Tuyến xe buýt nhanh (BRT) bao giờ khai thác?

Để đáp ứng nhu cầu phát triển hệ thống  giao thông công cộng, 10 năm trước (4.12.2006) được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, TP.Hà Nội đã bắt đầu triển khai dự án xe buýt nhanh (BRT), với nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Thế giới (WB). Tuy nhiên, đến nay, tuyến BRT vẫn chưa hoàn thành như tiến độ đề ra.
cuoi nam lieu co duoc khai thac Hà Nội đề xuất tăng số đầu xe buýt
cuoi nam lieu co duoc khai thac TP HCM: Xây nhà ga số 1 tuyến buýt nhanh

Mới hoàn thành 5/12 gói thầu chính

Theo báo cáo mà Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) Hà Nội gửi Ban Đô thị (Hội đồng Nhân dân TP) thì hợp phần xe buýt (Yên Nghĩa - Kim Mã) có tổng giá trị dự toán cập nhật đến tháng 6.2016 là 52,5 triệu USD (tương đương 1.100 tỉ đồng), trong đó vốn viện trợ không hoàn lại trị giá 3,3 triệu USD, vay IDA 46,7 triệu USD, vốn ngân sách Thành phố 2,5 triệu USD, đến nay toàn bộ dự án đã giải ngân được 17,7 triệu USD, tương đương 371,7 tỉ đồng. Dự án được chia thành 12 gói thầu chính, chưa kể các gói thầu liên quan đến tư vấn và truyền thông. Thế nhưng, hiện mới hoàn thành 5 gói thầu, 7 gói thầu khác đang trong quá trình hoàn thiện.

cuoi nam lieu co duoc khai thac
Một số hạng mục tuyến xe BRT đã hoàn thành.

Cụ thể, 5 gói thầu đã hoàn thành xong với tổng kinh phí 7,12 triệu USD (tương đương 150 tỉ đồng). Giải ngân gói thầu này đến ngày 30.6 đạt 5,80 triệu USD (tương đương 122,02 tỉ đồng), cụ thể: Gói thầu CP4d (xây dựng trạm trung chuyển bến xe Kim Mã) đã xong và làm thủ tục bàn giao cho đơn vị sử dụng; gói thầu CP4e (xây dựng trạm đầu cuối tại bến xe Yên Nghĩa) hiện đang làm thủ tục bàn giao cho Tổng Công ty vận tải Hà Nội; gói thầu CP4g (mua sắm và lắp đặt thiết bị tại khu bão dưỡng, sửa chữa trong bến xe Yên Nghĩa) đã hoàn thành và đang hoàn thiện các thủ tục bàn giao cho Tổng Công ty Vận tải Hà Nội; gói thầu CP4f (xây dựng khu depot tạm trong bến xe Yên Nghĩa) cũng đã hoàn thành và đang làm thủ tục bàn giao cho Tổng Công ty Vận tải Hà Nội; gói thầu PC4c (xây dựng đường từ Bộ Y tế - Giang Văn Minh - Kim Mã - Giảng Võ) đã hoàn thành gói thầu và đang làm các thủ tục nghiệm thu.

7 gói thầu đang thi công gồm có tổng kinh phí 37,8 triệu USD (tương đương 794 tỉ đồng), trong đó giải ngân đến ngày 30.6.2016 được 5,12 triệu USD (tương đương 107,5 tỉ đồng), cụ thể: Gói thầu CP4k (xây dựng và lắp đặt cầu vượt cho người đi bộ tại Giãng Võ); gói thầu CP4a (xây đường dành riêng, 06 nhà chờ xe buýt từ Bộ Y tế đến đường Khuất Duy Tiến và 1 cầu cải tạo tại công viên Indira Gandhi); gói thầu CP4b (xây dựng đường dành riêng và 15 nhà chờ xe buýt đoạn từ Khuất Duy Tiến đến bến xe Yên Nghĩa); gói thầu CP4h (gia cường cầu vượt tại nút giao thông Láng Hạ - Thái Hà); gói thầu CP06 (mua sắm và lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông trên tuyến BRT); gói thầu PC8 (mua sắm đoàn xe BRT, gồm 35 xe); gói thầu PC07 (mua sắm và lắp đặt hệ thống vé, quản lý đội xe, thông tin sử dụng...)

Sở GTVT lý giải nguyên nhân chậm

Lý giải nguyên nhân chậm tiến độ dự án, thay mặt Sở GTVT- Giám đốc Vũ Văn Viện cho hay: Vì đây là dự án thí điểm vay vốn WB, lại lần đầu tiên áp dụng vào Việt Nam nên chưa có tiêu chuẩn thiết kế riêng cho loại hình này. Do đó, trong quá trình lập và phê duyệt thiết kế phải vận dụng, tham khảo của nước ngoài, nhưng phải bảo đảm phù hợp với đặc điểm, thực trạng giao thông của Thủ đô nên mất nhiều thời gian. Ngoài ra, công tác lựa chọn hướng tuyến cho tuyến BRT phải thay đổi điều chỉnh nhiều lần cho phù hợp với quy hoạch chung cũng như các dự án khác.

Ngoài ra, một số hạng mục công trình được phê duyệt, nhưng khi đưa vào thi công còn nhiều ý kiến khác nhau, nên phải thay đổi thiết kế cùng với đánh giá lại tác động để quyết định có cần phải triển khai tiếp hay không. Cụ thể như việc thay thế mặt đường bê tông nhựa bằng mặt đường bê tông xi măng; gia cố cầu vượt Láng Hạ để xe buýt BRT có thể đi qua. Đã thế, quá trình đấu thầu các gói thầu của hợp thành BRT phải đấu thầu quốc tế và chịu sự giám sát chặt chẽ của WB, nên một số gói thầu có thời gian kéo dài, có gói thầu đến nay vẫn chưa lựa chọn được nhà thầu (gói thầu CP07). Không những vậy, một số hạng mục trong quá trình thi công chưa thể triển khai thực hiện được do vướng mặt bằng thi công của Dự án Tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông.

3 phương án cho đích đưa BTR khai thác sớm

Trong báo cáo gửi Ban Đô thị của HĐND TP.Hà Nội, Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện cho hay, thực hiện chỉ đạo của Thường trực Thành ủy và UBND TP.Hà Nội, Sở đã tổ chức hội nghị gồm các sở, ban, ngành liên quan rà soát lại dự án và làm việc với các chuyên gia quản lý dự án của WB. Trên cơ sở các nội dung thống nhất tại hội nghị đã đưa ra 3 phương án thực hiện hợp phần BRT trong thời gian tới.

Sở GTVT khẳng định sẽ sớm đưa tuyến BRT vào khai thác sử dụng, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân vào cuối năm 2016. Đồng thời, tận dụng được toàn bộ hệ thống hạ tầng trên tuyến và đoàn xe BRT đã đầu tư; không phải bố trí thêm kinh phí quản lý nhà chờ và lưu kho bảo quản đoàn xe; tránh việc các hạng mục đã hoàn thành phải chờ đợi, gây lãng phí và đây cũng là bước đệm cho tuyến BRT vào vận hành chính thức sau này.

Theo đó, phương án 1 tiếp tục triển khai bám sát thiết kế được duyệt; trong đó tiếp tục hoàn thiện 6 gói thầu đã ký hợp đồng và đang triển khai thi công. Kinh phí còn lại bao gồm cả các hạng mục đang hoàn chỉnh thiết kế, dự toán bổ sung là 13,83 triệu USD (tương đương 290,3 tỉ đồng)... Phương án 2, hoàn chỉnh các hạn mục còn lại, đưa hợp phần BRT vào khai thác sử dụng và Phương án 3, điều chuyển tuyến BRT, cụ thể chuyển tuyến sang đường Kim Mã - Cầu Giấy - sân bay Nội Bài với lộ trình tuyến khoảng 27,5 km; hoặc chuyển tuyến sang đường Kim Mã - Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng - Đại lộ Thăng Long - Khu Công nghệ cao Hòa Lạc với lộ trình khoảng 37,5 km.

Với việc trình 3 phương án trên, đại diện Sở GTVT cho hay, sau khi cùng các cơ quan hữu quan tiến hành phân tích, đánh giá ưu, nhược điểm của một số phương án đề xuất thực hiện, Sở GTVT “chốt lại” và kiến nghị lựa chọn phương án: Hoàn chỉnh các hạng mục còn lại (đã, đang triển khai thi công và chọn lựa được nhà thầu thi công) để sớm đưa hợp phần BRT vào khai thác sử dụng. “Đây là phương án khả thi nhất trong thời điểm hiện tại”- báo cáo nêu rõ. Dự định đưa vào sử dụng quý 2/2015, nhưng hiện công trình vẫn còn dang dở, người dân hy vọng với sự vào cuôc sát sao của các cấp, ngành, cuối năm nay, tuyến xe buýt BRT sẽ được đưa vào sử dụng đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.

Hương Phạm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tổ chức thành công Đại hội Hội Khuyến học quận Bắc Từ Liêm nhiệm kỳ 2024 - 2029

Tổ chức thành công Đại hội Hội Khuyến học quận Bắc Từ Liêm nhiệm kỳ 2024 - 2029

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Hội Khuyến học quận Bắc Từ Liêm tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 -2029 để tổng kết đánh giá công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập nhiệm kỳ 2019 -2024 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ công tác Hội nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Nâng cao tính minh bạch, hiệu quả và chuyên nghiệp trong hoạt động cải cách hành chính

Nâng cao tính minh bạch, hiệu quả và chuyên nghiệp trong hoạt động cải cách hành chính

Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số và Đề án 06 thành phố Hà Nội vừa có Thông báo số 26/TB-BCĐ thông báo kết luận Hội nghị giao ban Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06 tháng 11/2024.
Hợp tác, liên kết du lịch giữa 3 tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận

Hợp tác, liên kết du lịch giữa 3 tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận

(LĐTĐ) Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận là những địa phương hội tụ nhiều yếu tố để liên kết phát triển du lịch, thường xuyên có các hoạt động liên kết, hợp tác quảng bá, xúc tiến du lịch để thu hút khách.
Thái Lan công bố các môn thi đấu chính thức tại SEA Games 33

Thái Lan công bố các môn thi đấu chính thức tại SEA Games 33

(LĐTĐ) Ngày 21/11, Ban Tổ chức của SEA Games 33 đã công bố cụ thể 50 môn và nhóm môn nằm trong chương trình thi đấu chính thức tại Đại hội, trong đó không có nhiều môn thế mạnh của Việt Nam.
Bảo vệ sức khỏe từ sớm, từ xa vì kỷ nguyên vươn mình

Bảo vệ sức khỏe từ sớm, từ xa vì kỷ nguyên vươn mình

(LĐTĐ) Hóa chất độc hại (nếu có) ngấm vào thực phẩm; thuốc lá điện tử, nung nóng (thuốc lá thế hệ mới), bia, rượu, đồ uống có đường là những chất không những gây hại cho sức khỏe, kéo giảm năng suất lao động mà còn ảnh hưởng sức khỏe giống nòi trong tương lai. Cấm và dùng công cụ thuế để hạn chế việc lưu hành, sử dụng các sản phẩm trên cũng là góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân từ sớm, từ xa…
Nhân lên giá trị tri thức, giá trị văn hóa trong đời sống xã hội

Nhân lên giá trị tri thức, giá trị văn hóa trong đời sống xã hội

(LĐTĐ) Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ VII có nhiều điểm mới, được tổ chức nhằm tiếp tục lan tỏa và nhân lên những giá trị tri thức, giá trị văn hóa trong đời sống xã hội, nâng tầm giá trị cho mỗi cuốn sách đoạt giải tương xứng với sự kỳ vọng của đông đảo bạn đọc; trở thành tài sản tinh thần quý giá trong mỗi gia đình và đất nước.
Phụ nữ Hà Nội chung tay thu hẹp khoảng cách giới

Phụ nữ Hà Nội chung tay thu hẹp khoảng cách giới

(LĐTĐ) Với vị thế Thủ đô, trái tim của cả nước, thành phố Hà Nội luôn quan tâm chỉ đạo thúc đẩy bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ trên các lĩnh vực. Với những vấn đề cấp thiết liên quan đến phụ nữ, trong nhiều năm qua, các cấp Hội phụ nữ Hà Nội đã truyền đi thông điệp bình đẳng giới bằng nhiều cách thức. Qua đó, giúp mọi phụ nữ tự tin, có ước mơ, khát vọng vươn lên; xây dựng gia đình hạnh phúc, xã hội văn minh, tiến bộ, công bằng.

Tin khác

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

(LĐTĐ) Theo phương án được đề xuất, Dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc - Nam có tổng chiều dài chính tuyến khoảng 1.541km, tổng mức đầu tư khoảng 33 tỷ USD. Điểm đầu tại Thành phố Hà Nội (ga Ngọc Hồi) và điểm cuối tại Thành phố Hồ Chí Minh (ga Thủ Thiêm).
Xem thêm
Phiên bản di động