Tuyển sinh lớp 10 ngoài công lập: Vẫn nỗi lo thiếu nguồn

Dù còn khoảng 5 tháng nữa mới đến thời điểm tuyển sinh vào lớp 10, song hiện nay, không ít trường THPT ngoài công lập đã bày tỏ lo lắng về nguy cơ gặp khó khăn do thiếu nguồn tuyển sinh cho năm học 2018-2019. Đó là mối lo thường trực của các trường THPT ngoài công lập đang cần giải pháp tháo gỡ.
tuyen sinh lop 10 ngoai cong lap van noi lo thieu nguon Tuyển sinh lớp 10: Bao giờ sẽ thi thêm môn thứ 3?
tuyen sinh lop 10 ngoai cong lap van noi lo thieu nguon Hà Nội sớm hướng dẫn các trường tuyển sinh lớp 10
tuyen sinh lop 10 ngoai cong lap van noi lo thieu nguon Hà Nội: Dự kiến thi nhiều môn để tuyển sinh vào lớp 10
tuyen sinh lop 10 ngoai cong lap van noi lo thieu nguon Hà Nội tuyển sinh vào lớp 10 như thế nào trong năm 2018?
tuyen sinh lop 10 ngoai cong lap van noi lo thieu nguon Hà Nội: Lùi hạn tuyển sinh lớp 10 đến ngày 5/7

“Nhấp nhổm” trước mùa tuyển sinh

Ở mùa tuyển sinh năm học 2018-2019, quy mô học sinh lớp 10 THPT được dự báo tăng khoảng 24.000 so với mọi năm, tức là sẽ có khoảng 104.000 học sinh lớp 9 trong độ tuổi vào lớp 10. Trong khi các trường THPT công lập hối hả chuẩn bị các điều kiện cần thiết để có thể “tải” được số lượng học sinh tăng đột biến thì không ít trường THPT ngoài công lập lại khá lo lắng. Nguồn tuyển hạn chế dường như đã trở thành mối lo thường trực của các trường.

tuyen sinh lop 10 ngoai cong lap van noi lo thieu nguon
Các thí sinh tại kỳ thi vào lớp 10 năm 2017. Ảnh: Nhật Nam

Ghi nhận từ thực tế, có nhiều nguyên nhân dẫn tới mối lo nói trên. Bà Lê Thị Chính, Hiệu trưởng Trường THCS & THPT Newton (quận Bắc Từ Liêm) cho rằng, khá nhiều trường ngoài công lập đang gặp khó khăn trong quá trình mở rộng quy mô phát triển, một trong những khó khăn đó là công tác tuyển sinh.

“Nên chăng, cơ quan quản lý cần có quy định riêng về tuyển sinh phù hợp với thực tế của các trường ngoài công lập, đồng thời tạo điều kiện để các trường phát triển. Thực tế, hầu hết các trường ngoài công lập khá bị động vì không đủ thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt để có đủ điều kiện tuyển sinh. Nếu như thời điểm này các trường công lập đã nắm được số liệu cơ bản về quy mô học sinh vào các lớp đầu cấp, từ đó có căn cứ để chuẩn bị các điều kiện đáp ứng, thì các trường ngoài công lập lại lâm vào cảnh bị động” - bà Lê Thị Chính phân tích.

Đại diện lãnh đạo Trường THPT Ngô Sỹ Liên (huyện Chương Mỹ) cũng bày tỏ sự lo lắng, bởi dù nhà trường đã đầu tư một khoản kinh phí rất lớn để xây dựng cơ sở vật chất khang trang, thiết bị dạy học hiện đại, đầy đủ, nhưng lại vẫn gặp trở ngại trong công tác tuyển sinh lớp 10. Theo đại diện lãnh đạo trường này, một trong những nguyên nhân là quy hoạch mạng lưới chưa đồng đều, mật độ trường THPT trên địa bàn khá dày, thậm chí có cả trường đại học cũng mở khối THPT nên nguồn tuyển không còn dồi dào như trước.

Không chỉ lo lắng về nguồn tuyển, nhiều trường THPT ngoài công lập còn có chung mối lo về chất lượng “đầu vào”. Theo bà Tạ Thu Hương, Hiệu trưởng Trường THPT Lý Thái Tổ (quận Cầu Giấy), Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cần nghiên cứu điều chỉnh phương thức tuyển sinh lớp 10 THPT để khuyến khích học sinh học toàn diện hơn, đặc biệt là tiếng Anh chứ không chỉ tập trung vào 2 môn ngữ văn và toán như hiện nay. Việc học lệch khiến cho các em vào học lớp 10 rất vất vả, giáo viên cũng mất nhiều thời gian và công sức hơn, ảnh hưởng đến kết quả giáo dục.

40% chỉ tiêu cho các trường ngoài công lập

Ngày 31-1-2018 là hạn cuối cùng để các trường THPT hoàn thành việc đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2018-2019. Để có căn cứ giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 cho từng trường, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ thành lập các đoàn thẩm tra điều kiện tuyển sinh của từng trường THPT, cả công lập và ngoài công lập.

Riêng đối với các trường ngoài công lập, nhằm bảo đảm quyền lợi cho người học đồng thời tạo sự công bằng trong quá trình phát triển của các trường, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các trường rà soát điều kiện tuyển sinh đã được quy định tại Văn bản số 740/QĐ-SGD&ĐT ngày 23-2-2016 với 5 tiêu chuẩn bắt buộc, trong đó có điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên. Đây là việc cần thiết bởi trong thực tế, tại Hà Nội, không ít trường ngoài công lập có cơ ngơi khang trang nhưng cũng còn một số trường có cơ sở vật chất xuống cấp, lạc hậu.

Trước mối lo thiếu nguồn tuyển, ông Nguyễn Thế Sơn, Phó Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính (Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội) cho biết, chỉ tiêu của các trường THPT ngoài công lập vẫn ổn định như mọi năm với tỷ lệ 40% trong tổng chỉ tiêu học sinh vào lớp 10. Đây là tỷ lệ đã được quy định tại Nghị quyết số 05/2005/NQ-CP ngày 18-4-2005 của Chính phủ về “Đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động giáo dục, y tế, văn hóa và thể dục thể thao”, nhưng tỷ lệ này có sự chênh lệch ở từng địa bàn. Tại những địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ tăng tỷ lệ chỉ tiêu vào các trường THPT công lập lên mức khoảng 70%, số còn lại được phân cho các trường THPT ngoài công lập.

Về phương thức tuyển sinh, đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết đang xem xét, nghiên cứu để điều chỉnh phương thức tuyển sinh lớp 10 THPT như đề xuất của nhiều chuyên gia, nhà quản lý giáo dục và giáo viên. Tuy nhiên, phương thức đó sẽ được thiết kế như thế nào để vừa bảo đảm chất lượng học tập của học sinh ở cấp THCS, vừa giúp các trường THPT nâng cao chất lượng “đầu vào” một cách toàn diện, tránh học lệnh đang là một bài toán khó.

Hiện tại, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vẫn chủ trương giữ ổn định phương thức thi tuyển kết hợp với xét tuyển để tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2018-2019.

Theo Thống Nhất/Hà Nội mới

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhận định Leverkusen vs Augsburg: Khó khăn cho nhà vua

Nhận định Leverkusen vs Augsburg: Khó khăn cho nhà vua

Trận đấu giữa Bayer Leverkusen và Augsburg ở vòng 31 Bundesliga mùa giải 2024/25 là cơ hội để cả hai đội củng cố mục tiêu của mình trong giai đoạn nước rút. Dù có lợi thế sân nhà và thành tích đối đầu vượt trội, Leverkusen vẫn đang đối mặt với nhiều vấn đề về phong độ, trong khi Augsburg lại cho thấy sự lì lợm đáng nể ở những vòng đấu gần đây.
Tỷ giá USD hôm nay (25/4): Giá USD trong nước tăng nhẹ

Tỷ giá USD hôm nay (25/4): Giá USD trong nước tăng nhẹ

Hôm nay (25/4), Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 31 đồng, hiện ở mức 24.928 đồng.
Giá vàng hôm nay (25/4): Vàng trong nước tăng mạnh trở lại

Giá vàng hôm nay (25/4): Vàng trong nước tăng mạnh trở lại

Giá vàng hôm nay (25/4): Giá vàng thế giới tăng mạnh trở lại kéo theo giá vàng trong nước tăng theo.
Nhận định PSG vs Nice: Cẩn trọng trước “kẻ ngáng đường” khó chịu

Nhận định PSG vs Nice: Cẩn trọng trước “kẻ ngáng đường” khó chịu

Dù đã chính thức lên ngôi vô địch Ligue 1 từ vòng 30, Paris Saint-Germain vẫn còn một mục tiêu quan trọng phía trước: Khép lại mùa giải với thành tích bất bại – điều chưa từng đội bóng nào làm được trong lịch sử giải đấu. Và thử thách tiếp theo trong hành trình ấy sẽ là cuộc tiếp đón Nice tại sân Công viên các Hoàng tử lúc 01h45 ngày 26/4.
Crystal Palace vs Aston Villa: Cơ hội vàng cho Đại bàng

Crystal Palace vs Aston Villa: Cơ hội vàng cho Đại bàng

Trận bán kết FA Cup 2024/25 giữa Crystal Palace và Aston Villa lúc 23h15 ngày 26/4 tới đây tại sân Wembley được dự đoán sẽ vô cùng hấp dẫn và khó lường. Dù bị đánh giá thấp hơn về mặt phong độ, Crystal Palace vẫn cho thấy họ là một đối thủ không dễ bị bắt nạt, đặc biệt khi đấu trường FA Cup chính là nơi “Đại bàng” đang thể hiện bản lĩnh.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 25/4: Trời mát, chiều đề phòng mưa dông, lốc và gió mạnh

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 25/4: Trời mát, chiều đề phòng mưa dông, lốc và gió mạnh

Dự báo ngày 25/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng sớm có mưa rào và rải rác mưa dông.
"Bình dân học vụ số": Xây dựng xã hội giàu sức mạnh công nghệ, sẵn sàng hội nhập, phát triển

"Bình dân học vụ số": Xây dựng xã hội giàu sức mạnh công nghệ, sẵn sàng hội nhập, phát triển

“Bình dân học vụ số” đang trở thành phong trào mang tính cấp thiết không chỉ mục đích đưa công nghệ đến gần hơn với người dân, mà qua phong trào, người dân có thể nắm bắt, tận dụng, khai thác, thụ hưởng những thành quả của khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số mang lại.

Tin khác

Công bố thủ tục hành chính nội bộ trong lĩnh vực chính sách đối với nhà giáo

Công bố thủ tục hành chính nội bộ trong lĩnh vực chính sách đối với nhà giáo

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Quyết định số 1137/QĐ-BGDĐT về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước lĩnh vực chế độ, chính sách đối với nhà giáo thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Bộ GD&ĐT.
Trên 1 triệu thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Trên 1 triệu thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Tính đến 17h ngày 24/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ghi nhận có 1.031.163 thí sinh đã đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025.
“Bình dân học vụ số”: Nền tảng cho sự phát triển

“Bình dân học vụ số”: Nền tảng cho sự phát triển

“Bình dân học vụ số” là bước tiến quan trọng nhằm giúp người dân tiếp cận và tận dụng công nghệ trong cuộc sống, hình thành cộng đồng thích ứng với chuyển đổi số; tham gia xây dựng Chính phủ số, xã hội số, kinh tế số, công dân số.
Tạm dừng hoạt động của trung tâm dạy thêm chưa đúng quy định tại quận Đống Đa

Tạm dừng hoạt động của trung tâm dạy thêm chưa đúng quy định tại quận Đống Đa

Liên quan đến phản ánh về việc tổ chức dạy thêm, học thêm tại một trung tâm văn hóa thuộc quận Đống Đa, sáng 24/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã có thông tin phản hồi.
Tiết học lịch sử "đặc biệt" khơi dậy lòng yêu nước

Tiết học lịch sử "đặc biệt" khơi dậy lòng yêu nước

Những ngày tháng Tư, khi cả nước đang hướng về kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, cô và trò lớp 4A6 Trường Tiểu học Kim Đồng (quận Ba Đình) đã cùng nhau xem bộ phim tài liệu "Mùi cỏ cháy" trong không gian tràn ngập tranh, ảnh, tài liệu về chiến thắng lịch sử 30/4/1975.
Đẩy mạnh ứng dụng AI trong hoạt động dạy, học

Đẩy mạnh ứng dụng AI trong hoạt động dạy, học

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ như hiện nay, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giảng dạy không chỉ giúp giáo viên nâng cao hiệu quả công tác mà còn tạo ra môi trường học tập hiện đại, sáng tạo cho học sinh. Nhờ ứng dụng AI, các tiết học trở nên sinh động hơn, học sinh tham gia tích cực hơn, kết quả học tập cũng theo đó cải thiện rõ rệt.
Hưng Yên sẽ thành một trong những trung tâm đào tạo nguồn nhân lực lớn của cả nước

Hưng Yên sẽ thành một trong những trung tâm đào tạo nguồn nhân lực lớn của cả nước

Với việc các doanh nghiệp Hoa Kỳ cũng như một số trường đại học lớn của Việt Nam mong muốn tỉnh Hưng Yên dành quỹ đất để phát triển hệ thống giáo dục - đào tạo, tương lai không xa sẽ biến tỉnh này thành một trong những trung tâm đào tạo lớn của cả nước.
Gần 286.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Gần 286.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Tính đến 17h ngày 21/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ghi nhận có 285.631 thí sinh đã đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025.
Thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT đến 17h ngày 28/4

Thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT đến 17h ngày 28/4

Từ hôm nay (21/4) đến 17h ngày 28/4, các thí sinh chính thức đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025.
Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Trong khuôn khổ Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII và tổng kết Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”, ngày 19/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội thảo “Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong kỷ nguyên kinh tế số”.
Xem thêm
Phiên bản di động