Sẽ khá hơn!

- Chú nghĩ thế nào về thay đổi mức độ hài lòng của bệnh nhân sau 2 năm đổi mới thái độ phục vụ bệnh nhân của ngành Y tế?
se kha hon Đúng thế, bác ạ!
se kha hon Bàn về chuyện “nóng”
se kha hon Ước không phải ước gì

- Có chuyển biến, song vẫn còn nhiều điều đáng bàn lắm bác ơi.

- Nhiều năm nay những bức xúc của người dân đối với ngành y tế được ví như căn bệnh trầm kha, vậy nên nếu có chuyển biến cũng phải từ từ, không thể phát động đổi mới là đổi mới ngay được.

- Vẫn biết thế, dưng nếu nói như bác, nhiều căn bệnh hiểm nghèo, nhiều sự cố hy hữu, với tiến bộ của khoa học, đội ngũ y, bác sĩ của ta đã giành lại được sự sống cho bao người, vậy căn bệnh trầm kha về những bức xúc đối với ngành Y tại sao không chữa dứt điểm được.

- Phải nói rằng anh Y tế ban hành tiêu chí chấm điểm mức độ hài lòng theo 5 nhóm tiêu chí từ tiếp cận đến cung cấp dịch vụ đối với các cơ sở y tế và đội ngũ cán bộ y tế là rất kịp thời và cần thiết. Đến các cơ sở y tế bây giờ, những bức xúc của người bệnh giảm đáng kể.

-Tất nhiên có phát động có hơn, song như cái cam kết “không phong bì” tại các bệnh viện đó, phát động coi như “pháp lệnh” vậy mà bác thấy đã giảm được chưa?

-Nếu chú nói vẫn nơi này nơi khác còn nhũng nhiễu đòi “phong bì” mới “hết lòng với người bệnh thì tớ chịu, chứ giảm chắc chắn là có.

-Ngoài những bệnh thông thường, chứ em thấy hễ bệnh nặng phải nằm viện thế nào cũng phải có cái khoản “phong bì”. Đến hộ lý, y tá mà chưa có “phong bì” mức độ phục vụ cũng có phần chưa chuẩn nữa là.

-Nạn “phong bì” thì chả cứ anh Y tế, anh nào cứ dính với cơ chế xin – cho đều có cả. Nói đến anh y tế có lẽ phải nói đến cái khoản khám BHYT. Về lĩnh vực này rõ ràng còn nhiều điều đáng phàn nàn lắm.

-Chưa nói chuyện cấp thuốc cho anh có BHYT với anh khám dịch vụ chênh lệch đáng kể mà ngay bác sĩ khám cũng có phân biệt. Nhiều cơ sở y tế có phòng khám BHYT riêng, phòng khám dịch vụ riêng. Mà bác sĩ ở phòng khám dịch vụ thường có “tay nghề” cao hơn khám BHYT.

-Hôm trước đến một bệnh viện, tớ còn thấy phân biệt 3 mức độ cơ. Ngoài khám dịch vụ, khám BHYT còn có khám theo yêu cầu. Mà cái nơi khám theo yêu cầu trông cứ như khách sạn có sao ý, lại toàn thấy gọi vào phòng giáo sư nọ, giáo sư kia.

-Thì các cụ nhà mình chả có câu “tiền nào của ấy” mà bác. Nhiều tiền thì phải hơn chứ.

-Ai chả biết vậy, dưng tớ vẫn thấy ngậm ngùi cho kẻ ít tiền. Cũng là sinh mệnh con người mà có khi vì không có, hoặc ít tiền mà chịu thiệt thân.

-Bác so sánh vậy thì vô cùng. Sao tất cả không đi máy bay, ô tô mà lại có người đi xe đạp, xe máy…?

-Tớ đâu có so sánh vậy mà cứ nghĩ, chả nhẽ các giáo sư, tiến sĩ được Nhà nước đào tạo thành tài mà chỉ có thời gian để phục vụ “theo yêu cầu”?

-Ấy, nếu bác nói vậy e chưa chuẩn. Nhiều ca nặng, bất kể bệnh nhân là ai, giầu nghèo thế nào lại chả phải mời các giáo sư, tiến sĩ giỏi hội chẩn.

-Lý thuyết là thế, song để các giáo sư, tiến sĩ sắp xếp được thời gian tham gia hội chẩn cũng là cả vấn đề. Không “phong bì” thì cũng phải có quan hệ.

-Đó chỉ là hiện tượng, đâu phải bản chất. Trong thực tế có rất nhiều giáo sư, tiến sĩ cứu sống nhiều bệnh nhân hết sức “bình thường”.

-Quay lại câu chuyện đổi mới thái độ phục vụ bệnh nhân trong ngành Y tế, tớ thấy cũng cần nói thêm ở nhiều khía cạnh. Ví như gần đây có chuyện bệnh nhân bị gây khó dễ ngay ở khâu bảo vệ bệnh viện, nhiều vụ xô xát đã xảy ra từ nguyên nhân anh bảo vệ…

-Đổi mới thái độ phục vụ đâu chỉ có chuyện phục vụ ân tình, mà đổi mới ngay cả khâu cấp phát thuốc. Chứ niềm nở mà kê toàn thuốc ngoại đắt tiền (chưa cần thiết) rồi hướng dẫn bệnh nhân ra cửa hàng thuốc X, Y gì đó để mua thì sao bệnh nhân có thể hài lòng được.

-Bác nói đúng, hay như cũng một bệnh mà khám dịch vụ có thuốc khác, khám BHYT thuốc khác cũng cần đổi mới.

-Nếu cứ nói về đổi mới thì còn nhiều lắm. Hy vọng cái “đổi mới thái độ” này ban hành sau 2 năm đã có chuyển biến, thì sau 5 năm sẽ khá hơn!

Thiện Tâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên tiếp xử lý các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm tại các tỉnh phía Nam

Liên tiếp xử lý các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm tại các tỉnh phía Nam

(LĐTĐ) Nhằm tăng cường công tác quản lý thị trường, đặc biệt là đối với mặt hàng kinh doanh là vàng bạc, đá quý… Thời gian qua, lực lượng Quản lý thị trường phí Nam liên tục kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm đối với nhiều cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 sẽ diễn ra từ 25 - 28/4

Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 sẽ diễn ra từ 25 - 28/4

(LĐTĐ) Từ ngày 25 - 28/4/2024, tại Bảo tàng Hà Nội (Đường Phạm Hùng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) sẽ diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024). Hội chợ do Sở Công Thương Hà Nội chủ trì, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển công nghiệp (IDC Hanoi) tổ chức thực hiện, với quy mô 100 gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán các mặt hàng thủ công mỹ nghệ và một số sản phẩm OCOP của Thủ đô.
Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch), dù trời mưa nhưng đông đảo người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã đội mưa tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

(LĐTĐ) Về Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS năm 2023), Hưng Yên xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố; trong khi Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu.
Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, tình trạng lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng Việt Nam vẫn tiếp tục gia tăng, diễn biến phức tạp với nhiều chiêu trò tinh vi. Dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, hướng dẫn cách nhận diện và phòng tránh các thủ đoạn, phương thức lừa đảo phổ biến, nhưng không ít người dân vẫn bị mắc lừa.
Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

(LĐTĐ) Vừa qua, Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Quản lý Nhà lưu niệm Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện tổ chức Lễ trao tặng và tiếp nhận bức phù điêu bằng đồng và kỷ vật kháng chiến của đồng chí Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện để trưng bày phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng và tri ân những cống hiến của vị tướng đối với “Con đường Trường Sơn huyền thoại”.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.

Tin khác

Luật hóa khu công nghiệp

Luật hóa khu công nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, đề xuất 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển của các khu công nghiệp và khu kinh tế trên phạm vi cả nước. Đây là lộ trình nhằm xây dựng luật riêng để thúc đẩy phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế.
Hồi sinh những dòng sông

Hồi sinh những dòng sông

(LĐTĐ) Hà Nội vốn nổi tiếng với hệ thống ao, hồ dày đặc, và cũng “nên thơ” bởi những dòng sông. Ngoài sông Hồng (gọi hệ thống sông lớn), còn có các sông Nhuệ, Kim Ngưu, Tô Lịch... chảy uốn lượn quanh Thành phố.
Chuyện xây trường, mở lớp

Chuyện xây trường, mở lớp

(LĐTĐ) Hà Nội chuẩn bị bước sang những tháng hè, không khí bắt đầu nóng dần lên, song nếu so với không khí tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10 hệ thống công lập vẫn chưa thấm vào đâu. “Nóng” tuyển sinh đầu cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đã kéo dài cả thập kỷ qua, xét cho cùng một phần cũng bởi quy mô dân số tăng quá nhanh, “tốc độ” xây mới trường chậm, thậm chí nhiều nơi không chuyển động.
Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

(LĐTĐ) Hiện nay các trường đại học, học viện, cao đẳng được thành lập nhiều, các trường cũng được mở thêm nhiều khoa, ngành học mới để đáp ứng nhu cầu của xã hội, đồng thời cải thiện nguồn thu. Tuy nhiên, những trường chuyên về đào đạo (kỹ sư, lao động chất lượng cao….) thiên về công nghệ, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp chất bán dẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đây chính là một trong những “điểm nghẽn” cần phải “khai thông” sớm, nếu chúng ta muốn đi tắt, đón đầu trong cuộc đua tăng tốc kinh tế thời 4.0.
Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

(LĐTĐ) Trước khi nghị định của Chính phủ về quy định không uống rượu, bia khi tham gia giao thông có hiệu lực, thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến lạm dụng bia, rượu. Song khi quy định này được thực thi nghiêm ngặt, đa số các vụ tai nạn giao thông lại do phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển phương tiện trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra.
Vì sao chưa thống nhất?

Vì sao chưa thống nhất?

(LĐTĐ) Theo cơ cấu hiện hành, đối với các ban (cơ quan Đảng), ủy ban (Quốc hội), bộ (cơ quan thuộc Chính phủ) được chia thành các vụ chuyên môn. Đồng thời, nhiều bộ còn có cấp tổng cục, ủy ban. Tuy vậy, hiện vẫn còn không ít cơ quan cấp tổng cục, ủy ban (thuộc bộ), nhưng vẫn duy trì cơ cấu tổ chức cấp vụ, cục. Người đứng đầu cấp vụ vẫn mang “hàm” vụ trưởng.
Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Luật Đất đai (sửa đổi) mới được thông qua mục đích nhằm sửa đổi, bổ sung một số vấn đề bất cập liên quan đến công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Đặc biệt, gỡ nút thắt “xung đột” liên quan đến đất đai, một trong những vấn đề nóng nhất thời gian vừa qua. Còn về phía người dân kỳ vọng, việc thông qua Luật này sẽ giúp họ không còn chạy ngược, chạy xuôi đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

(LĐTĐ) Chúng ta đã đón Tết cổ truyền trong không khí chan hòa của mùa xuân mới. Thời tiết đẹp, nhà nhà, người người ai cũng cảm nhận được Tết đoàn viên, dự cảm về một năm mới tốt lành.
“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

(LĐTĐ) Năm 2023, Hà Nội - Việt Nam trở thành một trong những “tâm điểm”của truyền thông thế giới khi chứng kiến hàng loạt chuyến thăm cấp Nhà nước của nhiều nguyên thủ quốc gia; chính khách, tổ chức và lãnh đạo nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Đồng thời, năm 2023 cũng là năm các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước công du nước ngoài theo lời mời của lãnh đạo một số quốc gia, dự nhiều sự kiện quốc tế quan trọng.
Khơi nguồn lực đón vận hội mới

Khơi nguồn lực đón vận hội mới

(LĐTĐ) Xuân mới mang theo vận hội mới đến với đất nước Việt Nam và Thủ đô Hà Nội tươi đẹp. Điều mà chúng ta quan tâm là khơi nguồn lực ra sao để đón vận hội mới, hiện thực hóa khát vọng đất nước hùng cường, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại…
Xem thêm
Phiên bản di động