“Phủ sóng” nước sạch về nông thôn

Trong nhiều năm qua, TP Hà Nội luôn quan tâm thực hiện có hiệu quả chương trình nước sạch nông thôn để nâng cao chất lượng cuộc sống cho mỗi cá nhân, gia đình và cộng đồng, nhằm góp phần đẩy nhanh quá trình xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, nhất là nguồn lực đầu tư còn hạn chế nên đến nay tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước sạch theo tiêu chuẩn còn thấp
tin nhap 20180628111013 Nỗ lực để người dân có đủ nước sạch sử dụng trong mùa hè
tin nhap 20180628111013 Nguồn nước ngày càng suy thoái
tin nhap 20180628111013 Phúc Thọ: Những chuyển biến tích cực từ cuộc vận động 3 sạch

Được sử dụng nước sạch phục vụ cuộc sống hằng ngày là nhu cầu thiết yếu của người dân. Tuy nhiên, với hệ thống cấp nước hiện tại, nhu cầu chính đáng của người dân vượt xa so với khả năng cấp nước của thành phố.

Khu vực nông thôn Hà Nội gồm có 416 đơn vị hành chính cấp xã thuộc 17 huyện (Mê Linh, Đông Anh, Gia Lâm, Sóc Sơn, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Ứng Hòa, Thanh Trì, Thạch Thất, Đan Phượng, Thanh Oai, Phúc Thọ, Thường Tín, Chương Mỹ, Hoài Đức, Quốc Oai, Ba Vì) và thị xã Sơn Tây.

Theo khảo sát của Sở Xây dựng Hà Nội, ở thời điểm tháng 6/2016, khu vực nông thôn mới chỉ có khoảng 37,2% người dân được tiếp cận với nguồn nước sạch (khoảng 1.611.913/4.331.265 người). Hệ thống nước sạch nông thôn gồm có113 công trình cấp nước tập trung từ các nguồn vốn chương trình mục tiêu Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, chương trình 134, chương trình 135…

tin nhap 20180628111013
Trạm cấp nước thôn Yến Vĩ (xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức).

Trong đó, có 84 công trình hoạt động ổn định (4 công trình chuyển thành trạm bơm tăng áp); 26 công trình hoạt động kém hiệu quả hoặc ngừng hoạt động; 03 công trình đã được thanh lý trung chuyển; 6/7 công trình đầu tư bằng nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới. Một số xã, thị trấn thuộc huyện Thanh Trì, Đông Anh, Gia Lâm, Sóc Sơn, Thanh Oai, Sơn Tây, Phúc Thọ, Ba Vì… được cung cấp nước từ hệ thống cấp nước tập trung của thành phố với phạm vi, lưu lượng hạn chế.

Chất lượng nước sạch nông thôn không đồng đều, tại một số trạm xử lý chưa thực sự đảm bảo chất lượng do công nghệ xử lý đã lạc hậu; chất lượng nước nguồn suy giảm, có nguy cơ ô nhiễm kim loại nặng; công tác duy tu, duy trì trạm xử lý và đường ống không được quan tâm thường xuyên dẫn đến công trình nhanh xuống cấp… Đến hết năm 2017, UBND Thành phố đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 20 nhà đầu tư thực hiện 31 dự án với phạm vi cấp nước cho 239 xã, khoảng 549.347 hộ, với khoảng 2.203.000 người.

Các dự án tiêu biểu như: Dự án phát triển mạng lưới phân phối nước sạch cho các xã thuộc huyện Sóc Sơn (18 xã), Đông Anh (9 xã), Gia Lâm (5 xã); Dự án đầu tư phát triển mạng lưới phân phối nước sạch cho các xã thuộc huyện Thường Tín (26 xã), Mỹ Đức (20 xã), Ứng Hòa (27 xã), Thanh Oai (17 xã); Dự án Nối mạng, cấp nước 15 xã, thị trấn: Lại Yên, Song Phương, Tiền Yên, Đắc Sở, Đức Giang, Sơn Đồng, Vân Canh, Đức

Thượng, Kim Chung, Di Trạch, Yên Sở, Minh Khai, Dương Liễu, Cát Quế và thị trấn Trạm Trôi, huyện Hoài Đức; Dự án cấp nước cho 28 đơn vị hành chính huyện Phú Xuyên... Dự kiến khi các dự án hoàn thành sẽ nâng số xã được cấp nước lên 363 xã tương đương khoảng 953.728 hộ, khoảng 3.814.913 người, nâng tỷ lệ cấp nước khu vực nông thôn lên khoảng 88%.Đến thời điểm tháng 4/2018 tỷ lệ cung cấp nước sạch ở khu vực này mới chỉ đạt 49,4%. Qua khảo sát tại một số huyện như Phúc Thọ, Sóc Sơn, Thạch Thất, Hoài Đức, Quốc Oai, Gia Lâm tỉ lệ người dân dùng nước tự nhiên để phục vụ cho sinh hoạt hàng ngày còn khá phổ biến.

Nhìn những chiếc giếng khoan, giếng đào, ao, hồ… không ai có thể nghĩ đây lại là nguồn nước mà người dân các xã vẫn thường sử dụng cho mọi sinh hoạt trong đời sống hàng ngày.Bà Nguyễn Thị Hải (trưởng thôn 7, xã Đông Dư, huyện Gia Lâm) cho biết: “Mấy chục năm qua chúng tôi vẫn sử dụng nguồn nước đó. Chỉ mỗi nước uống là phải mua nước đóng bình loại 20l/bình, còn lại đều sử dụng nước giếng khoan để phục vụ cho sinh hoạt, từ ăn uống đến tắm giặt”.

Cũng theo bà Hải, hiện thôn 7 có 520 hộ dân, với gần 1.600 nhân khẩu, dù biết nguồn nước giếng khoan không bảo đảm vệ sinh, có thể gây bệnh khi sử dụng trong ăn uống nhưng người dân nơi đây vẫn phải sử dụng vì không có nguồn nước nào khác do đường ống cấp nước sạch đã có ở xã Đông Dư từ mấy năm trước nhưng hiện tại vẫn chưa vươn tới được thôn 7. Người dân trong thôn đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp chính quyền, đề nghị đấu nối đường ống để đưa nước sạch về thôn nhưng cho tới nay nguồn nước sạch vẫn chưa tới. Cùng chung cảnh ngộ như thôn 7 là các thôn Đình Vỹ, Đỗ Xá, Lại Hoàng, Liên Đàm thuộc xã Yên Thường (Gia Lâm).

Mặc dù, nằm gần trung tâm nhưng hiện tại trên địa bàn huyện Gia Lâm vẫn còn 4 xã chưa có nước sạch. Trên địa bàn thành phố, nhiều huyện số xã được cấp nước sạch rất ít. Điển hình như huyện Mỹ Đức. Toàn huyện có 21 xã và một thị trấn Đại Nghĩa với tổng số dân 194.000 người. Thế nhưng, hiện tại trên địa bàn huyện chỉ có duy nhất 1 xã được cấp nước sạch là xã Hương Sơn, với tổng số dân là 22.000 người. So với tổng số dân của cả huyện số người dân được sử dụng nước sạch đạt 11,3%.

Số dân còn lại ở các xã khác trên địa bàn huyện vẫn đang sử dụng nguồn nước sinh hoạt từ nguồn giếng khoan, giếng đào và nước mưa… Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Nghiêm Huấn (Phó trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Mỹ Đức) cho biết: Thực tế, một vài năm trở lại đây, tại nhiều xã chưa có nước sạch, nhiều gia đình có điều kiện kinh tế chủ động khoan giếng, mua sắm thiết bị lọc xử lý nước, nhưng do địa chất nhiều khu vực nhiều đá vôi nên người dân không khoan được giếng nên vẫn phải sử dụng nước mưa trữ trong chum, vại, bể chứa, nước ao, hồ để sử dụng…bởi mạng lưới nước sạch trên địa bàn huyện chưa có.

Do những tác động từ ô nhiễm môi trường nên nguồn nước tự nhiên không còn đảm bảo, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Vì vậy nên huyện rất mong mỏi thành phố cho xây dựng nhiều hơn các trạm cung cấp nước sạch cho người dân Mỹ Đức. Đây là những thách thức không riêng Mỹ Đức mà nhiều địa phương hiện cũng đang trăn trở trong việc thúc đẩy tỷ lệ dân số nông thôn được sử dụng nước sạch.

Hà Phong - Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.
Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hà Nội phụ trách, điều hành Sở Y tế sau khi bà Trần Thị Nhị Hà được điều động đến nhận công tác tại Ban Dân nguyện, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

(LĐTĐ) Tháng Công nhân năm 2024 được Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An xây dựng với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”.
Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

(LĐTĐ) Trong năm 2024 tỉnh Đồng Nai sẽ giám sát, đánh giá đối với 145 dự án đầu tư công nhằm kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý dự án của chủ đầu tư và quá trình giải ngân vốn.

Tin khác

Người dân Đồng Nai "thấp thỏm" vụ hoa Tết

Người dân Đồng Nai "thấp thỏm" vụ hoa Tết

(LĐTĐ) Những ngày này, người dân trồng hoa tại tỉnh Đồng Nai đang nhộn nhịp chuẩn bị cho vụ hoa Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Mặc dù năm nay thời tiết được đánh giá khá thuận lợi nhưng bà con vẫn đang thấp thỏm và lo lắng vì sợ việc tiêu thụ gặp khó do ảnh hưởng của nền kinh tế. Ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô.
Đẩy mạnh vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới

Đẩy mạnh vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới

(LĐTĐ) Ngày 27/12, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Đề án "Đẩy mạnh vai trò của Hội Phụ nữ các cấp trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đến năm 2025" và Kế hoạch tuyên truyền, vận động phụ nữ thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố năm 2023.
Thanh Trì: Trên 99% người dân hài lòng về xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao

Thanh Trì: Trên 99% người dân hài lòng về xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao

(LĐTĐ) Người dân huyện Thanh Trì phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, sự phục hồi kinh tế sau đại dịch, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. Đó là kết quả từ xây dựng Nông thôn mới (NTM) và những nỗ lực để về đích Huyện NTM nâng cao trong thời gian tới của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện.
Hiệu quả từ mô hình trồng bưởi hữu cơ ở Hạ Mỗ

Hiệu quả từ mô hình trồng bưởi hữu cơ ở Hạ Mỗ

(LĐTĐ) Cây bưởi tôm vàng đã gắn bó lâu năm và mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho người dân xã Hạ Mỗ, huyện Đan Phượng (Hà Nội). Bởi vậy, trong những năm qua, huyện Đan Phượng không ngừng nâng cao năng suất và chất lượng bưởi tôm vàng. Gần đây, mô hình kinh tế “Trồng bưởi sinh học hữu cơ sử dụng chế phẩm thuốc trừ sâu thảo mộc Anisaf” được Hội Nông dân huyện triển khai đã đem lại hiệu quả rõ rệt, giúp người nông dân làm giàu bền vững.
Huyện Nghi Lộc: Điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao

Huyện Nghi Lộc: Điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao

(LĐTĐ) Sau hơn 10 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt của cấp uỷ, chính quyền và hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, sự đồng thuận của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, đến nay, huyện Nghi Lộc đã vươn lên trở thành huyện tốp đầu của tỉnh Nghệ An hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM, phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM nâng cao
Đan Phượng: Nỗ lực đưa 3 xã cuối cùng về đích Nông thôn mới kiểu mẫu

Đan Phượng: Nỗ lực đưa 3 xã cuối cùng về đích Nông thôn mới kiểu mẫu

(LĐTĐ) Là một huyện ven đô có truyền thống văn hóa, lịch sử lâu đời, Đan Phượng luôn phấn đấu là huyện đi đầu của Hà Nội trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Đóng góp vào thành quả chung của huyện, nông dân huyện Đan Phượng đã và đang nỗ lực để cùng huyện đưa 3 xã cuối cùng về đích NTM kiểu mẫu.
Khẳng định vị thế nông nghiệp Thủ đô

Khẳng định vị thế nông nghiệp Thủ đô

Thời gian qua, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, chế biến đã thúc đẩy ngành nông nghiệp Thủ đô phát triển nhanh chóng và bền vững, nhiều vùng sản xuất hàng hóa tập trung có năng suất, hiệu quả cao được hình thành, góp phần quan trọng nâng cao thu nhập cho người dân.
Hoàn thành khảo sát xét nông thôn mới kiểu mẫu 8 xã huyện Thanh Trì

Hoàn thành khảo sát xét nông thôn mới kiểu mẫu 8 xã huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Ngày 17/11, Đoàn khảo sát Nông thôn mới (NTM) thành phố Hà Nội đã thẩm định NTM kiểu mẫu thêm 4 xã huyện Thanh Trì. Như vậy, đã có 8 xã được Thành phố khảo sát để trình xét duyệt NTM kiểu mẫu tại huyện Thanh Trì.
Hà Nội: Thẩm định đánh giá nông thôn mới kiểu mẫu 4 xã huyện Thanh Trì

Hà Nội: Thẩm định đánh giá nông thôn mới kiểu mẫu 4 xã huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Sáng nay (15/11), Đoàn thẩm định Nông thôn mới (NTM) thành phố Hà Nội đã có buổi khảo sát thẩm định NTM kiểu mẫu tại 4 xã trên địa bàn huyện Thanh Trì: Tân Triều, Thanh Liệt, Tam Hiệp, Tứ Hiệp.
11 xã huyện Hoài Đức tiếp tục về đích nông thôn mới "kiểu mới"

11 xã huyện Hoài Đức tiếp tục về đích nông thôn mới "kiểu mới"

(LĐTĐ) Sau 3 ngày làm việc, Đoàn thẩm định nông thôn mới của thành phố Hà Nội đã hoàn thành thẩm định tiêu chí nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu đối với 11 xã của huyện Hoài Đức. Trong đó, 9 xã đạt tiêu chí nông thôn mới nâng cao, 2 xã đạt tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu.
Xem thêm
Phiên bản di động