Thay đổi thái độ với bệnh nhân: Nên bắt đầu từ y tá, điều dưỡng
| Không tự ý điều trị sốt xuất huyết tại nhà | |
| Mô hình bác sĩ gia đình: Chưa phát huy hiệu quả | |
| Ngành y tế Bố trí nhân lực, phương tiện trong dịp lễ |
Con sâu bỏ rầu nồi canh
Dù rất nhiều bệnh viện đã ký cam kết “Thay đổi thái độ phục vụ với người bệnh” nhưng từ chủ trương tới hiện thực cũng còn khá xa. Phóng viên báo Lao động Thủ đô đã khảo sát rất nhiều bệnh viện lớn tại Hà Nội, và ghi nhận, không phải bệnh viện nào cũng làm tốt công tác này.
Tại một bệnh viện có uy tín ở Hà Nội, cô Nguyễn Thị Ngà, quê Ứng Hòa, cho cháu đi nhập viện bức xúc: Cháu tôi sốt cao, vì lo lắng nên tôi đã phải vào gặp bác sĩ để thông báo tình hình, gõ cửa nhưng không thấy ai mở, tôi liền đẩy cửa vào. Một cô y tá trẻ, chỉ đáng tuổi cháu tôi, quát: “Mắt to thế mà không đọc được chữ ghi trên cửa, cửa đã ghi rõ ràng mà có mắt không nhìn à”. Tôi không dám cãi chỉ ngậm ngùi mượn cặp nhiệt độ rồi về phòng.
![]() |
| Thay đổi thái độ phục vụ từ mọi khâu |
Trường hợp bị y tá quát mắng như cô Ngà không phải là hiếm. Cũng phản ánh thái độ phục vụ người bệnh, chị Loan, Yên Bái, cho biết: Chị đưa con gái đi đẻ, vì cháu trở dạ sinh non nên gia đình chưa chuẩn đầy đủ đồ. Vừa vào làm thủ tục đã bị mắng tới tấp, ngay cả việc chỉ dẫn của y tá cũng không rõ ràng, vì sợ hỏi nhiều bị mắng nên chị đành tự đi tìm hết phòng này đến phòng khác để lo thủ tục nhập viện cho con. Mình đến bệnh viện chữa bệnh mất tiền mà cứ như đang được “ban ơn” thấy mà tủi thân, nhưng do có bệnh cực chẳng đã nên đành chấp nhận”, chị Loan tự an ủi.
Trên thực tế, bệnh nhân khi đến với bất kỳ cơ sở y tế nào, người đầu tiên tiếp xúc thường không phải là bác sĩ mà là những người làm thủ tục hành chính, y tá, hộ lý thậm trí là bảo vệ… nên việc thay đổi thái độ phục vụ người bệnh nên bắt đầu từ những khâu nhỏ nhất. Khi người bệnh đã tìm đến bệnh viện, nhất là bệnh nhân đang trong giai đoạn nguy hiểm thì rất cần có sự sẻ chia của y bác sĩ, chỉ cần một câu nói bình thường (không quát mắng) chưa nói tới nhẹ nhàng đã làm cho người nhà hay bệnh nhân dịu đi phần nào lo lắng.
Nhiều ý kiến cho rằng, thái độ phục vụ của y bác sĩ chưa được “mềm” là do tình trạng bệnh nhân quá tải, công việc áp lực… nhưng theo ý kiến của PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, những khó khăn, tồn tại như trên, đặc biệt là vấn đề quá tải chỉ là một phần chứ không phải yếu tố quyết định. Ngành y tế làm việc liên quan trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của người bệnh, chúng ta đã và đang ngày càng làm tốt công tác chuyên môn, nhưng cũng cần có những đột phá về tinh thần thái độ phục vụ với quan điểm “lấy người bệnh làm trung tâm”. Trên thực tế, trong những nỗ lực hàng ngày của ngành y tế, trong hàng trăm ngàn cán bộ y tế đang âm thầm cống hiến cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân, vẫn còn những cán bộ y tế có tinh thần, thái độ cư xử chưa phù hợp gây ảnh hưởng đến tình cảm của người dân dành cho ngành.
Đừng đánh trống bỏ dùi
Trên thực tế, không phải bây giờ Bộ Y tế mới yêu cầu cán bộ trong ngành phải phục vụ người bệnh chu đáo, mà trước đó 12 điều y đức đã được thấm nhuần trong cán bộ y tế; rồi để đáp ứng sự hài lòng người bệnh, thu nhận các ý kiến phản hồi của người bệnh, Bộ Y tế đã triển khai đường dây nóng, công khai số điện thoại của BV, giám đốc. Tuy nhiên, tình trạng sách nhiễu bệnh nhân vẫn xảy ra ở một bộ phận bác sĩ, y tá, điều dưỡng. Nói như PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, ngành nào cũng cần đạo đức nghề nghiệp, ngành y tế luôn đặt đạo đức nghề nghiệp là nền tảng cơ bản. Mỗi thầy thuốc đều hiểu rằng, không có một nghề nào mà một lỗi lầm hay thiếu sót dù nhỏ nhất lại gây tai họa trực tiếp tới sức khỏe và tính mạng con người như trong nghề y.
Ngoài ra, Thông tư số 07/2014/TT-BYT quy định về quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế với các cơ sở pháp lý quan trọng để cán bộ, viên chức ngành y tế, đặc biệt là cán bộ viên chức tại các bệnh viện rèn luyện nâng cao đạo đức nghề nghiệp và thái độ phục vụ người bệnh cũng đã được ngành triển khai sâu rộng đến tận cơ sở.
Theo Bộ Y tế, việc ký cam kết “Thay đổi thái độ phục vụ với người bệnh” chỉ là hình thức không bắt buộc kỷ luật ngay nhưng khi đã cam kết thì cán bộ y tế phải nhận thức để sửa dần dần chứ không phải Bộ Y tế, Sở Y tế hay giám đốc BV dựa vào cam kết đó để xử phạt, mà chính mỗi người thầy thuốc phải tự nhận thấy trách nhiệm “cần phải làm đẹp hình ảnh trong mắt người bệnh và người nhà bệnh nhân”. Nhưng nếu chờ vào ý thức tự thay đổi mà không có chế tài thì tin rằng việc này chỉ như “đánh trống bỏ rùi”.
| Chiếu theo luật, người xúc phạm và lăng mạ người khác có thể bị kiện thậm chí phải ra tòa vì hành vi của mình, nhưng ở bệnh viện, một số y, bác sĩ quát mắng, xúc phạm người bệnh vì cho rằng đó là việc đương nhiên và không bị xử lý như vậy không công bằng đối với người bệnh. |
Nói thì nhiều, nhưng để làm được và làm đến nơi đến chốn không phải bệnh viện nào cũng thực hiện được. Vậy nếu chỉ trông chờ vào ý thức tự thay đổi của đội ngũ y bác sĩ thì người bệnh phải chờ đến bao giờ. Hơn nữa, nên có chế tài đưa ra cho mỗi bệnh viện như kiểm tra, giám sát và cảnh cáo, thậm chí kỷ luật đối với y bác sĩ có những lời lẽ, hành động, cư xử xúc phạm bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân. Chiếu theo luật, người xúc phạm và lăng mạ người khác có thể bị kiện thậm chí phải ra tòa vì hành vi của mình, nhưng ở bệnh viện thì một số y, bác sĩ quát mắng, xúc phạm người bệnh vì cho rằng đó là việc đương nhiên và không bị xử lý như vậy không công bằng đối với người bệnh.
Đề mỗi y, bác sĩ đều hướng đến sự hài lòng của bệnh nhận, Bộ Y tế cần đưa ra những tiêu chí, thậm chí phải đưa vào kế hoạch khen thưởng và xếp hạng cho mỗi bệnh viện. Bên cạnh đó, cần thanh tra đột xuất các bệnh viện, khảo sát và lấy ý kiến trực tiếp bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.
Trang Thu
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI
Hà Nội bắn pháo hoa tại 6 điểm trong dịp Tết Dương lịch năm 2026
Lễ trao Giải ảnh "Khoảnh khắc Báo chí" 2025: Tôn vinh các tác giả xuất sắc, đi cùng đất nước và đồng hành với nhân dân
Hà Nội tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm chi phí xã hội hàng ngàn tỷ đồng
Tuổi trẻ phường Hai Bà Trưng giữ gìn môi trường sạch đẹp
Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc
Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội
Tin khác
Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội
Y tế 26/12/2025 11:41
Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân
Y tế 25/12/2025 21:31
Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội
Y tế 24/12/2025 18:57
Hà Nội ghi nhận thêm 117 trường hợp mắc sốt xuất huyết trong tuần
Y tế 22/12/2025 14:08
Phát hiện sớm, quản lý hiệu quả bệnh không lây nhiễm tại Hà Nội
Y tế 20/12/2025 10:15
Chính thức khánh thành cơ sở 2 của hai Bệnh viện Bạch Mai và Hữu nghị Việt Đức
Y tế 19/12/2025 15:45
Hành trình làm mẹ kỳ diệu của sản phụ đa u xơ tử cung nhờ kỹ thuật US-HIFU
Y tế 18/12/2025 14:49
Luật Phòng bệnh năm 2025: Thêm nhiều quyền lợi cho người dân
Y tế 16/12/2025 16:07
Bộ Y tế bảo đảm công tác y tế phục vụ Đại hội XIV của Đảng
Y tế 16/12/2025 14:57
Cúm mùa diễn biến nguy kịch trên bệnh nhân suy giảm miễn dịch
Y tế 16/12/2025 11:58
