Thiếu trường, thiếu lớp học: Một thực tế nan giải

Việc thiếu trường, thiếu lớp học vẫn là một thực tế đang diễn ra tại một số quận nội thành Hà Nội. “Bài ca”thuê phòng học, khai giảng trên vỉa hè... hiện vẫn chưa được khắc phục triệt để và sẽ còn tiếp tục “làm khó” ngành giáo dục Hà Nội trong thời gian tới.
Lớp tiểu học có 35 em là quá đông!

Nhiều “điểm nóng” chưa được giải tỏa

Cầu Giấy là một trong những quận có tốc độ phát triển dân số cơ học nhanh do có nhiều khu chung cư, nhà cao tầng mới được xây dựng. Một số trường có tiếng trên địa bàn quận như Tiểu học Dịch Vọng A, Tiểu học và THCS Nghĩa Tân, THCS Lê Quý Đôn, THCS Cầu Giấy, tình trạng sĩ số lớp vượt trội là điều không tránh khỏi.

Thiếu trường, thiếu lớp học: Một thực tế nan giải
Chọn sinh con “năm đẹp” được cho mà một trong những nguyên nhân gây quá tải khi nhập học.

Quận Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm cũng trong tình trạng thiếu trường lớp. Hiện nay, Tiểu học và THCS Lê Ngọc Hân vẫn phải chung một cơ sở, chưa có điều kiện để xây dựng thành hai trường độc lập. Năm học mới tới, hai trường vẫn chia nhau ca sáng, ca chiều để tổ chức dạy học cho HS hai cấp. Khó khăn này cũng ảnh hưởng đến quá trình dạy - học của cả thầy và trò. Thậm chí thời gian trước đây, tình trạng căng thẳng do thiếu phòng học, phải đi thuê nhà dân ở trường tiểu học Lê Ngọc Hân khiến nhiều người dân không khỏi ngán ngẩm. Một vị phụ huynh chia sẻ: “Các địa điểm thuê không đồng đều về diện tích phòng học, điều kiện ánh sáng nhưng tôi cũng như nhiều phụ huynh vẫn muốn cho con theo học vì uy tín và chất lượng giảng dạy của nhà trường...”

Trường mầm non Ngô Thì Nhậm, mầm non Hoa Phượng, tiểu học Bà Triệu (Hai Bà Trưng)… diện tích dành cho việc vui chơi, sinh hoạt cộng đồng của học sinh không có. Nhiều năm nay, cứ vào năm học mới là các em học sinh lại tràn ra vỉa hè, lòng đường để làm lễ khai giảng, do diện tích sân trường quá chật hẹp, chỉ từ 10 m2 – 20 m2. “Năm nay chắc cũng không ngoại lệ”, một phụ huynh chia sẻ.

Mặc dù, một số trường đã được xây mới, cải tạo, nâng cấp... tuy nhiên, số lượng không nhiều và không theo kịp tốc độ phát triển của dân số. Đặc biệt là những trường điểm luôn phải chịu sức ép rất lớn về số lượng học sinh muốn nhập học so với chỉ tiêu. Theo chia sẻ của hiệu phó một trường cấp 2 trên địa bàn quận Cầu Giấy, thời gian gần đây có trào lưu sinh con năm đẹp như Đinh Hợi, Quý Mùi... nên lượng học sinh sinh năm nay có nhu cầu nhập học tăng đột biến, khiến các trường rất vất vả trong việc tuyển sinh. Từ đó kéo theo sĩ số các lớp bị đội lên từ 3 – 5 em so với sĩ số bình quân các lớp.

Còn theo ông Phạm Ngọc Anh, Trưởng phòng GD-ĐT quận Cầu Giấy, năm nay chỉ tính riêng số lượng học sinh cấp tiểu học cũng đã tăng hơn 200 em. Quận cũng đã có phương án xây dựng thêm phòng học cho khu vực dự kiến sẽ khá đông học sinh.

Cần giải pháp đồng bộ

Theo thông tin từ quận Hai Bà Trưng, một trong những điểm nóng trên địa bàn quận là Trường Tiểu học Bà Triệu hiện đang được khởi công xây dựng tại một địa điểm mới gần đó với diện tích 2.500m2. Nhiều phụ huynh học sinh cũng bày tỏ mong muốn công trình xây dựng đảm bảo đúng tiến độ để thầy và trò Trường Tiểu học Bà Triệu không còn phải chịu cảnh chật chội nữa.

Trên thực tế, trên địa bàn các quận có tốc độ phát triển nhanh như Cầu Giấy cũng đã và đang xây dựng nhiều trường ngoài công lập với cơ sở vật chất tốt, có những trường đạt chuẩn quốc tế. Tuy nhiên tâm lý nhiều phụ huynh cho rằng, do mức học phí cao nên họ lựa chọn trường công lập, mặc dù môi trường học tập vẫn còn nhiều hạn chế.

Sở GD – ĐT Hà Nội cho biết, toàn thành phố có 2.400 trường học với 1,5 triệu học sinh nhưng diện tích đất xây trường đang bị thiếu hụt tới 7 triệu m2 so với tiêu chuẩn thiết kế trường học.

Trước thực tế quá tải ở các trường học vẫn chưa được giải quyết triệt để, ông Phạm Ngọc Anh, Trưởng phòng GD-ĐT quận Cầu Giấy, cho biết: “Kinh nghiệm của quận trong việc giảm áp lực về tuyển sinh tại một số trường là tăng cường công tác quản lý hộ khẩu, tránh việc nhập hộ khẩu tràn lan để được ưu tiên tuyển sinh. Tuy nhiên, song song với công tác này, rất cần đến sự phối hợp, vào cuộc quyết liệt của UBND quận...”.

Trao đổi với phóng viên, chuyên gia tâm lý Nguyễn Tùng Lâm (Hội Tâm lý học Hà Nội) cho biết, một chương trình học hiện đại bao giờ cũng tăng tính hoạt động của học sinh, vì vậy, các cơ sở vật chất đóng vai trò quan trọng. Việc thiếu các hoạt động thể chất, bao gồm việc chơi, vận động, là một thiệt thòi cho trẻ, có thể ảnh hưởng đến sự năng động, tự tin và sự khám phá của trẻ.

Có thể khi xây chuẩn chúng ta chưa dự phòng đến sự giãn dân, đến tình hình phát triển của thành phố, đến lộ trình giãn dân, đến những biến động xoay quanh sự phát triển của đô thị. Nếu liên tục chịu sức ép thì nhiều trường sẽ có nguy cơ bị “phá chuẩn”. Muốn khắc phục tình trạng này thì phải có những giải pháp đột phá. Việc hoán đổi cơ sở, di dời trường lớp song song với việc rà soát lại những quy hoạch treo, những cơ sở thuê mướn của nhà nước hay những cơ quan đã sáp nhập, giải thể cần được thực hiện đồng bộ, mạnh mẽ và quyết liệt...”, ông Lâm cho biết thêm.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được công bố, thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên Báo Lao động Thủ đô điện tử (tại địa chỉ https://laodongthudo.vn/tra-cuu-diem-thi).
3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, 8h ngày mai (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

(LĐTĐ) Các lớp học mỹ thuật, thủ công hay những trại hè khoa học… đang được nhiều phụ huynh lựa chọn để giúp con em mình có một mùa hè bổ ích, lành mạnh, sáng tạo.
4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

(LĐTĐ) Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), tham dự kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế (IBO) năm 2024, 4/4 học sinh Việt Nam đều giành Huy chương với 3 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc; đứng thứ 3/81 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự.
Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

(LĐTĐ) Nhằm giúp học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025 được thuận lợi, nhanh chóng, chính xác; Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố các số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ, đồng thời thông tin về quy trình và các mốc thời gian cần lưu ý.
Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sau khi công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025.
Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Tối 12/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài năm học 2024 - 2025.
Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa quyết định giao bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 cho 10 trường với tổng chỉ tiêu 1.125 học sinh vào 25 lớp và 3 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên với tổng chỉ tiêu 380 học viên vào 9 lớp.
Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

(LĐTĐ) Từ hôm nay (12/7), các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập (chuyên và không chuyên) trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ tổ chức tiếp nhận hồ sơ của học sinh trúng tuyển vào lớp 10.
Hà Nội: Chưa có lịch duyệt điểm chuẩn bổ sung vào lớp 10

Hà Nội: Chưa có lịch duyệt điểm chuẩn bổ sung vào lớp 10

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa có Công văn số 2383/SGDĐT-QLT gửi Hiệu trưởng các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập trên địa bàn Thành phố về công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025.
Xem thêm
Phiên bản di động