Quảng cáo rượu, bia nhỏ lẻ: Khó kiểm soát

Những ngày qua dư luận tỏ ra bất bình trước sự việc, một nữ nhân viên tiếp thị rượu tên L (ở Thanh Hóa) bị hành hung khi đang làm việc tại quán ăn. Nguyên nhân được cho là do sự có mẫu thuẫn với những nhân viên tiếp thị rượu của một hãng khác. Từ câu chuyện xảy ra, dư luận đặt ra câu hỏi, phải chăng vấn đề quảng cáo rượu, bia và các chất có cồn vẫn còn là khoảng trống trên thị trường hiện nay?
Giải báo chí về phòng chống tác hại của rượu, bia
Hà Nội: Phát động chiến dịch “Đã uống rượu, bia - Không lái xe”
Uber đồng hành cùng chiến dịch "Đã uống rượu bia không lái xe"
Khách hàng uống say rượu, bia được sử dụng taxi miễn phí?

Quảng cáo “du kích”

Dạo qua một số quán nhậu, quán cà phê trên địa bàn Hà Nội như Tạ Hiện, Nguyễn Khánh Toàn, Trần Duy Hưng, Xã Đàn…không khó để bắt gặp hình ảnh những nữ PG (nhân viên quảng cáo, tiếp thị) vào tận nơi mời sản phẩm rượu, bia, thuốc lá do hãng mình sản xuất. Có thể nói, việc sử dụng nhân viên tiếp thị nhỏ lẻ, đặc biệt là các “chân dài” để tiếp thị sản phẩm rượu, bia, thuốc lá khi lẫn vào nhau thì khó có thể phân biệt.

Điều đáng ngại, rất nhiều người sử dụng không biết rằng, các hình thức quảng cáo, tiếp thị thuốc lá là vi phạm pháp luật. Còn việc tiếp thị rượu có vi phạm hay không, lại phải chờ xem nồng độ cồn của loại rượu đó có vượt ngưỡng cho phép quảng cáo hay không. Trước vấn đề này, cả người tiếp thị lẫn người mua rất ít người nắm rõ.

Quảng cáo rượu, bia nhỏ lẻ: Khó kiểm soát
Quảng cáo rượu, bia theo lối “du kích” vẫn xuất hiện tràn lan tại các quán ăn, nhà hàng

V.A, một nữ nhân viên PG tiếp thị sản phẩm rượu H.S tại một nhà hàng trên phố Bà Triệu, cho biết: “Công ty thuê thì bọn em làm, đây cũng là một công việc bình thường, còn việc rượu có được phép quảng cáo hay không, hay có theo đúng quy định quảng cáo mà pháp luật quy định hay không thì bọn em không biết được. Việc đó đã có quản lý, có nhà sản xuất lo. Công việc của em chỉ là giới thiệu sản phẩm đến với khách hàng, bán được càng nhiều rượu thì càng có nhiều tiền”.

Việc sử dụng các “chân dài” quảng cáo, tiếp thị theo hướng “du kích” tại các quán nhậu, nhà hàng, vô hình chung “giúp” các nhà sản xuất tìm được con đường mới đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng. Tất nhiên, ở các quán nhậu, nhà hàng, khi khách đã có hơi men, thì việc họ móc túi mua một bao thuốc lá, một chai rượu có nồng độ vượt quá quy định, hay những khuyến cáo về tác hại của nó khách hàng không hề nghĩ đến, lợi nhuận cuối cùng thì vẫn vào túi các doanh nghiệp.

Nhằm hạn chế những tác động mà thuốc lá và đồ uống có cồn mang lại, mới đây Chính phủ đã ban hành Nghị định 94/2012/NĐ/CP về sản xuất và kinh doanh rượu, các hành vi vi phạm luật sản xuất, kinh doanh rượu; bên cạnh đó Quốc hội cũng đã ban hành Luật Quảng cáo trong đó quy định quảng cáo rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên, đồng thời quy định về việc nghiêm cấm quảng cáo thuốc lá dưới mọi hình thức. Tuy nhiên, “bỏ mặc” các quy định, điều luật của nhà nước, một số hãng sản xuất rượu, bia, thuốc lá vẫn âm thầm thực hiện các chiến lược quảng cáo, tiếp thị nhỏ lẻ nhằm giới thiệu sản phẩm đến với người tiêu dụng.

Khoảng trống pháp luật?

Tại cuộc hội thảo về tác hại rượu bia vừa được tổ chức gần đây, hẳn các con số mỗi năm người Việt Nam tiêu thụ khoảng 3 tỷ lít bia, 68 triệu lít rượu đưa ra tại hội nghị vẫn chưa khiến người tiêu dùng Việt Nam lo lắng. Thế nhưng, với việc rượu, bia được xếp vào 4 trong 8 yếu tố nguy cơ gây nên gánh nặng bệnh tật ở Việt Nam, hay việc Việt Nam được xếp vào một trong những nước tiêu thụ rượu, bia lớn nhất thế giới, đã làm cho nhiều người phải giật mình. Tuy nhiên giải pháp nào cho vấn đề trên các chuyên gia, các nhà làm luật ở Việt Nam vẫn chưa tìm ra hướng giải quyết triệt để.

Theo chia sẻ của ông Đặng Văn Chính, Chánh Thanh tra Bộ Y tế, hiện nay pháp luật Việt Nam đang cấm tuyệt đối việc tiếp thị, quảng cáo thuốc lá dưới mọi hình thức. Còn việc quản lý, kiểm soát rượu bia thì Chính phủ đã ban hành Luật Quảng cáo, quy định cụ thể đối với từng loại rượu có nồng độ cồn, trên 15 độ và dưới 15 độ được phép quảng cáo ở những đâu, như thế nào. Bên cạnh đó, pháp luật hiện nay vẫn còn lỗ hổng lớn khi mới chỉ tập trung vào việc quản lý về sản xuất, kinh doanh rượu, bia, thuốc lá mà chưa đề cập nhiều đến việc phòng, chống tác hại của việc lạm dụng các sản phẩm trên.

Ông Chính cũng cho biết, theo Luật Quảng cáo, đối với các loại rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên, chỉ được quảng cáo trong các phạm vi địa giới doanh nghiệp sản xuất, bên trong các cửa hàng, đại lý tiêu thụ rượu nhưng phải đảm bảo người ở bên ngoài địa giới doanh nghiệp, cửa hàng, đại lý không đọc được, không nghe được, không thấy được. Dựa vào tình tiết này, nhiều nhà sản xuất đã tung ra chiêu quảng cáo, tiếp thị bằng các nhân viên nhỏ lẻ, đưa họ đến các quán nhậu, nhà hàng đông khách. Tại đây việc quản lý, giám sát cũng trở nên khó khăn hơn. Đây cũng là vấn đề mà báo chí đề cập rất nhiều, tuy nhiên để xử lý, giám sát vẫn còn nhiều bất cập.

Cùng chung quan điểm với ông Chính, luật sư Đăng Sơn (đoàn luật sư T.P Hà Nội) cho rằng, một lỗ hổng nữa trong Luật Quảng cáo mà Chính phủ ban hành, đó là việc quy định quảng cáo đối với các loại rượu có nồng độ cồn dưới 15 độ, sẽ được quảng cáo, tiếp thị như hàng hóa, dịch vụ bình thường, vì thế không hạn chế về đối tượng tiếp cận, nội dung, thời gian và không gian. Đây chính là lý do khiến cho đối tượng tiếp xúc với rượu, bia, ở lứa tuổi vị thành niên ở Việt Nam ngày một tăng lên và cổ súy cho hình thức quảng cáo theo hình thức nhỏ lẻ.

“Tăng cường quản lý độ tuổi người sử dụng, người sản xuất, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người tiêu dùng ý thức được tác hại của rượu, bia, thuốc lá đó không chỉ là ý thức, trách nhiệm của các cơ quan chức năng mà là của toàn xã hội. Tuy nhiên, thực hiện các giải pháp đó như thế nào, thì cần phải có sự quyết tâm, chế tài mạnh mẽ từ các cơ quan chức năng, Luật Quảng cáo phải hoàn thiện. Thế nhưng, trước khi thực hiện những chế tài ấy, cần phải dẹp bỏ các ông lớn trong ngành rượu, bia như Hennessy, Vodka, Chivas…khi họ vẫn ngang nhiên quảng cáo, tiếp thị thương hiệu thông qua các chương trình tổ chức sự kiện, tài trợ”, luật sư Sơn chia sẻ.

Đạt Đỗ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Làm rõ khoảng cách an toàn khi sản xuất, kinh doanh hóa chất trong khu dân cư

Làm rõ khoảng cách an toàn khi sản xuất, kinh doanh hóa chất trong khu dân cư

Đại biểu Nguyễn Trần Phượng Trân bày tỏ băn khoăn dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) chưa có quy định về khoảng cách an toàn đối với các cơ sở sản xuất và kinh doanh hóa chất trong khu dân cư, các doanh nghiệp nhỏ lẻ vẫn có thể kinh doanh hóa chất trong khu dân cư...
Những người hùng hồi sinh “mạch đập” môi trường

Những người hùng hồi sinh “mạch đập” môi trường

Không phải những siêu anh hùng với áo choàng tung bay, cũng chẳng có những công cụ tối tân như trong các bộ phim giả tưởng, họ chỉ đơn thuần là những con người bình dị, mang trong mình một tình yêu mãnh liệt với môi trường và xã hội. Hằng tuần, hàng tháng họ sẵn sàng ngâm mình trong dòng nước ô nhiễm, cần mẫn thu gom và phân loại lượng rác khổng lồ, từng bước hồi sinh sự sống cho những dòng nước đen quánh bốc mùi xú uế.
Giá vàng nhẫn đã "vọt" lên gần 102 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn đã "vọt" lên gần 102 triệu đồng/lượng

Vào lúc 14h chiều nay (31/3), các doanh nghiệp kinh doanh vàng trong nước điều chỉnh tăng mạnh giá vàng miếng và vàng nhẫn lên mốc 101,9 triệu đồng/lượng. Đây là mức giá cao nhất từ trước đến nay.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của tổ chức Công đoàn

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của tổ chức Công đoàn

Sáng nay (31/3), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 06b/NQ-TLĐ ngày 3/8/2015 của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn khóa XI và 5 năm thực hiện Kết luận số 01/KL-BCH ngày 15/3/2021 của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn khóa XII về nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động Ủy ban kiểm tra (UBKT) Công đoàn.
Cách chuẩn bị mâm cỗ cúng Tết Hàn thực

Cách chuẩn bị mâm cỗ cúng Tết Hàn thực

Tết Hàn thực cũng như Tết Nguyên đán thể hiện sự tri ân đối với thần thánh, hiếu kính tiên tổ. Có thể chuẩn bị mâm cỗ cúng Tết Hàn thực như khi cúng các lễ, tết khác nhưng nên có bánh trôi, bánh chay.
“Cha tôi người ở lại” tập 19: An bối rối khi gặp lại Nguyên, mẹ Đại quyết “đẩy thuyền”

“Cha tôi người ở lại” tập 19: An bối rối khi gặp lại Nguyên, mẹ Đại quyết “đẩy thuyền”

Tập 19 của bộ phim "Cha tôi người ở lại" lên sóng tối 31/3 tiếp tục đẩy cao kịch tính trong cả công việc lẫn chuyện tình cảm, khi các mối quan hệ bắt đầu có nhiều chuyển biến bất ngờ.
Tỷ giá USD hôm nay (31/3): Thế giới vẫn suy yếu, thị trường tự do giảm nhẹ

Tỷ giá USD hôm nay (31/3): Thế giới vẫn suy yếu, thị trường tự do giảm nhẹ

Sáng nay (31/3), tỷ giá trung tâm VND với đồng USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.843 VND/USD. Trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) hiện ở mức 104,01 điểm.

Tin khác

Những người hùng hồi sinh “mạch đập” môi trường

Những người hùng hồi sinh “mạch đập” môi trường

Không phải những siêu anh hùng với áo choàng tung bay, cũng chẳng có những công cụ tối tân như trong các bộ phim giả tưởng, họ chỉ đơn thuần là những con người bình dị, mang trong mình một tình yêu mãnh liệt với môi trường và xã hội. Hằng tuần, hàng tháng họ sẵn sàng ngâm mình trong dòng nước ô nhiễm, cần mẫn thu gom và phân loại lượng rác khổng lồ, từng bước hồi sinh sự sống cho những dòng nước đen quánh bốc mùi xú uế.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 31/3: Sáng có mưa nhỏ vài nơi, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 31/3: Sáng có mưa nhỏ vài nơi, trời rét

Dự báo ngày 31/3, khu vực Hà Nội có nhiều mây, đêm và sáng sớm có mưa nhỏ, sau có mưa vài nơi, ngày nắng.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 30/3: Trời rét, đêm và sáng có nơi có mưa

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 30/3: Trời rét, đêm và sáng có nơi có mưa

Dự báo ngày 30/3, khu vực Hà Nội đêm và sáng có lúc có mưa. Gió đông bắc cấp 2-3. Trời rét.
Khánh Hòa sắp có tiểu đô thị sinh thái núi rừng

Khánh Hòa sắp có tiểu đô thị sinh thái núi rừng

UBND huyện Khánh Sơn vừa tổ chức công bố đồ án quy hoạch vùng huyện Khánh Sơn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo quyết định, quy hoạch phân huyện Khánh Sơn thành 3 tiểu vùng.
Nghệ An: Xe chở học sinh tai nạn trên đường cao tốc

Nghệ An: Xe chở học sinh tai nạn trên đường cao tốc

Vào khoảng hơn 7 giờ sáng 29/3, trên tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, qua huyện Diễn Châu xảy ra vụ tai nạn giữa xe tải trọng lớn và xe ô tô 16 chỗ ngồi
Hà Nội: Tổ chức lại giao thông nút giao Kim Mã

Hà Nội: Tổ chức lại giao thông nút giao Kim Mã

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông tin, từ ngày 29/3 sẽ chức lại giao thông trên khu vực nút giao Kim Mã, trong đó nhấn mạnh cấm ô tô quay đầu trong giờ cao điểm.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 29/3: Có mưa, trời chuyển rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 29/3: Có mưa, trời chuyển rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày 29/3, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông. Gió đông bắc cấp 2-3.
Từ 29/3, tổ chức lại giao thông tuyến phố quanh khu vực Lăng Bác

Từ 29/3, tổ chức lại giao thông tuyến phố quanh khu vực Lăng Bác

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông tin, từ ngày mai (29/3), sẽ tổ chức phân luồng giao thông tuyến phố Hoàng Hoa Thám và Ngọc Hà nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị khu vực A1 trên địa bàn quận Ba Đình.
Chủ động "xã hội hoá" để biến bãi rác thành vườn hoa

Chủ động "xã hội hoá" để biến bãi rác thành vườn hoa

Nằm sát đường Lê Duẩn với phố Ô Đông Lầm, hơn 20 năm nay, một bãi đất trống bị biến tướng thành bãi rác gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị. Nhằm góp phần giữ gìn cảnh quan khu dân cư, hưởng ứng lời kêu gọi từ chính quyền địa phương, người dân Tổ dân phố số 1 phường Phương Liên - Trung Tự (quận Đống Đa) đã cùng nhau xã hội hoá để cải tạo nơi đây. “Chiến dịch” đã thu hút sự chung tay của bà con, và giờ đây bãi rác thải đã biến thành vườn hoa đẹp.
Cẩn trọng nguy cơ cháy nổ do đốt cỏ khô và rác thiếu kiểm soát

Cẩn trọng nguy cơ cháy nổ do đốt cỏ khô và rác thiếu kiểm soát

Để phòng ngừa việc cháy lan, cháy lớn do thói quen đốt cỏ, rác của người dân, Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân luôn có ý thức, cẩn trọng khi đốt cỏ, rác, tránh gây thiệt hại không đáng có.
Xem thêm
Phiên bản di động