Tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019 - 2020 ở Hà Nội:

Sốt sắng tìm kiếm tài liệu, lớp ôn thi môn lịch sử

(LĐTĐ)  Ngay khi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chốt môn thi thứ 4 trong kỳ thi tuyển sinh vào 10 THPT năm học  2019 – 2020 là môn Lịch sử, nhiều bậc phụ huynh và học sinh gấp rút tìm kiếm tài liệu, lớp ôn thi khi thời gian còn lại chỉ là hơn 2 tháng.
sot sang tim kiem tai lieu lop on thi mon lich su Giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa qua các chuyến đi thực tế
sot sang tim kiem tai lieu lop on thi mon lich su Giáo viên tư vấn cách học tốt môn Lịch sử

Sở GD&ĐT Hà Nội đã có công văn số 802/SGDĐT-QLT gửi các Phòng GD&ĐT, các trường THPT, các trung tâm nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên về thông báo các môn thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường THCS công lập năm học 2019 - 2020.

Theo đó, kì thi sẽ được tổ chức vào ngày 2 - 3/6 với 4 môn thi bắt buộc, độc lập bao gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và Lịch sử. Được biết, năm học 2019-2020, Hà Nội có 101.460 học sinh tốt nghiệp THCS.

Trong đó có khoảng 60-62% số học sinh được tuyển vào trường THPT công lập, 20% vào cấp III tư thục, 10% vào học tại trung tâm giáo dục nghề nghiệp - GDTX, số còn lại tham gia học nghề.

Với việc Sở GD&ĐT Hà Nối “chốt” lịch sử là môn thi thứ tư tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập tại Hà Nội trong năm học 2019-2020 khiến không chỉ học sinh, nhiều phụ huynh hiện rất băn khoăn, lo lắng cho việc ôn thi của con em mình khi thời gian còn lại chỉ là hơn 2 tháng.

Bởi với đặc thù là môn học đòi hỏi ghi nhớ nhiều nên đa phần học sinh đều lo lắng về phương pháp học, làm sao để nhớ được khối lượng kiến thức khổng lồ trên trong khi thời gian không còn nhiều và cách nào để nghiên cứu tài liệu được hiệu quả.

sot sang tim kiem tai lieu lop on thi mon lich su
Học sinh lớp 9 tìm đến các nhà sách tìm kiếm tài liệu

Quan sát tại nhiều nhà sách thời điểm này có sự xuất hiện của nhiều bậc phụ huynh và học sinh tìm kiếm tài liệu và sách tham khảo. Em Thu Giang (trường THCS Láng Thượng) chia sẻ: "Năm nay dự định của em thi vào trường THPT Yên Hóa, do năm ngoái điểm của trường tương đối cao nên em gặp chút lo lắng.

Ngay từ khi biết môn thi thứ 4 chúng em đã bắt đầu ôn luyện tại trường, các tiết học Sử được tăng lên tuy nhiên để chắn chắn hơn em vẫn đến các nhà sách tìm thêm các loại sách tham khảo hoặc các bạn có tài liệu nào khác em đều mượn để đi photo".

Không chỉ gấp rút tìm kiếm tài liệu, đề luyện thi, nhiều bậc phụ huynh cũng đang "chạy đôn chạy đáo" tìm lớp cho con học ôn thi. Chị Thu Hà (Cầu Giấy, Hà Nội) trong những ngày qua phải tạm ngừng công việc kinh doanh gia đình để mong sao tìm được nơi cho con ôn luyện bởi con trai chị năm nay sẽ dự thi lớp 10.

Chị Hà cho hay, trước đây gia đình chị đầu tư thời gian và tiền bạc cho con học nhiều môn, tuy nhiên không chú ý đến môn Lịch sử. Các phụ huynh hầu hết đều cho các con đi học thêm các môn tự nhiên như vật lý, hóa học, sinh học chứ không ai nghĩ đến cho con học Lịch sử. Thời gian 2 tháng cũng không phải nhiều để ôn tập kĩ cho lượng kiến thức khá lớn. Do đó tôi cùng nhiều phụ huynh khác đang gấp rút tìm thầy, tìm lớp tại các trung tâm cho con học.

Theo khảo sát của PV báo Lao động Thủ đô tại các Trung tâm bồi dưỡng văn hóa trong thời điểm này đang “nóng lên” khi rất nhiều phụ huynh tìm đến. Thậm chí ngay khi có công bố thi Sử, không ít lò luyện thi đã thông báo mở lớp luyện thi cấp tốc môn học này với nhiều lời quảng cáo hấp dẫn.

Tìm đến một Trung tâm bồi dưỡng văn hóa tại đường Lương Thế Vinh (quận Nam Từ Liêm) được quảng cáo chuyên ôn tập cho học sinh cuối cấp, nơi này cho biết những ngày qua đã nhận rất nhiều cuộc điện thoại của phụ huynh muốn đăng kí học cho con.

Trong đó, nhiều phụ huynh đã đề xuất trung tâm này mở lớp cho nhóm khoảng 4-5 học sinh với mức học phí tương đương với lớp có số lượng tiêu chuẩn để các con ôn luyện được “kĩ” hơn. Cùng với trung tâm này, không ít trung tâm khác cũng đang gấp rút liên hệ, tìm thầy cô để đáp ứng nhu cầu của phụ huynh và học sinh ngày càng lớn.

Trước những lo lắng, băn khoăn của phụ huynh và học sinh về những khó khăn khi học tập môn Lịch sử, Thạc sĩ lịch sử Nguyễn Thị Quỳnh Mai (Hệ thống giáo dục Hocmai) chia sẻ "bí kíp" ôn tập hiệu quả và đạt điểm số cao ở môn thi này. Theo đó, các thí sinh cần nắm chắc cấu trúc đề thi gồm 40 câu hỏi với 27 câu hỏi thuộc phần lịch sử Việt Nam và 13 câu hỏi thuộc phần lịch sử thế giới.

Với thời gian làm bài 60 phút, trung bình thí sinh sẽ có 1,5 phút cho mỗi câu trả lời. Trên cơ sở nắm vững cấu trúc đề tham khảo và thời gian làm bài, học sinh sẽ xây dựng lộ trình ôn thi cho hiệu quả.

Để nắm vững kiến thức căn bản, các học sinh cần sử dụng các sơ đồ tư duy. Đó là công cụ giúp các học sinh nhớ lâu, nắm chắc kiến thức. Sau khi nắm chắc kiến thức trong chương trình phổ thông, học sinh bắt tay vào luyện tập và thực hành thông qua việc luyện đề.

Cũng theo Thạc sĩ Quỳnh Mai, việc ôn luyện đề sẽ giúp học sinh làm quen với cấu trúc đề, rèn được phản xạ với từng loại câu hỏi, kiểm tra được mức độ nắm vững kiến thức hoặc thiếu hụt kiến thức ở từng vấn đề hoặc từng chương. Và cuối cùng, việc giải đề sẽ giúp học sinh nhớ bài lâu hơn.

Ngoài ra, học sinh cần ôn tập thật kỹ các bài tổng kết chương, bám theo chương trình sách giáo khoa phổ thông theo tinh thần "học đến đâu chắc kiến thức đến đó". Các học sinh cần nhớ các dấu mốc sự kiện lịch sử chính, các mốc đánh dấu bước chuyển của mỗi thời kỳ để có thể xử lý những câu hỏi mang tính liên chương hoặc những câu hỏi mức độ tương đối khó.

Minh Hà

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.

Tin khác

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

(LĐTĐ) Số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn Thủ đô tăng nhanh qua các năm; quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo và ngày càng mở rộng, chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn Thủ đô được nâng cao… Đó là kết quả nổi bật của Thủ đô Hà Nội sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”.
Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

(LĐTĐ) Vấn đề hạn chế xe cá nhân tại các đô thị lớn như Hà Nội đã được các ngành chức năng đặt ra từ lâu nhưng đến thời điểm này vẫn chưa đạt được bước tiến nào rõ rệt. Đáng lo ngại hơn, vấn nạn ùn tắc giao thông tại Thủ đô đang có dấu hiệu phức tạp hơn. Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, ngoài mở rộng hạ tầng thì giải pháp cốt lõi cho vấn đề này nằm ở việc phát triển giao thông công cộng.
Hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách tham gia bảo hiểm

Hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách tham gia bảo hiểm

(LĐTĐ) Theo chính sách hỗ trợ đặc thù, từ năm 2024, Hà Nội sẽ hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách ở Hà Nội khi tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện.
Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

(LĐTĐ) Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì đủ điều kiện hưởng lương hưu?

Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì đủ điều kiện hưởng lương hưu?

(LĐTĐ) Ngày 17/4, BHXH Việt Nam tổ chức Giao lưu trực tuyến về chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam.
Bí quyết thu hút 100% người lao động tự nguyện gia nhập tổ chức Công đoàn

Bí quyết thu hút 100% người lao động tự nguyện gia nhập tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) 100% người lao động tại Công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam (thành phố Hải Phòng) đều là đoàn viên ngay những ngày đầu vào làm việc.
Xem thêm
Phiên bản di động