Tuyên truyền viên nhí: Hiến kế xây dựng văn hóa giao thông

Trẻ thơ như tờ giấy trắng. Ngay từ nhỏ các em đã được dạy dỗ những điều hay lẽ phải trong cuộc sống, cách ứng xử có văn hóa với người khác, trong đó có văn hóa giao thông.
tuyen truyen vien nhi hien ke xay dung van hoa giao thong Xây dựng văn hoá giao thông
tuyen truyen vien nhi hien ke xay dung van hoa giao thong Văn minh xe buýt ở đâu?
tuyen truyen vien nhi hien ke xay dung van hoa giao thong Nét đẹp của văn hóa nhường đường

Rất nhiều câu chuyện hay, hành vi chưa đẹp của người lớn khi lưu thông trên đường được các “tuyên truyền viên nhí” kể lại bằng ngôn từ sống động tại cuộc thi viết “Vì An toàn giao thông Thủ đô" năm 2016, khiến người lớn phải giật mình suy ngẫm.

Chúng tôi trích đăng một số ý kiến thể hiện góc nhìn của các em học sinh về vấn đề ATGT.

Tiếng thở dài của chú cảnh sát

tuyen truyen vien nhi hien ke xay dung van hoa giao thong
Cảnh sát giao thông đội 3 làm nhiệm vụ tại ngã tư Giảng Võ - Láng Hạ. Ảnh: Thanh Hải

Nếu được vẽ một bức tranh tại ngã tư Láng Hạ – Giảng Võ vào thời điểm tan tầm, em sẽ vẽ cảnh hàng trăm chiếc xe máy, ô tô đan vào nhau như mắc cửi. Xa xa, một chú CSGT tất tả ngăn dòng xe đang chực lao vào ngã tư khi đèn đỏ còn tới 5 - 10 giây. Phía bên kia đèn xanh, các phương tiện ùn ứ cả hàng dài. Nhưng nỗ lực của chú CSGT không “đọ” được sự vô ý thức, thiếu kiên trì của đám đông.

Thậm chí, một anh đi SH xăm trổ, đứng quát chú CSGT: "Đèn xanh có quyền đi, không ai được cấm” rồi cứ thế phóng đi, chui vào giữa đám đông đang đan cứng nhau ở ngã tư. Khung cảnh trở nên vô cùng hỗn loạn. Ngay thời điểm đó, em liếc nhanh về phía chú CSGT. Một tiếng thở dài, tay buông thõng chiếc gậy, thể hiện sự bất lực. Giá như mọi người lớn đều có thể đi chậm lại một tý, nhường nhịn nhau một ít thì con đường về sẽ rộng thênh thang biết bao nhiêu.

Nguyễn Thị Mỹ Hạnh

Lớp 5E - Trường Tiểu học Cát Linh, quận Đống Đa

Đừng thờ ơ!

tuyen truyen vien nhi hien ke xay dung van hoa giao thong
Người tham gia giao thông vi phạm ATGT đường bộ trên đường Thụy Khuê. Ảnh: Thanh Hải

Nam thanh niên đi xe máy ở gần chùa Bộc bị thương nặng, ngã ra đường sau va chạm với một xe máy khác đi ngược chiều. Nhận thấy có tai nạn, sau khi dặn dò hai mẹ con em đứng cẩn thận trên vỉa hè, bố nhanh chóng chạy ra giúp đỡ người bị nạn. Vốn là bác sỹ, bố thuần thục sơ cứu cho người bị nạn rồi cùng người dân hai bên đường chạy ra vẫy xe ô tô xin chở nạn nhân đi cấp cứu.

Tuy nhiên, nhiều người điều khiển phương tiện đã tỏ ra thờ ơ với người gặp nạn. Thậm chí, có một tài xế taxi còn vô cảm buông thõng: “Chở người bị tai nạn giao thông có mà dính “vía cả tháng” rồi vọt đi trong sự phẫn nộ của đám đông. May mắn thay cuối cùng một chiếc xe bán tải cứu hộ giao thông đi qua đã đưa nạn nhân đi cấp cứu. Đến lúc này, bố em mới thở phào nhẹ nhõm, nhìn em trìu mến: “Cứu giúp người gặp tai nạn giao thông là hành động nhân văn, đừng thờ ơ như một số người lớn “xấu xí” kia, con nhé!”.

Trần Ngọc Huyền

Lớp 5A - Trường Tiểu học Lômônôxốp, quận Nam Từ Liêm

Kịch vui: Quỷ giao thông bị… giáng chức (Thiên đình năm 2050)

Quỷ giao thông và Quan giao thông sau khi vô tình gặp nhau tại Thiên đình đã xảy ra tranh cãi xem ai được lòng dân hơn. Cuối cùng cả hai bèn lên gặp Ngọc Hoàng để tìm ra phán xét công bằng nhất.

tuyen truyen vien nhi hien ke xay dung van hoa giao thong
Phụ huynh học sinh đội mũ cho con sau giờ tan trường. Ảnh: Mạnh Dũng

Quan giao thông: Khởi bẩm Ngọc Hoàng, trong khi thần mang đến hạnh phúc, sự an toàn cho nhiều gia đình thì quỷ tai nạn chỉ gieo tai ương, chết chóc. Vậy mà bây giờ, hắn vỗ ngực tự nhận mình được dân “yêu”.

Quỷ giao thông: Dạ, bẩm Ngọc Hoàng, thần luôn làm đúng nhiệm vụ của mình. Nếu hàng năm không có thần thì làm sao có tai nạn, mà không có tai nạn giao thông thì lấy đâu ra người chết? Đất trần gian đã chật, không có người xuống gặp Thần chết lấy đâu ra đủ đất?

Ngọc Hoàng: Nhưng vấn đề giao thông an toàn cũng đáng phải lưu tâm đấy, Quỷ giao thông ạ!

Quỷ giao thông: Thưa Ngọc Hoàng, nhiều luật lệ mà Quan giao thông đưa thật là nực cười. Ngài biết không, cái mũ bảo hiểm giống như nồi cơm điện, xấu thấy mồ cũng bắt buộc dân đội. Còn không cho người tham gia giao thông vượt đèn đỏ là chèn ép thời gian của họ rồi. Thay vì đứng chờ 60 giây lãng phí, chúng ta cứ lựa nhau mà đi, không tiện hơn sao?

Quan giao thông: Không có luật lệ lấy đâu ra an toàn? Hãy nhìn xuống trần gian (vén mây để lộ nơi đang xảy ra tai nạn) chỉ toàn là đau thương, con mất cha, vợ mất chồng, gia đình tan vỡ trong nước mắt. Đó là thứ tiện lợi mà người gọi tên sao?

Ngọc Hoàng: Chuyện này ta để cho dân phán xét. Lính đâu gọi 4 người dân vào đây.

Người dân: Chúng thần kính cẩn bái kiến Ngọc Hoàng.

Ngọc Hoàng: Trong 4 các ngươi, ai thích Quan giao thông thì qua bên trái. Ai chọn quỷ tai nạn qua bên phải.

Hai phụ nữ, một học sinh qua trái. Một người đàn ông qua phải

Ngọc Hoàng: Để ai nấy tâm phục khẩu phục, hãy cho ta biết lý do.

Dân 1: Khởi bẩm Ngọc Hoàng, con rất thích an toàn giao thông, muốn khắp nơi xe cộ lưu thông đúng chiều, đường sá thông suốt, Hiện nay khắp nơi đang tổ chức cuộc thi giao thông văn minh, an toàn đấy ạ.

Ngọc Hoàng: Lý do rất thuyết phục. Vậy người còn lại tại sao lại thích Quỷ tai nạn?

Dân 2: Dạ thưa, thần thường xuyên uống rượu bia rồi lái xe về nhà trong tình trạng “ngà ngà” nên bị mấy ông giao thông phạt hoài. Vì thế, thần chỉ thích anh Quỷ tai nạn thôi.

Quỷ tai nạn: Thấy chưa, lý do thật là chính đáng, phải không Ngọc Hoàng?

Ngọc Hoàng: Im đi, uống rượu bia còn lên xe phi như bay, ảnh hưởng đến cả người khác mà đúng hả? Qua thực tế lấy ý kiến của người dân, ta thấy an toàn giao thông đúng là trách nhiệm của mỗi người. Vì lẽ đó, quyết định giáng chức Quỷ giao thông để giảm thiểu tai nạn, tạo thời gian cho nhà nhà, người người chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông. Được rồi, ta đi đây…

Lê Minh Châu

Lớp 4C – Trường Tiểu học Yên Bình B, huyện Thạch Thất

Kinh tế và Đô thị

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đại đoàn kết là nền tảng tạo sức mạnh tổng hợp

Đại đoàn kết là nền tảng tạo sức mạnh tổng hợp

Trong không khí phấn khởi chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, tối 6/11, Chi bộ và Ban Công tác Mặt trận các tổ dân phố (TDP) số 14, 15 và 17 phường Hai Bà Trưng (thành phố Hà Nội) long trọng tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2025.
Đổi mới - Đoàn kết - Phát triển vì người lao động và sự bền vững của doanh nghiệp

Đổi mới - Đoàn kết - Phát triển vì người lao động và sự bền vững của doanh nghiệp

Vừa qua, Công đoàn Công ty TNHH Nippon Paint Việt Nam (Hà Nội) đã tổ chức thành công Đại hội Công đoàn cơ sở lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Dự Đại hội có đồng chí Nguyễn Đình Thắng, Chủ tịch Công đoàn các Khu Công nghệ cao và khu công nghiệp Hà Nội; cùng đại diện Ban Giám đốc Công ty và 75 đại biểu chính thức, đại diện cho gần 400 đoàn viên công đoàn trong toàn Công ty.
Công đoàn phối hợp hiệu quả, chăm lo, nâng cao đời sống người lao động

Công đoàn phối hợp hiệu quả, chăm lo, nâng cao đời sống người lao động

Thời gian qua, được sự hướng dẫn của Công đoàn phường Phương Liệt, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty TNHH Toyota Thanh Xuân có những bước tiến rõ rệt trong việc chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động.
Công đoàn Trường Mầm non Vạn Điểm: Nhiều hoạt động thiết thực vì người lao động

Công đoàn Trường Mầm non Vạn Điểm: Nhiều hoạt động thiết thực vì người lao động

Thời gian qua, Công đoàn Trường Mầm non Vạn Điểm (xã Phú Xuyên, Hà Nội) luôn là điểm tựa tin cậy của cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường. Với tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, Công đoàn đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hướng về đoàn viên và người lao động.
Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn phối hợp chặt chẽ với cơ quan Công an xử lý thông tin sai sự thật

Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn phối hợp chặt chẽ với cơ quan Công an xử lý thông tin sai sự thật

Trước những thông tin bịa đặt, vu khống, xúc phạm danh dự đội ngũ y bác sĩ, cố ý bôi nhọ uy tín Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Bệnh viện đã làm việc với cơ quan Công an để phối hợp giải quyết vụ việc theo đúng quy định pháp luật.
Ăn uống sai cách có thể làm tăng axit uric: Những món cần hạn chế ngay

Ăn uống sai cách có thể làm tăng axit uric: Những món cần hạn chế ngay

Axit uric tăng cao trong máu không chỉ là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến bệnh gút mà còn làm tăng nguy cơ sỏi thận, rối loạn chuyển hóa và các biến chứng tim mạch nguy hiểm. Một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến nồng độ axit uric chính là chế độ ăn uống hằng ngày. Dưới đây là những món ăn quen thuộc nhưng có thể gây tăng axit uric mà bạn nên hạn chế.
Tài sản mã hóa: Việt Nam chủ động bước vào kỷ nguyên quản lý mới

Tài sản mã hóa: Việt Nam chủ động bước vào kỷ nguyên quản lý mới

Thị trường tài sản mã hóa (digital asset) của Việt Nam được đánh giá là một trong những lĩnh vực giàu tiềm năng bứt phá trong khu vực. Dù khởi đầu muộn hơn so với nhiều quốc gia, song với quyết tâm của Chính phủ, các bộ, ngành và sự đồng hành của cộng đồng công nghệ, Việt Nam đang từng bước khẳng định vai trò tiên phong trong việc định hình khuôn khổ pháp lý cho thị trường tài sản mã hóa, một cấu phần quan trọng của nền kinh tế số.

Tin khác

Sân bay Vinh sẵn sàng đón khách trở lại từ ngày 19/12

Sân bay Vinh sẵn sàng đón khách trở lại từ ngày 19/12

Sân bay Vinh dự kiến sẽ chính thức đón khách trở lại sau thời gian tạm dừng khai thác để sửa chữa và nâng cấp.
Quy định mới về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không

Quy định mới về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 287/2025/NĐ-CP gồm 5 chương, 29 điều, quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 1/1/2026, thay thế Nghị định số 44/2018/NĐ-CP, nhằm hoàn thiện khung pháp lý, bảo đảm hiệu quả, minh bạch và an toàn trong hoạt động quản lý, khai thác hạ tầng hàng không.
Tạm ngừng 5 cảng hàng không miền Trung do bão số 13

Tạm ngừng 5 cảng hàng không miền Trung do bão số 13

Trước diễn biến phức tạp của bão Kalmaegi (bão số 13), Cục Hàng không Việt Nam quyết định tạm dừng khai thác 5 cảng hàng không khu vực miền Trung từ chiều 6/11 để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hoạt động bay, hành khách và tài sản.
TP.HCM: Thu hồi phù hiệu gần 9.000 xe vận tải vi phạm

TP.HCM: Thu hồi phù hiệu gần 9.000 xe vận tải vi phạm

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải (KDVT) của các đơn vị vi phạm quy định và thu hồi phù hiệu 8.962 xe của các đơn vị.
Hà Nội tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô

Hà Nội tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô

Chiều 4/11, Phòng Kiểm tra giao thông vận tải (Sở Xây dựng Hà Nội) đã ban hành kế hoạch chuyên đề kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô, triển khai liên tục từ nay đến hết năm 2025.
CSGT Hà Nội đột kích bãi giữ xe trường học: Học sinh "tẩu tán" phương tiện không thành

CSGT Hà Nội đột kích bãi giữ xe trường học: Học sinh "tẩu tán" phương tiện không thành

An toàn giao thông (ATGT) học đường luôn là một vấn đề nhức nhối, đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội. Tại đây, mật độ phương tiện và ý thức chấp hành luật pháp chưa thật sự đồng đều, dẫn đến tình trạng học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe máy diễn ra phổ biến.
Hiệu quả mô hình 'Cổng trường an toàn giao thông'

Hiệu quả mô hình 'Cổng trường an toàn giao thông'

Tại Hà Nội, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” đang được triển khai rộng rãi, trở thành điểm sáng trong xây dựng văn hóa giao thông học đường. Từ một dự án toàn cầu, mô hình đã mang lại những thay đổi rõ nét, học sinh Thủ đô được bảo vệ an toàn hơn ngay từ nơi bắt đầu và kết thúc mỗi ngày đến trường.
Kỳ cuối: Phát huy mô hình “Cổng trường an toàn”

Kỳ cuối: Phát huy mô hình “Cổng trường an toàn”

An toàn giao thông học đường không chỉ là nhiệm vụ của nhà trường hay ngành chức năng, mà là trách nhiệm của cả cộng đồng trong việc bảo vệ thế hệ tương lai. Ở Hà Nội, những năm qua, mô hình “Cổng trường an toàn” đã được triển khai rộng rãi, góp phần giảm ùn tắc, phòng ngừa tai nạn, hình thành thói quen tham gia giao thông văn minh cho học sinh và phụ huynh.
Kỳ 2: Biện pháp nào giúp giảm vi phạm quanh cổng trường?

Kỳ 2: Biện pháp nào giúp giảm vi phạm quanh cổng trường?

Dù lực lượng chức năng liên tục ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông quanh khu vực trường học, nhưng thực tế cho thấy tình trạng tái phạm vẫn diễn ra phổ biến. Hình ảnh học sinh đi xe máy khi chưa đủ tuổi, không đội mũ bảo hiểm, chở ba, vượt đèn đỏ… vẫn xuất hiện hằng ngày, gây mất an toàn và làm xấu hình ảnh học đường. Điều này cho thấy, việc xử phạt hành chính tuy cần thiết nhưng chưa đủ sức răn đe.
Kỳ 1: An toàn giao thông học đường trách nhiệm bắt đầu từ ý thức người lớn

Kỳ 1: An toàn giao thông học đường trách nhiệm bắt đầu từ ý thức người lớn

Mỗi buổi sáng, hình ảnh dòng người tấp nập đưa con đến trường đã trở nên quen thuộc trên khắp các tuyến phố Hà Nội. Thế nhưng, đi cùng với nhịp sống hối hả ấy vẫn là nỗi lo thường trực về an toàn giao thông học đường, nơi chỉ một phút lơ là có thể dẫn đến hậu quả đáng tiếc. Thực tế cho thấy, sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và cộng đồng chính là chìa khóa để duy trì và nâng cao hiệu quả các mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” trên địa bàn Hà Nội, góp phần xây dựng môi trường học đường an toàn, thân thiện cho thế hệ tương lai.
Xem thêm
Phiên bản di động