Thay đổi thái độ với bệnh nhân: Nên bắt đầu từ y tá, điều dưỡng

Khi đến bệnh viện khám, chữa bệnh, người bệnh nhân tiếp xúc đầu tiên thường không phải là bác sĩ mà là y tá, điều dưỡng hay nhân viên hành chính... Chính vì vậy, việc thay đổi thái độ phục vụ người bệnh nên bắt đầu từ những người làm công việc bình thường nhất ở bệnh viện.
Không tự ý điều trị sốt xuất huyết tại nhà
Mô hình bác sĩ gia đình: Chưa phát huy hiệu quả
Ngành y tế Bố trí nhân lực, phương tiện trong dịp lễ

Con sâu bỏ rầu nồi canh

Dù rất nhiều bệnh viện đã ký cam kết “Thay đổi thái độ phục vụ với người bệnh” nhưng từ chủ trương tới hiện thực cũng còn khá xa. Phóng viên báo Lao động Thủ đô đã khảo sát rất nhiều bệnh viện lớn tại Hà Nội, và ghi nhận, không phải bệnh viện nào cũng làm tốt công tác này.

Tại một bệnh viện có uy tín ở Hà Nội, cô Nguyễn Thị Ngà, quê Ứng Hòa, cho cháu đi nhập viện bức xúc: Cháu tôi sốt cao, vì lo lắng nên tôi đã phải vào gặp bác sĩ để thông báo tình hình, gõ cửa nhưng không thấy ai mở, tôi liền đẩy cửa vào. Một cô y tá trẻ, chỉ đáng tuổi cháu tôi, quát: “Mắt to thế mà không đọc được chữ ghi trên cửa, cửa đã ghi rõ ràng mà có mắt không nhìn à”. Tôi không dám cãi chỉ ngậm ngùi mượn cặp nhiệt độ rồi về phòng.

Thay đổi thái độ với bệnh nhân: Nên bắt đầu từ y tá, điều dưỡng
Thay đổi thái độ phục vụ từ mọi khâu

Trường hợp bị y tá quát mắng như cô Ngà không phải là hiếm. Cũng phản ánh thái độ phục vụ người bệnh, chị Loan, Yên Bái, cho biết: Chị đưa con gái đi đẻ, vì cháu trở dạ sinh non nên gia đình chưa chuẩn đầy đủ đồ. Vừa vào làm thủ tục đã bị mắng tới tấp, ngay cả việc chỉ dẫn của y tá cũng không rõ ràng, vì sợ hỏi nhiều bị mắng nên chị đành tự đi tìm hết phòng này đến phòng khác để lo thủ tục nhập viện cho con. Mình đến bệnh viện chữa bệnh mất tiền mà cứ như đang được “ban ơn” thấy mà tủi thân, nhưng do có bệnh cực chẳng đã nên đành chấp nhận”, chị Loan tự an ủi.

Trên thực tế, bệnh nhân khi đến với bất kỳ cơ sở y tế nào, người đầu tiên tiếp xúc thường không phải là bác sĩ mà là những người làm thủ tục hành chính, y tá, hộ lý thậm trí là bảo vệ… nên việc thay đổi thái độ phục vụ người bệnh nên bắt đầu từ những khâu nhỏ nhất. Khi người bệnh đã tìm đến bệnh viện, nhất là bệnh nhân đang trong giai đoạn nguy hiểm thì rất cần có sự sẻ chia của y bác sĩ, chỉ cần một câu nói bình thường (không quát mắng) chưa nói tới nhẹ nhàng đã làm cho người nhà hay bệnh nhân dịu đi phần nào lo lắng.

Nhiều ý kiến cho rằng, thái độ phục vụ của y bác sĩ chưa được “mềm” là do tình trạng bệnh nhân quá tải, công việc áp lực… nhưng theo ý kiến của PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, những khó khăn, tồn tại như trên, đặc biệt là vấn đề quá tải chỉ là một phần chứ không phải yếu tố quyết định. Ngành y tế làm việc liên quan trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của người bệnh, chúng ta đã và đang ngày càng làm tốt công tác chuyên môn, nhưng cũng cần có những đột phá về tinh thần thái độ phục vụ với quan điểm “lấy người bệnh làm trung tâm”. Trên thực tế, trong những nỗ lực hàng ngày của ngành y tế, trong hàng trăm ngàn cán bộ y tế đang âm thầm cống hiến cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân, vẫn còn những cán bộ y tế có tinh thần, thái độ cư xử chưa phù hợp gây ảnh hưởng đến tình cảm của người dân dành cho ngành.

Đừng đánh trống bỏ dùi

Trên thực tế, không phải bây giờ Bộ Y tế mới yêu cầu cán bộ trong ngành phải phục vụ người bệnh chu đáo, mà trước đó 12 điều y đức đã được thấm nhuần trong cán bộ y tế; rồi để đáp ứng sự hài lòng người bệnh, thu nhận các ý kiến phản hồi của người bệnh, Bộ Y tế đã triển khai đường dây nóng, công khai số điện thoại của BV, giám đốc. Tuy nhiên, tình trạng sách nhiễu bệnh nhân vẫn xảy ra ở một bộ phận bác sĩ, y tá, điều dưỡng. Nói như PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, ngành nào cũng cần đạo đức nghề nghiệp, ngành y tế luôn đặt đạo đức nghề nghiệp là nền tảng cơ bản. Mỗi thầy thuốc đều hiểu rằng, không có một nghề nào mà một lỗi lầm hay thiếu sót dù nhỏ nhất lại gây tai họa trực tiếp tới sức khỏe và tính mạng con người như trong nghề y.

Ngoài ra, Thông tư số 07/2014/TT-BYT quy định về quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế với các cơ sở pháp lý quan trọng để cán bộ, viên chức ngành y tế, đặc biệt là cán bộ viên chức tại các bệnh viện rèn luyện nâng cao đạo đức nghề nghiệp và thái độ phục vụ người bệnh cũng đã được ngành triển khai sâu rộng đến tận cơ sở.

Theo Bộ Y tế, việc ký cam kết “Thay đổi thái độ phục vụ với người bệnh” chỉ là hình thức không bắt buộc kỷ luật ngay nhưng khi đã cam kết thì cán bộ y tế phải nhận thức để sửa dần dần chứ không phải Bộ Y tế, Sở Y tế hay giám đốc BV dựa vào cam kết đó để xử phạt, mà chính mỗi người thầy thuốc phải tự nhận thấy trách nhiệm “cần phải làm đẹp hình ảnh trong mắt người bệnh và người nhà bệnh nhân”. Nhưng nếu chờ vào ý thức tự thay đổi mà không có chế tài thì tin rằng việc này chỉ như “đánh trống bỏ rùi”.

Chiếu theo luật, người xúc phạm và lăng mạ người khác có thể bị kiện thậm chí phải ra tòa vì hành vi của mình, nhưng ở bệnh viện, một số y, bác sĩ quát mắng, xúc phạm người bệnh vì cho rằng đó là việc đương nhiên và không bị xử lý như vậy không công bằng đối với người bệnh.

Nói thì nhiều, nhưng để làm được và làm đến nơi đến chốn không phải bệnh viện nào cũng thực hiện được. Vậy nếu chỉ trông chờ vào ý thức tự thay đổi của đội ngũ y bác sĩ thì người bệnh phải chờ đến bao giờ. Hơn nữa, nên có chế tài đưa ra cho mỗi bệnh viện như kiểm tra, giám sát và cảnh cáo, thậm chí kỷ luật đối với y bác sĩ có những lời lẽ, hành động, cư xử xúc phạm bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân. Chiếu theo luật, người xúc phạm và lăng mạ người khác có thể bị kiện thậm chí phải ra tòa vì hành vi của mình, nhưng ở bệnh viện thì một số y, bác sĩ quát mắng, xúc phạm người bệnh vì cho rằng đó là việc đương nhiên và không bị xử lý như vậy không công bằng đối với người bệnh.

Đề mỗi y, bác sĩ đều hướng đến sự hài lòng của bệnh nhận, Bộ Y tế cần đưa ra những tiêu chí, thậm chí phải đưa vào kế hoạch khen thưởng và xếp hạng cho mỗi bệnh viện. Bên cạnh đó, cần thanh tra đột xuất các bệnh viện, khảo sát và lấy ý kiến trực tiếp bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Trang Thu

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Dự báo giá vàng tuần tới: Chuyên gia lạc quan về đà tăng của vàng

Dự báo giá vàng tuần tới: Chuyên gia lạc quan về đà tăng của vàng

Tuần này, giá vàng thế giới và trong nước liên tục thiết lập đỉnh mới, vì vậy, diễn biến của giá vàng trong tuần tới được nhiều nhà đầu tư quan tâm.
Tỷ lệ thất nghiệp thanh niên giảm không đáng kể

Tỷ lệ thất nghiệp thanh niên giảm không đáng kể

Theo Cục Thống kê, tỷ lệ thất nghiệp thanh niên từ 15 - 24 tuổi quý 1/2025 là 7,93%, so với quý trước và cùng kỳ năm trước, tỷ lệ này có giảm nhưng không đáng kể.
Điểm sáng về chăm lo, bảo vệ lao động nữ ở huyện Gia Lâm

Điểm sáng về chăm lo, bảo vệ lao động nữ ở huyện Gia Lâm

Trong phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động Công đoàn huyện Gia Lâm, Công đoàn Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam nổi lên là một “điểm sáng” về chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, đặc biệt là lao động nữ.
AJC Open Day - Job Fair 2025: Kết nối tri thức - Mở rộng tương lai

AJC Open Day - Job Fair 2025: Kết nối tri thức - Mở rộng tương lai

Ngày 13/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp - việc làm (AJC Open Day - Job Fair 2025) với chủ đề "Phá thạch khai hoa". Sự kiện là cơ hội để học sinh THPT tìm hiểu về các chuyên ngành đào tạo tại Học viện, đồng thời giúp sinh viên tiếp cận với các nhà tuyển dụng uy tín.
Công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp chuyển mình trong kỷ nguyên số

Công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp chuyển mình trong kỷ nguyên số

Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 lan rộng trên mọi lĩnh vực, các Công đoàn cơ sở (CĐCS) cũng không đứng ngoài cuộc. Đặc biệt tại khối doanh nghiệp, nơi người lao động (NLĐ) đang trực tiếp chịu ảnh hưởng từ quá trình số hóa sản xuất và quản trị, các CĐCS đã và đang có những chuyển biến mạnh mẽ nhằm thích ứng với thời đại mới.
Nhận thức đúng để mở cánh cửa tương lai

Nhận thức đúng để mở cánh cửa tương lai

Công tác tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ người học đưa ra những lựa chọn đúng đắn về ngành nghề và con đường học tập. Việc tư vấn, hướng nghiệp đúng, trúng và hiệu quả sẽ tạo tiền đề cho việc đào tạo được nguồn nhân lực, nhân tài, góp phần tạo ra một lực lượng lao động trong tương lai có định hướng nghề nghiệp rõ ràng, có năng lực chuyên môn, tay nghề cao, từ đó thực hiện hiệu quả việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT).
Nghỉ việc trông con ốm có được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội?

Nghỉ việc trông con ốm có được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội?

Điều 25 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định chi tiết về điều kiện được hưởng chế độ ốm đau.

Tin khác

Hà Nội ghi nhận thêm 212 ca mắc sởi

Hà Nội ghi nhận thêm 212 ca mắc sởi

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 4/4 đến ngày 11/4), toàn Thành phố ghi nhận 212 trường hợp mắc sởi tại 30 quận, huyện, thị xã.
Ứng dụng công nghệ mới loại bỏ khối u không cần mổ

Ứng dụng công nghệ mới loại bỏ khối u không cần mổ

Kỹ thuật điều trị các khối u bằng sóng siêu âm hội tụ cường độ cao dưới hướng dẫn của siêu âm (US - HIFU) là phẫu thuật không xâm lấn - không dùng dao có hiệu quả đột phá trong điều trị u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, thai bám sẹo mổ lấy thai, u vú, các khối u lành tính và ác tính khác tại mô mềm, gan, thận, tụy, xương,…
Một người lớn tử vong do sởi

Một người lớn tử vong do sởi

Viện Y học Nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, đã ghi nhận ca tử vong sởi người lớn đầu tiên trong năm 2025. Bệnh nhân tử vong mắc sởi trên nền bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và đái tháo đường.
Bộ Y tế tổ chức lại cơ sở y tế theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Bộ Y tế tổ chức lại cơ sở y tế theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Vừa qua, tại Bộ Y tế, Ủy viên Trung ương Đảng - Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã chủ trì cuộc họp trực tuyến xây dựng hướng dẫn sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở y tế tại các đơn vị hành chính sau sắp xếp, tổ chức lại theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Hà Nội siết chặt kiểm soát an toàn thực phẩm tại cộng đồng

Hà Nội siết chặt kiểm soát an toàn thực phẩm tại cộng đồng

Nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP), Hà Nội đã và đang tăng cường thanh tra, kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh, bếp ăn tập thể, dịch vụ ăn uống và thức ăn đường phố. Đồng thời, Thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng.
Từ 1/6: Sử dụng VssID, VNeID và Căn cước công dân gắn chip để khám, chữa bệnh BHYT

Từ 1/6: Sử dụng VssID, VNeID và Căn cước công dân gắn chip để khám, chữa bệnh BHYT

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Khu vực I vừa có văn bản chỉ đạo việc sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) tích hợp trên ứng dụng VssID, VNeID, Căn cước công dân (CCCD) có gắn chip để đi khám, chữa bệnh BHYT.
Số ca mắc sởi, tay chân miệng có xu hướng gia tăng

Số ca mắc sởi, tay chân miệng có xu hướng gia tăng

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 28/3 đến ngày 4/4), toàn Thành phố ghi nhận 206 trường hợp mắc sởi tại 30 quận, huyện, thị xã; không ghi nhận ca tử vong.
Nam thanh niên 22 tuổi nguy kịch do nhiễm não mô cầu

Nam thanh niên 22 tuổi nguy kịch do nhiễm não mô cầu

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân nguy kịch do nhiễm não mô cầu. Người bệnh là anh P.T.Đ, 22 tuổi, hiện đang làm việc và sinh sống tại Bắc Ninh.
Siết chặt kiểm soát lây nhiễm sởi trong các bệnh viện

Siết chặt kiểm soát lây nhiễm sởi trong các bệnh viện

Trước tình hình dịch, bệnh sởi diễn biến phức tạp, công tác kiểm soát, phòng ngừa lây nhiễm chéo trong các bệnh viện trên địa bàn thành phố Hà Nội được tăng cường. Đặc biệt, việc phân luồng, chẩn đoán sớm ca bệnh sởi từ khâu nhập viện đến phòng cách ly và khu vực điều trị được các bệnh viện tiến hành đồng bộ và bài bản.
Nơi ươm mầm hạnh phúc cho các gia đình hiếm muộn với tỉ lệ IVF thành công vượt trội

Nơi ươm mầm hạnh phúc cho các gia đình hiếm muộn với tỉ lệ IVF thành công vượt trội

Vinmec Times City đã giúp một phụ nữ hiếm muộn đón con đầu lòng sau nhiều năm mong mỏi và 3 lần chuyển phôi thất bại. “Mục tiêu của Vinmec không chỉ là giúp các cặp vợ chồng mang thai, mà còn phải đưa em bé IVF khỏe mạnh về nhà”, TS.BS Tô Minh Hương, người trực tiếp điều trị ca IVF khó, chia sẻ.
Xem thêm
Phiên bản di động