Ông trùm thu phí BOT trúng cử đại biểu Quốc hội

Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty cổ phần Tasco, ông Phạm Quang Dũng là một trong hai người tự ứng cử trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV. Vừa rồi, "ông lớn" đứng sau hàng loạt dự án BOT cũng báo cáo kết quả kinh doanh tăng vọt trong quý I/2016, gấp 14 lần cùng kỳ.
ong trum thu phi bot trung cu dai bieu quoc hoi Phát tài nhờ BOT, “ông trùm” Tasco vẫn than chỉ “làm cho đỡ thất nghiệp”
ong trum thu phi bot trung cu dai bieu quoc hoi Bác bỏ đề xuất thành lập Quỹ Đảm bảo an toàn các dự án BOT
ong trum thu phi bot trung cu dai bieu quoc hoi

Ông Phạm Quang Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tasco - tân ĐBQH khóa XIV

Lợi nhuận Tasco tăng gấp 14 lần trong quý I/2016

Như tin đã đưa, thông tin từ Hội đồng bầu cử Quốc gia cho biết, kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV có 2 người tự ứng cử trúng cử. Một trong hai đại diện này là ông Phạm Quang Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty cổ phần Tasco.

Với vốn điều lệ gần 1.300 tỷ đồng, "ông lớn" trong ngành lĩnh vực xây dựng hạ tầng giao thông Tasco đang tỏ ra là một doanh nghiệp làm ăn kinh doanh rất hiệu quả với tốc độ tăng trưởng bình quân 25%/năm.

Năm 2015, Tasco gặt doanh thu hơn 2.200 tỷ đồng và lợi nhuận ròng hơn 160 tỷ đồng. Mới đây, chỉ trong quý I/2016, Tasco gây "sốc" với việc báo lãi xấp xỉ 80 tỷ đồng sau thuế, vượt 119% so với kế hoạch quý được đặt ra và vượt 1.382,6% so với cùng kỳ.

Đáng chú ý là trong cơ cấu doanh thu 597 tỷ đồng quý I của Tasco, hoạt động thu phí góp vào 99 tỷ đồng so với các hoạt động khác như doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ 75 tỷ và doanh thu từ hợp đồng xây dựng chỉ có 14,7 tỷ đồng...

Doanh nghiệp do ĐBQH Phạm Quang Dũng làm chủ được biết đến là một trong những doanh nghiệp kinh doanh phát đạt, chủ đầu tư nhiều dự án BOT giao thông mang tính "huyết mạch" như Dự án nâng cấp Quốc lộ 10 đoạn qua Thái Bình; đoạn tuyến tránh TP. Nam Định từ Quốc lộ 10 đến Thị trấn Mỹ Lộc; Quốc lộ 21; Quốc lộ 1 đoạn qua Quảng Bình; Quốc lộ 10 đi Hải Phòng; đường 39B Thái Bình; tuyến tránh Đông Hưng (Thái Bình)...

Bên cạnh đó, hàng loạt dự án BOT quan trọng khác đang được doanh nghiệp này đẩy mạnh triển khai là Công trình đường Hồ Chí Minh đoạn từ QL2 đến Hương Nộn và nâng cấp mở rộng QL32 đoạn từ Cổ Tiết đến cầu Trung Hà, Phú Thọ (tổng vốn đầu tư 1.109 tỷ đồng, cuối năm 2016 đưa vào khai thác); Công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 10 đoạn từ cầu Quán Toan đến cầu Nghìn, Hải Phòng (tổng vốn đầu tư là 2.851 tỷ đồng, cuối năm 2017 đưa vào khai thác)...

Gần đây, cá nhân ông Dũng gây chú ý dư luận với những phát ngôn liên quan đến vấn đề thu phí BOT. Chia sẻ tại Hội nghị đánh giá công tác đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT diễn ra ngày 7/6, ông chủ Tasco nói: "Cứ nói nhà đầu tư BOT như tội đồ, chúng tôi ái ngại và không có hưng phấn đầu tư nữa".

Ông Dũng phân tích rằng: "Cứ nói nhà đầu tư ăn dày, nhưng trong hợp đồng BOT chỉ quy định 11-12% lãi trên vốn chủ sở hữu, lợi nhuận mà doanh nghiệp phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp là 22%, trừ đi lãi đưa về là 8-9%, trong khi cam kết cổ đông là 12-15%, thì hỏi lợi nhuận đâu mà dư luận nói nhà đầu tư tranh nhau?"

ong trum thu phi bot trung cu dai bieu quoc hoi
Trạm thu phí BOT Mỹ Lộc - Nam Định do Công ty Tasco của ông Phạm Quang Dũng đã điều chỉnh thu phí về mức ban đầu

Giảm phí BOT theo yêu cầu của lãnh đạo Chính phủ

Mới đây, Tasco với tư cách là chủ đầu tư Quốc lộ 21B đoạn qua Nam Định đã bị "thổi còi" về quyết định tăng phí từ 1/6 với 3 trong 5 loại phương tiện lưu thông qua trạm. Đơn cử, mức phí thu với ôtô từ 12 chỗ ngồi trở xuống, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, xe buýt vận tải hành khách công cộng tăng từ 20.000 đồng/lượt lên 30.000 đồng/lượt.

Việc Tasco tăng thu phí diễn ra ngay sau chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5, yêu cầu không tăng phí BOT trong năm 2016. Với sự việc này, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải kiểm tra, làm rõ việc tăng phí qua trạm BOT Mỹ Lộc và phối hợp với đơn vị liên quan xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật hiện hành. Bộ Giao thông Vận tải sau đó đã yêu cầu Tasco trước mắt duy trì mức phí cũ và không thực hiện tăng phí đến hết năm 2016.

Trước đó, Tasco cũng đã có văn bản lên Bộ Giao thông vận tải đề nghị được tăng mức thu phí với mức phí áp dụng thấp nhất cho phương tiện đi qua trạm phí Mỹ Lộc từ 20.000 đồng tăng lên thành 30.000 đồng trong năm 2015 và 35.000 đồng vào năm 2017.

Mức thu phí cao nhất được thực hiện đối với xe tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40fit vẫn giữ nguyên là 160.000 đồng trong năm 2015 và 2016. Đến năm 2017 sẽ tăng kịch trần theo khung mức phí Thông tư số 159/TT-BTC của Bộ Tài chính là 200.000 đồng. Tasco cũng đề nghị, từ năm 2017 trở đi, cứ 3 năm điều chỉnh tăng giá vé một lần, mỗi lần tăng 18% so với mức giá vé đang áp dụng.

Trước đó, khi vận động bầu cử tại Nam Định, ông Dũng từng cam kết chương trình trọng điểm thời gian tới là góp phần tạo công ăn việc làm cho người dân tỉnh nhà, đóng góp vào các chương trình an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, hoàn thành chương trình nông thôn mới cho huyện.

Ông Dũng cũng hứa hẹn khi trúng cử, với tư cách là ĐBQH sẽ kiến nghị Quốc hội có cơ chế khuyến khích mạnh hơn cho doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia vào đầu tư các dự án hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và an sinh xã hội...

Trao đổi trên báo chí về việc ứng cử, ông Dũng cũng bộc bạch rằng: “Ở độ tuổi này, tôi còn ham hố gì chức quyền. Chỉ là muốn đại diện tiếng nói của mọi người, của cộng đồng doanh nghiệp đem đến Quốc hội mà thôi.”

Ông Phạm Quang Dũng hiện đang sở hữu 9,17% cổ phần tại Tasco với trị giá tài sản tính theo thị giá cổ phiếu HUT là 145,2 tỷ đồng. Ngoài Tasco, ông Dũng còn là Phó Chủ tịch HĐQT của Tổng Công ty Thăng Long – CTCP. Hiện Tasco nắm 60,46% vốn cổ phần của Thăng Long.

Dân Trí

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

(LĐTĐ) Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.
Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tiếp tục diễn ra loạt trận đấu cuối vòng bảng Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX. Các đội bóng vào vòng 1/8 đã chính thức lộ diện trên sân vận động quận Tây Hồ. Đội bóng thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm toàn thắng 3 trận, thẳng tiến vào vòng sau.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Nhằm trang bị thêm những kỹ năng, kiến thức và phương pháp hoạt động cần thiết để vận dụng vào công tác thực tiễn, từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong thời kỳ mới, Công đoàn Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tổ chức lớp bồi dưỡng tập huấn nghiệp vụ cho 227 Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS).

Tin khác

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

(LĐTĐ) Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.
Nội Bài lần thứ 6 có mặt trong “Top 100 Sân bay tốt nhất thế giới”

Nội Bài lần thứ 6 có mặt trong “Top 100 Sân bay tốt nhất thế giới”

(LĐTĐ) Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài vừa được Tổ chức Skytrax bình chọn là sân bay tốt nhất thế giới năm 2024 (World’s Top 100 Airports 2024, tại đường link: https://www.worldairportawards.com/worlds-top-100-airports-2024) xếp thứ 96, tăng 31 bậc so với năm 2023.
Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), sau ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng miếng SJC chạm mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 77,55 triệu đồng/lượng.
Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

(LĐTĐ) Phiên chợ Xanh tử tế là phiên chợ do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (Trung tâm BSA) cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức lần đầu vào năm 2016, đến nay đã là năm hoạt động thứ 8.
Nâng hạng thị trường chứng khoán song hành phòng rủi ro

Nâng hạng thị trường chứng khoán song hành phòng rủi ro

(LĐTĐ) FTSE đã đưa Việt Nam vào danh sách theo dõi nâng hạng lên Thị trường mới nổi từ năm 2018. Nếu được nâng hạng, dòng vốn đầu tư nước ngoài được kỳ vọng sẽ đầu tư mạnh mẽ vào thị trường.Tuy nhiên, thị trường có thể đối mặt với nguy cơ sụt giảm mạnh khi các nhà đầu tư nước ngoài rút vốn.
Bộ Công Thương hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí

Bộ Công Thương hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí

(LĐTĐ) Theo Quy hoạch điện VIII thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 500/QĐ-TTg ngày 15/5/2023, tổng công suất đặt các nguồn điện đến 2030 là 150,489 GW (gần gấp đôi tổng công suất đặt hiện nay). Trong đó tổng công suất các nguồn điện khí phải đầu tư xây dựng mới là 30.424 MW (khí trong nước 10 dự án với tổng công suất 7.900 MW và LNG có 13 dự án với tổng công suất 22.824 MW);
42 doanh nghiệp tham gia chương trình kết nối cung cầu tỉnh Ninh Thuận năm 2024

42 doanh nghiệp tham gia chương trình kết nối cung cầu tỉnh Ninh Thuận năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 17/4, tại tỉnh Ninh Thuận diễn ra Chương trình kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp tỉnh Ninh Thuận và Tập Đoàn Central Retail Việt Nam.
Xăng vượt ngưỡng 25.000 đồng/lít

Xăng vượt ngưỡng 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, từ 15h ngày 17/4, mỗi lít xăng E5 RON92 tăng 378 đồng/lít, xăng RON95 tăng 416 đồng/lít, tuy nhiên giá dầu điều chỉnh giảm.
Giá xăng ngày 17/4 có thể vượt mức 25.000 đồng/lít

Giá xăng ngày 17/4 có thể vượt mức 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (17/4) được dự báo tăng. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn (BOG) thì giá xăng có thể tăng từ 300 - 350 đồng/lít. Theo đó, giá xăng RON95 có khả năng vượt mốc 25.000 đồng/lít, nếu các cơ quan điều hành không tác động vào Quỹ BOG.
TP.HCM: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho công nghiệp hỗ trợ

TP.HCM: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho công nghiệp hỗ trợ

(LĐTĐ) Phát triển công nghiệp hỗ trợ gắn với doanh nghiệp nhỏ và vừa giữ vai trò then chốt, xuyên suốt nhằm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp của Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Xem thêm
Phiên bản di động