Nâng cao chất lượng sống cho nhân dân

(LĐTĐ) Trong những năm qua, bên cạnh sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế - xã hội, Thủ đô Hà Nội cũng có nhiều bước tiến vững chắc trong công tác bảo đảm an sinh xã hội cho người dân trên địa bàn. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu phát triển bền vững, theo các chuyên gia, Hà Nội cần chủ động, nhanh chóng vào cuộc, bắt kịp xu thế hội nhập quốc tế hiện nay.
nang cao chat luong song cho nhan dan 97726 Hiện đại gắn với văn minh thanh lịch
nang cao chat luong song cho nhan dan 97726 Ước vọng thành phố thông minh
nang cao chat luong song cho nhan dan 97726 Xác định nguồn lực phát triển Thủ đô
nang cao chat luong song cho nhan dan 97726
Thành phố và cộng đồng doanh nghiệp nỗ lực để tạo ra thực phẩm an toàn phục vụ nhân dân (ảnh CTV).

Nỗ lực bảo đảm an sinh xã hội

Thủ đô Hà Nội với vai trò là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế và văn hóa của cả nước, dân cư đông đúc, thu hút lượng lớn lực lượng lao động trẻ từ các tỉnh, thành phố lân cận về sinh sống và làm việc. Vì thế, công tác bảo đảm An sinh xã hội nói chung và thực hiện giải quyết việc làm, các vấn đề an sinh xã hội…gặp nhiều thách thức. Tuy nhiên, với nỗ lực từ các cơ quan, ban, ngành, vấn đề an sinh xã hội cho người dân thủ đô từng bước được bảo đảm.

Trong 65 năm qua, đặc biệt là hơn 10 năm Thủ đô mở rộng địa giới hành chính, cùng việc tăng đột biến cả về diện tích, dân số…việc đầu tiên người dân dễ nhận thấy đó chính là việc Thủ đô đảm bảo rất tốt công tác an sinh xã hội. Số liệu của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Thủ đô hiện là địa phương có số xã hoàn thành nông thôn mới cao nhất cả nước với 325/386 xã (chiếm 84,2%) được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (vượt kế hoạch trước 2 năm so với mục tiêu đề ra).

Trong đó, có 3 xã của huyện Đan Phượng đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2018. Toàn thành phố hiện có 4 huyện đạt chuẩn nông thôn mới và có thêm 4 huyện cơ bản hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới gồm: Gia Lâm, Quốc Oai, Thạch Thất, Phúc Thọ. Thu nhập bình quân của người dân nông thôn nhờ đó cũng tăng nhanh, đạt 46,5 triệu đồng/năm. Với những nỗ lực trong việc thực hiện chương trình nông thôn mới, Hà Nội đã về đích trước 2 năm mục tiêu giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2020. Ngoài ra, Hà Nội đã triển khai nhiều chương trình, chính sách hỗ trợ giảm nghèo như: Xây mới, sửa chữa nhà ở, tạo việc làm, cấp thẻ bảo hiểm y tế và khám chữa bệnh, ưu đãi về tín dụng… cho các hộ nghèo, cận nghèo.

Trong đó, Hà Nội đã giải quyết cho hơn 1,4 triệu lao động (trên 60% lao động đã qua đào tạo nghề); hỗ trợ và sửa chữa nhà ở cho 4.406 hộ nghèo; xây mới và sửa chữa cho 8.589 nhà cho người có công với cách mạng...

Nhiều chính sách an sinh xã hội trên địa bàn đã được triển khai và nhận được sự hưởng ứng của người dân thành phố như: Cấp thẻ xe buýt miễn phí cho người có công, người khuyết tật, người cao tuổi; trợ cấp hàng tháng cho cựu thanh niên xung phong; hỗ trợ tiếp cận sử dụng truyền hình số mặt đất cho toàn bộ hộ nghèo; mở rộng đối tượng miễn giảm học phí đến 13 xã miền núi, 2 xã ven sông; đồng thời thực hiện chế độ học phí ở mức thấp nhất và thể hiện sự quan tâm chăm sóc các đối tượng nghèo, khó khăn…

Nhằm phát huy hiệu quả chính sách hỗ trợ nhà ở cho người nghèo, năm 2018, Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội đã trích ngân sách hỗ trợ cho các địa phương có hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở. Ngoài ra, các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm đã hỗ trợ, ủng hộ thêm hàng trăm tỷ đồng.

Nhờ đó, Hà Nội đã hoàn thành xây mới, sửa chữa 4.166 nhà cho hộ nghèo. Hiện, thành phố cơ bản không còn hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều giảm nhanh. Đến cuối năm 2018 chỉ còn 1,16%, hiện 5 quận Cầu Giấy, Thanh Xuân, Ba Đình, Tây Hồ và Hoàn Kiếm đã không còn hộ nghèo.

Về giáo dục, trong suốt giai đoạn 2009 - 2019, Hà Nội luôn xác định sự nghiệp giáo dục và đào tạo thế hệ trẻ là trọng điểm ưu tiên trong chính sách phát triển. Các trường chất lượng cao, trường chuẩn quốc gia được quan tâm xây dựng. Cơ sở vật chất được đầu tư theo hướng chuẩn hóa, đồng bộ, hiện đại.

Trong hai năm 2016 - 2017, đã cải tạo, sửa chữa và xây mới 177 trường, 6.209 phòng học; công nhận mới 249 trường chuẩn quốc gia, công nhận lại 339 trường, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về cả số lượng và chất lượng giáo dục của Thủ đô.

Với vai trò là lá cờ đầu về giáo dục và đào tạo, đội ngũ giáo viên đứng lớp của Thủ đô 100% đạt chuẩn, tỷ lệ giáo viên trên chuẩn đạt cao; 80% giáo viên dạy tiếng Anh đạt chuẩn năng lực tiếng Anh. Tỷ lệ phổ cập giáo dục được duy trì; tiếp tục dẫn đầu về số lượng, chất lượng trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và quốc tế; hoạt động dạy học, thi cử, kiểm tra, đánh giá có nhiều chuyển biến tích cực.

Cùng với giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ là động lực quan trọng để Thủ đô phát triển nhanh và bền vững. Thành phố đã triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều chương trình, đề án nghiên cứu, phát triển khoa học và công nghệ, góp phần đổi mới công nghệ, phát triển kinh tế tri thức; đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao kết quả nghiên cứu khoa học… Kết quả đáng mừng, Hà Nội xếp thứ 2/63 tỉnh, thành phố về mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT và truyền thông…

Hướng đến phát triển bền vững

Cùng với những kết quả đã đạt được trong năm 2018, cũng như kết quả tích cực trong công cuộc đổi mới, đã góp phần không nhỏ trong việc thay đổi bộ mặt Thủ đô. Tuy nhiên, năm 2019, một năm được coi là “bản lề” với Hà Nội và đất nước.

Đó là tròn 50 năm toàn Đảng, toàn quân và toàn dân thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; kỷ niệm 65 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2019); kỷ niệm 20 năm Hà Nội đón nhận danh hiệu “Thành phố Vì hoà bình”... Đặc biệt, đất nước đang đẩy nhanh tiến trình hội nhập quốc tế giữa lúc cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang hằng ngày, hằng giờ tác động, biến chuyển.

Hà Nội, với thế và lực của thủ đô sau hơn 10 năm điều chỉnh địa giới hành chính đang cần có thêm những động lực mới để phát triển, nhất là trước yêu cầu tăng tốc trong năm 2019 và những năm tiếp theo. Tuy nhiên, bên cạnh việc cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng, tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc…

Theo các chuyên gia về Lao động, việc làm và xã hội, thì vấn đề an sinh xã hội là một trong những nhiệm vụ Hà Nội cần phải tiếp tục đổi mới, khắc phục những hạn chế, chính sách chưa đồng bộ; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về các chính sách an sinh xã hội đến người dân.

Để hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế bền vững, đóng góp hiệu quả vào nền kinh tế quốc gia, các chuyên gia cũng cho rằng, thời gian tới Hà Nội cần tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp quan trọng như: Đổi mới và từng bước hoàn thiện cơ chế, chính sách đảm bảo an sinh xã hội; từng bước hình thành khung chính sách năng động phù hợp với xu hướng mà các nước có nền an sinh xã hội tiến bộ; tập trung phát triển dịch vụ xã hội bền vững và dễ tiếp cận đến với người dân. Đồng thời, tăng cường các biện pháp phòng tránh và hỗ trợ việc làm hướng đến xã hội an toàn và hiệu quả.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng cần đẩy mạnh việc phát triển hệ thống an sinh xã hội hướng tới toàn dân; xây dựng và phát triển hệ thống an sinh xã hội đa dạng, nhiều tầng lớp, hướng tới bao phủ toàn bộ người dân, trong đó có chú trọng đến nhóm đối tượng dễ bị tổn thương, bảo đảm mức sống tối thiểu cho người dân.

Tiếp tục ưu tiên nguồn lực của Nhà nước đầu tư phát triển các dịch vụ xã hội cơ bản; tăng cường sự tham gia của các đối tác xã hội trong việc cung cấp các dịch vụ xã hội cơ bản cho các đối tượng dễ bị tổn thương, người dân nghèo...

Với những định hướng và giải pháp cụ thể, chúng ta có thể thấy công tác an sinh xã hội của thành phố Hà Nội sẽ khởi sắc trong giai đoạn 2019 - 2020; qua đó, đưa Hà Nội giữ vững vị thế là trung tâm kinh tế - chính trị - văn hóa của cả nước; góp phần cùng cả nước nhanh chóng đạt đến mục tiêu phát triển bền vững, tiến nhanh, tiến mạnh trong xu thế hội nhập quốc tế.

Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

(LĐTĐ) Mới đây, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện về tăng cường đảm bảo vệ sinh môi trường trong công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn Thành phố.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

(LĐTĐ) Sau hơn một tháng triển khai, Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024 với chủ đề “Nét đẹp trong lao động, sản xuất” đã thu hút được nhiều tập thể, cá nhân tham gia dự thi.
Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" năm 2024.
Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, việc xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược là cần thiết, nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý.
HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Chiều nay, tại Qatar, Huấn luyện viên (HLV) trưởng Đội tuyển U23 Việt Nam Hoàng Anh Tuấn đã tham dự buổi họp báo trước Vòng chung kết U23 châu Á 2024. HLV Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh giải đấu này là cơ hội tốt đối với các cầu thủ trẻ để hướng đến tương lai, vì vậy, toàn đội cần tập trung tối đa để thể hiện màn trình diễn tốt tại Qatar.
LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Trung tâm Chính trị quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Hội nghị tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và lý luận nghiệp vụ công tác công đoàn cho gần 100 cán bộ Công đoàn cơ sở.

Tin khác

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" năm 2024.
Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, việc xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược là cần thiết, nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý.
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 16/4, quận Đống Đa tổ chức Chương trình "Gặp mặt, giao lưu chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ" nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

(LĐTĐ) Chùa Tây Phương (huyện Thạch Thất, Hà Nội) là một trong những di tích có kiến trúc đẹp nhất của xứ Đoài. Đặc biệt, từ xưa đến nay, Lễ hội chùa Tây Phương là một nét đẹp văn hóa truyền thống, một sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người Thạch Thất và du khách, phật tử thập phương.
Đà Nẵng: Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân

Đà Nẵng: Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Những năm qua, Công đoàn thành phố (TP) Đà Nẵng đã tập trung thực hiện tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi đoàn viên, người lao động; là đơn vị dành nguồn lực khá lớn để chăm lo cho người lao động.
Cảnh báo tình trạng lừa đảo nhận quà của cơ quan Bảo hiểm xã hội qua điện thoại

Cảnh báo tình trạng lừa đảo nhận quà của cơ quan Bảo hiểm xã hội qua điện thoại

(LĐTĐ) Một người dân trên địa bàn thành phố Hà Nội vừa bị đối tượng dụ dỗ chuyển tiền qua điện thoại với lý do “là một trong số ít những người may mắn nhận được phần quà là 20 triệu đồng tiền mặt do đã tham gia bảo hiểm y tế lâu năm”.
Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

(LĐTĐ) Nhiều năm trước, Hà Nội đã sớm “ấp ủ” các kế hoạch thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt, nhưng thời điểm đó, dịch vụ và cả công nghệ thanh toán vẫn còn nghèo nàn, chưa tiện dụng. Nay mọi thứ đã thay đổi khi công nghệ thanh toán không tiền mặt đã phát triển vượt bậc với nhiều tiện ích và đa đạng hơn và đây là thời điểm thích hợp để tái khởi động các dự án thu phí không dùng tiền mặt với những đòi hỏi cao hơn, thiết thực hơn.
Đặt tên đơn vị hành chính mới sau sắp xếp: Tôn trọng yếu tố lịch sử, văn hóa

Đặt tên đơn vị hành chính mới sau sắp xếp: Tôn trọng yếu tố lịch sử, văn hóa

(LĐTĐ) Đến nay, 20 quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội có đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp phường thuộc diện phải sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025 đã hoàn thành lấy ý kiến cử tri. Với các căn cứ, cơ sở đưa ra cụ thể, rõ ràng và thuyết phục, cơ bản cử tri tại các đơn vị đồng tình cao với chủ trương sắp xếp và đặt tên ĐVHC mới.
Xem thêm
Phiên bản di động