Sẽ còn nhiều chuyện
| Lại chuyện “nhỏ…hoá to!” | |
| Thế là xong ư! | |
| Đáng lo thay! |
- Thì nó đấy bác. Suốt mấy hôm cứ căng như dây đàn. Lan đến cả bàn nghị sự. Đến nỗi có đại biểu QH phải đặt dấu hỏi “có nhóm lợi ích đứng sau BOT”, rồi lãnh đạo Tiền Giang và bộ GTVT phải họp bàn gấp.
- Dưng tớ nghe đâu cơ quan pháp luật “hỏi” đến mấy anh lái xe “tiền lẻ”, có đúng vậy không?
- “Hỏi” thì “hỏi” thôi, chứ bác chả nói tiền lẻ, tiền chẵn cũng là tiền được phép lưu hành, sao mà “hỏi” được. Có điều là “làm khó” nhau tý thôi.
- Tớ cũng nghĩ thế, dưng nghe phân tích cũng thấy có tý cái sai đấy.
- Sai ở đâu bác?
- Trả bằng tiền lẻ thì được, dưng vo viên, cho trong chai nước, gây khó cho nhân viên kiểm tiền là sai rồi.
- Kể ra cũng có tý sai thật, dưng rõ ràng nó đã tạo nên hiệu ứng xã hội. Anh Giao thông nói sẽ xem xét giảm phí ở Cai Lậy, và điều này hay nữa này…
- Điều gì thế bác?
- Đại diện anh Giao thông cho biết Bộ này đã báo cáo Chính phủ và đề nghị không thực hiện BOT trên các tuyến đường hiện hữu (nghĩa là không BOT sửa chữa, nâng cấp), chỉ đầu tư BOT trên những dự án mới hoàn toàn để người dân có được lựa chọn.
- Hay quá, như vậy mới thực sự thuyết phục. Em nhớ cách đây 5 năm…
- Gớm, chú liên hệ gì mà xa tít mù khơi thế?
- Chả xa tý nào, vẫn còn nóng hôi hổi nhé. Ngày đó tại một buổi họp thường kỳ, tư lệnh ngành Giao thông khi nói rõ về các loại phí mà bộ này đề xuất thu của ô tô, xe máy, cho rằng: “Việc đóng phí thể hiện sự yêu nước nên người dân phải thấy hạnh phúc và tự hào”.
- Điều này đúng quá còn gì. Đóng phí tức là xây dựng đất nước mà.
- Rõ là thế, dưng nếu như nếu có chuyện “lợi ích nhóm” thì những đồng tiền phí ấy mất đi cái mục đích “yêu nước” bác ạ. Em đơn cử như vừa rồi kiểm toán có 27 dự án BOT mà giảm thời hạn thu phí tới 100 năm, có dự án giảm tới 20 năm, đó bác. Vậy thử hỏi, nếu không có kiểm toán thì những đồng tiền phí thu quá hạn đó sẽ sử dụng vào đâu?
- Chú phân tích cũng có lý. Quay lại câu chuyện anh GTVT đã báo cáo Chính phủ và đề nghị không thực hiện BOT trên các tuyến đường hiện hữu (nghĩa là không BOT sửa chữa, nâng cấp), chỉ đầu tư BOT trên những dự án mới hoàn toàn để người dân có được lựa chọn. Tớ thấy chí lý quá. Đấy như hiện nay, tớ lấy ví dụ tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ chỉ là cải tạo làm lại bề mặt thôi mà thu phí cao như làm mới, tớ thấy không ổn.
- Đã nói chuyện trước thì em cũng xin nói lại. Cái ngày anh GTVT trình chủ trương thu phí bảo trì đường bộ được gọi là “yêu nước” đó, có giải thích rằng, thu phí trên đầu ô tô, xe máy để từng bước giảm và loại bỏ các trạm BOT, vậy mà thế nào bác biết rồi đấy.
- Không những bỏ mà trạm BOT ngày càng “dày” chứ gì. Lại còn cái quy định các trạm phải cách nhau ít nhất 70km nữa, có thấy thực hiện nghiêm đâu.
- Rồi đã có phí bảo trì thì các tuyến đường cải tạo, nâng cấp phải dùng quỹ này chứ, sao có thể BOT để rồi lại đặt trạm thu phí được.
- Tóm lại, chủ trương BOT để phát triển hạ tầng là một chủ trương cần và rất đúng, song cũng cần minh bạch và hợp lý, nếu không vấn đề BOT sẽ còn nhiều chuyện đáng bàn.
Thiện Tâm
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Tin khác
Cẩn trọng tin nhảm từ AI
Bình luận 24/11/2025 15:06
Để hiền tài thực sự là nguyên khí quốc gia
Bình luận 11/11/2025 14:35
“Bịt” cách kiếm tiền từ tin giả, cho view thật, tiền thật
Bình luận 05/11/2025 15:31
Chủ động, thích nghi với “tai biến” khí hậu
Bình luận 03/11/2025 14:28
Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh nên có Tổ hợp báo chí
Bình luận 28/10/2025 15:35
Công ước Hà Nội - mở ra kỷ nguyên mới cho nhân loại từ “Thành phố vì hoà bình”
Bình luận 25/10/2025 17:29
Kiến tạo mô hình quản trị mới để Thủ đô văn minh, hiện đại
Bình luận 23/10/2025 15:16
Xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp
Bình luận 13/10/2025 17:13
Tất cả vì hạnh phúc của Nhân dân
Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030 09/10/2025 19:23
Chuyển dịch mô hình tăng trưởng, tạo nguồn thu bền vững
Bình luận 08/10/2025 13:31
