Quảng cáo rượu, bia nhỏ lẻ: Khó kiểm soát

Những ngày qua dư luận tỏ ra bất bình trước sự việc, một nữ nhân viên tiếp thị rượu tên L (ở Thanh Hóa) bị hành hung khi đang làm việc tại quán ăn. Nguyên nhân được cho là do sự có mẫu thuẫn với những nhân viên tiếp thị rượu của một hãng khác. Từ câu chuyện xảy ra, dư luận đặt ra câu hỏi, phải chăng vấn đề quảng cáo rượu, bia và các chất có cồn vẫn còn là khoảng trống trên thị trường hiện nay?
Quảng cáo rượu, bia nhỏ lẻ: Khó kiểm soát Giải báo chí về phòng chống tác hại của rượu, bia
Quảng cáo rượu, bia nhỏ lẻ: Khó kiểm soát Hà Nội: Phát động chiến dịch “Đã uống rượu, bia - Không lái xe”
Quảng cáo rượu, bia nhỏ lẻ: Khó kiểm soát Uber đồng hành cùng chiến dịch "Đã uống rượu bia không lái xe"
Quảng cáo rượu, bia nhỏ lẻ: Khó kiểm soát Khách hàng uống say rượu, bia được sử dụng taxi miễn phí?

Quảng cáo “du kích”

Dạo qua một số quán nhậu, quán cà phê trên địa bàn Hà Nội như Tạ Hiện, Nguyễn Khánh Toàn, Trần Duy Hưng, Xã Đàn…không khó để bắt gặp hình ảnh những nữ PG (nhân viên quảng cáo, tiếp thị) vào tận nơi mời sản phẩm rượu, bia, thuốc lá do hãng mình sản xuất. Có thể nói, việc sử dụng nhân viên tiếp thị nhỏ lẻ, đặc biệt là các “chân dài” để tiếp thị sản phẩm rượu, bia, thuốc lá khi lẫn vào nhau thì khó có thể phân biệt.

Điều đáng ngại, rất nhiều người sử dụng không biết rằng, các hình thức quảng cáo, tiếp thị thuốc lá là vi phạm pháp luật. Còn việc tiếp thị rượu có vi phạm hay không, lại phải chờ xem nồng độ cồn của loại rượu đó có vượt ngưỡng cho phép quảng cáo hay không. Trước vấn đề này, cả người tiếp thị lẫn người mua rất ít người nắm rõ.

Quảng cáo rượu, bia nhỏ lẻ: Khó kiểm soát
Quảng cáo rượu, bia theo lối “du kích” vẫn xuất hiện tràn lan tại các quán ăn, nhà hàng

V.A, một nữ nhân viên PG tiếp thị sản phẩm rượu H.S tại một nhà hàng trên phố Bà Triệu, cho biết: “Công ty thuê thì bọn em làm, đây cũng là một công việc bình thường, còn việc rượu có được phép quảng cáo hay không, hay có theo đúng quy định quảng cáo mà pháp luật quy định hay không thì bọn em không biết được. Việc đó đã có quản lý, có nhà sản xuất lo. Công việc của em chỉ là giới thiệu sản phẩm đến với khách hàng, bán được càng nhiều rượu thì càng có nhiều tiền”.

Việc sử dụng các “chân dài” quảng cáo, tiếp thị theo hướng “du kích” tại các quán nhậu, nhà hàng, vô hình chung “giúp” các nhà sản xuất tìm được con đường mới đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng. Tất nhiên, ở các quán nhậu, nhà hàng, khi khách đã có hơi men, thì việc họ móc túi mua một bao thuốc lá, một chai rượu có nồng độ vượt quá quy định, hay những khuyến cáo về tác hại của nó khách hàng không hề nghĩ đến, lợi nhuận cuối cùng thì vẫn vào túi các doanh nghiệp.

Nhằm hạn chế những tác động mà thuốc lá và đồ uống có cồn mang lại, mới đây Chính phủ đã ban hành Nghị định 94/2012/NĐ/CP về sản xuất và kinh doanh rượu, các hành vi vi phạm luật sản xuất, kinh doanh rượu; bên cạnh đó Quốc hội cũng đã ban hành Luật Quảng cáo trong đó quy định quảng cáo rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên, đồng thời quy định về việc nghiêm cấm quảng cáo thuốc lá dưới mọi hình thức. Tuy nhiên, “bỏ mặc” các quy định, điều luật của nhà nước, một số hãng sản xuất rượu, bia, thuốc lá vẫn âm thầm thực hiện các chiến lược quảng cáo, tiếp thị nhỏ lẻ nhằm giới thiệu sản phẩm đến với người tiêu dụng.

Khoảng trống pháp luật?

Tại cuộc hội thảo về tác hại rượu bia vừa được tổ chức gần đây, hẳn các con số mỗi năm người Việt Nam tiêu thụ khoảng 3 tỷ lít bia, 68 triệu lít rượu đưa ra tại hội nghị vẫn chưa khiến người tiêu dùng Việt Nam lo lắng. Thế nhưng, với việc rượu, bia được xếp vào 4 trong 8 yếu tố nguy cơ gây nên gánh nặng bệnh tật ở Việt Nam, hay việc Việt Nam được xếp vào một trong những nước tiêu thụ rượu, bia lớn nhất thế giới, đã làm cho nhiều người phải giật mình. Tuy nhiên giải pháp nào cho vấn đề trên các chuyên gia, các nhà làm luật ở Việt Nam vẫn chưa tìm ra hướng giải quyết triệt để.

Theo chia sẻ của ông Đặng Văn Chính, Chánh Thanh tra Bộ Y tế, hiện nay pháp luật Việt Nam đang cấm tuyệt đối việc tiếp thị, quảng cáo thuốc lá dưới mọi hình thức. Còn việc quản lý, kiểm soát rượu bia thì Chính phủ đã ban hành Luật Quảng cáo, quy định cụ thể đối với từng loại rượu có nồng độ cồn, trên 15 độ và dưới 15 độ được phép quảng cáo ở những đâu, như thế nào. Bên cạnh đó, pháp luật hiện nay vẫn còn lỗ hổng lớn khi mới chỉ tập trung vào việc quản lý về sản xuất, kinh doanh rượu, bia, thuốc lá mà chưa đề cập nhiều đến việc phòng, chống tác hại của việc lạm dụng các sản phẩm trên.

Ông Chính cũng cho biết, theo Luật Quảng cáo, đối với các loại rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên, chỉ được quảng cáo trong các phạm vi địa giới doanh nghiệp sản xuất, bên trong các cửa hàng, đại lý tiêu thụ rượu nhưng phải đảm bảo người ở bên ngoài địa giới doanh nghiệp, cửa hàng, đại lý không đọc được, không nghe được, không thấy được. Dựa vào tình tiết này, nhiều nhà sản xuất đã tung ra chiêu quảng cáo, tiếp thị bằng các nhân viên nhỏ lẻ, đưa họ đến các quán nhậu, nhà hàng đông khách. Tại đây việc quản lý, giám sát cũng trở nên khó khăn hơn. Đây cũng là vấn đề mà báo chí đề cập rất nhiều, tuy nhiên để xử lý, giám sát vẫn còn nhiều bất cập.

Cùng chung quan điểm với ông Chính, luật sư Đăng Sơn (đoàn luật sư T.P Hà Nội) cho rằng, một lỗ hổng nữa trong Luật Quảng cáo mà Chính phủ ban hành, đó là việc quy định quảng cáo đối với các loại rượu có nồng độ cồn dưới 15 độ, sẽ được quảng cáo, tiếp thị như hàng hóa, dịch vụ bình thường, vì thế không hạn chế về đối tượng tiếp cận, nội dung, thời gian và không gian. Đây chính là lý do khiến cho đối tượng tiếp xúc với rượu, bia, ở lứa tuổi vị thành niên ở Việt Nam ngày một tăng lên và cổ súy cho hình thức quảng cáo theo hình thức nhỏ lẻ.

“Tăng cường quản lý độ tuổi người sử dụng, người sản xuất, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người tiêu dùng ý thức được tác hại của rượu, bia, thuốc lá đó không chỉ là ý thức, trách nhiệm của các cơ quan chức năng mà là của toàn xã hội. Tuy nhiên, thực hiện các giải pháp đó như thế nào, thì cần phải có sự quyết tâm, chế tài mạnh mẽ từ các cơ quan chức năng, Luật Quảng cáo phải hoàn thiện. Thế nhưng, trước khi thực hiện những chế tài ấy, cần phải dẹp bỏ các ông lớn trong ngành rượu, bia như Hennessy, Vodka, Chivas…khi họ vẫn ngang nhiên quảng cáo, tiếp thị thương hiệu thông qua các chương trình tổ chức sự kiện, tài trợ”, luật sư Sơn chia sẻ.

Đạt Đỗ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc và tuyến đường nối ra quốc lộ 32 khởi công, được kỳ vọng trở thành công trình giao thông huyết mạch, tăng cường kết nối Hà Nội với tỉnh Phú Thọ, mở trục phát triển mới cho khu vực Tây Bắc Thủ đô, góp phần thúc đẩy liên kết vùng, thông thương hàng hóa và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) chính thức khai trương, triển khai mô hình thí điểm ứng dụng thiết bị bay không người lái (UAV) trong vận chuyển mẫu bệnh phẩm, thuốc và vật tư y tế với máy bay nhỏ, bay mẫu khẩn cấp.
Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ

Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ

Sáng 26/12, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ.
Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI

Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, Kỳ họp thứ Nhất sẽ tổ chức theo hình thức họp tập trung tại Nhà Quốc hội; dự kiến khai mạc vào thứ Hai, ngày 6/4/2026, bố trí làm 2 đợt họp.
Tỷ giá USD hôm nay (26/12): Giá USD thị trường tự do tiếp tục tăng

Tỷ giá USD hôm nay (26/12): Giá USD thị trường tự do tiếp tục tăng

Tỷ giá USD hôm nay (26/12) ghi nhận diễn biến trái chiều khi đồng USD trên thị trường tự do tiếp tục tăng, giá bán ra đã vượt mốc 27.000 đồng/USD. Ngược lại, tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại giảm mạnh so với phiên trước.

Tin khác

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/12: Đêm không mưa, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/12: Đêm không mưa, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 26/12, khu vực Hà Nội có mây, đêm không mưa, trời rét.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 25/12: Đêm và sáng có mưa rào

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 25/12: Đêm và sáng có mưa rào

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 25/12, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa, mưa rào.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Xem thêm
Phiên bản di động