Văn hóa bấm còi
Sao không chọn nụ cười? | |
“Nhà hàng an toàn giao thông - Lái xe văn minh, trách nhiệm” |
Sau một ngày làm việc căng thẳng, thời tiết lại oi nồng, bức bối, ai nấy đều mệt mỏi, nhưng vẫn cố gắng nhường nhịn nhau để mau chóng về nhà.
Ấy vậy mà, chiếc xe khách từ phía sau đột nhiên bấm còi hơi inh ỏi, khiến mọi người được phen hốt hoảng, giật bắn người. Biết là đường tắc, không vượt lên được, nhưng chiếc xe khách này vẫn rú lên những hồi “đinh tai nhức óc”. Chị Hồng Mai (Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm) bức xúc: “Đường đã đông nghịt và không thể nhúc nhích được, vậy mà lái xe vẫn bấm còi inh ỏi. Người ta có phải điếc đâu mà bấm liên tục”.
Hiện nay, trên khắp các con phố Hà Nội, người tham gia giao thông cũng có thể bị giật mình bởi những âm thanh kinh hoàng từ những chiếc còi xe này. Không lạ gì cảnh những phương tiện giao thông như xe buýt, xe khách, xe tải bấm còi ầm ĩ, gây khó chịu cho người tham gia giao thông. Theo y học, âm thanh “đinh tai nhức óc” này ảnh hưởng tới sức khỏe con người, không chỉ gây khó chịu cho người đi đường mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến thính giác của họ nếu mức âm thanh vượt quá tiêu chuẩn cho phép.
Không những thế, tiếng còi lớn còn gây mất an toàn cho người tham gia giao thông. Thực tế đã có rất nhiều vụ tai nạn thương tâm xuất phát từ chính “văn hóa bấm còi” này, bởi do quá giật mình và bất ngờ vì tiếng còi to, nhiều người loạng choạng ngã xuống đường và bị xe tải cán tử vong.
Anh Thành Nam (Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy - Hà Nội) chia sẻ: “Từng có dịp đi công tác ở TP.Huế, tôi thấy ở đó, người ta đã cấm sử dụng còi hơi trong thành phố. Ý thức chấp hành của lái xe rất tốt, khiến người dân và khách du lịch thấy thành phố rất yên bình”.
Thiết nghĩ, Hà Nội cũng nên có những biện pháp mạnh để hình thành nên văn hóa bấm còi, trả lại sự yên bình cho những người tham gia giao thông. Hãy cùng chung tay xây dựng văn minh cho Thủ đô từ những điều nhỏ nhất.
Minh Ngọc
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công
Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ
Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024
Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại
CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông
Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu
Tin khác
Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"
Giao thông 25/04/2024 13:52
TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm
Giao thông 25/04/2024 13:47
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?
Giao thông 25/04/2024 07:23
10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”
Giao thông 24/04/2024 17:22
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông
Giao thông 23/04/2024 22:29
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?
Giao thông 23/04/2024 20:31
Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
Giao thông 23/04/2024 19:44
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt
Giao thông 21/04/2024 12:03
Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông
Giao thông 21/04/2024 07:38
Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM
Giao thông 21/04/2024 07:36