Mũ bảo hiểm trẻ em: hàng Việt chiếm ưu thế, đánh bật hàng Trung Quốc

Đã hơn một tuần kể từ ngày 10/4, khi cảnh sát giao thông trên toàn quốc đồng loạt tiến hành xử phạt hành vi không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi đi xe gắn máy, xe đạp điện, lượng mũ bảo hiểm dành cho trẻ em được bán ra tăng vọt, hàng nội dù giá cao vẫn đang chiếm ưu thế.
Trẻ em phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe máy, xe đạp điện
Quy định đội mũ bảo hiểm trẻ em trước giờ “G”
Từ tháng 4.2015, phụ huynh không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em sẽ bị phạt

Chủ cửa hàng mũ bảo hiểm (MBH) tại địa chỉ 155 Tây Sơn (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết, gần một tuần nay, trung bình mỗi ngày lượng mũ bán lẻ là 40-50 chiếc, gấp 10 lần lượng bán ra thời gian trước.

Nắm bắt tâm lý người mua, địa chỉ trên chỉ rao bán hàng nội địa của nhiều hãng khác nhau với giá dao động 180.000-220.000 đồng một chiếc, tùy mũ có kính hoặc không.

Chủ cửa hiệu chia sẻ: “Hàng Trung Quốc giá rẻ hơn nhưng có nhập cũng ế vì khách không chuộng. Đợt này MBH trẻ em bán chạy nhưng tôi dự tính cũng chỉ được một thời gian. Để giữ khách, tôi không tăng giá bán”.

Khảo sát trên các cửa hàng mũ bảo hiểm tại các tuyến phố ở Hà Nội như Cầu Giấy, Kim Mã, Tây Sơn, Tôn Đức Thắng, Chùa Bộc... cho thấy, lượng mũ cho trẻ em bán ra đang tăng mạnh. Tuy nhiên, phần lớn các sản phẩm bán chạy đều là mũ bảo hiểm của các công ty nội địa sản xuất, phân phối qua các cửa hàng nên giá ổn định và không tăng giá theo sức mua.

Chị Lệ Thủy (quận Cầu Giấy) chia sẻ, sau khi nhận thông báo của nhà trường về việc con mình không đội MBH, ngay hôm sau, chị đã cùng con đi mua mũ. Chuộng hàng nội, chị Thủy chọn mua mũ sản xuất tại Việt Nam có thương hiệu, tem bảo hành với giá 250.000 đồng.

"Ở mấy hàng bán lề đường còn có loại chỉ 25.000-30.000 đồng nhưng sờ vào mới thấy mũ ọp ẹp, mùi sơn nhức mũi rất sợ. Con tôi đội mũ là để an toàn nên đương nhiên phải chọn hàng tốt", chị cởi mở.

Các chủ cửa hàng mũ bảo hiểm cho biết, hầu hết các sản phẩm mũ bảo hiểm trẻ em bán chạy trong thời gian này đều là các sản phẩm của các thương hiệu mũ bảo hiểm có uy tín. Thời gian gần đây, các công ty sản xuất mũ bảo hiểm cũng đã chú trọng hơn đến cải thiện chất lượng mẫu mã các sản phẩm cho trẻ em.

Anh Nguyễn Xuân Thắng, Quản lý bán hàng hệ thống Mũ bảo hiểm Nhiệt đới Protec (Hà Nội) cho biết, tại hệ thống các cửa hàng Protec sau ngày 10/4, sức mua đã tăng lên gấp 3-4 lần so với thời gian trước. Các sản phẩm bán chạy chủ yếu là mũ bảo hiểm cho trẻ em trên 6 tuổi. Như vậy khi luật xử phạt đã đi vào đời sống sẽ có tác động rất nhiều đến sức mua. Từ nay đến hết 31/5, tại các cửa hàng Protec trên toàn quốc, khách hàng được giảm 10% và tặng voucher mua hàng trị giá 50.000 đồng cho mỗi mũ khách hàng mua tiếp theo.

Mũ bảo hiểm là sản phẩm đảm bảo an toàn nhưng nó cũng tiềm ẩm nhiều nguy cơ khi đội mũ bảo hiểm kém chất lượng. Anh Nguyễn Xuân Thắng cho biết, khi tai nạn xảy ra, mũ bảo hiểm chất lượng kém sẽ không có tác dụng giảm chấn thương và hạn chế tối đa lực tác động do va chạm với phần đầu người đội mũ, mũ cũng có thể vỡ ra và gây thương tích cho người đội, rất dễ dẫn tới chấn thương sọ não.

Anh Nguyễn Xuân Thắng lưu ý, nhìn tổng quan về mũ, người tiêu dùng nên kiểm tra các bộ phận và đảm bảo mũ phải có độ chắc chắn, các bộ phận ăn khớp với nhau. Một chiếc mũ đạt tiêu chuẩn phải được ghi rõ thông tin về tên và địa chỉ cơ sở sản xuất, cỡ mũ, ngày sản xuất, logo và có tem bảo đảm chất lượng CR.

“Các sản phẩm của Protec lớp xốp trong mũ, lót mũ, dây quai mũ, khóa mũ đều có nhãn mác đều có in logo Protec. Lớp xốp đảm bảo độ rắn chắc nếu dùng đầu ngón tay để ấn vào lớp xốp thì lớp xốp không bị thay đổi, bị méo, vỡ,” anh Nguyễn Xuân Thắng nói.

Anh Hải, một chủ hàng MBH bán rong trên đường Hồ Tùng Mậu (quận Nam Từ Liêm) cho biết, loại mũ vài chục nghìn đồng cũng có cỡ nhỏ, hình ngộ nghĩnh nhưng so với hàng nội, tiêu thụ kém hơn nhiều. Biết tin về quy định xử phạt sắp áp dụng, anh Hải chủ động nhập thêm MBH trẻ em về bán để tăng doanh thu. Nắm bắt tâm lý khách hàng, anh chỉ lựa chọn nhập hàng sản xuất trong nước.

Mũ bảo hiểm trẻ em: hàng Việt chiếm ưu thế, đánh bật hàng Trung Quốc
Mũ bảo hiểm trẻ em hàng Trung Quốc với nhiều mẫu mã bắt mắt được bày bán tràn lan trên vỉa hè

Thực tế cho thấy việc xử phạt vi phạm hành chính đã giúp tăng cường ý thức người dân trong việc sử dụng mũ bảo hiểm. Tuy nhiên, để đội mũ bảo hiểm có thể phòng tránh chấn thương khi không may xảy ra tai nạn giao thông thì việc lựa chọn mũ bảo hiểm đảm bảo chất lượng là hết sức quan trọng. Trong thời gian tới, khi ý thức tuân thủ pháp luật tốt hơn, các sản phẩm mũ bảo hiểm cho trẻ em sản xuất trong nước sẽ vẫn được ưa chuộng chứ không chỉ trong thời điểm việc xử phạt có hiệu lực.

Đinh Tâm (Tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phối hợp với Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài tổ chức tọa đàm phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài.
Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị trao các quyết định bổ nhiệm, điều động cán bộ chủ chốt.
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

(LĐTĐ) Kỳ thi độc lập, đánh giá năng lực (kỳ thi SPT) năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ diễn ra trong hai ngày 17 - 18/5, thay vì 1 ngày như các năm trước nhằm tăng khả năng chọn môn thi đồng thời giảm áp lực cho thí sinh.
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ tháng 9/2024, cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024 đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo tác giả trên cả nước và nhiều tác phẩm chất lượng.
Lĩnh 19 năm tù vì tưới xăng đốt nhà hàng xóm

Lĩnh 19 năm tù vì tưới xăng đốt nhà hàng xóm

(LĐTĐ) Bực tức vì sửa chữa cửa gỗ gây ồn ào, bị hàng xóm chửi, Nguyễn Văn Đoan (sinh năm 1986, trú tại huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định) đã nảy sinh ý định phóng hỏa, đốt nhà hàng xóm để trả thù.
Tuần Văn hóa Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024: Tôn vinh di sản lụa nghìn năm

Tuần Văn hóa Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024: Tôn vinh di sản lụa nghìn năm

(LĐTĐ) Tuần Văn hoá Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 30/11 đến 6/12 với chủ đề "Quê lụa Hà Đông - Tinh hoa hội tụ". Đây là năm thứ 7 sự kiện này được tổ chức, hứa hẹn nhiều hoạt động đặc sắc nhằm tôn vinh nghề dệt lụa hơn nghìn năm tuổi.
Sơn Tây: Bảo tồn và khai thác hiệu quả nguồn lực tài nguyên văn hóa

Sơn Tây: Bảo tồn và khai thác hiệu quả nguồn lực tài nguyên văn hóa

(LĐTĐ) Triển khai Chương trình số 06-CTr/TU của Thành ủy, thị xã Sơn Tây đã tập trung phát huy các giá trị văn hóa trong phát triển du lịch, xây dựng Sơn Tây trở thành đô thị vệ tinh của Thủ đô, với chức năng: Đô thị văn hóa - lịch sử, du lịch nghỉ dưỡng, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.

Tin khác

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

(LĐTĐ) Theo phương án được đề xuất, Dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc - Nam có tổng chiều dài chính tuyến khoảng 1.541km, tổng mức đầu tư khoảng 33 tỷ USD. Điểm đầu tại Thành phố Hà Nội (ga Ngọc Hồi) và điểm cuối tại Thành phố Hồ Chí Minh (ga Thủ Thiêm).
Xem thêm
Phiên bản di động