Nhà trường chịu trách nhiệm định hướng
Tiếp tục triển khai các giải pháp đổi mới giáo dục | |
Tăng học phí đại học, chất lượng có tăng? |
Sách ngoại “lấn lướt” sách nội
Vừa qua, tại thủ đô Hà Nội, hàng loạt ngày hội sách, với các chủ đề khác nhau, được cho là sự kiện thu hút nhiều độc giả, đặc biệt là giới trẻ. Những sự kiện nổi bật đó là lễ khai mạc “triển lãm - hội chợ sách quốc tế - Việt Nam 2015” (10/9), tại Hoàng thành Thăng Long, lễ trao giải “Viết về cuốn sách em yêu thích” (27/9), hội sách 2015 - Sách và di sản” được tổ chức kỉ niệm 61 năm ngày Giải phóng Thủ đô (29/9)...
Giới trẻ có xu hướng tìm dọc những tác phẩm nước ngoài nhiều hơn trong nước. |
Tại lễ trao giải “Viết về cuốn sách em yêu thích” do báo Phụ nữ Thủ đô tổ chức, cô giáo Hạnh Vân, Trung tâm Dưỡng lão và Hướng nghiệp phát triển tài năng trẻ Phật Tích (Bắc Ninh) chia sẻ: “Năm nay trung tâm quyết định thuê một chuyến xe cho 20 em học sinh đi dự lễ trao giải vì qua đây, nhà trường mong muốn có những cải tiến để thúc đẩy việc đọc sách và từ đó nâng cao khả năng học và viết văn của các em. Trung tâm là nơi nương tựa của người già cô đơn và các em nhỏ không gia đình, cho nên với các thầy, cô giáo ở đây, việc đọc sách để sống có ý nghĩa hơn là điều vô cùng quan trọng. Tuy nhiên trên thực tế, xu hướng đọc sách của người dân, đặc biệt là học sinh phổ thông những năm gần đây đang có sự thay đổi rõ rệt.”
Tại lễ trao giải “Viết về cuốn sách em yêu thích”, bên cạnh những cuốn sách tôn vinh sự hy sinh của các thế hệ cha ông trong các cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc, bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương, ca ngợi Bác Hồ, các em học sinh tìm đọc nhiều các cuốn sách văn học nước ngoài như “Đồi gió hú”, “Giết con chim nhại”... Theo danh sách trong 21 giải được trao, có phân nửa là các tác phẩm nước ngoài.
Thực tế này cũng diễn ra tương tự tại các sự kiện, ngày hội sách khác. Dường như các NXB, công ty phát hành sách cũng đang có xu hướng chú trọng giới thiệu đến độc giả những tác phẩm nước ngoài.
Đưa giáo dục kiến thức về sách vào giảng dạy
Nội dung dự thảo đề án “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2015-2020, định hướng 2030” hướng đến mục tiêu chung là hình thành thói quen đọc, để việc đọc trở thành nền nếp trong cuộc sống, học tập, lao động, sản xuất của người dân, mà trước hết là học sinh, sinh viên. Trong đó phấn đấu đến năm 2020, 70% các trường phổ thông các cấp, 100% các trường đại học đưa việc giáo dục kiến thức về sách, về thông tin, kỹ năng đọc, kỹ năng tìm thông tin, sử dụng thư viện trong học tập vào chương trình giảng dạy của nhà trường; 70% số học sinh, 80% số sinh viên có thói quen đọc và sử dụng thư viện phục vụ cho học tập, tìm hiểu, giải trí. |
Trước thực trạng học sinh, sinh viên có xu hướng tìm đọc sách của nước ngoài nhiều hơn trong nước, nhà thơ Vũ Quần Phương cho rằng, có những bạn chạy theo phong trào để đọc sách. Có một thời gian những cuốn sách như “Mãi mãi tuổi 20”, “Lê Vân yêu và sống” làm mưa gió trên thị trường. Rồi có khi họ đọc theo mốt: “Thế giới phảng” là tên một cuốn sách rất thành công của nhà kinh tế- xã hội học Thomas Friedman. Cuốn sách trình bày những quan điểm mới lạ đối với bạn đọc trong nước về xu thế toàn cầu hóa, “Thế giới phẳng” không phải là một cuốn sách dễ đọc, phần lớn người đọc không hiểu hết tư tưởng của tác giả. Thế là dù không thích, không hiểu nhưng các bạn trẻ vẫn chạy đi mua những cuốn sách mà mọi nguời vẫn đọc để mình không trở thành người lạc hậu.
Nhà thơ Vũ Quần Phương cũng cho rằng, để lôi kéo độc giả tìm đọc những tác phẩm văn học nước nhà nhiều hơn nữa, cần có sự kết hợp giữa thực tế xã hội với giảng dạy trong nhà trường. Giải pháp này sẽ định hướng trực tiếp cho học sinh, góp phần nâng cao văn hóa đọc, tạo nét đẹp trong đời sống. Còn ở góc độ tác giả (người viết), cần khuyến khích hơn nữa những hoạt động mang tính động viên như giải thưởng, tôn vinh...Ban giám khảo cũng cần công tâm hơn khi trao những giải thưởng này, bởi lẽ hiện nay có một số nhà văn làm kinh tế bằng việc viết sách hơn là trách nhiệm định hướng xã hội ngày một tốt đẹp hơn qua những trang viết.
Cô giáo Cao Hải Tùng (Hiệu phó trường THCS Nguyễn Tri Phương) cho biết, nhà trường hướng vào các tác phẩm trong nước, các hoạt động nâng cao văn hóa đọc như làm theo báo đội, các tác phẩm xuất bản của NXB Kim Đồng. Ngoài ra nhà trường cũng khuyến khích các con đọc thêm các tác phẩm nước ngoài. Cũng theo cô giáo Cao Hải Tùng, chúng ta không nên phân biệt giữa tác phẩm văn học Việt Nam hay của nước ngoài, bởi bất cứ tác phẩm văn học nào (đặc biệt là các tác phẩm kinh điển) đều mang giá trị riêng. Điều quan trọng là giá trị của tác phẩm, định hướng dư luận của tác phẩm ảnh hưởng đến người đọc như thế nào. Vì vậy, theo tôi, khuyến khích các em đọc sách, kể cả những tác phẩm nước ngoài là việc nên làm bởi khi tiếp xúc với những tác phẩm nước ngoài sẽ giúp các em hiểu hơn về văn hóa các nước qua những trang viết. Hiện nay, có những chương trình sinh hoạt cộng đồng, kết nối...với mục đích tạo cơ hội giao lưu học hỏi cho đối tượng là học sinh, sinh viên các nước với nhau. Từ những hiểu biết qua những trang sách sẽ giúp các em tự tin hơn khi giao tiếp với các bạn nước ngoài.
Tuệ Liên
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động
Đánh giá kỹ tác động khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường
Với đồ uống này, stress, áp lực công việc không làm khó được người trẻ
Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài
Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024
Tin khác
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Giáo dục 22/11/2024 19:28
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024
Giáo dục 22/11/2024 19:01
Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống
Giáo dục 22/11/2024 06:05
Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô
Giáo dục 21/11/2024 07:42
Lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho các học viên khiếm thị
Xã hội 20/11/2024 14:20
Lời tri ân gửi đến những người “lái đò” thầm lặng
Giáo dục 20/11/2024 06:36
Hà Nội: Biểu dương nhiều nhà giáo lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp
Giáo dục 19/11/2024 22:02
Ba Đình: Tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu năm 2024
Giáo dục 19/11/2024 18:50
“Người lái đò” tận tâm và nhân hậu
Giáo dục 19/11/2024 16:40
Quận Bắc Từ Liêm tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo mẫu mực
Giáo dục 19/11/2024 15:36