Phong phú và đa nghĩa!

- Thế là đã trả lại tên cho em! - Trả lại cũng đúng bác ạ, ai lại người Việt rành rành mà tên cứ đệm mấy chữ Tây, Tầu…căng tai nghe mà chả nhớ nổi. Nhất là mấy anh chị trong giới sô bít.
phong phu va da nghia An toàn cũng xử!
phong phu va da nghia Lần này thì gay rồi!
phong phu va da nghia Tại ai?

- Đâu chỉ có sô bít, tớ vừa đi qua con phố có cả dẫy cửa hàng rặt tiếng Hàn, tiếng Nhật. Cứ như tớ thì chả biết trong ấy họ kinh doanh cái gì. Nhưng thôi, tớ không nói chuyện này mà nói chuyện khác.

- Chuyện gì liên quan đến “trả lại tên” ngoài chuyện này nữa bác?

- Thế chú không nhớ vừa rồi rộ lên chuyện “trạm thu giá” à.

- Em nhớ chứ. Thật quá vô lý.

- Chính vì vô lý nên hôm qua, anh quản lý đường bộ đã có công văn yêu cầu tất cả các trạm BOT đã trưng biển “trạm thu giá” phải đổi ngay thành “trạm thu phí”.

- Ô, thế không có gì mới hơn hả bác. Trước đã là “trạm thu phí” rồi mà.

- Thế có chuyện để nói. Kể cũng lạ, khi đổi thành “trạm thu giá” thì cứ “lặng lẽ Sa Pa”, giờ “trả lại tên cho em” thì rùm beng yêu cầu này nọ.

- Thì bác tính, trước sự phản ứng của dư luận, giờ sửa sai cung phải thông báo một chút cho hạ nhiệt. Dù sao biết sai để sửa là tiến bộ lắm rồi.

- Thì đúng là thế, nhưng tớ nghĩ, mấy cái anh tự chủ trương đẻ ra “trạm thu giá” cũng phải tường trình, xin lỗi người dân về cái ý tưởng quái gở này.

- Được như thế đã khá. Theo em biết, để có sự “trả lại tên” này phải có cả chỉ đạo của Thủ tướng đó.

- Vì thế, tớ mới nghĩ trong chuyện này không chỉ trả lại tên là xong được. Phải xem xét kiểm điểm ý tưởng này xuất phát từ đâu, báo cáo trình bẩm gì chưa, hay cứ “tùy hứng qua cầu”.

- Đúng thế bác ạ, đằng sau chuyện này còn là chuyện ai chịu trách nhiệm đền bù kinh phí treo, hạ và làm biển mới; rồi giờ lại treo, hạ làm biển mới lần nữa. Công, của ối ra đấy chứ bác.

- Về việc này tớ nhớ lần trước khi cái “trạm thu giá” xuất hiện, ta đã bàn rồi.

- Vậy kinh phí cho việc này lại được cộng vào tổng chi BOT, rất có thể lại phải kéo dài thời gian thu hồi vốn. Và như vậy lại chủ các phương tiện chịu.

- Rõ là thế rồi, chứ mấy ông bà có “sáng kiến” này chắc chắn chả bỏ tiền túi đâu.

- Đâu thế được. Chuyển đổi từ " thu phí" sang "thu giá " và ngược lại tốn bao nhiêu tiền và ai chịu trách nhiệm cho việc chi này? Đừng để trở thành thói quen cứ có những ý tưởng kỳ cục, bị phản ứng rồi lại sửa nhẹ nhàng như không có chuyện gì xảy ra.

- Nghĩa là để khắc phục tình trạng “tùy hứng” này rất cần có hình thức kỷ luật và phạt tài chính.

- Rõ thế rồi.

- Cũng liên quan đến việc đổi từ ngữ cho “nhẹ tai”, anh Hàng không cũng thay đổi cách gọi “chậm hủy chuyến” thành “bay chưa đúng giờ”.

- Ô hay, anh Hàng không chưa sợ chuyện anh Đường bộ với việc đổi “thu giá”, “thu phí” à. Chậm hủy chuyến khác với bay không đúng giờ. Chậm là chậm chuyến bay, hủy là hủy chuyến bay. Còn bay không đúng giờ là có thể bay sớm hơn hoặc muộn hơn và không có hủy chuyến bay.

- Rất nhiều người cũng có ý thắc mắc như chú, nhưng anh Hàng không giải thích: Việc thay đổi thuật ngữ sẽ làm giảm nhẹ bản chất của việc chậm, huỷ chuyến, lừa dối tình trạng chuyến bay với khách hàng, về bản chất không có gì thay đổi, chậm giờ vẫn là chậm giờ, huỷ chuyến vẫn là huỷ chuyến, có Hàng không đang muốn phấn đấu theo hướng tích cực hơn thay vì cứ tiếp cận theo tên gọi “chậm huỷ chuyến” mãi.

- Ơ, đổi nhằm khắc phục lừa dối khách hàng về tình trạng chậm, hủy chuyến bay diễn ra liên miên, vậy việc thay đổi khái niệm cách gọi này lại thêm tội lừa dối tâm lý à. Nghe đâu lại còn lấy “xu thế thế giới” ra để ngụy biện cho cái lừa dối này.

- Lại còn nói việc đổi tên để kỳ vọng thời gian tới sẽ có tỷ lệ cao hơn đối với các chuyến bay đúng giờ.

- Càng ngụy biện, nếu như trước với cách gọi “nặng tai” mà chậm, hủy chuyến vẫn nhiều, thì giờ gọi “nhẹ tai” hơn càng không cải thiện được. Như vậy mới logic.

- Theo anh Hàng không, hiện nay, việc "chậm, huỷ chuyến" bay được quy định tại Thông tư 27/2017 của Bộ Giao thông Vận tải và thuật ngữ này vẫn được giữ nguyên. Đây vẫn là căn cứ để áp dụng xử phạt và có chế tài với các hãng khi chậm, huỷ chuyến.

- Càng ngụy biện, càng sai lè lè, nói như vậy là sự ngẫu hứng thay tên đổi họ này cố ý làm trái văn bản quy phạm pháp luật à?

- Ngôn ngữ của anh Giao thông cũng thật phong phú và đa nghĩa quá: Chậm, hủy chuyến = bay chưa đúng giờ. Thu phí = thu giá.... Cái người dân cần không phải là tên gọi, danh xưng. Thay vì ngồi suy nghĩ, cải biên ngữ pháp thì cần minh bạch thu phí tại các trạm BOT; dành thời gian nghiên cứu nâng cao chất lượng, dịch vụ... bay cho bằng anh, bằng em.

- Thôi thì, nếu có biên soạn, bổ sung “từ điển” tiếng Việt thì nên mời anh Giao thông tham gia cho ngôn ngữ phong phú và đa nghĩa.

Thiện Tâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tỉnh Nghệ An có 712 sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao trở lên

Tỉnh Nghệ An có 712 sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao trở lên

UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng các sản phẩm tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đợt 2 năm 2024.
Tạm biệt "Hàm Cá Mập": Hồ Hoàn Kiếm đón khách gấp ba ngày thường

Tạm biệt "Hàm Cá Mập": Hồ Hoàn Kiếm đón khách gấp ba ngày thường

Sau khi nghe tin Tòa nhà "Hàm Cá Mập" (Hoàn Kiếm, Hà Nội) sẽ phá dỡ trước ngày 30/4, rất nhiều người dân đổ xô đến khu vực quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục và phía trước Tòa nhà "Hàm Cá Mập"để chụp ảnh lưu niệm.
Triển khai hiệu quả Chương trình “Công nhân sáng tạo, vững tin bước vào kỷ nguyên mới”

Triển khai hiệu quả Chương trình “Công nhân sáng tạo, vững tin bước vào kỷ nguyên mới”

Một trong những điểm nhấn trong các hoạt động Tháng Công nhân năm 2025 là Chương trình “Công nhân sáng tạo, vững tin bước vào kỷ nguyên mới”
12 khu vực tuyển sinh vào lớp 10 công lập ở Hà Nội năm học 2025 - 2026

12 khu vực tuyển sinh vào lớp 10 công lập ở Hà Nội năm học 2025 - 2026

Nhằm giúp học sinh có căn cứ đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2025 - 2026, Hà Nội phân chia địa bàn các quận, huyện, thị xã thành 12 khu vực tuyển sinh.
Nghỉ việc sau tinh gọn bộ máy, người lao động làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp ở đâu?

Nghỉ việc sau tinh gọn bộ máy, người lao động làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp ở đâu?

Sau khi sắp xếp, tinh gọn bộ máy, người lao động phải nghỉ việc, thôi việc vẫn tiếp tục nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại hệ thống Trung tâm dịch vụ việc làm các địa phương.
Trường hợp nào được đổi khu vực tuyển sinh vào lớp 10?

Trường hợp nào được đổi khu vực tuyển sinh vào lớp 10?

Nhằm tạo thuận lợi cho học sinh khi đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2025 - 2026, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho phép một số trường hợp được đổi khu vực tuyển sinh.
Quảng cáo sai sự thật Quang Linh và Hằng Du Mục bị phạt 140 triệu đồng

Quảng cáo sai sự thật Quang Linh và Hằng Du Mục bị phạt 140 triệu đồng

Do hành vi quảng cáo không đúng, gây nhầm lẫn về chất lượng đã được công bố, Hằng Du Mục và Quang Linh bị xử phạt hành chính mỗi người 70 triệu đồng.

Tin khác

Giải phóng kinh tế tư nhân

Giải phóng kinh tế tư nhân

Vừa qua, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có bài viết: “Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng”. Với cách tiếp cận mới, đây thực sự là những nội dung mang tầm chiến lược để “tháo gỡ” các rào cản, mở đường “cao tốc” đưa kinh tế tư nhân trở thành một trong 3 chân kiềng quan trọng góp phần hiện thực hóa khát vọng đất nước hùng cường.
Phát huy khí thế mùa Xuân đại thắng

Phát huy khí thế mùa Xuân đại thắng

Ngoài kia mưa xuân lất phất bay, Hà Nội những ngày này cây cối cũng bắt đầu đơm chồi, nảy lộc. Với Thành phố, “cả núi” công việc đang được “thần tốc” phải giải quyết, hàng loạt các công trình trọng điểm đang được đẩy nhanh tiến độ và chuẩn bị khởi công. Bên cạnh nhiệm vụ tiếp tục triển khai Nghị quyết số 18 của Ban Chấp hành Trung ương, cụ thể là Kết luận số 127 của Bộ Chính trị về tiếp tục sắp xếp, tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị, thành phố Hà Nội cũng đang dồn lực để đưa các dự án đã triển khai hoàn thành đúng tiến độ; đồng thời chuẩn bị triển khai hàng loạt dự án mới.
Để KCN cao Hòa Lạc trở thành "trái tim" công nghệ

Để KCN cao Hòa Lạc trở thành "trái tim" công nghệ

Để triển khai hiệu quả Nghị quyết số 57-NQ/TƯ ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về "Đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia", đúng như chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo 57 của Thành ủy - điều quan trọng phải xác định rõ trọng tâm, trọng điểm để tạo các bước đột phá.
Những “ánh điện” nơi công sở

Những “ánh điện” nơi công sở

Những ngày này, cả nước nói chung, Thủ đô nói riêng, các cơ quan từ Thành ủy đến các cấp chính quyền, đoàn thể của hệ thống chính trị đang “căng mình” thực hiện nhiệm vụ kép: Tập trung phát triển kinh tế, đẩy nhanh tiến độ thực hiện Nghị quyết 18, Kết luận 127 của Bộ Chính trị về sắp xếp, tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị.
Học suốt đời và tự học

Học suốt đời và tự học

Trong bài viết “Học tập suốt đời”, Tổng Bí thư Tô Lâm nhận xét: “Bên cạnh kết quả, thực hiện chủ trương học tập suốt đời vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Đào tạo, bồi dưỡng còn chạy theo số lượng mà chưa thực sự chú trọng tới chất lượng; việc tự học, thực học và học tập suốt đời của đội ngũ cán bộ, đảng viên chưa đạt kết quả như mong muốn; còn tình trạng học theo phong trào, sính bằng cấp…”. Đây là vấn đề thời sự đáng suy nghĩ và đến lúc cần phải thay đổi.
Tinh gọn để phát triển

Tinh gọn để phát triển

Ngày 14/2, thay mặt Bộ Chính trị, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú đã ký kết luận số 126-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về một số nội dung, nhiệm vụ tiếp tục sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Trong đó, có nội dung liên quan đến việc nghiên cứu, sắp xếp bỏ hành chính cấp trung gian (cấp huyện); đồng thời nghiên cứu sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh…
Hiệu quả chính là thước đo, tự hào Thủ đô ngày càng phát triển

Hiệu quả chính là thước đo, tự hào Thủ đô ngày càng phát triển

Kết quả là thước đo công việc (xét cả phương diện lãnh đạo, quản lý). Nên năm 2024 lần đầu tiên thành phố Hà Nội thu ngân sách dẫn đầu cả nước đạt gần 512 ngàn tỷ đồng là minh chứng sinh động về sự lãnh đạo của Đảng bộ Thành phố đứng đầu là Bí thư Thành ủy, Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy và sự điều hành năng động của các cấp chính quyền cũng như quyết tâm cao của toàn hệ thống chính trị.
GDP và đời sống nhân dân

GDP và đời sống nhân dân

GDP tăng thì đời sống nhân dân phải tăng. Đó là nguyên lý của kinh tế chính trị học và cũng là quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Nghị định 168/2024/NĐ-CP: Tạo chuyển biến trong ý thức chấp hành luật giao thông

Nghị định 168/2024/NĐ-CP: Tạo chuyển biến trong ý thức chấp hành luật giao thông

Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới đáng chú ý. GS.TS Hoàng Văn Cường (Đại biểu Quốc hội khóa XV, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân) đã có những trao đổi với phóng viên Báo Lao động Thủ đô xoay quanh Nghị định này.
Tập trung xóa nghèo để vững bước tiến vào kỷ nguyên mới

Tập trung xóa nghèo để vững bước tiến vào kỷ nguyên mới

Một trong những thông điệp của chuyến thăm, chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hưng Yên nhân dịp năm mới 2025, chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ của Tổng Bí thư Tô Lâm ngày 7/1, chính là phải tập trung làm tốt hơn nữa công tác giảm, tiến tới xóa nghèo.
Xem thêm
Phiên bản di động