Quan trọng nhất là anh giám sát!

- Thật sáng suốt, sáng suốt… - Bác lại phấn khởi chuyện gì vậy?
quan trong nhat la anh giam sat Nhổ hết những cây độc!
quan trong nhat la anh giam sat Mãi mãi vẫn là lạ!
quan trong nhat la anh giam sat “Ta đi tới, trên đường ta bước tiếp…”

- Tớ thấy việc Chủ tịch Quốc hội đề nghị chưa xem xét Dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi tại kỳ họp tới, để trưng cầu ý kiến rộng rãi của cử tri là rất sáng suốt.

- Em tưởng bác nói chuyện gì, chứ chuyện này thì quá đúng. Trước thực trạng nền giáo dục của ta còn nhiều bất cập; lại đang dậy sóng chuyện gian lận trong thi cử, càng nhiều vấn đề cần bàn, nên trưng cầu ý kiến nhân dân là điều cần thiết.

- Đúng vậy, chỉ riêng chuyện bỏ kỳ thi tốt nghiệp PTTH, hay giữ nguyên kỳ thi THPT quốc gia (tức là 2 trong 1), hoặc thi cả hai kỳ như cũ đã bao nhiêu ý kiến trái chiều rồi.

- Em thấy, sau những sự cố nâng điểm thi tại một số tỉnh, rất nhiều ý kiến cho rằng nên bỏ kỳ thi tốt nghiệp PTTH, chỉ cấp giấy chứng nhận, rồi tổ chức thi tuyển đại học, cao đẳng như trước, như vậy sẽ hạn chế được những tiêu cực như vừa rồi.

-Phương án này cũng còn nhiều điều đáng bàn. Tỷ như vì căn bệnh thành tích, các trường lại tha hồ “làm đẹp học bạ”, rồi cấp cái chứng nhận, ai cũng như ai, “hòa cả làng” như vậy là không được. Chỉ có thi cử mới đánh giá đúng năng lực của mỗi học sinh. Có học là phải có thi.

-Bác nói cũng có lý, nhưng cứ soi lại các kỳ thi TNPT trước đây thì thấy, hầu như các trường đều đỗ 100%. Vậy tổ chức thi làm gì cho tốn kém, lại dồn áp lực thi cử cho học sinh và phụ huynh. Có ý kiến còn cho rằng việc cấp giấy chứng nhận này sẽ xảy ra nhiều tiêu cực, thậm chí phạm tội của cán bộ, giáo viên.

-Tớ nghĩ, bỏ thi TNPT, học sinh vẫn có bài kiểm tra kết quả từng môn học qua nhiều hình thức và ghi nhận kết quả đó trong học bạ. HS nào không đạt chỉ tiêu sẽ không được xét cấp bằng, Sở GD có trách nhiệm giám sát việc dạy và học, tự câp bằng, tự chịu trách nhiệm trước Bộ GD kết quả của địa phương mình. Không ai chạy điểm làm đẹp học bạ nếu chỉ dùng nó để xét tốt nghiệp, chính vì dùng học bạ để xét vào đại học nên mới có tiêu cực bằng mọi giá.

-Nếu được như bác nói thì còn gì bằng. Em chỉ e rằng, tổ chức thi hẳn hoi đấy mà tốt nghiệp gần như 100% thì xét cấp chứng nhận càng dễ dàng, đơn giản hơn, vậy ai dám không có tiêu cực xảy ra. Mà giữa đã tốt nghiệp PTTH và chưa tốt nghiệp, giá trị khác nhau lắm đó bác.

-Tất nhiên là vậy rồi, nhưng tớ nghĩ nên có kỳ thi tuyển sinh đại học (không xét học bạ) riêng, sẽ chống lại các hành vi tiêu cực, đồng thời nó cũng khẳng định việc phân loại HS ngay từ lúc học, các trường ĐH cũng sẽ tuyển được những HS có chất lượng thật sự, mà không cần phải nơm nớp sợ ai thật ai giả như vụ nâng điểm vừa qua!

-Em thử phân tích thế thôi, chứ em cũng hoàn toàn ủng hộ 1 kỳ thi mà là kỳ thi đại học, vì ai có nhu cầu học đại học mới thi, không thì xét TNTHPT rồi học nghề hay đi làm... Không học nữa thi để làm gì? 12 năm học đâu có phải không thi. Sợ xét TN thì lo chạy học bạ. Vậy thì bây giờ nhiều trường đang xét tuyển ĐH bằng học bạ lại càng nguy hiểm hơn; dẫn đến nhiều tiêu cực hơn.

-Cũng phải nhắc lại một lần nữa, việc thi TNTHPT chỉ tìm ra 2% số thí sinh cả nước thi để trượt, rồi lại tổ chức thi lại cho đỗ hết, vậy hà cớ gì phải tổ chức thi, trong số đó nhiều em không học đại học cũng phải thi, trong khi chính các trường ĐH lại không kiểm soát được chất lượng đầu vào.

-Vấn đề là cho dù tổ chức thi như thế nào cũng có thể xảy ra tiêu cực, quan trọng là công tác quản lý và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Chứ nếu làm gì cũng sợ tiêu cực thì không thể đổi mới được. Như vậy tổ chức thi ĐH cùng 1 kỳ thi chung theo các cụm trường ĐH do Bộ quản lý là công bằng nhất.

-Đúng là bên cạnh việc tổ chức thi thế nào cho khoa học, công bằng, giảm được áp lực thi cử là rất cần thiết. Còn việc tiêu cực thì cho dù có thi theo hình thức nào nếu không quản lý chặt, không nâng cao đạo đức cán bộ thì cũng khó tránh khỏi.

-Bởi chuyện học hành không còn đơn giản như ta vẫn nghĩ nữa đó là bệnh thành tích, mà qua các vụ nâng điểm vừa rồi, cho thấy còn nghiêm trọng hơn nhiều đó là dấu hiệu hình thành cá đường dây mua bán điểm. Xem xét lại các dấu hiệu và phạm vi , tính chất và đối tượng vi pham đang nói lên điều đó.

-Chú nói đúng, các vụ nâng điểm vừa phát hiện tại một số tỉnh không còn là vì thành tích, mà rõ ràng là nhằm mục đích đỗ các trường HOT. Như vậy nếu cứ tổ chức kỳ thi 2 trong một như vửa rồi sẽ rất khó kiểm soát.

-Dù sao cũng cần bàn thêm về chuyện thi cử. Song cho dù thi thế nào, khoa học đến mấy cuối cùng cũng nhằm mục đích tìm ra được những học sinh xứng đáng thực thụ.

-Rõ là thế rồi và dù có thi thế nào vẫn phải quan tâm đến anh chấm thi; hiện đại đến mấy thì sự công bằng vẫn được quyết định từ phẩm chất của cán bộ từ coi thi đến chấm thi và quan trọng nhất là anh giám sát quản lý.

Thiện Tâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử đình Liên Ngạc

Nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử đình Liên Ngạc

(LĐTĐ) Trải qua bao thăng trầm, biến cố, đình, chùa Liên Ngạc (phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm) vẫn được cán bộ và nhân dân địa phương nỗ lực giữ gìn, bảo tồn nét đẹp văn hóa tâm linh.
Đảm bảo an toàn và sức khỏe người lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Đảm bảo an toàn và sức khỏe người lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

(LĐTĐ) Bằng cách hành động dứt khoát và đầu tư vào những nơi làm việc có khả năng chống chịu biến đổi khí hậu, chúng ta có thể xây dựng một tương lai nơi an toàn, sức khỏe đi đôi với sự bền vững, không bỏ lại ai phía sau trong nỗ lực hướng tới một thế giới an toàn, khỏe mạnh hơn cho tất cả mọi người.
Mở thêm chi nhánh tại Quảng Ninh, HDBank tăng đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc

Mở thêm chi nhánh tại Quảng Ninh, HDBank tăng đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc

(LĐTĐ) Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ cán bộ, nhân viên (CBNV) nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
SHB: Lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

SHB: Lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

(LĐTĐ) Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
Vụ giết người, phân xác phi tang tại Đồng Nai: Công an đang làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án

Vụ giết người, phân xác phi tang tại Đồng Nai: Công an đang làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ án “bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang” tại tỉnh Đồng Nai mà Báo Lao động Thủ đô đã thông tin, đến chiều 28/4, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh này tiếp tục điều tra làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

(LĐTĐ) Hòa chung với công cuộc đổi mới của đất nước, những năm qua đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thị xã Sơn Tây luôn phát huy truyền thống yêu nước, tích cực thi đua lao động sản xuất và xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị - kinh tế xã hội của từng đơn vị và toàn thị xã.
Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội trong việc bố trí lực lượng đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn Thành phố, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết sẽ duy trì 112 vị trí chốt trực trong giờ cao điểm sáng, chiều; huy động 224 lượt người/ca trực.

Tin khác

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
Luật hóa khu công nghiệp

Luật hóa khu công nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, đề xuất 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển của các khu công nghiệp và khu kinh tế trên phạm vi cả nước. Đây là lộ trình nhằm xây dựng luật riêng để thúc đẩy phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế.
Hồi sinh những dòng sông

Hồi sinh những dòng sông

(LĐTĐ) Hà Nội vốn nổi tiếng với hệ thống ao, hồ dày đặc, và cũng “nên thơ” bởi những dòng sông. Ngoài sông Hồng (gọi hệ thống sông lớn), còn có các sông Nhuệ, Kim Ngưu, Tô Lịch... chảy uốn lượn quanh Thành phố.
Chuyện xây trường, mở lớp

Chuyện xây trường, mở lớp

(LĐTĐ) Hà Nội chuẩn bị bước sang những tháng hè, không khí bắt đầu nóng dần lên, song nếu so với không khí tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10 hệ thống công lập vẫn chưa thấm vào đâu. “Nóng” tuyển sinh đầu cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đã kéo dài cả thập kỷ qua, xét cho cùng một phần cũng bởi quy mô dân số tăng quá nhanh, “tốc độ” xây mới trường chậm, thậm chí nhiều nơi không chuyển động.
Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

(LĐTĐ) Hiện nay các trường đại học, học viện, cao đẳng được thành lập nhiều, các trường cũng được mở thêm nhiều khoa, ngành học mới để đáp ứng nhu cầu của xã hội, đồng thời cải thiện nguồn thu. Tuy nhiên, những trường chuyên về đào đạo (kỹ sư, lao động chất lượng cao….) thiên về công nghệ, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp chất bán dẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đây chính là một trong những “điểm nghẽn” cần phải “khai thông” sớm, nếu chúng ta muốn đi tắt, đón đầu trong cuộc đua tăng tốc kinh tế thời 4.0.
Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

(LĐTĐ) Trước khi nghị định của Chính phủ về quy định không uống rượu, bia khi tham gia giao thông có hiệu lực, thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến lạm dụng bia, rượu. Song khi quy định này được thực thi nghiêm ngặt, đa số các vụ tai nạn giao thông lại do phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển phương tiện trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra.
Vì sao chưa thống nhất?

Vì sao chưa thống nhất?

(LĐTĐ) Theo cơ cấu hiện hành, đối với các ban (cơ quan Đảng), ủy ban (Quốc hội), bộ (cơ quan thuộc Chính phủ) được chia thành các vụ chuyên môn. Đồng thời, nhiều bộ còn có cấp tổng cục, ủy ban. Tuy vậy, hiện vẫn còn không ít cơ quan cấp tổng cục, ủy ban (thuộc bộ), nhưng vẫn duy trì cơ cấu tổ chức cấp vụ, cục. Người đứng đầu cấp vụ vẫn mang “hàm” vụ trưởng.
Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Luật Đất đai (sửa đổi) mới được thông qua mục đích nhằm sửa đổi, bổ sung một số vấn đề bất cập liên quan đến công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Đặc biệt, gỡ nút thắt “xung đột” liên quan đến đất đai, một trong những vấn đề nóng nhất thời gian vừa qua. Còn về phía người dân kỳ vọng, việc thông qua Luật này sẽ giúp họ không còn chạy ngược, chạy xuôi đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

(LĐTĐ) Chúng ta đã đón Tết cổ truyền trong không khí chan hòa của mùa xuân mới. Thời tiết đẹp, nhà nhà, người người ai cũng cảm nhận được Tết đoàn viên, dự cảm về một năm mới tốt lành.
“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

(LĐTĐ) Năm 2023, Hà Nội - Việt Nam trở thành một trong những “tâm điểm”của truyền thông thế giới khi chứng kiến hàng loạt chuyến thăm cấp Nhà nước của nhiều nguyên thủ quốc gia; chính khách, tổ chức và lãnh đạo nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Đồng thời, năm 2023 cũng là năm các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước công du nước ngoài theo lời mời của lãnh đạo một số quốc gia, dự nhiều sự kiện quốc tế quan trọng.
Xem thêm
Phiên bản di động