Bồi dưỡng giáo viên kiểu… đối phó!

Việc bồi dưỡng thường xuyên khiến nhiều nhà giáo bức xúc vì quy định chỉ mang tính hình thức, làm khổ giáo viên
Huyện Kỳ Anh có sai sót trong vụ 214 giáo viên mất việc
Một bộ phận giáo viên dạy theo mô hình mới có năng lực hạn chế

Giáo viên (GV) một trường THPT tại quận 3, TP HCM cho biết Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đưa ra mấy chục module rồi yêu cầu GV phải tự bồi dưỡng hoặc nhà trường tổ chức bồi dưỡng. Mỗi năm, GV phải đăng ký học khoảng 4 nội dung tự chọn và bắt buộc. Cuối năm phải có sản phẩm thu hoạch hoặc bài thi. Sau đó, các trường đánh giá xếp loại GV gửi lên Sở GD-ĐT cấp chứng chỉ. Việc GV cần bồi dưỡng chuyên môn, đạo đức là quy định cần nhưng vấn đề ở đây là việc bồi dưỡng hiện nay không thực chất, mang tính đối phó là chính.

Làm cho có

Theo Thông tư 26 của Bộ GD-ĐT, mục đích của bồi dưỡng thường xuyên là để cán bộ quản lý, GV cập nhật kiến thức về chính trị, kinh tế - xã hội, bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, phát triển năng lực dạy học, năng lực giáo dục và những năng lực khác theo yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp GV. Ngoài ra, mục đích quan trọng khác là nhằm phát triển năng lực tự học, tự bồi dưỡng của GV.

Việc bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên cần gắn với chuyên môn, tránh hình thức Ảnh: TẤN THẠNH
Việc bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên cần gắn với chuyên môn, tránh hình thức. Ảnh: Tấn Thạnh

Thầy N.Q - giáo viên một trường THCS tại quận 7, TP HCM - cho biết mỗi GV phải thực hiện việc bồi dưỡng gồm các nội dung: Kiến thức bắt buộc (30 tiết/năm) và khối kiến thức tự chọn (60 tiết/năm). Ở bậc THCS, mỗi GV được chọn trong khối kiến thức tự chọn với các nội dụng về giáo dục kỹ năng sống, giáo dục bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, sử dụng di sản và giảng dạy, giáo dục địa phương, đổi mới việc phát triển năng lực thí nghiệm thực hành và năng lực nghiên cứu cho học sinh. Ngoài ra, căn cứ nhu cầu của cá nhân, khối kiến thức tự chọn trong chương trình bồi dưỡng thường xuyên, GV tự lựa chọn thêm các module bồi dưỡng để đủ thời lượng theo quy định.

Chính việc GV được tùy chọn phương thức, làm bài theo một khuôn mẫu có sẵn nên những nội dung bồi dưỡng cũng quanh đi quẩn lại những kiến thức như đổi mới phương pháp dạy, bồi dưỡng kỹ năng sống…Chính vì điều này, mục đích tốt đẹp ban đầu của quy định là giúp GV có ý thức nâng cao tính tự học trở thành việc làm mang tính đối phó và mất thời gian.

“Điều quan trọng của quy định là yêu cầu chất lượng của việc bồi dưỡng lại không cụ thể khiến mỗi trường làm mỗi kiểu. GV thực hiện rất lơ là, chỉ cần có bài thu hoạch nộp đúng thời điểm. Trường chỉ cần 100% cùng hoàn thành là xong” - thầy Q. cho biết.

Thả lỏng chất lượng

Hiệu trưởng một trường THPT tại quận 1, TP HCM cho hay nhà trường lúc nào cũng nhắc nhở GV thực hiện việc bồi dưỡng thường xuyên một cách nghiêm túc, thế nhưng khó trách họ khi đó là quy định mở, cũng không xếp vào thi đua, GV chỉ cần hoàn thành là tốt, cũng không cần đầu tư công sức, tâm huyết, trí tuệ.

“Sáng kiến, kinh nghiệm, GV còn có thể mang đi thi, còn đầu tư vào bồi dưỡng thường xuyên thì không được gì lại mất thời gian. Có trường hợp, GV được chọn 4/35 module mỗi năm để làm bài thu hoạch nên các GV phân công nhau, năm này GV này làm chủ đề này, GV kia làm chủ để khác; năm sau, 2 người đổi cho nhau. Nhìn bài thu hoạch không khác gì nhau nhưng rõ ràng họ làm đúng quy định” - vị hiệu trưởng này nói.

Cô Đào Kim Phụng, nguyên GV Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (quận 4, TP HCM), nhận xét vấn đề quan trọng là bộ chỉ quy định việc GV phải bồi dưỡng nhưng lại thả lỏng chất lượng các bài thu hoạch. Theo cô Phụng, nói một cách dễ hiểu, cái gì không khắt khe thì sinh dễ dãi. GV chỉ bị giới hạn về thời gian, chủ đề cũng được cho sẵn. Chính điều này nảy sinh chuyện sao chép bài thu hoạch của nhau hoặc lên mạng sao chép là xong.

Do đó, ý nghĩa ban đầu của quy định là giúp GV sáng tạo và tự giác đã không còn. “Hiện nay chỉ cần lên mạng là có hàng loạt thông tin về kiến thức pháp luật, các nội dung giáo dục kỹ năng sống, giáo dục bảo vệ môi trường… Thế nên không dại gì GV tự mày mò, nghiên cứu” - cô Phụng nêu thực tế.

Thầy Đặng Chí Minh, GV Trường THPT Tân Phong (quận 7), nhận định đặc thù của ngành sư phạm là GV luôn luôn phải tự bồi dưỡng để nâng cao yêu cầu dạy học nhưng hạn chế của thông tư là không quy định việc đánh giá chất lượng của việc bồi dưỡng một cách rõ ràng. “Cứ cuối năm, GV phải nộp sản phẩm, không ít trường hợp làm theo kiểu đối phó, gần sát thời hạn nộp bài thì mới làm. Bài viết trong những lúc vội vàng như thế thì chỉ là hình thức, làm gì có chất lượng!" - thầy Minh cho biết.

Nên để giáo viên tự học

Một chuyên gia giáo dục cho rằng ngành GD-ĐT đang mong muốn giảm tải cho GV nhưng có vẻ càng ngày GV càng nhiều việc. Từ yêu cầu GV phải có sáng kiến, kinh nghiệm, tham gia các phong trào, vừa bồi dưỡng chuyên môn đến bồi dưỡng thường xuyên… thì hậu quả là họ bị quá tải. Việc này nên để GV tự học, tự giác. Còn chuyện ban hành quy định mà không lường trước được kết quả thì việc thực hiện cũng chỉ là làm cho xong chuyện.

Theo Đặng Trinh/nld.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phụ nữ Thủ đô sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới

Phụ nữ Thủ đô sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới

(LĐTĐ) Ngàay 24/12, Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã tổ chức kỳ họp lần thứ 10 và kiện toàn Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra Hội LHPN Hà Nội khóa XVI.
Giao lưu trực tuyến về lựa chọn thực phẩm, cân bằng dinh dưỡng cho gia đình

Giao lưu trực tuyến về lựa chọn thực phẩm, cân bằng dinh dưỡng cho gia đình

(LĐTĐ) Chiều 24/12, Báo Phụ nữ Thủ đô tổ chức Giao lưu trực tuyến với chủ đề “Lựa chọn thực phẩm, bữa ăn cân bằng dinh dưỡng cho gia đình”. Các chuyên gia đã cung cấp những thông tin chính xác, thiết thực, giúp hội viên phụ nữ xây dựng một chế độ dinh dưỡng tối ưu cho cả gia đình.
Thay đổi quy định về điều chỉnh tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm từ 1/7/2025

Thay đổi quy định về điều chỉnh tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm từ 1/7/2025

(LĐTĐ) Tại dự thảo Nghị định Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã đề xuất thay đổi quy định về điều chỉnh tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.
Long Biên: Ra mắt Nghiệp đoàn Lực lượng an ninh, trật tự ở cơ sở thứ hai

Long Biên: Ra mắt Nghiệp đoàn Lực lượng an ninh, trật tự ở cơ sở thứ hai

(LĐTĐ) Chiều 24/12, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức ra mắt Nghiệp đoàn Lực lượng an ninh, trật tự ở cơ sở phường Bồ Đề với 53 đoàn viên. Đây là Nghiệp đoàn thứ hai được thành lập, ra mắt trên địa bàn quận.
VinFast miễn phí sạc pin cho tất cả ô tô điện đến ngày 30/6/2027

VinFast miễn phí sạc pin cho tất cả ô tô điện đến ngày 30/6/2027

(LĐTĐ) Để tri ân khách hàng đã đồng hành đưa VinFast trở thành thương hiệu ô tô số 1 thị trường Việt Nam, đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh”, VinFast công bố áp dụng chính sách miễn phí sạc pin cho tất cả khách hàng cá nhân đã và sẽ mua xe tới hết ngày 30/6/2027. Với “0 đồng nhiên liệu” trong vòng hơn 2 năm tới, người tiêu dùng sẽ có thêm nhiều động lực để chuyển đổi sang xe điện, góp phần kiến tạo môi trường xanh bền vững.
Cựu phó Giám đốc Sở thừa nhận tổ chức chuyến bay giải cứu là cơ hội tăng thu nhập

Cựu phó Giám đốc Sở thừa nhận tổ chức chuyến bay giải cứu là cơ hội tăng thu nhập

(LĐTĐ) Khai nhận trước tòa, bị cáo Trần Tùng, cựu Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Thái Nguyên cho rằng, bị cáo thấy việc tổ chức cho công dân ở nước ngoài về cách ly có lãi, và là cơ hội để kiếm thêm thu nhập.
Techcombank hỗ trợ khách hàng gấp rút hoàn thiện, đăng ký sinh trắc học trước giờ “G”

Techcombank hỗ trợ khách hàng gấp rút hoàn thiện, đăng ký sinh trắc học trước giờ “G”

(LĐTĐ) Khách hàng của Techcombank, bao gồm khách hàng cá nhân và khách hàng tổ chức, đang được ngân hàng liên tục nhắc nhớ và hỗ trợ cập nhật giấy tờ tùy thân (GTTT) và hoàn tất đăng ký thông tin sinh trắc học để đảm bảo mọi giao dịch tài chính của khách hàng đều được thông suốt và liền mạch kể từ ngày 1/1/2025.

Tin khác

Học sinh Hà Nội nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 9 ngày

Học sinh Hà Nội nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 9 ngày

(LĐTĐ) Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025, học sinh mầm non, phổ thông trên địa bàn thành phố Hà Nội được nghỉ học 9 ngày liên tục. Thời gian nghỉ bắt đầu từ ngày 25/1/2025 đến hết ngày 2/2/2025.
6.482 thí sinh dự thi học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024 - 2025

6.482 thí sinh dự thi học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 có 6.482 thí sinh đăng ký dự thi (tăng 663 thí sinh so với năm học 2023 - 2024).
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

(LĐTĐ) 97 đề tài xuất sắc nhất đã được chọn tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2024 - 2025. Các đề tài dự thi ở 4 nhóm lĩnh vực gồm: Vật lí - kỹ thuật cơ khí - phần mềm hệ thống; hóa học; sinh - y - môi trường; khoa học xã hội - hành vi.
Trường THPT Quang Trung: Điểm sáng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi

Trường THPT Quang Trung: Điểm sáng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi

(LĐTĐ) Với mục tiêu đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, những năm qua, cùng với việc đảm bảo và nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, Trường THPT Quang Trung (huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng) luôn chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi. Nhờ sự nỗ lực, quyết tâm và đồng lòng của tập thể thầy và trò, số lượng và chất lượng giải tại các kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp của nhà trường ngày càng tăng, nhiều năm liền nằm trong Top 10 của thành phố.
Hà Nội: Gặp mặt, động viên đội tuyển tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Gặp mặt, động viên đội tuyển tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Ngày 20/12, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức gặp mặt các đội tuyển học sinh Thành phố chuẩn bị tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025.
Gắn biển công trình trường học cấp Thành phố kỷ niệm 80 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Gắn biển công trình trường học cấp Thành phố kỷ niệm 80 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

(LĐTĐ) Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2024), ngày 20/12, quận Ba Đình tổ chức gắn biển công trình chào mừng tại Trường Trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Trãi (phường Kim Mã).
Giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ

(LĐTĐ) Hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12 (1944 - 2024), các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tổ chức buổi ngoại khóa, hoạt động giáo dục trải nghiệm về lịch sử, truyền thống của quân đội.
Thấp thỏm chờ phương án tuyển sinh vào lớp 10

Thấp thỏm chờ phương án tuyển sinh vào lớp 10

(LĐTĐ) Năm học 2024 - 2025 đã qua nửa chặng đường, tuy nhiên học sinh lớp 9 vẫn chưa biết phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026. Thời điểm hiện tại, các địa phương, trong đó có thành phố Hà Nội đều đang thấp thỏm chờ Quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) để có thể xây dựng phương án tuyển sinh chính thức.
PGS.TS Nguyễn Văn Hùng được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải

PGS.TS Nguyễn Văn Hùng được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải

(LĐTĐ) Trước khi được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải, PGS.TS Nguyễn Văn Hùng từng trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Trường THCS Lạc Viên: Hành trình rực rỡ trong năm học 2023 -2024

Trường THCS Lạc Viên: Hành trình rực rỡ trong năm học 2023 -2024

(LĐTĐ) Năm học 2023 -2024 đã qua đi, nhưng đối với tập thể thầy và trò Trường Trung học cơ sở (THCS) Lạc Viên (quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng) đó là một hành trình đầy rực rỡ với những dấu ấn khó phai.
Xem thêm
Phiên bản di động