Nhận biết, điều trị bệnh tâm thần ở trẻ

Những năm gần đây nhiều trẻ nhỏ phải nhập viện vì chứng bệnh tâm thần. Theo các bác sỹ, khi thấy trẻ có biểu hiện hoảng loạn, kêu khóc, xa lánh mọi người, không ăn, không vệ sinh thân thể hay cáu gắt, đập phá… là bệnh đã nặng, cần được chữa trị kịp thời.
Cho trẻ sơ sinh tiếp xúc ngay với mẹ: Giảm đáng kể tử vong
Vui buồn thất thường là biểu hiện tâm thần
Ô nhiễm không khí gây chứng tự kỷ và tâm thần phân liệt

Trẻ bị sang chấn tâm lý

Cháu Thùy Vân, 10 tuổi, ở Uông Bí, Quảng Ninh, được mẹ đưa vào bệnh viện khám lại sau 6 tháng điều trị tại khoa Tâm thần phân liệt, bệnh viện Bạch Mai. Chị Linh, mẹ cháu Vân, chia sẻ: Chị sinh được 2 cháu, Vân là con đầu. Trước kia bố mẹ rất gần gũi cháu nhưng từ ngày chị sinh thêm bé trai gia đình ít có thời gian quan tâm. Cuối năm 2014, cháu Vân tự nhiên ít nói và lầm lì. Hay ốm và hay lẩm bẩm một mình. Nhiều khi cháu bảo có người đang mắng, dọa đánh và khi tắm thì có người nhìn trộm cháu, nhiều đêm ngủ thì giật mình kêu cứu. Vì tưởng con bị ai bắt nạt nên gia đình đã đi tìm hiểu nhưng không phải. Trong khi bệnh của cháu ngày nặng hơn, gia đình phải đưa cháu đi bệnh viện.

Nhận biết, điều trị bệnh tâm thần ở trẻ
Nhiều bệnh nhân tâm thần là trẻ nhỏ

Hay trường hợp cháu Minh, 8 tuổi hiện đang được điều trị tích cực do rối loạn tâm thần. Bà của cháu cho biết: Bố mẹ cháu rất cưng chiều, cháu muốn ăn gì, làm gì đều được nhưng từ khi mẹ sinh thêm em bỗng nhiên cháu sinh ra ốm và có những biểu hiện khác thường. Nhiều khi cháu đánh em vì cho rằng em làm mình không được yêu thương nữa. Biểu hiện nặng nhất là cháu tự lấy tay cào sứt mặt, chảy máu. Bị bố mẹ đánh thì cháu sinh ra thù gét bố mẹ và bỏ ăn.

Theo TS.BSCKII Nguyễn Văn Dũng, Trưởng khoa Tâm thần phân liệt bệnh viện Bạch Mai: Gần đây khoa thường xuyên tiếp nhận bệnh nhân là trẻ nhỏ ở nhiều độ tuổi khác nhau. Trường hợp hai cháu kể trên cũng giống như nhiều trẻ khác khi nhập viện có biểu hiện rối loạn cảm xúc, rối loạn hành vi và nặng hơn là rối loạn tâm thần, gọi chung là bị những sang chấn tâm lý. Ban đầu khi có những biểu hiện của bệnh, gia đình thường ít chú ý hoặc biết nhưng dè dặt bởi các định kiến xã hội, đến khi bệnh nặng mới đưa đến bệnh viện. Nhiều cháu đã có những hành vi làm tổn thương mình và tổn thương người xung quanh, rất nguy hiểm.

Do điều kiện kinh tế khó khăn, các gia đình ít có thời gian quan tâm tới con cái. Hay nhiều gia đình nghĩ con đã biết tự chăm sóc bản thân nên khi sinh thêm bé thứ hai thường dành thời gian chăm sóc cho bé mới sinh, ít quan tâm đến bé lớn. Nhiều khi do căng thẳng trong công việc, cuộc sống, bố mẹ thường hay quát mắng con cái, khi đó trẻ sẽ sinh tâm lý buồn chán vì cho rằng bố mẹ không còn cần mình.

Chữa bệnh cho trẻ ngay trong gia đình

Theo chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa, quá trình phát triển tư duy của trẻ cần được quan tâm ngay từ khi trẻ còn nằm trong bụng mẹ. Người mẹ cần “vệ sinh tâm thần” cho trẻ như: Không bị mắc những bệnh truyền nhiễm, ăn uống cân đối và đủ chất dinh dưỡng. Tránh bị sang chấn tâm lý. Giai đoạn từ 5 đến 16 tuổi, nhận thức của trẻ còn non nớt vì cơ thể chưa phát triển đầy đủ. Não chưa được biệt hóa hoàn toàn, đặc biệt là não thất, vì vậy không nên để trẻ bị sang chấn tâm lý. Cho trẻ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động xã hội mang ý nghĩa cộng đồng.

Theo các bác sỹ, khi trẻ có biểu hiện rối loạn giấc ngủ như: Giấc ngủ nông, ngủ hay gặp ác mộng và sợ hãi khi ở một mình, thù gét những ai yêu thương mình, đặc biệt là thù ghét người đang yêu thương mình mà lại bỏ rơi mình. Nặng hơn, trẻ thường hoảng loạn kêu khóc, xa lánh mọi người, không ăn, không vệ sinh thân thể, hay cáu, đánh bạn thân và đập phá, gia đình cần cho trẻ đến khám ngay tại các cơ sở chuyên khoa tâm thần để được chữa trị kịp thời.

Còn theo bác sĩ Dũng, trẻ có thể khỏi bệnh hoàn toàn khi được người thân trong gia đình gần gũi và chia sẻ vì nguyên nhân dẫn tới những sang chấn tâm lý của trẻ phần nhiều từ phía gia đình, nhiều gia đình thiếu tinh tế trong việc chăm sóc con. Môi trường gia đình rất quan trọng đối với trẻ, trẻ sẽ hồi phục nhanh hơn nếu cảm thấy hạnh phúc và bố mẹ luôn yêu thương mình. Đặc biệt, trẻ sẽ không bị tái phát bệnh nếu gia đình phối hợp chặt chẽ cùng bác sĩ trong việc chăm sóc trẻ đúng cách.

Dù trẻ sinh ra không may bị khiếm khuyết, cha mẹ cũng nên dành tình yêu thương công bằng cho trẻ. Đừng bắt trẻ phải tự lập sớm nếu trẻ chưa sẵn sàng vì không phải đứa trẻ nào phát triển tâm, sinh lý cũng giống nhau. Cho trẻ thời gian để hoàn thiện mình và đừng đặt ra tiêu chuẩn đối với trẻ, hãy cho trẻ biết mình đúng và sai như thế nào trong sự động viên và khích lệ. Trẻ đang trong thời gian hồi phục, gia đình cần gần gũi hơn, động viên chia sẻ nhiều hơn, phải kiên trì không nên nóng vội và tuyệt đối không có cái nhìn định kiến với trẻ bị tâm thần.

Trang Thu

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

(LĐTĐ) Thời gian tới, ngành Y tế Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý điều hành, hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại đơn vị. Đồng thời, ngành Y tế Thủ đô sẽ tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị về công nghệ thông tin; hoàn thành triển khai thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử…
Tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh bạch hầu

Tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh bạch hầu

(LĐTĐ) Thông tin từ Hệ thống tiêm chủng VNVC cho biết, những ngày gần đây, trước diễn biến phức tạp của bệnh bạch hầu, nhu cầu tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu của người dân tăng đột biến. Đáng chú ý, có ngày số người đến tiêm vắc xin tại VNVC tăng 1.000% so với thời điểm trước khi phát hiện một số ca bệnh.
Quyết liệt phòng, chống dịch sốt xuất huyết

Quyết liệt phòng, chống dịch sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, số ca mắc sốt xuất huyết (SXH) tăng nhanh. Dù đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp ngăn chặn, khống chế sự lây lan của SXH từ rất sớm, nhưng công tác phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm này trên địa bàn Thành phố vẫn đối mặt với không ít khó khăn.
Tử vong do uống nhầm rễ cây lá ngón để chữa bệnh

Tử vong do uống nhầm rễ cây lá ngón để chữa bệnh

(LĐTĐ) Uống thuốc sắc từ rễ cây phơi khô để chữa đau đầu, mất ngủ, bệnh nhân bị liệt không thở được dẫn tới ngừng tim, tổn thương đa cơ quan. Nguyên nhân được xác định do uống nhầm rễ cây lá ngón.
Những lưu ý khi bảo quản và ăn trứng

Những lưu ý khi bảo quản và ăn trứng

(LĐTĐ) Trứng có giá trị dinh dưỡng cao và là một trong những thực phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng. Nhưng ăn trứng như thế nào để tốt cho sức khỏe? Không phải ai cũng hiểu rõ điều này. Dưới đây là những lưu ý quan trọng về việc bảo quản và ăn trứng mà người tiêu dùng cần biết.
Bệnh viện Bạch Mai kéo dài thời gian khám bệnh ngoài giờ đến 21h hàng ngày

Bệnh viện Bạch Mai kéo dài thời gian khám bệnh ngoài giờ đến 21h hàng ngày

(LĐTĐ) Từ 1/8 tới, người dân có thể đăng ký khám bệnh ngoài giờ làm việc tại Bệnh viện Bạch Mai từ 17 - 21h hàng ngày.
Nâng cao nhận thức cho phụ nữ về chăm sóc sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân

Nâng cao nhận thức cho phụ nữ về chăm sóc sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân

(LĐTĐ) Công tác Dân số là một bộ phận quan trọng trong chiến lược phát triển đất nước, là một trong những vấn đề kinh tế - xã hội hàng đầu, là yếu tố nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người, từng gia đình và toàn xã hội. Trong đó, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ, trẻ em là vấn đề mà xã hội rất quan tâm.
Hà Nội tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh bạch hầu

Hà Nội tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh bạch hầu

(LĐTĐ) Chiều 11/7, Sở Y tế Hà Nội tổ chức tập huấn công tác phòng, chống dịch bệnh bạch hầu dưới hình thức trực tuyến tại điểm cầu Sở Y tế Hà Nội.
Xem thêm
Phiên bản di động