Tuyên truyền viên nhí: Hiến kế xây dựng văn hóa giao thông

Trẻ thơ như tờ giấy trắng. Ngay từ nhỏ các em đã được dạy dỗ những điều hay lẽ phải trong cuộc sống, cách ứng xử có văn hóa với người khác, trong đó có văn hóa giao thông.
tuyen truyen vien nhi hien ke xay dung van hoa giao thong Xây dựng văn hoá giao thông
tuyen truyen vien nhi hien ke xay dung van hoa giao thong Văn minh xe buýt ở đâu?
tuyen truyen vien nhi hien ke xay dung van hoa giao thong Nét đẹp của văn hóa nhường đường

Rất nhiều câu chuyện hay, hành vi chưa đẹp của người lớn khi lưu thông trên đường được các “tuyên truyền viên nhí” kể lại bằng ngôn từ sống động tại cuộc thi viết “Vì An toàn giao thông Thủ đô" năm 2016, khiến người lớn phải giật mình suy ngẫm.

Chúng tôi trích đăng một số ý kiến thể hiện góc nhìn của các em học sinh về vấn đề ATGT.

Tiếng thở dài của chú cảnh sát

tuyen truyen vien nhi hien ke xay dung van hoa giao thong
Cảnh sát giao thông đội 3 làm nhiệm vụ tại ngã tư Giảng Võ - Láng Hạ. Ảnh: Thanh Hải

Nếu được vẽ một bức tranh tại ngã tư Láng Hạ – Giảng Võ vào thời điểm tan tầm, em sẽ vẽ cảnh hàng trăm chiếc xe máy, ô tô đan vào nhau như mắc cửi. Xa xa, một chú CSGT tất tả ngăn dòng xe đang chực lao vào ngã tư khi đèn đỏ còn tới 5 - 10 giây. Phía bên kia đèn xanh, các phương tiện ùn ứ cả hàng dài. Nhưng nỗ lực của chú CSGT không “đọ” được sự vô ý thức, thiếu kiên trì của đám đông.

Thậm chí, một anh đi SH xăm trổ, đứng quát chú CSGT: "Đèn xanh có quyền đi, không ai được cấm” rồi cứ thế phóng đi, chui vào giữa đám đông đang đan cứng nhau ở ngã tư. Khung cảnh trở nên vô cùng hỗn loạn. Ngay thời điểm đó, em liếc nhanh về phía chú CSGT. Một tiếng thở dài, tay buông thõng chiếc gậy, thể hiện sự bất lực. Giá như mọi người lớn đều có thể đi chậm lại một tý, nhường nhịn nhau một ít thì con đường về sẽ rộng thênh thang biết bao nhiêu.

Nguyễn Thị Mỹ Hạnh

Lớp 5E - Trường Tiểu học Cát Linh, quận Đống Đa

Đừng thờ ơ!

tuyen truyen vien nhi hien ke xay dung van hoa giao thong
Người tham gia giao thông vi phạm ATGT đường bộ trên đường Thụy Khuê. Ảnh: Thanh Hải

Nam thanh niên đi xe máy ở gần chùa Bộc bị thương nặng, ngã ra đường sau va chạm với một xe máy khác đi ngược chiều. Nhận thấy có tai nạn, sau khi dặn dò hai mẹ con em đứng cẩn thận trên vỉa hè, bố nhanh chóng chạy ra giúp đỡ người bị nạn. Vốn là bác sỹ, bố thuần thục sơ cứu cho người bị nạn rồi cùng người dân hai bên đường chạy ra vẫy xe ô tô xin chở nạn nhân đi cấp cứu.

Tuy nhiên, nhiều người điều khiển phương tiện đã tỏ ra thờ ơ với người gặp nạn. Thậm chí, có một tài xế taxi còn vô cảm buông thõng: “Chở người bị tai nạn giao thông có mà dính “vía cả tháng” rồi vọt đi trong sự phẫn nộ của đám đông. May mắn thay cuối cùng một chiếc xe bán tải cứu hộ giao thông đi qua đã đưa nạn nhân đi cấp cứu. Đến lúc này, bố em mới thở phào nhẹ nhõm, nhìn em trìu mến: “Cứu giúp người gặp tai nạn giao thông là hành động nhân văn, đừng thờ ơ như một số người lớn “xấu xí” kia, con nhé!”.

Trần Ngọc Huyền

Lớp 5A - Trường Tiểu học Lômônôxốp, quận Nam Từ Liêm

Kịch vui: Quỷ giao thông bị… giáng chức (Thiên đình năm 2050)

Quỷ giao thông và Quan giao thông sau khi vô tình gặp nhau tại Thiên đình đã xảy ra tranh cãi xem ai được lòng dân hơn. Cuối cùng cả hai bèn lên gặp Ngọc Hoàng để tìm ra phán xét công bằng nhất.

tuyen truyen vien nhi hien ke xay dung van hoa giao thong
Phụ huynh học sinh đội mũ cho con sau giờ tan trường. Ảnh: Mạnh Dũng

Quan giao thông: Khởi bẩm Ngọc Hoàng, trong khi thần mang đến hạnh phúc, sự an toàn cho nhiều gia đình thì quỷ tai nạn chỉ gieo tai ương, chết chóc. Vậy mà bây giờ, hắn vỗ ngực tự nhận mình được dân “yêu”.

Quỷ giao thông: Dạ, bẩm Ngọc Hoàng, thần luôn làm đúng nhiệm vụ của mình. Nếu hàng năm không có thần thì làm sao có tai nạn, mà không có tai nạn giao thông thì lấy đâu ra người chết? Đất trần gian đã chật, không có người xuống gặp Thần chết lấy đâu ra đủ đất?

Ngọc Hoàng: Nhưng vấn đề giao thông an toàn cũng đáng phải lưu tâm đấy, Quỷ giao thông ạ!

Quỷ giao thông: Thưa Ngọc Hoàng, nhiều luật lệ mà Quan giao thông đưa thật là nực cười. Ngài biết không, cái mũ bảo hiểm giống như nồi cơm điện, xấu thấy mồ cũng bắt buộc dân đội. Còn không cho người tham gia giao thông vượt đèn đỏ là chèn ép thời gian của họ rồi. Thay vì đứng chờ 60 giây lãng phí, chúng ta cứ lựa nhau mà đi, không tiện hơn sao?

Quan giao thông: Không có luật lệ lấy đâu ra an toàn? Hãy nhìn xuống trần gian (vén mây để lộ nơi đang xảy ra tai nạn) chỉ toàn là đau thương, con mất cha, vợ mất chồng, gia đình tan vỡ trong nước mắt. Đó là thứ tiện lợi mà người gọi tên sao?

Ngọc Hoàng: Chuyện này ta để cho dân phán xét. Lính đâu gọi 4 người dân vào đây.

Người dân: Chúng thần kính cẩn bái kiến Ngọc Hoàng.

Ngọc Hoàng: Trong 4 các ngươi, ai thích Quan giao thông thì qua bên trái. Ai chọn quỷ tai nạn qua bên phải.

Hai phụ nữ, một học sinh qua trái. Một người đàn ông qua phải

Ngọc Hoàng: Để ai nấy tâm phục khẩu phục, hãy cho ta biết lý do.

Dân 1: Khởi bẩm Ngọc Hoàng, con rất thích an toàn giao thông, muốn khắp nơi xe cộ lưu thông đúng chiều, đường sá thông suốt, Hiện nay khắp nơi đang tổ chức cuộc thi giao thông văn minh, an toàn đấy ạ.

Ngọc Hoàng: Lý do rất thuyết phục. Vậy người còn lại tại sao lại thích Quỷ tai nạn?

Dân 2: Dạ thưa, thần thường xuyên uống rượu bia rồi lái xe về nhà trong tình trạng “ngà ngà” nên bị mấy ông giao thông phạt hoài. Vì thế, thần chỉ thích anh Quỷ tai nạn thôi.

Quỷ tai nạn: Thấy chưa, lý do thật là chính đáng, phải không Ngọc Hoàng?

Ngọc Hoàng: Im đi, uống rượu bia còn lên xe phi như bay, ảnh hưởng đến cả người khác mà đúng hả? Qua thực tế lấy ý kiến của người dân, ta thấy an toàn giao thông đúng là trách nhiệm của mỗi người. Vì lẽ đó, quyết định giáng chức Quỷ giao thông để giảm thiểu tai nạn, tạo thời gian cho nhà nhà, người người chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông. Được rồi, ta đi đây…

Lê Minh Châu

Lớp 4C – Trường Tiểu học Yên Bình B, huyện Thạch Thất

Kinh tế và Đô thị

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.
Đánh giá kỹ tác động khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường

Đánh giá kỹ tác động khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Quốc hội đã thảo luận tại tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Vấn đề tăng thuế suất tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia, thuốc lá được nhiều đại biểu quan tâm, thảo luận.
Với đồ uống này, stress, áp lực công việc không làm khó được người trẻ

Với đồ uống này, stress, áp lực công việc không làm khó được người trẻ

(LĐTĐ) Những ngày này Gen Z phải đối mặt với đủ combo gây căng thẳng từ chạy deadline, cày KPI, đến chi tiêu, mua sắm, săn sale mùa cuối năm.
Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phối hợp với Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài tổ chức tọa đàm phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài.
Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị trao các quyết định bổ nhiệm, điều động cán bộ chủ chốt.
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

(LĐTĐ) Kỳ thi độc lập, đánh giá năng lực (kỳ thi SPT) năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ diễn ra trong hai ngày 17 - 18/5, thay vì 1 ngày như các năm trước nhằm tăng khả năng chọn môn thi đồng thời giảm áp lực cho thí sinh.

Tin khác

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Xem thêm
Phiên bản di động