Thiếu trường, thiếu lớp học: Một thực tế nan giải

Việc thiếu trường, thiếu lớp học vẫn là một thực tế đang diễn ra tại một số quận nội thành Hà Nội. “Bài ca”thuê phòng học, khai giảng trên vỉa hè... hiện vẫn chưa được khắc phục triệt để và sẽ còn tiếp tục “làm khó” ngành giáo dục Hà Nội trong thời gian tới.
Lớp tiểu học có 35 em là quá đông!

Nhiều “điểm nóng” chưa được giải tỏa

Cầu Giấy là một trong những quận có tốc độ phát triển dân số cơ học nhanh do có nhiều khu chung cư, nhà cao tầng mới được xây dựng. Một số trường có tiếng trên địa bàn quận như Tiểu học Dịch Vọng A, Tiểu học và THCS Nghĩa Tân, THCS Lê Quý Đôn, THCS Cầu Giấy, tình trạng sĩ số lớp vượt trội là điều không tránh khỏi.

Thiếu trường, thiếu lớp học: Một thực tế nan giải
Chọn sinh con “năm đẹp” được cho mà một trong những nguyên nhân gây quá tải khi nhập học.

Quận Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm cũng trong tình trạng thiếu trường lớp. Hiện nay, Tiểu học và THCS Lê Ngọc Hân vẫn phải chung một cơ sở, chưa có điều kiện để xây dựng thành hai trường độc lập. Năm học mới tới, hai trường vẫn chia nhau ca sáng, ca chiều để tổ chức dạy học cho HS hai cấp. Khó khăn này cũng ảnh hưởng đến quá trình dạy - học của cả thầy và trò. Thậm chí thời gian trước đây, tình trạng căng thẳng do thiếu phòng học, phải đi thuê nhà dân ở trường tiểu học Lê Ngọc Hân khiến nhiều người dân không khỏi ngán ngẩm. Một vị phụ huynh chia sẻ: “Các địa điểm thuê không đồng đều về diện tích phòng học, điều kiện ánh sáng nhưng tôi cũng như nhiều phụ huynh vẫn muốn cho con theo học vì uy tín và chất lượng giảng dạy của nhà trường...”

Trường mầm non Ngô Thì Nhậm, mầm non Hoa Phượng, tiểu học Bà Triệu (Hai Bà Trưng)… diện tích dành cho việc vui chơi, sinh hoạt cộng đồng của học sinh không có. Nhiều năm nay, cứ vào năm học mới là các em học sinh lại tràn ra vỉa hè, lòng đường để làm lễ khai giảng, do diện tích sân trường quá chật hẹp, chỉ từ 10 m2 – 20 m2. “Năm nay chắc cũng không ngoại lệ”, một phụ huynh chia sẻ.

Mặc dù, một số trường đã được xây mới, cải tạo, nâng cấp... tuy nhiên, số lượng không nhiều và không theo kịp tốc độ phát triển của dân số. Đặc biệt là những trường điểm luôn phải chịu sức ép rất lớn về số lượng học sinh muốn nhập học so với chỉ tiêu. Theo chia sẻ của hiệu phó một trường cấp 2 trên địa bàn quận Cầu Giấy, thời gian gần đây có trào lưu sinh con năm đẹp như Đinh Hợi, Quý Mùi... nên lượng học sinh sinh năm nay có nhu cầu nhập học tăng đột biến, khiến các trường rất vất vả trong việc tuyển sinh. Từ đó kéo theo sĩ số các lớp bị đội lên từ 3 – 5 em so với sĩ số bình quân các lớp.

Còn theo ông Phạm Ngọc Anh, Trưởng phòng GD-ĐT quận Cầu Giấy, năm nay chỉ tính riêng số lượng học sinh cấp tiểu học cũng đã tăng hơn 200 em. Quận cũng đã có phương án xây dựng thêm phòng học cho khu vực dự kiến sẽ khá đông học sinh.

Cần giải pháp đồng bộ

Theo thông tin từ quận Hai Bà Trưng, một trong những điểm nóng trên địa bàn quận là Trường Tiểu học Bà Triệu hiện đang được khởi công xây dựng tại một địa điểm mới gần đó với diện tích 2.500m2. Nhiều phụ huynh học sinh cũng bày tỏ mong muốn công trình xây dựng đảm bảo đúng tiến độ để thầy và trò Trường Tiểu học Bà Triệu không còn phải chịu cảnh chật chội nữa.

Trên thực tế, trên địa bàn các quận có tốc độ phát triển nhanh như Cầu Giấy cũng đã và đang xây dựng nhiều trường ngoài công lập với cơ sở vật chất tốt, có những trường đạt chuẩn quốc tế. Tuy nhiên tâm lý nhiều phụ huynh cho rằng, do mức học phí cao nên họ lựa chọn trường công lập, mặc dù môi trường học tập vẫn còn nhiều hạn chế.

Sở GD – ĐT Hà Nội cho biết, toàn thành phố có 2.400 trường học với 1,5 triệu học sinh nhưng diện tích đất xây trường đang bị thiếu hụt tới 7 triệu m2 so với tiêu chuẩn thiết kế trường học.

Trước thực tế quá tải ở các trường học vẫn chưa được giải quyết triệt để, ông Phạm Ngọc Anh, Trưởng phòng GD-ĐT quận Cầu Giấy, cho biết: “Kinh nghiệm của quận trong việc giảm áp lực về tuyển sinh tại một số trường là tăng cường công tác quản lý hộ khẩu, tránh việc nhập hộ khẩu tràn lan để được ưu tiên tuyển sinh. Tuy nhiên, song song với công tác này, rất cần đến sự phối hợp, vào cuộc quyết liệt của UBND quận...”.

Trao đổi với phóng viên, chuyên gia tâm lý Nguyễn Tùng Lâm (Hội Tâm lý học Hà Nội) cho biết, một chương trình học hiện đại bao giờ cũng tăng tính hoạt động của học sinh, vì vậy, các cơ sở vật chất đóng vai trò quan trọng. Việc thiếu các hoạt động thể chất, bao gồm việc chơi, vận động, là một thiệt thòi cho trẻ, có thể ảnh hưởng đến sự năng động, tự tin và sự khám phá của trẻ.

Có thể khi xây chuẩn chúng ta chưa dự phòng đến sự giãn dân, đến tình hình phát triển của thành phố, đến lộ trình giãn dân, đến những biến động xoay quanh sự phát triển của đô thị. Nếu liên tục chịu sức ép thì nhiều trường sẽ có nguy cơ bị “phá chuẩn”. Muốn khắc phục tình trạng này thì phải có những giải pháp đột phá. Việc hoán đổi cơ sở, di dời trường lớp song song với việc rà soát lại những quy hoạch treo, những cơ sở thuê mướn của nhà nước hay những cơ quan đã sáp nhập, giải thể cần được thực hiện đồng bộ, mạnh mẽ và quyết liệt...”, ông Lâm cho biết thêm.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

(LĐTĐ) Một trong những điểm nổi bật của Luật Thủ đô 2024 là các quy định về phát triển văn hóa, thể thao và du lịch được quy định tại Điều 21. Điều này thể hiện rõ mục tiêu xây dựng và phát triển Thủ đô trở thành "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", đồng thời là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hoá của cả nước.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, bên cạnh việc chú trọng đào tạo nhân lực đại trà, thì phải chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao gắn liền với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển ứng dụng công nghệ, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Phấn đấu đến cuối năm 2025, Việt Nam phải nằm trong top 3 các nước dẫn đầu ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 29/11 đến hết ngày 1/12/2024, tại Công viên Thống Nhất, với nhiều hoạt động hấp dẫn, qua đó, tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa ẩm thực, làng nghề truyền thống địa phương
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Giải trình, làm rõ một số vấn đề tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều 4/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện nay học sinh phải đối mặt với sức ép rất lớn khi thi vào lớp 10. Do vậy, đã đến lúc chúng ta cần phải đánh giá một cách đầy đủ sau một thời gian triển khai Quyết định 522/QĐ-TTg 2018, mức độ phù hợp còn đến đâu, bởi đây là căn cứ mà rất nhiều địa phương dựa vào.
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

(LĐTĐ) Đại biểu Hà Sỹ Đồng cho rằng, dù lương cơ sở tăng 30%, nhưng một cán bộ, công chức mới được tuyển dụng, dù xuất sắc đến đâu, lương cũng chỉ mới đủ tiền thuê nhà ở mức bình dân, và chi tiêu phải hết sức tằn tiện...
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

(LĐTĐ) Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến ngày 31/10, sau 4 tháng đi vào hoạt động chính thức, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng là 1.043.724.
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.

Tin khác

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.
Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

(LĐTĐ) Kỳ thi đánh giá tư duy (TSA) của Đại học Bách khoa Hà Nội được tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả, ứng dụng những công nghệ khảo thí tiên tiến, tiếp cận với các kỳ thi đánh giá tư duy hiện đại trên thế giới.
Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) khẳng định, Bộ không tổ chức hoặc phối hợp tổ chức Giải đạp xe “Ride To Insprise”.
Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 13/2024/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập và giáo viên dự bị đại học.
Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

(LĐTĐ) Luật Nhà giáo kiến tạo một số chính sách mới, chính sách đột phá để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo, giúp nhà giáo yên tâm công tác, cống hiến với nghề; đảm bảo sự thống nhất trong quản lý nhà giáo công lập và nhà giáo ngoài công lập; chuẩn hóa và nâng cao chất lượng nhà giáo, lấy đó làm yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục.
Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

(LĐTĐ) Liên quan đến việc Trường Trung học phổ thông (THPT) Tô Hiến Thành (quận Hà Đông) tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 khi chưa được phép của cơ quan quản lý, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã khẩn trương làm việc với các bên liên quan để tìm hướng giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh.
Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

(LĐTĐ) Liên quan đến nghi vấn lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán khi có thông tin phản ánh đề thi giống đề ôn tập của học sinh ở quận khác, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Hai Bà Trưng đã khẩn trương triệu tập các thành viên có trách nhiệm để kiểm tra, xác minh.
Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024  sẽ diễn ra vào ngày 9/11

Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 9/11

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hải Phòng vừa ban hành Kế hoạch 242/KH-UBND tổ chức Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 để biểu dương, tôn vinh các em học sinh, sinh viên có thành tích đặc biệt xuất sắc trong năm học 2023 - 2024.
Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

(LĐTĐ) Việc tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài xuất phát từ đòi hỏi thực tế khi mạng lưới các trường này trên địa bàn thành phố Hà Nội phát triển nhanh, cũng như nhu cầu, nguyện vọng học tập của con em nhân dân Thủ đô cũng ngày càng đa dạng.
Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

(LĐTĐ) Không chỉ thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động, Công đoàn Trường THCS Quang Lãng còn tham gia tổ chức tốt phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương.
Xem thêm
Phiên bản di động