Nỗ lực hiện thực hóa giấc mơ an cư của công nhân

(LĐTĐ) Sau nhiều năm làm việc, tích cóp được một khoản tiền, nhiều công nhân lao động (CNLĐ) mong muốn được sở hữu một căn hộ với giá ưu đãi để ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất. Tuy nhiên, so với giá cả thực tế thì sự tích góp đó chẳng thấm vào đâu. Vì vậy, nhằm đáp ứng một phần nhu cầu thiết thực của CNLĐ, UBND TP Hà Nội đã và đang tiếp tục triển khai các dự án nhà ở xã hội, tiếp tục xây nhà ở theo thiết chế Công đoàn cho số công nhân có thu nhập thấp…
no luc hien thuc hoa giac mo an cu cua cong nhan Kỳ cuối: Hiện thực hóa giấc mơ an cư
no luc hien thuc hoa giac mo an cu cua cong nhan Bài 2: Tiên phong vì giấc mơ an cư

Mong muốn an cư để yên tâm lao động sản xuất

Cảnh sống tạm bợ tại các khu nhà trọ không đảm bảo an ninh và chất lượng cuộc sống ở xung quanh các khu công nghiệp và chế xuất đã khiến cho không ít CNLĐ cảm thấy mệt mỏi, gây ảnh hưởng đến năng suất lao động và nguồn thu nhập. Chính vì thế, sau thời gian dài miệt mài làm việc, tích cóp được một khoản tiền, nhiều CNLĐ bày tỏ mong muốn được sở hữu một căn nhà để ổn định cuộc sống và yên tâm lao động sản xuất.

no luc hien thuc hoa giac mo an cu cua cong nhan
Khu nhà ở dành cho công nhân tại KCN Thăng Long.

Chị Nguyễn Thị Linh (quê Thái Nguyên) đang làm việc tại KCN Sài Đồng cũng chia sẻ: “Tôi làm cho một công ty nước ngoài tại KCN Sài Đồng, lương tháng được 6 triệu/tháng chưa tính tăng ca, chồng tôi làm cho một công ty ở ngoài, thu nhập được hơn chục triệu/tháng. Tính ra hai vợ chồng thu nhập được gần hai chục triệu/tháng.

Vợ chồng tôi đang thuê một phòng trọ tại khu vực Thạch Bàn (quận Long Biên) với giá 700.000 đồng/tháng, cuộc sống cũng tương đối ổn định và có chút dư dả. Nhưng vì hai vợ chồng xác định rời quê xuống Hà Nội mưu sinh nên cũng đã đặt mục tiêu cố gắng mua được một căn hộ vì người xưa dạy rồi “an cư, lạc nghiệp”.

Thực hiện kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2016 – 2020, thành phố Hà Nội có trách nhiệm xây hơn 6 triệu m2 nhà ở cho các đối tượng thuộc diện hưởng nhà ở xã hội. Sau hơn 2 năm triển khai đã hoàn thành chỗ ở trên 8.000 căn nhà cho công nhân thuê, với giá thành 29.000 đồng/m2/tháng; hoàn thành 181.000 m2 nhà ở xã hội, trong đó đối tượng là công nhân mua nhà theo giá Chính phủ quy định.

Hiện nay, thành phố Hà Nội có 41 dự án nhà ở xã hội đang thi công, đến năm 2019-2020 dự án hoàn thành, sẽ có 3,5 triệu m2 cho các đối tượng nhà ở xã hội.Theo kế hoạch, thành phố còn 2,8 triệu m2, tiếp tục xây nhà ở theo thiết chế công đoàn cho số công nhân có thu nhập thấp; đồng thời xây dựng kế hoạch lấy quỹ đất 2% trong khu đô thị, phấn đấu dưới 200 triệu đồng/căn để bán cho công nhân.

UBND thành phố Hà Nội sẽ phối hợp với Tổng LĐLĐ Việt Nam xây dựng nhà thiết chế đầu tiên tại huyện Quốc Oai vào cuối năm 2019 cho công nhân Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

Chính vì thế, vợ chồng tôi đang cố gắng làm và tiết kiệm để đạt được mục tiêu mình đặt ra trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, chúng tôi cũng mong nhà nước và các doanh nghiệp có chính sách hỗ trợ để CNLĐ, đặc biệt là những CNLĐ có thu nhập thấp có được một chốn an cư để ổn định cuộc sống và yên tâm lao động sản xuất.”

Anh Nguyễn Văn Tường (quê Lào Cai) đang làm việc trong KCN Thăng Long chia sẻ: “Hai vợ chồng tôi làm việc tại KCN Thăng Long đến nay đã ngót nghét chục năm, lương tháng trung bình được 6 - 7 triệu/người, nếu tăng ca đều đặn thì cũng được gần chục triệu/tháng. Ngoài ra, thời gian rảnh vợ tôi còn bán đồ online trên mạng, nhờ đó mà hàng tháng cũng có thêm một khoản thu nhập kha khá.

Sau khi trừ các khoản chi phí tiền phòng trọ, điện nước, phí sinh hoạt và tiền gửi về quê nhờ ông bà chăm con thì hai vợ chồng dành dụm được 7 - 10 triệu/tháng. Hiện tại, vợ chồng tôi đã tích cóp được một khoản tiền và đang có ý định chuyển chỗ ở hoặc mua một căn hộ nhỏ để nâng cao chất lượng cuộc sống, chứ cứ ở trọ như thế này thì không ổn.”

Theo anh Tường, phòng trọ của vợ chồng anh hiện tại có giá thuê là 500.000 đồng/tháng, diện tích được khoảng 10m2. Vì khu trọ của anh không có chủ nhà quản lý nên an ninh cũng không được đảm bảo, thực tế đã nhiều lần xảy ra mất trộm nên lúc nào vợ chồng anh cũng lo lắng, bất an.

Điều mà vợ chồng anh Tường lo lắng nữa là chất lượng dịch vụ của khu trọ không đảm bảo, nguồn nước mà cả khu trọ dùng là nước giếng khoan chứ không phải nước sạch, lo sợ ảnh hưởng đến sức khỏe nên anh chị đã phải mua nước đóng bình về để sử dụng cho việc nấu nướng, còn nước ở khu trọ chỉ để giặt giũ, tắm rửa. “Mong muốn có một căn hộ, đảm bảo an ninh và chất lượng dịch vụ để ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất có lẽ không chỉ là mong ước của riêng vợ chồng tôi mà còn là mong ước của rất nhiều CNLĐ khác” – anh Tường chia sẻ.

Luôn quan tâm đến vấn đề nhà ở cho công nhân

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 370/QĐ-TTg về lãi suất cho vay ưu đãi nhà ở xã hội tại Ngân hàng Chính sách xã hội theo quy định tại Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

Cụ thể, lãi suất cho vay ưu đãi tại Ngân hàng Chính sách xã hội đối với các đối tượng mua, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo sửa chữa nhà để ở theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội trong năm 2018 là 4,8%/năm (0,4%/tháng). Lãi suất nợ quá hạn được tính bằng 130% lãi suất khi cho vay. Theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP, có 10 đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội, trong đó có người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp.

Chia sẻ tại chương trình gặp gỡ, thảo luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các thành viên của Chính phủ với các đại biểu tham dự Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết: Thời gian vừa qua, thực hiện sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thành phố Hà Nội luôn quan tâm đến vấn đề nhà ở cho công nhân và các gia đình chính sách.

Năm 2018, Hà Nội sẽ phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Xây dựng tiếp tục xây dựng gần 600 nghìn căn nhà cho người nghèo, cho người nghèo vay gấp đôi số tiền thông qua Ngân hàng chính sách xã hội, hoàn thành vào ngày 17/10/2018.

Đối với các nhà ở cho các đối tượng chính sách, trong những năm qua, thực hiện kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ giao giai đoạn 2016 – 2020, thành phố Hà Nội có trách nhiệm xây hơn 6 triệu m2 nhà ở cho các đối tượng thuộc diện hưởng nhà ở xã hội như: Cán bộ, viên chức ban ngành Thành phố Hà Nội, nhà ở cho sinh viên và công nhân.

Trong nhóm nhà ở dành cho công nhân, UBND thành phố Hà Nội đã phối hợp với Tổng LĐLĐ Việt Nam, bố trí quỹ đất 2% còn lại tại các khu đô thị, xây dựng và thiết kế nhà ở cho công nhân theo tiêu chuẩn Tổng LĐLĐ Việt Nam đưa ra và theo kế hoạch được Thủ tướng phê duyệt.

Về phía thành phố Hà Nội, sau hơn 2 năm triển khai đã hoàn thành chỗ ở trên 8.000 căn nhà cho công nhân thuê, với giá thành 29.000 đồng/m2/tháng; hoàn thành 181.000 m2 nhà ở xã hội, trong đó đối tượng là công nhân mua nhà theo giá Chính phủ quy định. Hiện nay, thành phố Hà Nội có 41 dự án nhà ở xã hội đang thi công, đến năm 2019-2020 dự án hoàn thành, sẽ có 3,5 triệu m2 cho các đối tượng nhà ở xã hội.

Theo kế hoạch, thành phố còn 2,8 triệu m2, tiếp tục xây nhà ở theo thiết chế công đoàn cho số công nhân có thu nhập thấp; đồng thời xây dựng kế hoạch lấy quỹ đất 2% trong khu đô thị, phấn đấu dưới 200 triệu đồng/căn để bán cho công nhân. UBND thành phố Hà Nội sẽ phối hợp với Tổng LĐLĐ Việt Nam xây dựng nhà thiết chế đầu tiên tại huyện Quốc Oai vào cuối năm 2019 cho công nhân Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

(LĐTĐ) Trong năm 2024 tỉnh Đồng Nai sẽ giám sát, đánh giá đối với 145 dự án đầu tư công nhằm kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý dự án của chủ đầu tư và quá trình giải ngân vốn.
Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành để bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, chức danh Chủ tịch LĐLĐ huyện; ủy viên Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra LĐLĐ huyện Thường Tín khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.
Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Sở Du lịch Hà Nội thông tin, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt khách, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành phố Hà Nội đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội; khẩn trương hoàn thành rà soát lại một số nội dung về nguồn vốn Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo để đủ điều kiện phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.

Tin khác

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

(LĐTĐ) Năm 2023, công tác an toàn, vệ sinh lao động trên toàn quốc đạt được một số kết quả nhất định nhưng vẫn còn một số tồn tại, như số vụ tai nạn lao động, số người mắc bệnh nghề nghiệp, sự cố nghiêm trọng vẫn còn ở mức cao và đáng lo ngại.
Nâng tầm Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" thành Chương trình truyền thông

Nâng tầm Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" thành Chương trình truyền thông

(LĐTĐ) Qua 3 năm diễn ra thành công, năm 2024, Cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” do báo Kinh tế & Đô thị, Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (ActionAid) và Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp tổ chức đã được nâng tầm thành Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” để tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa thông điệp vì cộng đồng.
Hoa đồng tiền rực rỡ trên vùng quê Đan Phượng

Hoa đồng tiền rực rỡ trên vùng quê Đan Phượng

(LĐTĐ) Đồng Tháp là một xã thuộc huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội. Nơi đây được coi là “thủ phủ” của hoa đồng tiền. Với trên 25ha chuyển đổi cơ cấu cây trồng, Hợp tác xã (HTX) Hoa Đồng Tháp đã mang lại thu nhập cao cho nhiều hộ dân ở nơi đây.
Video hàng nghìn công nhân chào cờ, hát Quốc ca nhận mưa lời khen

Video hàng nghìn công nhân chào cờ, hát Quốc ca nhận mưa lời khen

(LĐTĐ) Hai ngày qua, đoạn video quay lại cảnh hơn 1.000 công nhân lao động Công ty TNHH Wooin Vina (đóng tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) mặc áo cờ đỏ sao vàng đứng chào cờ, hát Quốc ca trong ngày đầu tiên đi làm trở lại sau Tết (19/2) đã làm cho nhiều người thích thú, khen ngợi.
Gần 2.000 lượt ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước vận hành xuyên Tết

Gần 2.000 lượt ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước vận hành xuyên Tết

(LĐTĐ) Trong suốt các ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã huy động 1.959 lượt cán bộ, nhân viên ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước Thủ đô luộn thông thoáng, đảm bảo vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.
Tết vẫn miệt mài làm việc nơi phố thị

Tết vẫn miệt mài làm việc nơi phố thị

(LĐTĐ) Tết Giáp Thìn 2024, trong khi nhiều người vẫn đang sum họp với gia đình hay đi du Xuân, lễ hội thì nhiều lao động với những ngành nghề đặc thù khác nhau ở Thủ đô Hà Nội vẫn miệt mài làm việc trên các tuyến phố…
Thưởng Tết Nguyên đán 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng

Thưởng Tết Nguyên đán 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng

(LĐTĐ) Tiền thưởng Tết Âm lịch Giáp Thìn 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng, xấp xỉ mức thưởng dịp Tết Âm lịch năm 2023 (6,86 triệu đồng/người).
Dầm mưa, xuyên đêm ngày cận Tết trên công trường ga ngầm Dự án Nhổn - Ga Hà Nội

Dầm mưa, xuyên đêm ngày cận Tết trên công trường ga ngầm Dự án Nhổn - Ga Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn, trên công trình xây dựng dự án ga ngầm S12, thuộc dự án đường sắt đô thị (Metro) Nhổn - ga Hà Nội, dẫu trong giá rét, không khí lao động vẫn nhộn nhịp, khoảng 40 cán bộ và công nhân vẫn nỗ lực, khẩn trương thi công các hạng mục đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng đề ra.
Cuối năm về với chợ quê

Cuối năm về với chợ quê

(LĐTĐ) Do tập trung công việc đồng áng để kịp thời vụ, người dân ở các vùng quê thường đi sắm Tết rất muộn. Cùng với đó, những người con đi công tác, làm ăn xa nhà, gần ngày Tết trở về sum vầy cũng rất háo hức, mong được đi chợ quê để tìm lại tuổi thơ theo bà, theo mẹ đi chợ. Chính vì vậy càng ngày giáp Tết, chợ quê càng đông vui tấp nập kẻ bán, người mua.
Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết

Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết

(LĐTĐ) Khác với những công việc khác, công nhân môi trường đô thị bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết vì khối lượng công việc phát sinh rất nhiều. Vất vả và khó khăn, song họ vẫn cố gắng khắc phục để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.
Xem thêm
Phiên bản di động