Nước sạch nông thôn: Số lượng phải đi đôi với chất lượng

(LĐTĐ) Tính đến hết năm 2018, tỷ lệ người dân khu vực nông thôn Hà Nội được sử dụng nước sạch đến nay đã đạt gần 55%. Với việc tiếp tục mở rộng mạng lưới nước sạch, mục tiêu đến năm 2020 đạt 100% người dân nông thôn Hà Nội được sử dụng nước sạch là khả quan. Tuy nhiên, điều quan trọng để duy trì, triển khai các dự án cung cấp nước sạch hiện nay đó là số lượng phải đi kèm với chất lượng.
nuoc sach nong thon so luong phai di doi voi chat luong Bài cuối: Chung tay cùng thực hiện
nuoc sach nong thon so luong phai di doi voi chat luong Bài 1: Vẫn còn nhiều trở ngại

Mở rộng mạng lưới cấp nước

Theo Trưởng phòng Hạ tầng kỹ thuật (Sở Xây dựng Hà Nội) Nguyễn Mạnh Hùng, đến nay Hà Nội có gần 53,3% số người dân nông thôn được sử dụng và tiếp cận nguồn nước sạch. Dự kiến đến hết năm 2018, một số dự án phát triển mạng cấp nước sẽ được hoàn thành để cấp nước cho thêm hơn 2 triệu người nữa, nâng tỷ lệ số người dân được cấp nước tại khu vực nông thôn đạt khoảng 55,5%.

Để đạt được kết quả trên, thời gian qua, thành phố Hà Nội đặc biệt quan tâm, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án nước sạch nông thôn; tích cực kêu gọi xã hội hóa đầu tư phát triển mạng lưới cấp nước; kiểm tra, rà soát công trình cấp nước nông thôn được đầu tư từ nguồn ngân sách trước đây để bàn giao cho các doanh nghiệp quản lý, bảo đảm hoạt động hiệu quả…

nuoc sach nong thon so luong phai di doi voi chat luong
Trạm cấp nước Đại Nghĩa được xây dựng nhằm đảm bảo cung cấp nước sạch cho nhân dân và các đơn vị, trên địa bàn huyện Mỹ Đức nhưng đến nay sau 7 năm vẫn chưa được sử dụng. (ảnh: Hà Phong)

Đến nay, UBND Thành phố đã chấp thuận cho 23 nhà đầu tư triển khai 34 dự án cấp nước, trong đó có 11 dự án phát triển nguồn (tổng công suất tăng thêm 1.350.000m3/ngày - đêm) và 23 dự án phát triển mạng cấp nước. Dự kiến đến ngày 31-12-2020, sau khi các dự án này hoàn thành, sẽ nâng công suất toàn thành phố lên 2.350.000m3/ngày - đêm, bảo đảm nguồn nước sạch cung cấp cho các hộ dân có nhu cầu sử dụng.

Đối với một số huyện chưa có hệ thống nước sạch, UBND Thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa để có thể đấu nối với hệ thống cấp nước tập trung. Đối với khu vực thuộc một số xã vùng sâu, vùng xa, không có khả năng tiếp cận nguồn nước sạch tập trung, thành phố sẽ triển khai mô hình cấp nước theo hộ, cụm hộ sử dụng công nghệ tiên tiến... Bên cạnh đó, để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào dự án cấp nước nông thôn, UBND Thành phố đã hỗ trợ các nhà đầu tư lựa chọn công nghệ tiên tiến, hiện đại, bảo đảm cung cấp nước sạch cho nhân dân.

Bên cạnh các cơ chế khuyến khích, thành phố cũng đã có nhiều ưu đãi cho các doanh nghiệp hiện đang triển khai các dự án cấp nước tại vùng sâu, vùng xa. Thực tế nhiều dự án cấp nước sạch trên địa bàn thành phố đã tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi của Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Hà Nội; trong đó, có 04 dự án của Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông và 01 dự án của Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội, tổng số tiền cho vay trên 117 tỷ đồng.

Quỹ cũng đang thẩm tra, giải ngân cho một số dự án đang triển khai. Hiện nay, đối với các dự án thuộc lĩnh vực nước sạch đã vay vốn tại Quỹ có mức áp dụng là 6,95%/năm. Như vậy, so với mặt bằng chung lãi suất cho vay trung, dài hạn của các tổ chức tín dụng khác đối với lĩnh vực nước sạch trên phạm vi thành phố thì lãi suất áp dụng tại Quỹ Đầu tư đang thấp hơn.

Khắc phục những tồn tại

Hà Nội phấn đấu đến hết năm 2018, một số dự án phát triển mạng cấp nước sẽ hoàn thành (dự án cấp nước cho 4 xã của huyện Mê Linh; cấp nước cho 3 xã của huyện Thanh Trì; cấp nước cho huyện Phú Xuyên; cho các xã huyện Gia Lâm…) để cấp nước cho hơn 2,375 triệu người (với 593.957 hộ), nâng tỷ lệ cấp nước nông thôn tới hơn 55,5% (so với kế hoạch năm 2018 là 55%) vượt 0,5% so với kế hoạch.

Cũng cần phải khẳng định, bên cạnh những tín hiệu tích cực của các số liệu báo cáo, thực tế tại nhiều dự án nước sạch nông thôn, công tác triển khai vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Theo kết quả giám sát của Ban Đô thị HĐND TP Hà Nội, trên địa bàn thành phố có 126 dự án trạm cấp nước sạch nông thôn được đầu tư bằng nhiều nguồn vốn khác nhau trong giai đoạn từ năm 1990 đến năm 2017. Điều đáng nói là, đến tháng 6/2018, mới có 94 trạm đang hoạt động, còn lại 32 trạm cấp nước không hoạt động do công trình đầu tư dở dang không đủ điều kiện đưa vào hoạt động hoặc đã đưa vào hoạt động nhưng đến nay xuống cấp dừng hoạt động.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, chính là ở công tác triển khai mở rộng mạng lưới đường ống cung cấp, mặc dù đã có trạm cấp nước nhưng người dân cũng ít dùng nước sạch, dẫn đến khó khăn đối với các nhà đầu tư trong việc duy trì vận hành. Đại diện Liên danh Công ty cổ phần Ao Vua và Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng cấp thoát nước và Môi trường Ba Vì Nguyễn Thế Khánh cho biết, suất đầu tư cho nước sạch nông thôn rất lớn (do mật độ dân cư thưa); tỷ lệ người dân đấu nối và sử dụng nước sạch thấp nên hiệu quả không cao. Cụ thể, Nhà máy Nước sạch Ba Vì hiện có khả năng cấp nước đạt 10.000m3/ngày-đêm nhưng người dân mới sử dụng hết khoảng 2.100m3/ngày-đêm.

Không khó để điểm mặt những dự án cấp nước sạch đã được hoàn thiện và đi vào vận hành nhưng vẫn khó tiếp cận được với người dân như Dự án Trạm cấp nước xã Ninh Hiệp (huyện Gia Lâm) quy mô công suất cấp nước cho 3.960 hộ dân, nhưng đến tháng 6/2018 mới có 1.650 hộ đấu nối sử dụng nước; Dự án cấp nước sạch cho 11 xã của huyện Quốc Oai hoàn thành và cấp cho 8 xã, sau gần một năm mới có 5.500/15.500 hộ đấu nối sử dụng nước...

Như vậy có thể thấy, công tác đầu tư xây dựng các trạm cấp nước trên địa bàn nông thôn trong thời gian qua còn chưa gắn liền với công tác quản lý vận hành và khai thác công trình sau đầu tư, việc các đơn vị kiêm nhiệm, không chuyên trách quản lý vận hành công trình sau đầu tư dẫn đến tình trạng hiệu quả quản lý vận hành chưa cao. Đặc biệt, công tác bảo vệ, quản lý, khai thác vận hành, hoạch toán kinh doanh chưa đáp ứng yêu cầu nên thu không đủ bù chi không đáp ứng được kinh phí duy tu, bảo dưỡng, tỷ lệ tái đầu tư thấp nên dẫn đến công trình xuống cấp nhanh, chất lượng nước không đảm bảo.

Theo Trưởng ban Đô thị HĐND Thành phố Nguyễn Nguyên Quân, để hoàn thành mục tiêu cấp nước sạch cho khu vực nông thôn theo kế hoạch, Sở Xây dựng tăng cường kiểm tra, đôn đốc các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nhà máy nước, các mạng truyền dẫn, phân phối theo đúng kế hoạch đã được UBND Thành phố chấp thuận. Hiện tại, một số xã thuộc các huyện: Phúc Thọ, Chương Mỹ, Thạch Thất khó khăn trong kêu gọi doanh nghiệp đầu tư hệ thống cấp nước. Do đó, Sở Xây dựng cần sớm chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã rà soát địa bàn chưa có nước sạch, chưa có dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước để tiếp tục kêu gọi các nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm nghiên cứu, đề xuất xây dựng hệ thống cấp nước.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).

Tin khác

Người dân Đồng Nai "thấp thỏm" vụ hoa Tết

Người dân Đồng Nai "thấp thỏm" vụ hoa Tết

(LĐTĐ) Những ngày này, người dân trồng hoa tại tỉnh Đồng Nai đang nhộn nhịp chuẩn bị cho vụ hoa Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Mặc dù năm nay thời tiết được đánh giá khá thuận lợi nhưng bà con vẫn đang thấp thỏm và lo lắng vì sợ việc tiêu thụ gặp khó do ảnh hưởng của nền kinh tế. Ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô.
Đẩy mạnh vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới

Đẩy mạnh vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới

(LĐTĐ) Ngày 27/12, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Đề án "Đẩy mạnh vai trò của Hội Phụ nữ các cấp trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đến năm 2025" và Kế hoạch tuyên truyền, vận động phụ nữ thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố năm 2023.
Thanh Trì: Trên 99% người dân hài lòng về xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao

Thanh Trì: Trên 99% người dân hài lòng về xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao

(LĐTĐ) Người dân huyện Thanh Trì phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, sự phục hồi kinh tế sau đại dịch, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. Đó là kết quả từ xây dựng Nông thôn mới (NTM) và những nỗ lực để về đích Huyện NTM nâng cao trong thời gian tới của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện.
Hiệu quả từ mô hình trồng bưởi hữu cơ ở Hạ Mỗ

Hiệu quả từ mô hình trồng bưởi hữu cơ ở Hạ Mỗ

(LĐTĐ) Cây bưởi tôm vàng đã gắn bó lâu năm và mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho người dân xã Hạ Mỗ, huyện Đan Phượng (Hà Nội). Bởi vậy, trong những năm qua, huyện Đan Phượng không ngừng nâng cao năng suất và chất lượng bưởi tôm vàng. Gần đây, mô hình kinh tế “Trồng bưởi sinh học hữu cơ sử dụng chế phẩm thuốc trừ sâu thảo mộc Anisaf” được Hội Nông dân huyện triển khai đã đem lại hiệu quả rõ rệt, giúp người nông dân làm giàu bền vững.
Huyện Nghi Lộc: Điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao

Huyện Nghi Lộc: Điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao

(LĐTĐ) Sau hơn 10 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt của cấp uỷ, chính quyền và hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, sự đồng thuận của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, đến nay, huyện Nghi Lộc đã vươn lên trở thành huyện tốp đầu của tỉnh Nghệ An hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM, phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM nâng cao
Đan Phượng: Nỗ lực đưa 3 xã cuối cùng về đích Nông thôn mới kiểu mẫu

Đan Phượng: Nỗ lực đưa 3 xã cuối cùng về đích Nông thôn mới kiểu mẫu

(LĐTĐ) Là một huyện ven đô có truyền thống văn hóa, lịch sử lâu đời, Đan Phượng luôn phấn đấu là huyện đi đầu của Hà Nội trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Đóng góp vào thành quả chung của huyện, nông dân huyện Đan Phượng đã và đang nỗ lực để cùng huyện đưa 3 xã cuối cùng về đích NTM kiểu mẫu.
Khẳng định vị thế nông nghiệp Thủ đô

Khẳng định vị thế nông nghiệp Thủ đô

Thời gian qua, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, chế biến đã thúc đẩy ngành nông nghiệp Thủ đô phát triển nhanh chóng và bền vững, nhiều vùng sản xuất hàng hóa tập trung có năng suất, hiệu quả cao được hình thành, góp phần quan trọng nâng cao thu nhập cho người dân.
Hoàn thành khảo sát xét nông thôn mới kiểu mẫu 8 xã huyện Thanh Trì

Hoàn thành khảo sát xét nông thôn mới kiểu mẫu 8 xã huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Ngày 17/11, Đoàn khảo sát Nông thôn mới (NTM) thành phố Hà Nội đã thẩm định NTM kiểu mẫu thêm 4 xã huyện Thanh Trì. Như vậy, đã có 8 xã được Thành phố khảo sát để trình xét duyệt NTM kiểu mẫu tại huyện Thanh Trì.
Hà Nội: Thẩm định đánh giá nông thôn mới kiểu mẫu 4 xã huyện Thanh Trì

Hà Nội: Thẩm định đánh giá nông thôn mới kiểu mẫu 4 xã huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Sáng nay (15/11), Đoàn thẩm định Nông thôn mới (NTM) thành phố Hà Nội đã có buổi khảo sát thẩm định NTM kiểu mẫu tại 4 xã trên địa bàn huyện Thanh Trì: Tân Triều, Thanh Liệt, Tam Hiệp, Tứ Hiệp.
11 xã huyện Hoài Đức tiếp tục về đích nông thôn mới "kiểu mới"

11 xã huyện Hoài Đức tiếp tục về đích nông thôn mới "kiểu mới"

(LĐTĐ) Sau 3 ngày làm việc, Đoàn thẩm định nông thôn mới của thành phố Hà Nội đã hoàn thành thẩm định tiêu chí nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu đối với 11 xã của huyện Hoài Đức. Trong đó, 9 xã đạt tiêu chí nông thôn mới nâng cao, 2 xã đạt tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu.
Xem thêm
Phiên bản di động