Thay đổi thái độ với bệnh nhân: Nên bắt đầu từ y tá, điều dưỡng

Khi đến bệnh viện khám, chữa bệnh, người bệnh nhân tiếp xúc đầu tiên thường không phải là bác sĩ mà là y tá, điều dưỡng hay nhân viên hành chính... Chính vì vậy, việc thay đổi thái độ phục vụ người bệnh nên bắt đầu từ những người làm công việc bình thường nhất ở bệnh viện.
Thay đổi thái độ với bệnh nhân: Nên bắt đầu từ y tá, điều dưỡng Không tự ý điều trị sốt xuất huyết tại nhà
Thay đổi thái độ với bệnh nhân: Nên bắt đầu từ y tá, điều dưỡng Mô hình bác sĩ gia đình: Chưa phát huy hiệu quả
Thay đổi thái độ với bệnh nhân: Nên bắt đầu từ y tá, điều dưỡng Ngành y tế Bố trí nhân lực, phương tiện trong dịp lễ

Con sâu bỏ rầu nồi canh

Dù rất nhiều bệnh viện đã ký cam kết “Thay đổi thái độ phục vụ với người bệnh” nhưng từ chủ trương tới hiện thực cũng còn khá xa. Phóng viên báo Lao động Thủ đô đã khảo sát rất nhiều bệnh viện lớn tại Hà Nội, và ghi nhận, không phải bệnh viện nào cũng làm tốt công tác này.

Tại một bệnh viện có uy tín ở Hà Nội, cô Nguyễn Thị Ngà, quê Ứng Hòa, cho cháu đi nhập viện bức xúc: Cháu tôi sốt cao, vì lo lắng nên tôi đã phải vào gặp bác sĩ để thông báo tình hình, gõ cửa nhưng không thấy ai mở, tôi liền đẩy cửa vào. Một cô y tá trẻ, chỉ đáng tuổi cháu tôi, quát: “Mắt to thế mà không đọc được chữ ghi trên cửa, cửa đã ghi rõ ràng mà có mắt không nhìn à”. Tôi không dám cãi chỉ ngậm ngùi mượn cặp nhiệt độ rồi về phòng.

Thay đổi thái độ với bệnh nhân: Nên bắt đầu từ y tá, điều dưỡng
Thay đổi thái độ phục vụ từ mọi khâu

Trường hợp bị y tá quát mắng như cô Ngà không phải là hiếm. Cũng phản ánh thái độ phục vụ người bệnh, chị Loan, Yên Bái, cho biết: Chị đưa con gái đi đẻ, vì cháu trở dạ sinh non nên gia đình chưa chuẩn đầy đủ đồ. Vừa vào làm thủ tục đã bị mắng tới tấp, ngay cả việc chỉ dẫn của y tá cũng không rõ ràng, vì sợ hỏi nhiều bị mắng nên chị đành tự đi tìm hết phòng này đến phòng khác để lo thủ tục nhập viện cho con. Mình đến bệnh viện chữa bệnh mất tiền mà cứ như đang được “ban ơn” thấy mà tủi thân, nhưng do có bệnh cực chẳng đã nên đành chấp nhận”, chị Loan tự an ủi.

Trên thực tế, bệnh nhân khi đến với bất kỳ cơ sở y tế nào, người đầu tiên tiếp xúc thường không phải là bác sĩ mà là những người làm thủ tục hành chính, y tá, hộ lý thậm trí là bảo vệ… nên việc thay đổi thái độ phục vụ người bệnh nên bắt đầu từ những khâu nhỏ nhất. Khi người bệnh đã tìm đến bệnh viện, nhất là bệnh nhân đang trong giai đoạn nguy hiểm thì rất cần có sự sẻ chia của y bác sĩ, chỉ cần một câu nói bình thường (không quát mắng) chưa nói tới nhẹ nhàng đã làm cho người nhà hay bệnh nhân dịu đi phần nào lo lắng.

Nhiều ý kiến cho rằng, thái độ phục vụ của y bác sĩ chưa được “mềm” là do tình trạng bệnh nhân quá tải, công việc áp lực… nhưng theo ý kiến của PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, những khó khăn, tồn tại như trên, đặc biệt là vấn đề quá tải chỉ là một phần chứ không phải yếu tố quyết định. Ngành y tế làm việc liên quan trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của người bệnh, chúng ta đã và đang ngày càng làm tốt công tác chuyên môn, nhưng cũng cần có những đột phá về tinh thần thái độ phục vụ với quan điểm “lấy người bệnh làm trung tâm”. Trên thực tế, trong những nỗ lực hàng ngày của ngành y tế, trong hàng trăm ngàn cán bộ y tế đang âm thầm cống hiến cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân, vẫn còn những cán bộ y tế có tinh thần, thái độ cư xử chưa phù hợp gây ảnh hưởng đến tình cảm của người dân dành cho ngành.

Đừng đánh trống bỏ dùi

Trên thực tế, không phải bây giờ Bộ Y tế mới yêu cầu cán bộ trong ngành phải phục vụ người bệnh chu đáo, mà trước đó 12 điều y đức đã được thấm nhuần trong cán bộ y tế; rồi để đáp ứng sự hài lòng người bệnh, thu nhận các ý kiến phản hồi của người bệnh, Bộ Y tế đã triển khai đường dây nóng, công khai số điện thoại của BV, giám đốc. Tuy nhiên, tình trạng sách nhiễu bệnh nhân vẫn xảy ra ở một bộ phận bác sĩ, y tá, điều dưỡng. Nói như PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, ngành nào cũng cần đạo đức nghề nghiệp, ngành y tế luôn đặt đạo đức nghề nghiệp là nền tảng cơ bản. Mỗi thầy thuốc đều hiểu rằng, không có một nghề nào mà một lỗi lầm hay thiếu sót dù nhỏ nhất lại gây tai họa trực tiếp tới sức khỏe và tính mạng con người như trong nghề y.

Ngoài ra, Thông tư số 07/2014/TT-BYT quy định về quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế với các cơ sở pháp lý quan trọng để cán bộ, viên chức ngành y tế, đặc biệt là cán bộ viên chức tại các bệnh viện rèn luyện nâng cao đạo đức nghề nghiệp và thái độ phục vụ người bệnh cũng đã được ngành triển khai sâu rộng đến tận cơ sở.

Theo Bộ Y tế, việc ký cam kết “Thay đổi thái độ phục vụ với người bệnh” chỉ là hình thức không bắt buộc kỷ luật ngay nhưng khi đã cam kết thì cán bộ y tế phải nhận thức để sửa dần dần chứ không phải Bộ Y tế, Sở Y tế hay giám đốc BV dựa vào cam kết đó để xử phạt, mà chính mỗi người thầy thuốc phải tự nhận thấy trách nhiệm “cần phải làm đẹp hình ảnh trong mắt người bệnh và người nhà bệnh nhân”. Nhưng nếu chờ vào ý thức tự thay đổi mà không có chế tài thì tin rằng việc này chỉ như “đánh trống bỏ rùi”.

Chiếu theo luật, người xúc phạm và lăng mạ người khác có thể bị kiện thậm chí phải ra tòa vì hành vi của mình, nhưng ở bệnh viện, một số y, bác sĩ quát mắng, xúc phạm người bệnh vì cho rằng đó là việc đương nhiên và không bị xử lý như vậy không công bằng đối với người bệnh.

Nói thì nhiều, nhưng để làm được và làm đến nơi đến chốn không phải bệnh viện nào cũng thực hiện được. Vậy nếu chỉ trông chờ vào ý thức tự thay đổi của đội ngũ y bác sĩ thì người bệnh phải chờ đến bao giờ. Hơn nữa, nên có chế tài đưa ra cho mỗi bệnh viện như kiểm tra, giám sát và cảnh cáo, thậm chí kỷ luật đối với y bác sĩ có những lời lẽ, hành động, cư xử xúc phạm bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân. Chiếu theo luật, người xúc phạm và lăng mạ người khác có thể bị kiện thậm chí phải ra tòa vì hành vi của mình, nhưng ở bệnh viện thì một số y, bác sĩ quát mắng, xúc phạm người bệnh vì cho rằng đó là việc đương nhiên và không bị xử lý như vậy không công bằng đối với người bệnh.

Đề mỗi y, bác sĩ đều hướng đến sự hài lòng của bệnh nhận, Bộ Y tế cần đưa ra những tiêu chí, thậm chí phải đưa vào kế hoạch khen thưởng và xếp hạng cho mỗi bệnh viện. Bên cạnh đó, cần thanh tra đột xuất các bệnh viện, khảo sát và lấy ý kiến trực tiếp bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Trang Thu

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Sáng 26/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã kiểm tra công tác chuẩn bị và tổng duyệt chương trình Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI.
Hà Nội bắn pháo hoa tại 6 điểm trong dịp Tết Dương lịch năm 2026

Hà Nội bắn pháo hoa tại 6 điểm trong dịp Tết Dương lịch năm 2026

Dịp Tết Dương lịch năm 2026, Hà Nội sẽ tổ chức bắn pháo hoa trong 15 phút, từ 23h45 ngày 31/12/2025 đến 0h00 ngày 1/1/2026, tại 6 điểm trên địa bàn, gồm: Trụ sở Báo Hà Nội mới và Bưu điện Hà Nội; Đảo dừa - Công viên Thống Nhất; khuôn viên đường đua F1; Vườn hoa Lạc Long Quân và Hồ Văn Quán.
Lễ trao Giải ảnh "Khoảnh khắc Báo chí" 2025: Tôn vinh các tác giả xuất sắc, đi cùng đất nước và đồng hành với nhân dân

Lễ trao Giải ảnh "Khoảnh khắc Báo chí" 2025: Tôn vinh các tác giả xuất sắc, đi cùng đất nước và đồng hành với nhân dân

Trong không khí trang trọng sáng 26/12, tại Hà Nội, Lễ trao Giải ảnh “Khoảnh khắc Báo chí” 2025 đã tôn vinh những tác giả, nhóm tác giả xuất sắc với những bức ảnh phản ánh chân thực đời sống xã hội, thời sự và thể thao Việt Nam.
Hà Nội tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm chi phí xã hội hàng ngàn tỷ đồng

Hà Nội tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm chi phí xã hội hàng ngàn tỷ đồng

Với quyết tâm cải cách thực chất, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo, UBND thành phố Hà Nội vừa hoàn thành tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính (TTHC) trọng điểm. Bước đột phá này giúp tiết kiệm hơn 1.600 tỷ đồng chi phí xã hội mỗi năm và cắt giảm hàng triệu lượt đi lại trực tiếp.
Tuổi trẻ phường Hai Bà Trưng giữ gìn môi trường sạch đẹp

Tuổi trẻ phường Hai Bà Trưng giữ gìn môi trường sạch đẹp

Hưởng ứng chủ trương hạ rào Công viên Thống Nhất và chào mừng công tác quản lý, duy trì Công viên được bàn giao về phường Hai Bà Trưng, ngày 26/12, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phường Hai Bà Trưng đã tổ chức ra quân vệ sinh môi trường và làm đẹp các hạng mục, công trình công cộng.
Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc và tuyến đường nối ra quốc lộ 32 khởi công, được kỳ vọng trở thành công trình giao thông huyết mạch, tăng cường kết nối Hà Nội với tỉnh Phú Thọ, mở trục phát triển mới cho khu vực Tây Bắc Thủ đô, góp phần thúc đẩy liên kết vùng, thông thương hàng hóa và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) chính thức khai trương, triển khai mô hình thí điểm ứng dụng thiết bị bay không người lái (UAV) trong vận chuyển mẫu bệnh phẩm, thuốc và vật tư y tế với máy bay nhỏ, bay mẫu khẩn cấp.

Tin khác

Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) chính thức khai trương, triển khai mô hình thí điểm ứng dụng thiết bị bay không người lái (UAV) trong vận chuyển mẫu bệnh phẩm, thuốc và vật tư y tế với máy bay nhỏ, bay mẫu khẩn cấp.
Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Sở Y tế Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán thu, chi ngân sách năm 2026 tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, hướng tới xây dựng hệ thống y tế hiện đại, bền vững, lấy người dân làm trung tâm trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.
Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Ngày 24/12, thành phố Hà Nội đã tổ chức trao Quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Trọng Diện - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội.
Hà Nội ghi nhận thêm 117 trường hợp mắc sốt xuất huyết trong tuần

Hà Nội ghi nhận thêm 117 trường hợp mắc sốt xuất huyết trong tuần

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 12/12 đến ngày 19/12), toàn Thành phố ghi nhận 117 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 58 phường, xã; một số địa phương ghi nhận ca mắc như: Hoàng Mai, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Từ Liêm, Bạch Mai, Vĩnh Hưng…; giảm 3 trường hợp so với tuần trước.
Phát hiện sớm, quản lý hiệu quả bệnh không lây nhiễm tại Hà Nội

Phát hiện sớm, quản lý hiệu quả bệnh không lây nhiễm tại Hà Nội

Bệnh không lây nhiễm đang trở thành gánh nặng lớn đối với sức khỏe cộng đồng. Trước thực tế đó, ngành Y tế Hà Nội đã và đang tăng cường các hoạt động truyền thông, sàng lọc, quản lý sức khỏe ban đầu, từng bước kiểm soát hiệu quả các yếu tố nguy cơ ngay từ tuyến cơ sở.
Chính thức khánh thành cơ sở 2 của hai Bệnh viện Bạch Mai và Hữu nghị Việt Đức

Chính thức khánh thành cơ sở 2 của hai Bệnh viện Bạch Mai và Hữu nghị Việt Đức

Sáng 19/12, tại tỉnh Ninh Bình, được sự đồng ý của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế long trọng tổ chức Lễ khánh thành phần xây dựng công trình Bệnh viện Bạch Mai Cơ sở 2 và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức Cơ sở 2 - hai công trình y tế trọng điểm quốc gia, có quy mô lớn, hiện đại, kỹ thuật cao, ngang tầm các nước tiên tiến trong khu vực.
Hành trình làm mẹ kỳ diệu của sản phụ đa u xơ tử cung nhờ kỹ thuật US-HIFU

Hành trình làm mẹ kỳ diệu của sản phụ đa u xơ tử cung nhờ kỹ thuật US-HIFU

Bệnh viện Phụ sản Thiện An chính thức chào đón “em bé US-HIFU” đầu tiên tại Việt Nam, con của sản phụ Phạm Thị Huyền Trang (30 tuổi, ở Ninh Bình). Sản phụ từng mắc đa u xơ tử cung và được điều trị bằng kỹ thuật US-HIFU - phương pháp điều trị các khối u bằng sóng siêu âm hội tụ cường độ cao dưới hướng dẫn của siêu âm.
Luật Phòng bệnh năm 2025: Thêm nhiều quyền lợi cho người dân

Luật Phòng bệnh năm 2025: Thêm nhiều quyền lợi cho người dân

Về vấn đề khám sức khỏe định kỳ, khám sàng lọc miễn phí, nhằm đảm bảo vấn đề nguồn kinh phí và tính khả thi để triển khai thực hiện chính sách này, Chính phủ đã hoàn thiện các quy định về đa dạng hóa nguồn kinh phí bao gồm nguồn ngân sách Nhà nước, xã hội hóa và đặc biệt là từ Quỹ bảo hiểm y tế.
Bộ Y tế bảo đảm công tác y tế phục vụ Đại hội XIV của Đảng

Bộ Y tế bảo đảm công tác y tế phục vụ Đại hội XIV của Đảng

Giáo sư, Tiến sĩ Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia vừa chủ trì cuộc họp lần thứ 2 về việc chuẩn bị công tác y tế phục vụ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Cúm mùa diễn biến nguy kịch trên bệnh nhân suy giảm miễn dịch

Cúm mùa diễn biến nguy kịch trên bệnh nhân suy giảm miễn dịch

Khoa Cấp cứu - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa tiếp nhận một trường hợp cúm mùa diễn biến đặc biệt nhanh và nặng ở bệnh nhân nữ T.T.H (35 tuổi, ở Phú Thọ) có nền bệnh phức tạp.
Xem thêm
Phiên bản di động