Tuyển sinh lớp 10 ngoài công lập: Vẫn nỗi lo thiếu nguồn

Dù còn khoảng 5 tháng nữa mới đến thời điểm tuyển sinh vào lớp 10, song hiện nay, không ít trường THPT ngoài công lập đã bày tỏ lo lắng về nguy cơ gặp khó khăn do thiếu nguồn tuyển sinh cho năm học 2018-2019. Đó là mối lo thường trực của các trường THPT ngoài công lập đang cần giải pháp tháo gỡ.
tuyen sinh lop 10 ngoai cong lap van noi lo thieu nguon Tuyển sinh lớp 10: Bao giờ sẽ thi thêm môn thứ 3?
tuyen sinh lop 10 ngoai cong lap van noi lo thieu nguon Hà Nội sớm hướng dẫn các trường tuyển sinh lớp 10
tuyen sinh lop 10 ngoai cong lap van noi lo thieu nguon Hà Nội: Dự kiến thi nhiều môn để tuyển sinh vào lớp 10
tuyen sinh lop 10 ngoai cong lap van noi lo thieu nguon Hà Nội tuyển sinh vào lớp 10 như thế nào trong năm 2018?
tuyen sinh lop 10 ngoai cong lap van noi lo thieu nguon Hà Nội: Lùi hạn tuyển sinh lớp 10 đến ngày 5/7

“Nhấp nhổm” trước mùa tuyển sinh

Ở mùa tuyển sinh năm học 2018-2019, quy mô học sinh lớp 10 THPT được dự báo tăng khoảng 24.000 so với mọi năm, tức là sẽ có khoảng 104.000 học sinh lớp 9 trong độ tuổi vào lớp 10. Trong khi các trường THPT công lập hối hả chuẩn bị các điều kiện cần thiết để có thể “tải” được số lượng học sinh tăng đột biến thì không ít trường THPT ngoài công lập lại khá lo lắng. Nguồn tuyển hạn chế dường như đã trở thành mối lo thường trực của các trường.

tuyen sinh lop 10 ngoai cong lap van noi lo thieu nguon
Các thí sinh tại kỳ thi vào lớp 10 năm 2017. Ảnh: Nhật Nam

Ghi nhận từ thực tế, có nhiều nguyên nhân dẫn tới mối lo nói trên. Bà Lê Thị Chính, Hiệu trưởng Trường THCS & THPT Newton (quận Bắc Từ Liêm) cho rằng, khá nhiều trường ngoài công lập đang gặp khó khăn trong quá trình mở rộng quy mô phát triển, một trong những khó khăn đó là công tác tuyển sinh.

“Nên chăng, cơ quan quản lý cần có quy định riêng về tuyển sinh phù hợp với thực tế của các trường ngoài công lập, đồng thời tạo điều kiện để các trường phát triển. Thực tế, hầu hết các trường ngoài công lập khá bị động vì không đủ thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt để có đủ điều kiện tuyển sinh. Nếu như thời điểm này các trường công lập đã nắm được số liệu cơ bản về quy mô học sinh vào các lớp đầu cấp, từ đó có căn cứ để chuẩn bị các điều kiện đáp ứng, thì các trường ngoài công lập lại lâm vào cảnh bị động” - bà Lê Thị Chính phân tích.

Đại diện lãnh đạo Trường THPT Ngô Sỹ Liên (huyện Chương Mỹ) cũng bày tỏ sự lo lắng, bởi dù nhà trường đã đầu tư một khoản kinh phí rất lớn để xây dựng cơ sở vật chất khang trang, thiết bị dạy học hiện đại, đầy đủ, nhưng lại vẫn gặp trở ngại trong công tác tuyển sinh lớp 10. Theo đại diện lãnh đạo trường này, một trong những nguyên nhân là quy hoạch mạng lưới chưa đồng đều, mật độ trường THPT trên địa bàn khá dày, thậm chí có cả trường đại học cũng mở khối THPT nên nguồn tuyển không còn dồi dào như trước.

Không chỉ lo lắng về nguồn tuyển, nhiều trường THPT ngoài công lập còn có chung mối lo về chất lượng “đầu vào”. Theo bà Tạ Thu Hương, Hiệu trưởng Trường THPT Lý Thái Tổ (quận Cầu Giấy), Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cần nghiên cứu điều chỉnh phương thức tuyển sinh lớp 10 THPT để khuyến khích học sinh học toàn diện hơn, đặc biệt là tiếng Anh chứ không chỉ tập trung vào 2 môn ngữ văn và toán như hiện nay. Việc học lệch khiến cho các em vào học lớp 10 rất vất vả, giáo viên cũng mất nhiều thời gian và công sức hơn, ảnh hưởng đến kết quả giáo dục.

40% chỉ tiêu cho các trường ngoài công lập

Ngày 31-1-2018 là hạn cuối cùng để các trường THPT hoàn thành việc đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2018-2019. Để có căn cứ giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 cho từng trường, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ thành lập các đoàn thẩm tra điều kiện tuyển sinh của từng trường THPT, cả công lập và ngoài công lập.

Riêng đối với các trường ngoài công lập, nhằm bảo đảm quyền lợi cho người học đồng thời tạo sự công bằng trong quá trình phát triển của các trường, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các trường rà soát điều kiện tuyển sinh đã được quy định tại Văn bản số 740/QĐ-SGD&ĐT ngày 23-2-2016 với 5 tiêu chuẩn bắt buộc, trong đó có điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên. Đây là việc cần thiết bởi trong thực tế, tại Hà Nội, không ít trường ngoài công lập có cơ ngơi khang trang nhưng cũng còn một số trường có cơ sở vật chất xuống cấp, lạc hậu.

Trước mối lo thiếu nguồn tuyển, ông Nguyễn Thế Sơn, Phó Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính (Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội) cho biết, chỉ tiêu của các trường THPT ngoài công lập vẫn ổn định như mọi năm với tỷ lệ 40% trong tổng chỉ tiêu học sinh vào lớp 10. Đây là tỷ lệ đã được quy định tại Nghị quyết số 05/2005/NQ-CP ngày 18-4-2005 của Chính phủ về “Đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động giáo dục, y tế, văn hóa và thể dục thể thao”, nhưng tỷ lệ này có sự chênh lệch ở từng địa bàn. Tại những địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ tăng tỷ lệ chỉ tiêu vào các trường THPT công lập lên mức khoảng 70%, số còn lại được phân cho các trường THPT ngoài công lập.

Về phương thức tuyển sinh, đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết đang xem xét, nghiên cứu để điều chỉnh phương thức tuyển sinh lớp 10 THPT như đề xuất của nhiều chuyên gia, nhà quản lý giáo dục và giáo viên. Tuy nhiên, phương thức đó sẽ được thiết kế như thế nào để vừa bảo đảm chất lượng học tập của học sinh ở cấp THCS, vừa giúp các trường THPT nâng cao chất lượng “đầu vào” một cách toàn diện, tránh học lệnh đang là một bài toán khó.

Hiện tại, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vẫn chủ trương giữ ổn định phương thức thi tuyển kết hợp với xét tuyển để tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2018-2019.

Theo Thống Nhất/Hà Nội mới

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Kết quả chia bảng Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024

Kết quả chia bảng Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại trụ sở Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã diễn ra Lễ bốc thăm chia bảng Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024.
Nhiều đường bay đang “sốt” vé dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Nhiều đường bay đang “sốt” vé dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

(LĐTĐ) Các chặng bay xuất phát từ Hà Nội và TP.HCM đi các điểm du lịch như Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc, Quy Nhơn, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, tỷ lệ lấp đầy dao động khoảng 30-70%. Đáng chú ý, tỷ lệ lấp đầy ở chặng Hà Nội - Điện Biên lên tới hơn 80% vào ngày 27/4.
Quy định về hồ sơ thi giấy phép lái xe từ 1/6/2024

Quy định về hồ sơ thi giấy phép lái xe từ 1/6/2024

(LĐTĐ) Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 05/2024/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái. Trong đó có một số điểm đáng lưu ý liên quan đến hồ sơ thi giấy phép lái xe.
Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng.
Giá vàng nhẫn, USD cao ngất ngưởng

Giá vàng nhẫn, USD cao ngất ngưởng

(LĐTĐ) Trong phiên giao dịch chiều 16/4, cả giá vàng nhẫn và tỷ giá lại tiếp tục tăng “nóng”. Trong đó, tỷ giá USD ngân hàng liên tục phá kỷ lục.
Lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định của Chính phủ về cơ chế mua bán điện trực tiếp

Lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định của Chính phủ về cơ chế mua bán điện trực tiếp

(LĐTĐ) Bộ Công Thương vừa hoàn thiện Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA).
Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 19/4, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.

Tin khác

Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Tạp chí điện tử Công dân và Khuyến học tổ chức Lễ ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”.
Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

(LĐTĐ) Theo hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, có 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Tương ứng với mỗi trường hợp là mức cộng điểm ưu tiên khác nhau.
Từ ngày 19/4, học sinh lớp 12 có thêm kênh ôn thi tốt nghiệp THPT trên truyền hình

Từ ngày 19/4, học sinh lớp 12 có thêm kênh ôn thi tốt nghiệp THPT trên truyền hình

(LĐTĐ) Để hỗ trợ học sinh lớp 12 trên địa bàn Thành phố củng cố, hệ thống lại các kiến thức trọng tâm và nâng cao kỹ năng làm bài thi trong quá trình ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức các tiết dạy hướng dẫn ôn thi trên sóng truyền hình.
Gần 1.700 nhà giáo Hà Nội tranh tài tại Ngày hội Văn hóa - Thể thao

Gần 1.700 nhà giáo Hà Nội tranh tài tại Ngày hội Văn hóa - Thể thao

(LĐTĐ) Ngày hội Văn hóa - Thể thao cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội năm học 2023 - 2024 đã thu hút gần 1.700 vận động viên đến từ 17 cụm trường trực thuộc và 30 quận, huyện, thị xã tham gia tranh tài ở 2 nội dung thi đấu: Kéo co, bóng bàn.
Học sinh được thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến đến hết ngày 28/4

Học sinh được thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến đến hết ngày 28/4

(LĐTĐ) Từ ngày 24 đến hết ngày 26/4, các trường phổ thông sẽ cấp cho học sinh đang học lớp 12 năm học 2023 - 2024 tài khoản và mật khẩu đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Học sinh có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu đến hết ngày 28/4.
Trang bị kỹ năng phòng, chống bạo lực học đường cho giáo viên

Trang bị kỹ năng phòng, chống bạo lực học đường cho giáo viên

(LĐTĐ) Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình vừa phối hợp với Công an quận tổ chức Hội nghị tập huấn về phòng, chống bạo lực học đường, các hành vi vi phạm pháp luật trong học sinh cho cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường học năm 2024.
Ngày hội STEM thành phố Vinh năm học 2023-2024

Ngày hội STEM thành phố Vinh năm học 2023-2024

(LĐTĐ) Trong hai ngày 10-11/4, tại Nhà thi đấu Thể dục - Thể thao Thành phố, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vinh đã tổ chức Ngày hội STEM năm học 2023 - 2024.
Khen thưởng 150 giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học

Khen thưởng 150 giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học

(LĐTĐ) Ngày 11/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học thành phố Hà Nội năm học 2023 - 2024.
Ngành Giáo dục hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Ngành Giáo dục hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có văn bản gửi các Sở GD&ĐT cùng các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm về việc tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024.
Hà Nội: Công bố số lượng học sinh dự tuyển vào lớp 10 của từng trường vào ngày 15/5

Hà Nội: Công bố số lượng học sinh dự tuyển vào lớp 10 của từng trường vào ngày 15/5

(LĐTĐ) Dự kiến ngày 15/5, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội sẽ công bố số lượng học sinh dự tuyển vào lớp 10 của từng trường trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025.
Xem thêm
Phiên bản di động