Nếu lương giáo viên quá thấp sẽ ảnh hưởng chất lượng giáo dục

Đó là nhận định của tiến sỹ Phạm Thị Ly, Giám đốc Chương trình nghiên cứu, Viện Đào tạo quốc tế, Đại học Quốc Gia TP.Hồ Chí Minh, khi trao đổi với PV LĐTĐ bên lề hội thảo “Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể - từ tầm nhìn đến hiện thực” vừa diễn ra tại Hà Nội.
Bồi dưỡng giáo viên kiểu… đối phó!
Chăm lo tốt đời sống CBGV, NV

Thưa tiến sỹ, bên cạnh những thách thức như vấn đề biên soạn chương trình, sách giáo khoa, cơ sở vật chất...thì chất lượng đội ngũ giáo viên hiện đang được nhiều người quan tâm. Ý kiến của bà về vấn đề này như thế nào?

Bộ GD&ĐT nhận định: “Đội ngũ giáo viên phổ thông gần 100% đạt chuẩn và trên chuẩn đào tạo” nhưng tôi e rằng chữ “chuẩn” ở đây chỉ có nghĩa là bằng cấp. Chúng ta chưa có nghiên cứu nào tiến hành một cách độc lập, hệ thống và dựa trên những phương pháp đáng tin cậy để đánh giá mức độ hài lòng của phụ huynh đối với chất lượng giáo dục phổ thông hiện nay, trong đó có chất lượng của người thầy. Mặc dù Bộ GD&ĐT đã có tính đến những kế hoạch tập huấn trực tuyến và đào tạo nâng cao. Tuy vậy, việc thay đổi một cách nghĩ đã ăn sâu từ hàng nghìn năm theo lối thầy đọc, trò chép, không phải là chuyện dễ dàng, chưa nói tới việc thực hiện cách dạy mới, đánh giá mới.

Nếu lương giáo viên quá thấp  sẽ ảnh hưởng chất lượng giáo dục
Cần thay đổi cấp phát ngân sách để cải thiện thu nhập cho giáo viên. ảnh minh họa

Theo tiến sĩ, yếu tố nào có tác động trực tiếp đến chất lượng giáo dục?

Theo tôi, việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới không thể tách rời bài toán tài chính giáo dục và đây được coi là động lực làm việc của người thầy. Trong điều kiện nguồn lực công hạn hẹp nhưng vẫn cần phải xem tiền lương cho giáo viên là một ưu tiên hàng đầu, trước khi đầu tư cho cơ sở vật chất hay trang thiết bị. Có thể nghĩ đến việc tăng cường “xã hội hóa” bằng cách khích lệ nguồn vốn tư nhân đầu tư cho việc mở trường. Những người có điều kiện có thể cho con học trường tư rộng rãi, khang trang hơn. Những người không có điều kiện thì cho con học trường công trong điều kiện trường sở đơn giản. Nhưng dù trường công hay trường tư, giáo viên đều được hưởng mức sống trung bình trong xã hội mà không phải làm bất kỳ việc gì khác, nhất là không phải trông đợi những khoản đóng góp dưới mọi hình thức của phụ huynh học sinh thì mới mong chất lượng giáo dục đạt hiệu quả như mong muốn.

Cách ngân sách cấp nhỏ giọt không đủ bù chi và tiền lương giáo viên quá thấp như hiện nay đã phần nào ảnh hưởng tới chất lượng giáo dục. Nếu ngân sách không thể tăng thì phải thay đổi cách cấp phát ngân sách. Như đã nói trên, nhà nước có thể chọn xây dựng một hệ thống trường công, trường bán công và trường tư, trên nguyên tắc, trường công không thu học phí, được nhà nước bao cấp đầy đủ cho đội ngũ giáo viên và trang bị cơ sở, vật chất ở mức tối thiểu có thể chấp nhận được; trường bán công lấy thu bù chi và trường tư thu học phí theo thỏa thuận. Học phí được tính đầy đủ một lần, ngoài ra không có bất kỳ khoản đóng góp nào khác. Bất cứ học sinh phổ thông nào cũng được quyền học trường công. Nếu muốn học ở những trường sở khang trang hơn thì học ở trường bán công và trường tư.

Nhiều người cho rằng, không hẳn do lương giáo viên thấp ảnh hưởng chất lượng giáo dục mà do chính các bậc phụ huynh đã “góp phần” cho hệ quả này. Ý kiến của tiến sĩ?

Xã hội hóa giáo dục, cụ thể là phải tăng cường tiếng nói của xã hội, đặc biệt là phụ huynh trong việc lãnh đạo nhà trường. Theo tôi, cần chấm dứt ngay lối hoạt động của hội phụ huynh hiện nay mà nhiều người gọi một cách mỉa mai là “Hội phụ thu”, tức chỉ làm độc nhất một việc thu tiền. Phụ huynh là người có động lực mạnh mẽ nhất tham gia vào quá trình giáo dục, vừa giám sát trách nhiệm giải trình của nhà trường, vừa hỗ trợ cho nhà trường bằng những cách trong khả năng của họ. Hội phụ huynh hiện nay cần thay đổi tận gốc rễ, và một trong nhiệm vụ của họ là cử người tham gia hội đồng phụ huynh của trường. Hội đồng này cùng với hội đồng học sinh có vai trò và tiếng nói ngang tầm với hội đồng sư phạm của giáo viên, nhằm giám sát, góp ý và đánh giá thường xuyên các hoạt động của trường và tư vấn cho lãnh đạo trường.

Nếu lương giáo viên quá thấp  sẽ ảnh hưởng chất lượng giáo dục

Theo tiến sĩ Phạm Thị Ly, một số thành tích nổi bật mà học sinh Việt Nam đạt được trong các kỳ thi quốc tế (thi Olympic quốc tế và châu Á, thi sáng tạo khoa học kỹ thuật, các chương trình khảo sát đánh giá học sinh thực hiện ở nhiều nước nhằm so sánh quốc tế...) chỉ nói lên một điều là học sinh Việt Nam có đầy đủ tiềm năng phát triển trí tuệ không thua kém ai.

Tuy vậy, những thành tích đó không đủ khiến chúng ta hài lòng với thực tế hiện nay, bởi trong thế giới cạnh tranh toàn cầu hóa, thị trường lao động không quan tâm đến việc học sinh của chúng ta làm bài thi được bao nhiêu điểm mà chỉ quan tâm họ làm được những gì và có khả năng để học cái mới hay không. Như vậy, thi cử không còn là mục đích của việc học mà là phương tiện để ghi nhận mức độ tiến triển và cung cấp thông tin phản hồi để điểu chỉnh quá trình dạy và học.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được công bố, thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên Báo Lao động Thủ đô điện tử (tại địa chỉ https://laodongthudo.vn/tra-cuu-diem-thi).
3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, 8h ngày mai (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

(LĐTĐ) Các lớp học mỹ thuật, thủ công hay những trại hè khoa học… đang được nhiều phụ huynh lựa chọn để giúp con em mình có một mùa hè bổ ích, lành mạnh, sáng tạo.
4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

(LĐTĐ) Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), tham dự kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế (IBO) năm 2024, 4/4 học sinh Việt Nam đều giành Huy chương với 3 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc; đứng thứ 3/81 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự.
Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

(LĐTĐ) Nhằm giúp học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025 được thuận lợi, nhanh chóng, chính xác; Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố các số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ, đồng thời thông tin về quy trình và các mốc thời gian cần lưu ý.
Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sau khi công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025.
Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Tối 12/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài năm học 2024 - 2025.
Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa quyết định giao bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 cho 10 trường với tổng chỉ tiêu 1.125 học sinh vào 25 lớp và 3 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên với tổng chỉ tiêu 380 học viên vào 9 lớp.
Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

(LĐTĐ) Từ hôm nay (12/7), các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập (chuyên và không chuyên) trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ tổ chức tiếp nhận hồ sơ của học sinh trúng tuyển vào lớp 10.
Hà Nội: Chưa có lịch duyệt điểm chuẩn bổ sung vào lớp 10

Hà Nội: Chưa có lịch duyệt điểm chuẩn bổ sung vào lớp 10

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa có Công văn số 2383/SGDĐT-QLT gửi Hiệu trưởng các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập trên địa bàn Thành phố về công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025.
Xem thêm
Phiên bản di động