Văn hóa đọc sách của học sinh

Nhà trường chịu trách nhiệm định hướng

Hiện nay, ngày càng nhiều các sự kiện ngày hội sách, các cuộc thi viết về cuốn sách yêu thích cho học sinh phổ thông được mở ra nhằm khuyến khích và nâng cao văn hóa đọc cho người dân, đặc biệt là lứa tuổi học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, trên thực tế, giới trẻ lại có xu hướng tìm đọc các tác phẩm nước ngoài khiến nhiều người tỏ ra lo ngại.
Tiếp tục triển khai các giải pháp đổi mới giáo dục
Tăng học phí đại học, chất lượng có tăng?

Sách ngoại “lấn lướt” sách nội

Vừa qua, tại thủ đô Hà Nội, hàng loạt ngày hội sách, với các chủ đề khác nhau, được cho là sự kiện thu hút nhiều độc giả, đặc biệt là giới trẻ. Những sự kiện nổi bật đó là lễ khai mạc “triển lãm - hội chợ sách quốc tế - Việt Nam 2015” (10/9), tại Hoàng thành Thăng Long, lễ trao giải “Viết về cuốn sách em yêu thích” (27/9), hội sách 2015 - Sách và di sản” được tổ chức kỉ niệm 61 năm ngày Giải phóng Thủ đô (29/9)...

Nhà trường chịu trách nhiệm định hướng
Giới trẻ có xu hướng tìm dọc những tác phẩm nước ngoài nhiều hơn trong nước.

Tại lễ trao giải “Viết về cuốn sách em yêu thích” do báo Phụ nữ Thủ đô tổ chức, cô giáo Hạnh Vân, Trung tâm Dưỡng lão và Hướng nghiệp phát triển tài năng trẻ Phật Tích (Bắc Ninh) chia sẻ: “Năm nay trung tâm quyết định thuê một chuyến xe cho 20 em học sinh đi dự lễ trao giải vì qua đây, nhà trường mong muốn có những cải tiến để thúc đẩy việc đọc sách và từ đó nâng cao khả năng học và viết văn của các em. Trung tâm là nơi nương tựa của người già cô đơn và các em nhỏ không gia đình, cho nên với các thầy, cô giáo ở đây, việc đọc sách để sống có ý nghĩa hơn là điều vô cùng quan trọng. Tuy nhiên trên thực tế, xu hướng đọc sách của người dân, đặc biệt là học sinh phổ thông những năm gần đây đang có sự thay đổi rõ rệt.”

Tại lễ trao giải “Viết về cuốn sách em yêu thích”, bên cạnh những cuốn sách tôn vinh sự hy sinh của các thế hệ cha ông trong các cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc, bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương, ca ngợi Bác Hồ, các em học sinh tìm đọc nhiều các cuốn sách văn học nước ngoài như “Đồi gió hú”, “Giết con chim nhại”... Theo danh sách trong 21 giải được trao, có phân nửa là các tác phẩm nước ngoài.

Thực tế này cũng diễn ra tương tự tại các sự kiện, ngày hội sách khác. Dường như các NXB, công ty phát hành sách cũng đang có xu hướng chú trọng giới thiệu đến độc giả những tác phẩm nước ngoài.

Đưa giáo dục kiến thức về sách vào giảng dạy

Nội dung dự thảo đề án “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2015-2020, định hướng 2030” hướng đến mục tiêu chung là hình thành thói quen đọc, để việc đọc trở thành nền nếp trong cuộc sống, học tập, lao động, sản xuất của người dân, mà trước hết là học sinh, sinh viên. Trong đó phấn đấu đến năm 2020, 70% các trường phổ thông các cấp, 100% các trường đại học đưa việc giáo dục kiến thức về sách, về thông tin, kỹ năng đọc, kỹ năng tìm thông tin, sử dụng thư viện trong học tập vào chương trình giảng dạy của nhà trường; 70% số học sinh, 80% số sinh viên có thói quen đọc và sử dụng thư viện phục vụ cho học tập, tìm hiểu, giải trí.

Trước thực trạng học sinh, sinh viên có xu hướng tìm đọc sách của nước ngoài nhiều hơn trong nước, nhà thơ Vũ Quần Phương cho rằng, có những bạn chạy theo phong trào để đọc sách. Có một thời gian những cuốn sách như “Mãi mãi tuổi 20”, “Lê Vân yêu và sống” làm mưa gió trên thị trường. Rồi có khi họ đọc theo mốt: “Thế giới phảng” là tên một cuốn sách rất thành công của nhà kinh tế- xã hội học Thomas Friedman. Cuốn sách trình bày những quan điểm mới lạ đối với bạn đọc trong nước về xu thế toàn cầu hóa, “Thế giới phẳng” không phải là một cuốn sách dễ đọc, phần lớn người đọc không hiểu hết tư tưởng của tác giả. Thế là dù không thích, không hiểu nhưng các bạn trẻ vẫn chạy đi mua những cuốn sách mà mọi nguời vẫn đọc để mình không trở thành người lạc hậu.

Nhà thơ Vũ Quần Phương cũng cho rằng, để lôi kéo độc giả tìm đọc những tác phẩm văn học nước nhà nhiều hơn nữa, cần có sự kết hợp giữa thực tế xã hội với giảng dạy trong nhà trường. Giải pháp này sẽ định hướng trực tiếp cho học sinh, góp phần nâng cao văn hóa đọc, tạo nét đẹp trong đời sống. Còn ở góc độ tác giả (người viết), cần khuyến khích hơn nữa những hoạt động mang tính động viên như giải thưởng, tôn vinh...Ban giám khảo cũng cần công tâm hơn khi trao những giải thưởng này, bởi lẽ hiện nay có một số nhà văn làm kinh tế bằng việc viết sách hơn là trách nhiệm định hướng xã hội ngày một tốt đẹp hơn qua những trang viết.

Cô giáo Cao Hải Tùng (Hiệu phó trường THCS Nguyễn Tri Phương) cho biết, nhà trường hướng vào các tác phẩm trong nước, các hoạt động nâng cao văn hóa đọc như làm theo báo đội, các tác phẩm xuất bản của NXB Kim Đồng. Ngoài ra nhà trường cũng khuyến khích các con đọc thêm các tác phẩm nước ngoài. Cũng theo cô giáo Cao Hải Tùng, chúng ta không nên phân biệt giữa tác phẩm văn học Việt Nam hay của nước ngoài, bởi bất cứ tác phẩm văn học nào (đặc biệt là các tác phẩm kinh điển) đều mang giá trị riêng. Điều quan trọng là giá trị của tác phẩm, định hướng dư luận của tác phẩm ảnh hưởng đến người đọc như thế nào. Vì vậy, theo tôi, khuyến khích các em đọc sách, kể cả những tác phẩm nước ngoài là việc nên làm bởi khi tiếp xúc với những tác phẩm nước ngoài sẽ giúp các em hiểu hơn về văn hóa các nước qua những trang viết. Hiện nay, có những chương trình sinh hoạt cộng đồng, kết nối...với mục đích tạo cơ hội giao lưu học hỏi cho đối tượng là học sinh, sinh viên các nước với nhau. Từ những hiểu biết qua những trang sách sẽ giúp các em tự tin hơn khi giao tiếp với các bạn nước ngoài.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khai mạc triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khai mạc triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 3/5, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức khai mạc triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao trong CNVCLĐ ngành Xây dựng Hà Nội

Đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao trong CNVCLĐ ngành Xây dựng Hà Nội

(LĐTĐ) Những năm qua, phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” đã và đang được chú trọng trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong ngành Xây dựng Hà Nội; nhằm mục tiêu khỏe, để xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam, khỏe để xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh, giàu đẹp.
Sôi nổi hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động huyện Mỹ Đức

Sôi nổi hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Huyện Mỹ Đức vừa tổ chức Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động huyện năm 2024 với sự tham gia của 1.125 vận động viên đến từ 164 Công đoàn cơ sở.
Mời bạn đọc đặt câu hỏi GLTT chuyên đề 5: “Tìm hiểu về Pháp luật lao động - An toàn VSLĐ- Nhận diện lừa đảo trực tuyến và Cách phòng ngừa"

Mời bạn đọc đặt câu hỏi GLTT chuyên đề 5: “Tìm hiểu về Pháp luật lao động - An toàn VSLĐ- Nhận diện lừa đảo trực tuyến và Cách phòng ngừa"

(LĐTĐ) Sáng ngày 4/5/2024, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chuyên đề “Tìm hiểu về Pháp luật lao động - An toàn vệ sinh lao động - Nhận diện lừa đảo trực tuyến và Cách phòng ngừa”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Phương tiện bảo vệ cá nhân - biện pháp đảm bảo an toàn trong lao động

Phương tiện bảo vệ cá nhân - biện pháp đảm bảo an toàn trong lao động

(LĐTĐ) Để đảm bảo an toàn trong lao động có rất nhiều biện pháp, trong đó, phương tiện bảo vệ cá nhân là một trong những yếu tố quan trọng…
Chiều nay (3/5): VFF dự kiến công bố tân HLV trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam

Chiều nay (3/5): VFF dự kiến công bố tân HLV trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) dự kiến sẽ công bố tân HLV trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam, U23 Việt Nam vào ngày chiều nay (3/5).
TRỰC TUYẾN: Chuyên đề "Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc"

TRỰC TUYẾN: Chuyên đề "Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc"

(LĐTĐ) Sáng nay (3/5), tại Hội trường Ủy ban nhân dân huyện Thanh Oai, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Oai tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách chuyên đề “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”.

Tin khác

Hơn 196.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Hơn 196.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 2/5, Hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ghi nhận có 196.319 thí sinh đăng ký dự thi trực tuyến, chiếm khoảng 20% tổng số thí sinh dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm nay.
Bộ GD&ĐT thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT

Bộ GD&ĐT thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức coi thi và công tác thanh tra coi thi kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 tại 63 Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố.
Tổng đài hỗ trợ thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Tổng đài hỗ trợ thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Nhằm kịp thời hướng dẫn, tiếp nhận và giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của thí sinh liên quan đến việc đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã công bố tổng đài hỗ trợ thí sinh.
Công bố cấu trúc và đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025

Công bố cấu trúc và đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Nhằm giúp học sinh chuẩn bị tốt cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố cấu trúc định dạng đề thi và đề minh họa ba môn thi của kỳ thi này.
Từ hôm nay (2/5), thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (2/5), thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Từ hôm nay (2/5) đến 17h ngày 10/5, thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Tăng cường thực hiện công tác phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích

Tăng cường thực hiện công tác phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích

(LĐTĐ) Từ nay tới cuối năm học 2023 - 2024, các nhà trường có trách nhiệm duy trì nghiêm túc nền nếp dạy và học; tăng cường phối hợp với gia đình học sinh để quản lý con em mình; thường xuyên nhắc nhở, cảnh báo tới học sinh về các nguy cơ có thể gây mất an toàn khi tham gia các hoạt động tại cộng đồng, khi di chuyển trên đường đi học...
Địa điểm tiếp nhận phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT của thí sinh tự do

Địa điểm tiếp nhận phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT của thí sinh tự do

(LĐTĐ) Nhằm giúp thí sinh tự do thuận tiện đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố danh sách 30 địa điểm tiếp nhận phiếu đăng ký dự thi. Đây là các địa điểm thu nhận phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của thí sinh tự do trên địa bàn Thành phố.
Khi học sinh được giáo dục tình yêu quê hương

Khi học sinh được giáo dục tình yêu quê hương

(LĐTĐ) Nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo dục truyền thống, tình yêu quê hương, đất nước cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã chú trọng lồng ghép tuyên truyền, giảng dạy trong một số môn học và hoạt động ngoại khóa, từ đó giáo dục truyền thống, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước trong học sinh.
13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

(LĐTĐ) Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội được ủy quyền thực hiện giải quyết 13 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực GD&ĐT thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố.
Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

(LĐTĐ) Các đơn vị, trường học hướng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường bằng cách lồng ghép các hoạt động giáo dục, tuyên truyền về nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân cho người học trong môn học chính khóa, hoạt động giáo dục và hoạt động ngoại khóa.
Xem thêm
Phiên bản di động