Hà Nội đề xuất tăng số đầu xe buýt
Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội - Hà Huy Quang cho biết, hiện TP.Hà Nội đang chịu áp lực giao thông rất lớn, nhất là vào khung giờ cao điểm. Đã ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ, sản lượng của xe buýt.
![]() |
| TP.Hà Nội đang chịu áp lực giao thông rất lớn. |
Nguyên nhân của tình trạng này là phương tiện cá nhân tăng, cụ thể ôtô con trên 300.000 xe (tăng 10%); xe máy trên 5,5 triệu xe (tăng 6%). Hà Nội hiện có 92 tuyến gồm 72 tuyến buýt có trợ giá, 12 tuyến không trợ giá; 8 tuyến buýt kế cận. Năm tháng đầu năm vận chuyển trên 177,5 triệu lượt khách (đạt 95%, giảm 5% so với kế hoạch). Do vậy, Hà Nội cần giảm số lượng taxi, nâng cao chất lượng quản lý các phương tiện công cộng.
Trong khi đó, việc tổ chức các công trình trọng điểm của thành phố như QL6, QL32, đường vành đai 2, hầm chui tại nút giao Phạm Hùng – Trần Duy Hưng… tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động vận hành của xe buýt và khả năng tiếp cận xe buýt của hành khách.
Theo Sở GTVT tại trục QL6 đã phải tạm hủy bỏ 6/40 điểm dừng đón trả khách và di chuyển 10/40 điểm; trục QL32 thu hồi 7/28 điểm; đoạn Trần Đăng Ninh đến cầu vượt Dịch Vọng dài 1,5km với nhiều trường đại học hiện không còn điểm dừng đón trả khách.
Cùng đó đã xuất hiện các loại hình vận tải khác cạnh tranh mạnh mẽ với xe buýt như Uber, GrabTaxi; xu hướng sử dụng xe đạp điện làm phương tiện đi lại trong giới học sinh, sinh viên cũng có xu hướng tăng lên (Hà Nội hiện có khoảng 25.000 chiếc).
![]() |
| Hiện tại có 1.200 đầu xe buýt |
Do vậy, Sở GTVT đã đề xuất bằng mọi cách phải tăng số đầu phương tiện lên, hiện tại có 1.200 đầu xe/thành phố, các nước thì cứ 1 triệu dân có 1.000 xe buýt. Tôi rất ân hận là cứ nghe nói là xe buýt gây ùn tắc giao thông, xe buýt ở Hà Nội không đáng gì; tăng số tuyến phủ diện rộng, tạo điều kiện cho hành khách sử dụng.
Theo ông Quang từ nay tới 2020 thành phố cần xác định loại hình công cộng nào để ta “ôm” để phát triển. Vì để triển khai một tuyến đường sắt đô thị sẽ mất từ 8-10 năm, trong thời gian đó ta giải quyết vấn đề đi lại của người dân như thế nào. Chắc chắn phải xác định xe buýt là phương tiện chủ lực phát triển vận tải công cộng trong thời gian tới. Cùng đó, theo lộ trình cuối năm nay đưa vào vận hành hệ thống xe buýt nhanh BRT.
Tuy nhiên, việc khó nhất để vận hành được BRT này: Đã là xe buýt nhanh thì bắt buộc phải có đường ưu tiên, nhưng hiện nay với thực tế giao thông hiện tại, khi triển khai đường ưu tiên là khó. Rồi việc ngăn phương tiện khác đi vào đường ưu tiên và mật độ đông 2-3 phút/đi 1 lần thì trong khoảng thời gian đấy việc dành riêng đường cho xe buýt nhanh có phản cảm không?. “Chúng tôi đang nghiên cứu phương án mang tính khả thi chứ không ưu tiên 100%. Đoạn nào không làm được thì bắt buộc chỉ ưu tiên xe BRT, đặc biệt các đoạn đi qua các tuyến giao thông lớn như vành đai 1 và 2”, ông Quang nhấn mạnh.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng
Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà
Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học
Tin khác
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng
Giao thông 25/12/2025 22:24
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô
Giao thông 25/12/2025 12:02
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI
Giao thông 25/12/2025 07:21
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025
Giao thông 25/12/2025 07:18
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5
Giao thông 24/12/2025 18:58
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413
Giao thông 23/12/2025 22:19
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3
Giao thông 23/12/2025 22:18
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái
Giao thông 23/12/2025 15:42
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng
Giao thông 23/12/2025 14:13
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi
Giao thông 23/12/2025 14:12

