lãi suất cơ sở thường là lãi suất bình quân vốn đầu vào, cộng thêm biên độ. Biên độ của các ngân hàng hiện đang dao động ở mức 3,5%-4,3%.

Vay ngân hàng mua ôtô: Đời bất an sau tay lái
Hiện cứ 10 người đến mua xe thì có tới 4-5 người muốn sử dụng vốn vay ngân hàng.

Một ngân hàng cổ phần đãng chào mức lãi suất cơ sở ở mức 6,2%/năm và cộng thêm biên độ từ 3,8%/năm - 4,1%/năm tùy gói với khách hàng vay mua ôtô. Như vậy, sau 3-6 tháng được hưởng lãi suất thấp thì lãi vay mua ô tô sẽ tăng lên mức từ 10%/năm trở lên.

Ngoài lãi suất, thì thời gian vay có thể tới 7 năm và tỷ lệ vốn vay tới 70%-90% giá trị xe.

Giấy tờ cắm ở ngân hàng

Giám đốc chi nhánh 1 ngân hàng TMCP tại Hà Nội cho biết, khi khách hàng vay vốn để mua xe, thì giấy tờ gốc của xe sẽ do ngân hàng giữ. Cùng với đó khách hàng phải làm hợp đồng thế chấp, tức là chấp nhận, nếu không trả nợ đúng hạn thì sẽ bị ngân hàng thu xe đem bán thu hồi nợ. Ngoài ra, còn phải mua bảo hiểm bắt buộc theo chỉ định của ngân hàng.

Với những quy định này, các ngân hàng cho biết, họ luôn “nắm đằng chuôi”, khách hàng khó có thể “cựa quậy”.

Chỉ cần chậm 30 ngày không trả nợ là nhân viên công ty quản lý nợ và khai thác tài sản của các NH sẽ tìm đến tận nhà đôn đốc, thẩm định tình trạng thực tế xem khách hàng có thể tiếp tục trả nợ được hay không, để đưa ra quyết định thu xe, hoặc cho chậm trả….

Ngay cả khi khách hàng có mang xe đi đặt cho tiệm cầm đồ thì các nhân viên này cũng sẽ truy tìm và thu xe về. Nếu vì lý do gì đó, khách không có khả năng trả nợ, không thu được xe thì bảo hiểm cũng sẽ chi trả.

Thông thường, sau 30 ngày không trả nợ, NH có quyền thu xe đem bán, giá trị xe có giảm, nhưng không thể lỗ, bởi các tháng trước đó khách hàng vẫn trả đều đặn, nên khi bán, giá trị còn lại vẫn đảm bảo đủ trả sổ nợ cả gốc lẫn lãi.

Không những thế, với lãi suất cho vay khá cao, lên tới trên 10%/năm, cũng giúp cho các NH có khoản lợi nhuận đáng kể để bù đắp rủi ro xảy ra. Vì vậy nhiều NH tự tin tung ra các chương trình cho vay kéo dài, tỷ lệ vay cao.

Chuốc nợ vào thân thì sướng gì?

Trong khi NH tỏ ra “chắc chân” thì ngược lại, khách hàng có nguy cơ gặp rủi ro. Nếu không cân đối tài chính và tính toán kỹ, người vay dễ bị áp lực bởi khoản nợ. Đây là khoản vay có thời hạn dài, nếu không đảm bảo thanh toán đúng hạn cho ngân hàng, rắc rối sẽ xảy ra.

Vay ngân hàng mua ôtô: Đời bất an sau tay lái
Nhiều người trong cuộc mới thấy đời ‘bất an’ thế nào khi vừa phải nuôi xe lại lo tiền trả nợ.

Chị Nguyễn Thanh Tú, khu tập thể Kim Liên ( Đống Đa - HN) 3 năm trước đã vay tiền ngân hàng để mua chiếc Honda Civic cho biết, với thời hạn vay 36 tháng, lãi suất 3 tháng đầu chỉ 9%, nhưng sau đó ngân hàng điều chỉnh, có tháng lên tới 15%, thậm chí 17%, làm cho việc trả nợ hàng tháng của gia đình chị rất khó khăn, kèm theo đó là việc phạt khi trả chậm, khiến tháng nào cũng nơm nớp lo tiền trả nợ.

“Vay tiền ngân hàng mua ô tô nếu gặp thời kỳ lãi suất biến động liên tục, không khác gì tự “rước nỗi lo vào người”, chị Tú tâm sự.

Câu chuyện tương tự xảy ra với anh chị Minh – Thoan ở Thanh Xuân khi đã từng chịu lãi suất lên đến hơn 20% trong thời kỳ lãi suất cắt cổ trước đây vì vay nợ mua con Nissan Teana. Bán vội xe trả nợ, anh Minh vẫn còn lắc đầu mỗi khi kể lại chuyện cũ.

Tín dụng tăng trưởng mạnh, các ngân hàng đang có xu hướng tăng lãi suất huy động. Khi lãi suất huy động tăng thì lãi suất cho vay cũng tăng theo. Những khách hàng mua xe thời điểm này, sau 6 tháng nữa, có thể sẽ phải chịu lãi suất cao hơn dự tính.

Muốn trả trước cũng rất khó khăn vì phải chịu phạt. Một số ngân hàng đang áp dụng mức phạt 2% nếu trả trước trong năm đầu, các năm sau 1%. Còn nếu trả chậm cũng bị phạt từ 2% trở lên.

Luật sư Trương Thanh Đức, Công ty luật Basico cho biết, vay vốn mua ôtô cần phải xác định đây là khoản vay có thời hạn dài, vì vậy thu nhập cần ổn định và bền vững hãy nên vay. Nếu không đủ khả năng trả nợ, để khoản vay rơi vào nợ xấu, lãi mẹ sẽ đẻ lãi con, sẽ đến lúc ôtô bị ngân hàng tịch thu và khoản vốn cộng lãi đã trả trước đó cũng không còn.

Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Tối 5/12, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra Lễ trao giải thưởng VinFuture 2025 với chủ đề “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng”, vinh danh chủ nhân của những công trình khoa học đột phá, được lựa chọn kỹ lưỡng từ 1.705 đề cử gửi về từ khắp thế giới.
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Chiều 5/12, phường Thượng Cát tổ chức hội nghị triển khai các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ngân sách, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc mục tiêu năm 2026. Đây được xác định là năm bản lề, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển mới của địa phương.
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Chiều 5/12, Công đoàn Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự Đại hội có đồng chí Đinh Phú Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám; đồng chí Lê Xuân Kiêu, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng 87 đoàn viên công đoàn Trung tâm.
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.

Tin khác

Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 310/2025/NĐ-CP nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 125/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế, hóa đơn. Những điều chỉnh này tập trung mở rộng khái niệm vi phạm hành chính về thuế, bổ sung các trường hợp bất khả kháng, cập nhật đối tượng bị xử phạt và quy định cụ thể mức phạt với nhiều hành vi vi phạm phổ biến.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
TP.HCM: Thu gần 8.000 tỷ đồng phí dịch vụ cảng biển

TP.HCM: Thu gần 8.000 tỷ đồng phí dịch vụ cảng biển

Từ ngày 1/4/2022 đến nay, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã thu 7.961 tỷ đồng phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn.
Xây dựng văn hóa công vụ ngành Thuế

Xây dựng văn hóa công vụ ngành Thuế

Ngành Thuế vốn là lĩnh vực nhạy cảm, liên quan trực tiếp đến nghĩa vụ tài chính của người dân và doanh nghiệp. Vì vậy, chỉ một thái độ thiếu chuẩn mực, một hành vi thiếu minh bạch từ cán bộ cũng có thể làm lung lay niềm tin, tạo nên khoảng cách giữa cơ quan công quyền và người nộp thuế.
Sửa đổi Luật Thuế GTGT: Gỡ “nút thắt” hoàn thuế, thúc đẩy phục hồi sản xuất kinh doanh

Sửa đổi Luật Thuế GTGT: Gỡ “nút thắt” hoàn thuế, thúc đẩy phục hồi sản xuất kinh doanh

Bộ Tài chính cho biết việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế Giá trị gia tăng (GTGT) là yêu cầu cấp thiết trong bối cảnh cần khắc phục hậu quả bão lũ, hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh và tháo gỡ các “điểm nghẽn” trong hoàn thuế.
Sửa đổi quy định xử phạt trong lĩnh vực chứng khoán

Sửa đổi quy định xử phạt trong lĩnh vực chứng khoán

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 306/2025/NĐ-CP, sửa đổi và bổ sung nhiều nội dung quan trọng trong Nghị định 156/2020/NĐ-CP. Đây cũng là bước cập nhật tiếp theo sau Nghị định 128/2021/NĐ-CP, đồng thời điều chỉnh một số quy định của Nghị định 158/2020/NĐ-CP về chứng khoán phái sinh.
Giữ giá ổn định, giữ vững đời sống dân sinh

Giữ giá ổn định, giữ vững đời sống dân sinh

Những tháng gần đây, thiên tai diễn biến cực đoan gây thiệt hại trực tiếp cho nhiều vùng sản xuất. Mùa màng thất thu, hạ tầng giao thông sạt lở, vận chuyển gián đoạn khiến giá thực phẩm tăng gần như ngay lập tức. Chi phí logistic vốn đã cao nay càng đội lên, tạo sức ép dây chuyền lên mặt bằng giá. Điều đáng nói, khi cung sụt giảm mà dòng tiền trong nền kinh tế lại có xu hướng chảy vào các lĩnh vực ngoài sản xuất, sự lệch pha cung - cầu trở nên rõ rệt, đẩy giá cả lên một tầng mới.
Đề xuất mức phạt tối đa 200 triệu đồng đối với vi phạm trong lĩnh vực tài sản mã hóa

Đề xuất mức phạt tối đa 200 triệu đồng đối với vi phạm trong lĩnh vực tài sản mã hóa

Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đang lấy ý kiến góp ý từ các cơ quan, tổ chức và cá nhân về Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài sản mã hóa và thị trường tài sản mã hóa. Trong dự thảo này, mức phạt tiền tối đa đối với tổ chức vi phạm được đề xuất lên tới 200 triệu đồng, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc siết chặt quản lý đối với lĩnh vực đang phát triển nhanh chóng tại Việt Nam.
Chênh lệch giảm trừ gia cảnh theo vùng có thể tạo gánh nặng cho người thu nhập thấp

Chênh lệch giảm trừ gia cảnh theo vùng có thể tạo gánh nặng cho người thu nhập thấp

Kiến nghị của đại biểu đề xuất giảm trừ gia cảnh theo vùng, miền được Bộ Tài chính khẳng định là không phù hợp, bởi có nguy cơ biến chính sách thành “gánh thuế” đối với người thu nhập thấp, lao động có điều kiện làm việc khó khăn.
Xem thêm
Phiên bản di động