Ra mắt Trung tâm Tham vấn học đường tại Trường THCS - THPT Ban Mai

(LĐTĐ) Vừa qua, Trường THCS - THPT Ban Mai (quận Hà Đông) đã phối hợp cùng Tổ chức phi chính phủ Good Neighbors Vietnam (GNI) tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Tham vấn học đường tại Trường THCS - THPT Ban Mai với sự tham gia của đại diện các ban ngành, đoàn thể và đặc biệt là hơn 600 học sinh trong nhà trường.
ra mat trung tam tham van hoc duong tai truong thcs thpt ban mai Học sinh Ban Mai trải nghiệm thực tế tại Nhà máy Kokuyo, Hải Phòng
ra mat trung tam tham van hoc duong tai truong thcs thpt ban mai Dự án dạy học trải nghiệm tích hợp liên môn: Hành trình viếng Lăng Bác
ra mat trung tam tham van hoc duong tai truong thcs thpt ban mai Hoạt động trải nghiệm sáng tạo qua những chuyến "Company tours"

Với sứ mệnh “Vì một thế giới tốt đẹp” luôn tôn trọng quyền con người, năm 2019, tổ chức Good Neighbors International (GNI) tại Việt Nam triển khai dự án “Xây dựng môi trường an toàn không bạo lực – Speak out” với các hoạt động đa dạng, chất lượng và chính thức lựa chọn Trường THCS – THPT Ban Mai là một trong những trường học được hỗ trợ thành lập và vận hành mô hình Trung tâm tham vấn học đường tiêu chuẩn quốc tế.

Tham vấn học đường – mô hình hỗ trợ tâm lý cần thiết

Theo số liệu của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc UNICEF năm 2018, một nửa số học sinh từ 13 đến 15 tuổi trên toàn thế giới (ước tính khoảng 150 triệu học sinh) cho biết đã từng bị bạo lực bởi các bạn đồng trang lứa ngay trong nhà trường và các khu vực xung quanh trường học. Điều đang lo ngại là số trường hợp bạo lực học đường ngày càng gia tăng, các em gái hay là người chịu hậu quả nặng nề từ bạo lực.

ra mat trung tam tham van hoc duong tai truong thcs thpt ban mai
Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hà Đông tới tham dự Lễ ra mắt Trung tâm tham vấn học đường tại Trường THCS - THPT Ban Mai

Tại Việt Nam, vừa qua UNESCO cũng công bố một kết quả điều tra cho thấy, trong vòng 6 tháng, 52% tổng số học sinh trên toàn ViệtNam phải chịu ít nhất một vụ bạo lực học đường.

Mới đây, tại tọa đàm "Ngăn ngừa bạo lực học đường - Để trẻ em không đơn độc", Phó Cục trưởng Cảnh sát hình sự Phạm Mạnh Thường thông tin, thống kê của ngành Công an, chỉ trong quý I/2019 có 310 vụ bạo lực học đường trên toàn quốc, chủ yếu là ở lứa tuổi trung học cơ sở và trung học phổ thông. Riêng cuối tháng 3 và đầu tháng 4, hàng loạt vụ bạo lực giữa học sinh với nhau xảy ra ở khắp các tỉnh, thành. Tìm kiếm trên Google, chỉ trong 0,33 giây có tới 27,9 triệu kết quả cho cụm từ "bạo lực học đường".

Tuy vậy, việc can thiệp các vụ việc bạo lực học đường gặp trở ngại nghiêm trọng là sự thiếu kết nối giữa gia đình, nhà trường và các cơ quan chức năng. Điều này dẫn đến nhiều vụ việc bạo lực không được giải quyết triệt để, an toàn và công lý của trẻ chưa được đảm bảo. Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tại Hà Nội và Hải Dương, có khoảng 80% học sinh có những vướng mắc cần chia sẻ và mong muốn có một khoảng không gian riêng tư ở trường để nói ra và tìm giải pháp cho những vấn đề của bản thân.

Điểm sáng mô hình tham vấn học đường

Ông Park Dong Chul (Trưởng đại diện Tổ chức GNI tại Việt Nam) chia sẻ: “Tôi mong đợi sự ra đời của Trung tâm Tham vấn học đường tại Trường THCS - THPT Ban Mai sẽ đánh dấu một bước ngoặt quan trọng, giúp trẻ em có thể tự mình lên tiếng, nói ra những vấn đề của bản thân và tìm ra phương pháp giải quyết cùng với đội ngũ chuyên gia trong lĩnh vực tâm lý. Hi vọng thông qua dự án “Xây dựng môi trường giáo dục an toàn và không bạo lực” này, các em học sinh có thể dám bước ra xã hội, dám mơ ước và hy vọng một cách tự tin hơn nữa”.

ra mat trung tam tham van hoc duong tai truong thcs thpt ban mai
Các em học sinh tham dự Lễ ra mắt Trung tâm Tham vấn học đường tại Trường THCS - THPT Ban Mai.

Trước thực tế, đặc điểm học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông rất ngại chia sẻ đối với người lớn và để các em tự nguyện đến phòng tham vấn là cả vấn đề. Thầy giáo Nguyễn Khánh Chung (Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Ban Mai) cho rằng: “Việc tuyên truyền của phòng tham vấn là rất quan trọng, đặc biệt là bảo mật những thông tin học sinh chia sẻ. Các chuyên gia phải là những người bạn trung thành đối với học sinh. Khi chúng ta làm tốt vấn đề này thì sẽ thu hút học sinh đến phòng tư vấn một cách tự nguyện”.

Học sinh của THCS - THPT Ban Mai từ nay đã có một nơi tin tưởng để chia sẻ những vấn đề của bản thân, có một nơi tin tưởng để tìm kiếm sự giúp đỡ hiệu quả từ các chuyên gia. Ở đây, học sinh có thể chia sẻ những điều thầm kín nhất với những người bạn thân trung thành nhất. Các chuyên gia tâm lý sẵn sàng lắng nghe mọi điều, dù là những quan điểm hay suy nghĩ được coi là xa lạ, không bình thường hay đi ngược lại với quan điểm những người xung quanh.

Hoạt động của Trung tâm tham vấn học đường cũng hoàn toàn phù hợp với chủ trương đẩy mạnh công tác tham vấn tâm lý học đường tại các trường phổ thông của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nhà trường mong rằng mô hình Trung tâm tham vấn tâm lý học đường sẽ được nhân rộng ở các nhà trường và lan tỏa ý nghĩa tốt đẹp vì cuộc sống hạnh phúc cho học sinh.

P.T

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) triển khai hàng loạt giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024.
Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

(LĐTĐ) Chưa từng có trong lịch sử, thị trường vàng thế giới chao đảo theo những cơn sóng địa chính trị tại một số điểm nóng. Vàng thiết lập đỉnh mới liên tục rồi chạy biên độ ngang dọc, lên xuống, khó lường. Trong sáng nay (23/4), những thông tin mới về địa chính trị cũng như các chỉ số kinh tế Mỹ có dấu hiệu tươi sáng hơn là yếu tố then chốt thúc đẩy giá vàng thế giới rơi thẳng đứng.
Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

(LĐTĐ) Trong tour "Eras Tour", Taylor Swift đã tiết lộ về sự đau khổ của mình sau khi chia tay bạn trai lâu năm Joe Alwyn.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại Hội trường Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Thủy lợi Hà Nội (Đông Anh), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”

TRỰC TUYẾN chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (23/4), tại Hội trường Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Thủy lợi Hà Nội (đường 23B, thôn Cổ Dương, xã Tiên Dương, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”.
Hai Kiện tướng quốc gia thi Mister Vietnam 2024

Hai Kiện tướng quốc gia thi Mister Vietnam 2024

(LĐTĐ) 60 gương mặt vừa lọt vào vòng sơ khảo cuộc thi Mister Vietnam - Nam vương Việt Nam mùa 2 năm 2024. Trong đó, 2 gương mặt đã để lại nhiều ấn tượng với Ban Tổ chức bởi nổi bật ở lĩnh vực thể thao.

Tin khác

Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

(LĐTĐ) Cuộc thi khoa học toàn cầu Global Children’s Designathon 2024 với chủ đề “Make it Circular - Designing for a better future” (Sức mạnh của thiết kế vòng tròn - Thiết kế vì một tương lai tốt đẹp hơn) vừa diễn ra tại Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai (quận Hà Đông, Hà Nội) đã thu hút sự quan tâm, chú ý và tham gia đông đảo của học sinh.
202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

(LĐTĐ) Ngày 21/4, tại Trường Đại học Công đoàn (quận Đống Đa, Hà Nội), 202 thí sinh đã tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tiểu học thành phố Hà Nội năm học 2023-2024. Đây là những thí sinh đã vượt qua hơn 1.000 thí sinh đến từ 490 trường tiểu học trên khắp địa bàn thành phố Hà Nội.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

(LĐTĐ) Tính đến tháng 4/2024, có 34 cơ sở giáo dục đại học được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức Lễ khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện HANOI ON.
Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 của các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX).
Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

(LĐTĐ) Có 85 trường Trung học phổ thông (THPT) tư thục được giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

(LĐTĐ) Theo kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành, từ ngày 18/7 đến 17h ngày 30/7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần.
Xem thêm
Phiên bản di động