Dự án dạy học trải nghiệm tích hợp liên môn: Hành trình viếng Lăng Bác
Hoạt động trải nghiệm sáng tạo qua những chuyến "Company tours" | |
Phát triển tối đa tiềm năng học sinh | |
Thúc đẩy tư duy sáng tạo của học sinh |
Ngày 16/3 tại Trường THCS - THPT Ban Mai (quận Hà Đông, TP Hà Nội) đã diễn ra buổi báo cáo: Dự án dạy học trải nghiệm tích hợp liên môn: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân với chủ đề “Hành trình viếng Lăng Bác” do các học sinh khối 9 và các thầy cô trong Tổ Xã hội hướng dẫn và trình bày.
Hành trình chuẩn bị tâm huyết
Dự án học tập này dành cho tất cả học sinh khối 9 cấp THCS, là cơ hội để học sinh được cùng làm việc, cùng trải nghiệm, cùng sáng tạo và cùng đưa ra những sản phẩm học tập, có sự vận dụng kiến thức của 4 môn Khoa học xã hội: Ngữ Văn - Lịch sử - Địa lý - Giáo dục công dân. Đặc biệt, khi lên sân khấu thuyết trình học sinh đều sử dụng tự tin cả hai ngôn ngữ: Tiếng Việt và Tiếng Anh và dẫn dắt các hoạt động báo cáo bằng các câu hỏi lồng ghép kiến thức liên môn.
Thầy Nguyễn Khánh Chung (Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Ban Mai) cho biết: “Dạy học tích hợp liên môn là một xu thế trong đổi mới giáo dục hiện nay. Qua dự án học tập thành công của học sinh khối 9 trường THCS Ban Mai đã minh chứng được năng lực của các con đã được ứng dụng, được phát triển rất rõ nét.
Các học sinh khi đứng tự tin trên sân khấu đều làm chủ được các kỹ năng, lĩnh hội nhiều kiến thức đa dạng, liên môn. Trường THCS - THPT Ban Mai xác định rõ những phương pháp dạy học tích hợp liên môn như thế này là nội dung mà chúng tôi sẽ tiếp tục tiến hành, tiếp tục phát triển để mang lại chất lượng giáo dục cao hơn cho Nhà trường và mang lại các giá trị tốt hơn cho học sinh để các con thực sự phát huy hết năng lực của bản thân mình”.
Đoàn học sinh Trường THCS - THPT Ban Mai thăm viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. (Ảnh: H.V) |
Trước ngày diễn ra chuyến trải nghiệm học tập tại Lăng Bác, các bạn học sinh cùng các thầy cô đã có nhiều buổi trưa không ngủ, dành rất nhiều thời gian sau giờ lên lớp để lên kế hoạch và đặt mục tiêu, lộ trình thực hiện dự án. Trong sự bận rộn tất bật ấy, thầy cô và các học trò cùng đều có chung niềm háo hức đợi chờ về một dự án học tập trải nghiệm chất lượng, đổi mới và thực sự sáng tạo.
Học sinh được chia vào các Ban để được phát huy hết khả năng, lực của bản thân: Ban Nội dung, Ban Kỹ thuật, Ban Hậu cầu, Ban Lễ tân; Ban Văn nghệ. Mỗi ban đều có các thầy cô đồng hành, hướng dẫn và cùng trao đổi các ý tưởng để tạo ra sản phẩm học tập ấn tượng nhất.
Với bộ môn Ngữ Văn, học sinh được hòa mình trong không khí trang trọng, xúc động khi được đến thăm viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là địa danh rất quen thuộc và học sinh đã được học văn bản “Viếng Lăng Bác” của nhà thơ Viễn Phương. Nhưng chính từ những trải nghiệm thực tiễn kết hợp với bài học trên lớp đã giúp các học sinh hiện thực hóa một chuyến hành trình thăm Lăng bác bằng những thước phim tư liệu do học sinh tự quay, tự dàn dựng, kết hợp thuyết trình nghị luận xã hội bằng những lời dẫn đầy ý nghĩa, thể hiện cảm xúc kính yêu với lãnh tụ Hồ Chí Minh.
Với bộ môn Lịch sử, nhóm học sinh đã chủ động tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp, quá trình Bác ra đi tìm đường cứu nước và vai trò của Bác trong sự nghiệp cách mạng dân tộc thông qua bộ phim tài liệu mang tên “ Hồ Chí Minh - Hành trình vạn dặm ”. Học sinh nhóm Lịch sử đã sử dụng chất liệu vẽ tranh minh họa kết hợp lời dẫn thoại bằng tiếng Anh.
Thông qua bộ phim, nhóm học sinh đã thể hiện niềm tự hào, lòng khâm phục ý chí nghị lực phi thường và khả năng vượt qua khó khăn, thử thách của Bác cùng với tình yêu và lòng biết ơn chân thành dành cho người anh hùng giải phóng dân tộc.
Nhóm học sinh báo cáo môn Giáo dục công dân đã truyền tải tinh thần dân tộc, tinh thần “Bảo vệ Tổ Quốc” trong mô hình sơ đồ đất nước Việt Nam. (Ảnh: H.V) |
Bộ môn Địa lý, các học sinh đã thể hiện được góc quan sát địa danh Lăng Bác cùng với các quần thể di tích xung quanh thông qua thiết kế mô hình Sa bàn. Từ đó giải thích được lý do vì sao Lăng Bác lại được lựa chọn ở địa thế giữa Quảng trường Ba Đình lịch sử. Thông qua cách học sinh phỏng vấn người dân xung quanh, phỏng vấn khách tham quan du lịch người Việt Nam và người nước ngoài, học sinh hiểu được sâu sắc giá trị văn hóa vô cùng to lớn của khu di tích Lăng Bác. Đây không chỉ là địa điểm để người già, trẻ nhỏ học tập về tấm gương Hồ Chí Minh mà còn là không gian sống lành mạnh đối với mỗi con người.
Bên cạnh đó, nhóm học sinh báo cáo môn Giáo dục công dân đã truyền tải tinh thần dân tộc, tinh thần “bảo vệ Tổ Quốc” trong mô hình sơ đồ đất nước Việt Nam với những câu trích dẫn nổi tiếng về tinh thần yêu nước của các bậc trí sĩ qua các thời đại. Từ đó, nuôi dưỡng và bồi đắp tinh thần bảo vệ Tổ quốc, ý thức trách nhiệm của một công dân trước vẻ đẹp, trước giá trị lịch sử, văn hóa, giá trị du lịch đối với một di tích, danh thắng như là Lăng Bác. Và từ đó các học sinh sẽ rèn luyện cho mình ý thức tự giác, ý thức xây dựng và bảo vệ quê hương.
Tự tin và tỏa sáng với những sản phẩm học tập sáng tạo
Sau hành trình trải nghiệm tích hợp liên môn, mỗi học sinh đều mang trong mình rất nhiều kiến thức mới. Lăng Bác là một địa chỉ khá đỗi quen thuộc mà các bạn thường tới thăm viếng cùng gia đình hay người thân, các bạn học sinh cứ ngỡ mình đã hiểu hết, vậy mà sau khi học cùng nhau, trải nghiệm cùng nhau mới phát hiện ra thật nhiều điều thú vị và quan trọng là đến lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh vừa có thể học Ngữ Văn - Lịch sử - Địa lý - Giáo dục Công dân một cách hài hòa và sâu sắc.
Mỗi nhóm, mỗi đặc trưng riêng, mỗi thế mạnh riêng và sự lựa chọn hình thức báo cáo cũng rất đa dạng và phong phú: vẽ sơ đồ, xây dựng sa bàn, phóng viên phỏng vấn, dựng video clip lịch sử… Các bạn học sinh Ban Mai tin rằng tri thức được lan tỏa sẽ là tri thức vĩnh cửu và mỗi sản phẩm học tập sẽ là minh chứng sống động nhất cho quá trình tiếp thu và vận dụng kiến thức của học sinh.
Phó Trưởng phòng Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận Hà Đông Nguyễn Thị Thu Hương phát biểu tại buổi báo cáo. (Ảnh: H.V) |
Cô giáo Trần Thị Thảo (Tổ trưởng Tổ Xã hội, Trường THCS - THPT Ban Mai ) - người đã đồng hành, hướng dẫn và điều phối dự án học tập trải nghiệm chia sẻ: “Trong quá trình xây dựng dự án, các học sinh đã tự hoàn thiện thêm cho mình rất tri thức, kiến thức liên môn và nhiều kỹ năng mềm khác như: Kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng tư duy độc lập, khả năng hợp lực với nhau để tạo ra những sản phẩm học tập sáng tạo và phong phú. Cho tới ngày báo cáo sản phẩm, khi được nhìn thấy và chứng kiến các con tự thể hiện sản phẩm của chính mình, tôi cảm thấy vô cùng xúc động, hạnh phúc, tự hào với những tâm huyết mà các con đã cố gắng, và sự trưởng thành vượt bậc của các con. Tôi mong rằng dự án này sẽ giúp cho các con có những bước đệm tốt để chuẩn bị cho mình những tư duy học tập linh hoạt, phù hợp với xu hướng đổi mới giáo dục của chúng ta hiện nay”.
Dạy học trải nghiệm tích hợp liên môn là một trong những nội dung quan trọng của đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy khả năng, năng lực học sinh. Dạy học trải nghiệm sẽ đưa bài học đến gần với cuộc sống của các học sinh, qua đó sẽ cung cấp kỹ năng tư duy toàn diện để học sinh có thể kết nối kiến thức của các môn học với nhau nhằm giải quyết các vấn đề của thực tiễn cuộc sống. Để chuẩn bị cho dự án dạy học tích hợp liên môn chủ đề “Hành trình viếng Lăng Bác”, các thầy cô giáo trong tổ Xã hội (Trường THCS - THPT Ban Mai) đã có những buổi sinh hoạt chuyên môn với mục tiêu thiết kế dự án dạy học tích hợp nhiều kỹ thuật dạy học khác nhau, có thể phát huy được mọi khả năng, năng lực của từng học sinh, và đặc biệt lan tỏa tinh thần dạy học hiện đại, nhân văn “không học sinh nào bị bỏ quên”. |
Cùng quan điểm với cô giáo Trần Thị Thảo, cô giáo Ngô Thị Thanh Huyền (Giáo viên Ngữ văn, Trường THCS - THPT Ban Mai) cho biết: Với vai trò là giáo viên trực tiếp tham gia hướng dẫn “Hành trình viếng Lăng Bác” tôi nhận thấy được rất nhiều giá trị trong quá trình các con được thụ hưởng kiến thức và khả năng kết nối các môn học một cách chủ động, sáng tạo, khoa học. Tôi thấy sự nỗ lực rất lớn từ các con học sinh, đồng thời thu nhận được giá trị của phương pháp dạy học trải nghiệm dự án tích hợp liên môn. Các con đã được gắn bài học với cuộc sống hơn, cả 4 môn: Ngữ Văn, Lịch Sử, Địa lý, Giáo dục công dân. Khi dự án được hoàn thành và trực tiếp nhìn thấy các con đứng trên sân khấu, tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc và tự hào bởi các thành quả mà các con đã mất rất nhiều thời gian và sự nỗ lực để đạt được..
“Chương trình dạy học này khiến con cảm thấy rất ấn tượng vì đã cho con cái cảm giác giống như mình đang thực hiện một dự án của những anh chị đại học vậy. Các thầy cô đã đồng hành và dẫn dắt chúng con thực hiện rất chuyên nghiệp và nghiêm túc. Mỗi học sinh chúng con được đóng góp ý tưởng và tự thiết kế các sản phẩm học tập của nhóm mình một cách sáng tạo. Cảm giác khi mà thấy cả nhóm ai cũng làm việc hết mình và đồng lòng với nhau thực sự khiến con cảm thấy rất hào hứng. Qua chương trình này, con đã có thêm được kiến thức thực tế, đồng thời con cũng đã học được: cách làm việc trong một dự án lớn, cách phối hợp giữa đội nhóm mình với các nhóm khác, cách kết nối và hợp lực để cùng nhau hoàn thành sản phẩm học tập chất lượng” - Em Đỗ Gia Huy (Học sinh lớp 9A1, Trường THCS - THPT Ban Mai) bày tỏ.
Phương pháp dạy học trải nghiệm tích hợp liên môn đã mang đến cho học sinh cơ hội được lĩnh hội kiến thức một cách sâu, rộng và thật sự đa diện. Các học sinh được phát huy các năng lực học tập của bản thân, khẳng định giá trị và tự tin học tập, được rèn luyện tư duy và khả năng chủ động kết nối tri thức các môn học một cách sáng tạo và nhuần nhuyễn.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”
Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12
Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng
Luật Thủ đô 2024: Cơ hội để Hà Nội phát triển thương mại văn hóa
Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống
Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?
Cập nhật giá vàng, tỷ giá sáng 23/12: Vàng nhẫn diễn biến lạ, tỷ giá USD tăng "nóng"
Tin khác
Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống
Văn hóa 23/12/2024 11:33
Trường THPT Quang Trung: Điểm sáng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi
Giáo dục 22/12/2024 20:16
Tạo điều kiện để trẻ em khiếm thị tiếp cận công nghệ
Cộng đồng 22/12/2024 06:53
"Quả ngọt" sau hành trình 11 năm mòn mỏi mong con
Y tế 22/12/2024 06:02
Đám cưới xưa và nay: Kỳ 2: Văn hóa như cái phễu, cần thời gian gạn đục khơi trong
Văn hóa 21/12/2024 13:40
Nhân lên niềm tự hào về truyền thống lịch sử vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng
Cộng đồng 21/12/2024 11:47
Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Một năm bội thu
Văn hóa 21/12/2024 10:20
Quận Thanh Xuân biểu dương cán bộ làm công tác dân số
Xã hội 21/12/2024 10:19
Hoàn thiện Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 trong năm 2025
Y tế 20/12/2024 20:37
Hà Nội: Gặp mặt, động viên đội tuyển tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024 - 2025
Giáo dục 20/12/2024 18:30