Văn hóa đọc sách của học sinh

Nhà trường chịu trách nhiệm định hướng

Hiện nay, ngày càng nhiều các sự kiện ngày hội sách, các cuộc thi viết về cuốn sách yêu thích cho học sinh phổ thông được mở ra nhằm khuyến khích và nâng cao văn hóa đọc cho người dân, đặc biệt là lứa tuổi học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, trên thực tế, giới trẻ lại có xu hướng tìm đọc các tác phẩm nước ngoài khiến nhiều người tỏ ra lo ngại.
Tiếp tục triển khai các giải pháp đổi mới giáo dục
Tăng học phí đại học, chất lượng có tăng?

Sách ngoại “lấn lướt” sách nội

Vừa qua, tại thủ đô Hà Nội, hàng loạt ngày hội sách, với các chủ đề khác nhau, được cho là sự kiện thu hút nhiều độc giả, đặc biệt là giới trẻ. Những sự kiện nổi bật đó là lễ khai mạc “triển lãm - hội chợ sách quốc tế - Việt Nam 2015” (10/9), tại Hoàng thành Thăng Long, lễ trao giải “Viết về cuốn sách em yêu thích” (27/9), hội sách 2015 - Sách và di sản” được tổ chức kỉ niệm 61 năm ngày Giải phóng Thủ đô (29/9)...

Nhà trường chịu trách nhiệm định hướng
Giới trẻ có xu hướng tìm dọc những tác phẩm nước ngoài nhiều hơn trong nước.

Tại lễ trao giải “Viết về cuốn sách em yêu thích” do báo Phụ nữ Thủ đô tổ chức, cô giáo Hạnh Vân, Trung tâm Dưỡng lão và Hướng nghiệp phát triển tài năng trẻ Phật Tích (Bắc Ninh) chia sẻ: “Năm nay trung tâm quyết định thuê một chuyến xe cho 20 em học sinh đi dự lễ trao giải vì qua đây, nhà trường mong muốn có những cải tiến để thúc đẩy việc đọc sách và từ đó nâng cao khả năng học và viết văn của các em. Trung tâm là nơi nương tựa của người già cô đơn và các em nhỏ không gia đình, cho nên với các thầy, cô giáo ở đây, việc đọc sách để sống có ý nghĩa hơn là điều vô cùng quan trọng. Tuy nhiên trên thực tế, xu hướng đọc sách của người dân, đặc biệt là học sinh phổ thông những năm gần đây đang có sự thay đổi rõ rệt.”

Tại lễ trao giải “Viết về cuốn sách em yêu thích”, bên cạnh những cuốn sách tôn vinh sự hy sinh của các thế hệ cha ông trong các cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc, bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương, ca ngợi Bác Hồ, các em học sinh tìm đọc nhiều các cuốn sách văn học nước ngoài như “Đồi gió hú”, “Giết con chim nhại”... Theo danh sách trong 21 giải được trao, có phân nửa là các tác phẩm nước ngoài.

Thực tế này cũng diễn ra tương tự tại các sự kiện, ngày hội sách khác. Dường như các NXB, công ty phát hành sách cũng đang có xu hướng chú trọng giới thiệu đến độc giả những tác phẩm nước ngoài.

Đưa giáo dục kiến thức về sách vào giảng dạy

Nội dung dự thảo đề án “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2015-2020, định hướng 2030” hướng đến mục tiêu chung là hình thành thói quen đọc, để việc đọc trở thành nền nếp trong cuộc sống, học tập, lao động, sản xuất của người dân, mà trước hết là học sinh, sinh viên. Trong đó phấn đấu đến năm 2020, 70% các trường phổ thông các cấp, 100% các trường đại học đưa việc giáo dục kiến thức về sách, về thông tin, kỹ năng đọc, kỹ năng tìm thông tin, sử dụng thư viện trong học tập vào chương trình giảng dạy của nhà trường; 70% số học sinh, 80% số sinh viên có thói quen đọc và sử dụng thư viện phục vụ cho học tập, tìm hiểu, giải trí.

Trước thực trạng học sinh, sinh viên có xu hướng tìm đọc sách của nước ngoài nhiều hơn trong nước, nhà thơ Vũ Quần Phương cho rằng, có những bạn chạy theo phong trào để đọc sách. Có một thời gian những cuốn sách như “Mãi mãi tuổi 20”, “Lê Vân yêu và sống” làm mưa gió trên thị trường. Rồi có khi họ đọc theo mốt: “Thế giới phảng” là tên một cuốn sách rất thành công của nhà kinh tế- xã hội học Thomas Friedman. Cuốn sách trình bày những quan điểm mới lạ đối với bạn đọc trong nước về xu thế toàn cầu hóa, “Thế giới phẳng” không phải là một cuốn sách dễ đọc, phần lớn người đọc không hiểu hết tư tưởng của tác giả. Thế là dù không thích, không hiểu nhưng các bạn trẻ vẫn chạy đi mua những cuốn sách mà mọi nguời vẫn đọc để mình không trở thành người lạc hậu.

Nhà thơ Vũ Quần Phương cũng cho rằng, để lôi kéo độc giả tìm đọc những tác phẩm văn học nước nhà nhiều hơn nữa, cần có sự kết hợp giữa thực tế xã hội với giảng dạy trong nhà trường. Giải pháp này sẽ định hướng trực tiếp cho học sinh, góp phần nâng cao văn hóa đọc, tạo nét đẹp trong đời sống. Còn ở góc độ tác giả (người viết), cần khuyến khích hơn nữa những hoạt động mang tính động viên như giải thưởng, tôn vinh...Ban giám khảo cũng cần công tâm hơn khi trao những giải thưởng này, bởi lẽ hiện nay có một số nhà văn làm kinh tế bằng việc viết sách hơn là trách nhiệm định hướng xã hội ngày một tốt đẹp hơn qua những trang viết.

Cô giáo Cao Hải Tùng (Hiệu phó trường THCS Nguyễn Tri Phương) cho biết, nhà trường hướng vào các tác phẩm trong nước, các hoạt động nâng cao văn hóa đọc như làm theo báo đội, các tác phẩm xuất bản của NXB Kim Đồng. Ngoài ra nhà trường cũng khuyến khích các con đọc thêm các tác phẩm nước ngoài. Cũng theo cô giáo Cao Hải Tùng, chúng ta không nên phân biệt giữa tác phẩm văn học Việt Nam hay của nước ngoài, bởi bất cứ tác phẩm văn học nào (đặc biệt là các tác phẩm kinh điển) đều mang giá trị riêng. Điều quan trọng là giá trị của tác phẩm, định hướng dư luận của tác phẩm ảnh hưởng đến người đọc như thế nào. Vì vậy, theo tôi, khuyến khích các em đọc sách, kể cả những tác phẩm nước ngoài là việc nên làm bởi khi tiếp xúc với những tác phẩm nước ngoài sẽ giúp các em hiểu hơn về văn hóa các nước qua những trang viết. Hiện nay, có những chương trình sinh hoạt cộng đồng, kết nối...với mục đích tạo cơ hội giao lưu học hỏi cho đối tượng là học sinh, sinh viên các nước với nhau. Từ những hiểu biết qua những trang sách sẽ giúp các em tự tin hơn khi giao tiếp với các bạn nước ngoài.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".
Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.
Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

(LĐTĐ) Chiều 16/7, Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế và Hiệp Hội Điều dưỡng Việt Nam tổ chức chương trình Tôn vinh Điều dưỡng viên tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch giai đoạn 2020 - 2023; phát động cuộc thi sáng tác và biểu diễn ca khúc về ngành Y tế; trao giải chạy Vì sức khỏe Việt Nam lần thứ hai, chặng 2.

Tin khác

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được công bố, thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên Báo Lao động Thủ đô điện tử (tại địa chỉ https://laodongthudo.vn/tra-cuu-diem-thi).
3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, 8h ngày mai (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

(LĐTĐ) Các lớp học mỹ thuật, thủ công hay những trại hè khoa học… đang được nhiều phụ huynh lựa chọn để giúp con em mình có một mùa hè bổ ích, lành mạnh, sáng tạo.
4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

(LĐTĐ) Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), tham dự kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế (IBO) năm 2024, 4/4 học sinh Việt Nam đều giành Huy chương với 3 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc; đứng thứ 3/81 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự.
Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

(LĐTĐ) Nhằm giúp học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025 được thuận lợi, nhanh chóng, chính xác; Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố các số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ, đồng thời thông tin về quy trình và các mốc thời gian cần lưu ý.
Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sau khi công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025.
Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Tối 12/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài năm học 2024 - 2025.
Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa quyết định giao bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 cho 10 trường với tổng chỉ tiêu 1.125 học sinh vào 25 lớp và 3 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên với tổng chỉ tiêu 380 học viên vào 9 lớp.
Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

(LĐTĐ) Từ hôm nay (12/7), các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập (chuyên và không chuyên) trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ tổ chức tiếp nhận hồ sơ của học sinh trúng tuyển vào lớp 10.
Hà Nội: Chưa có lịch duyệt điểm chuẩn bổ sung vào lớp 10

Hà Nội: Chưa có lịch duyệt điểm chuẩn bổ sung vào lớp 10

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa có Công văn số 2383/SGDĐT-QLT gửi Hiệu trưởng các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập trên địa bàn Thành phố về công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025.
Xem thêm
Phiên bản di động