Tham gia TPP: Cơ hội và thách thức

Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sau nhiều năm đàm phán cam go, cuối cùng cũng đã được Bộ trưởng 12 nước thành viên cơ bản, hoàn tất chu trình đàm phán tại Hoa Kỳ vào ngày 5/10. Những việc còn lại chỉ lắp ghép các yếu tố kỹ thuật, trước khi trình lên Quốc hội các quốc gia thành viên để thông qua. Với tư cách là nước sáng lập, theo đánh giá Việt Nam sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ TPP, tuy nhiên thách thức mang đến cũng không nhỏ.
Hiệp định thương mại EVFTA cân bằng lợi ích cho cả Việt Nam và EU
Việt Nam - Hàn Quốc chính thức ký Hiệp định thương mại tự do

Trao đổi với PV ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch Tập đoàn Kinh Bắc, đại biểu Quốc hội cho biết, tham gia TPP không những là cứu cánh cho thương mại Việt Nam mà còn là cơ hội để chúng ta hoàn thiện thể chế để đáp ứng các yêu cầu do TPP đặt ra. Cái hay của TPP khác Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) khi hiệp định chính thức có hiệu lực, các quy định về luật chơi thương mại lập tức có hiệu lực. Vì vậy, các doanh nghiệp nếu có tầm nhìn tốt sẽ đón nhận cơ hội ngay tức thì. Tuy vậy, sức ép cạnh tranh từ TPP mang lại cũng cực lớn, khi chúng ta hầu như phải “mở toang” thị trường, hạn chế tối đa bảo hộ.

Tham gia TPP: Cơ hội và thách thức
Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng

Sau khi TPP được các Bộ trưởng Kinh tế; Thương mại của 12 quốc gia thành viên tuyên bố kết thúc đàm phán, mấy giờ sau đó tại Hà Nội, công ty nghiên cứu Eurasia Group đã ra một bản thông cáo nhận xét rằng tham gia TPP Việt Nam là một trong số những quốc gia hưởng lợi nhiều nhất. Công ty này dự báo, TPP có thể sẽ giúp GDP của Việt Nam tăng thêm 11%, xuất khẩu tăng thêm 28% trong thời gian từ nay đến năm 2025. Đơn cử như ngành thủy sản, Việt Nam được lợi từ việc bãi bỏ thuế nhập khẩu các mặt hàng tôm, mực và cá ngừ. Hiện nay, thuế đánh vào các mặt hàng này dao động từ 6,4-7,2%. Các sản phẩm nông nghiệp, các sản phẩm có xuất xứ từ Việt Nam sẽ được hưởng lợi nhiều về thuế và thị trường. Nói ngắn gọn, TPP sẽ mang lại cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam sân chơi thương mại rộng lớn nhưng lại “dễ thở” chưa từng có trong lịch sử với nhiều ưu đãi thuế quan. Tuy vậy, vấn đề đặt ra chúng ta có tận dụng cơ hội do TPP mang lại để phát triển hay không.

Nếu cuối năm nay TPP được Quốc hội các nước thông qua, xét về ngắn hạn đối với các doanh nghiệp mang thương hiệu 100% madein Vietnam vẫn chưa thích ứng kịp. Ví dụ điển hình, theo số liệu của Bộ Kế hoạch- Đầu tư, tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước 9 tháng ước đạt gần 120,7 tỷ USD, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm 2014 và đạt 73,2% kế hoạch năm; tổng kim ngạch nhập khẩu 9 tháng đạt 124,6 tỷ USD, tính chung nhập siêu vẫn ở mức 3,9 tỷ USD. Điều đáng lo ngại, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục xuất siêu 8,8 tỷ USD không kể dầu thô thì khu vực doanh nghiệp trong nước tiếp tục nhập siêu 15,8 tỷ USD. Những nhóm hàng nông lâm, thủy sản giảm tới 9,9%, thì các mặt hàng của các DN FDI lại xuất khẩu tăng. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt giá trị lớn, song buồn vì những mặt hàng chủ lực của Việt Nam như gạo, cà phê.. ngày càng teo dần về thị trường và giá trị, trong khi các sản phẩm gia công, hoặc các sản phẩm 100% của nước ngoài lại liên tục tăng cao. Chuyên gia này dẫn số liệu của Chính phủ chứng minh: Năm 2014, xuất khẩu khu vực FDI tăng lên con số 93,96 tỷ USD, chiếm 62,5% tổng kim ngạch xuất khẩu. Với quy mô chỉ một doanh nghiệp, hãng Samsung năm nay dự kiến sẽ xuất khẩu 30 tỷ USD hàng hóa có xuất xứ từ Việt Nam.

TPP gồm 12 quốc gia thành viên: Mỹ, Canada, Chile, Peru, Mehico, Úc, Nhật, New Zealand, Malaysia, Brunei, Singapore, Việt Nam với tổng GDP 30 nghìn tỷ USD, chiếm 40% nền kinh tế toàn cầu.

Ngay như sản phẩm dệt may, một sản phẩm xuất khẩu chủ lực trong thời gian qua, và hiện các nhà đầu tư đang đổ hàng tỷ USD vào Việt Nam để hưởng lợi nguồn gốc xuất xứ nhưng cơ chế TPP sẽ quản lý nguồn cung nguyên liệu rất chặt nên cũng không dễ ăn. Tuy vậy, với việc tận dụng nguồn gốc xuất xứ từ các quốc gia thành viên khi xuất khẩu trong thị trường TPP, Việt Nam sẽ là mảnh đất để các nhà đầu tư nước ngoài đến “canh tác”. Mâu thuẫn sẽ nảy sinh: Xét về tổng thể, Việt Nam sẽ thu hút được rất lớn nguồn vốn đầu tư nước ngoài, tạo ra hàng triệu việc làm cho người lao động; đi kèm đó xuất khẩu cũng tăng lên. Nhưng xét về mặt đóng góp ngân sách và hưởng lợi từ giá trị gia tăng các sản phẩm của các DN nước ngoài được lắp ráp, sản xuất tại Việt Nam thì mang lại giá trị không lớn. Trong khi đó, các doanh nghiệp Việt Nam đa số là DN vừa và nhỏ sẽ phải cạnh tranh rất quyết liệt với các DN nước ngoài trong cuộc “chạy đua” xuất khẩu.

TPP chỉ mang lại hiệu quả xét dưới góc độ kinh tế, thương mại khi và chỉ khi các các sản phẩm chủ lực của Việt Nam, do chính người Việt Nam sản xuất, nuôi, trồng tại Việt Nam như nông, hải sản; đồ thủ công mỹ nghệ; mặt hàng thực phẩm liên tục gia tăng về mặt giá trị, còn cứ “teo tóp” dần như mấy năm qua, không khéo TPP thành đất sống cho các DN nước ngoài. Khi đó, GDP có tăng 10 hay 11% như dự báo cũng không có ý nghĩa. Vì biết đâu, mức tăng đó nhờ công sức làm ra của cả triệu công nhân lao động đang làm cho các DN có vốn đầu tư nước ngoài, chứ không phải công sức của mấy chục triệu con người của chúng ta làm ra của cải cho chính chúng ta.

Lê Hà

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

(LĐTĐ) Trong ký ức người hâm mộ Việt Nam, chiến thắng kịch tính trước U23 Iraq trong hành trình làm nên “kỳ tích" Thường Châu năm 2018 vẫn còn sống động. Để bây giờ, khi U23 Việt Nam tái ngộ đội bóng Tây Á cũng ở tứ kết vòng chung kết U23 châu Á, tất cả lại mơ về một chiến thắng khác, kiến tạo một kỳ tích khác.
LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

(LĐTĐ) Với những kết quả đã đạt được trong qúy I/2024, bước sang quý II, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì tập trung vào 7 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đẩy mạnh các hoạt động Tháng Công nhân, phát động và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo”.
Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Trì

Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Trì

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Huyện ủy Thanh Trì, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì Lễ Công bố và trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Lê Tiến Nhật, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Thanh Trì.
Trọng tài Ko Hyung Jin bắt chính trận U23 Việt Nam - U23 Iraq

Trọng tài Ko Hyung Jin bắt chính trận U23 Việt Nam - U23 Iraq

(LĐTĐ) Theo công bố mới nhất của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), trọng tài Hàn Quốc Ko Hyung Jin sẽ bắt chính trận tứ kết giữa U23 Việt Nam với U23 Iraq trên sân Al Janoub vào ngày 27/4.
Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng mạnh. Theo đó, giá vàng miếng SJC sắp vượt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 76 triệu đồng/lượng.
Công đoàn ngành Giao thông Hà Nội: Triển khai Tháng công nhân thiết thực, hiệu quả

Công đoàn ngành Giao thông Hà Nội: Triển khai Tháng công nhân thiết thực, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Công đoàn ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức phát động Tháng Công nhân - Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động 2024. Đáng chú ý, bên cạnh việc đảm bảo về quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động, nhân dịp này Công đoàn ngành GTVT Hà Nội cũng tổ chức nhiều hoạt động hướng về đoàn viên, người lao động, trong đó quan tâm và triển khai mạnh công tác khám sức khỏe miễn phí cho người lao động ngành Giao thông Thủ đô.

Tin khác

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong đợt cao điểm Lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 26/4 - 1/5), sẽ có 4.280 chuyến bay khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 1.602 chuyến bay quốc tế và 2.678 chuyến bay quốc nội.
Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) triển khai hàng loạt giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức ngày 10/3 âm lịch), tại Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia đền Hồng Sơn, thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.
Xem thêm
Phiên bản di động