Quy định đội mũ bảo hiểm trẻ em trước giờ “G”

Chưa thực hiện nghiêm
Cụ thể, từ ngày 6-9/4/2015, các lực lượng chức năng sẽ tiến hành tuyên truyền nhắc nhở tại các trường học, phê bình giáo viên, cán bộ, học sinh vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm. Từ 10/4/2015, các lực lượng liên quan tổ chức ngày cao điểm, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em, tập trung vào khu vực xung quanh trường học, sau đó duy trì theo kế hoạch tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm, trật tự an toàn giao thông.
Theo Nghị định 171, trẻ em từ 6 tuổi trở lên khi ngồi trên xe gắn máy bắt buộc đội mũ bảo hiểm cài quai đúng quy cách. Nếu người điều khiển xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách cho trẻ em ngồi trên xe từ 6 tuổi trở lên sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.
Luật quy định là thế, song qua 3 năm thực hiện quy định trên, tình trạng không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em trên 6 tuổi khi đi xe máy vẫn chưa được thực hiện nghiêm túc và chưa bị xử phạt mạnh. Có nơi thực hiện xử phạt có nơi không, hoặc nơi thực hiện cũng không thường xuyên, dẫn đến tình trạng vi phạm ngày một nhiều. Việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm dành cho người đi mô tô, xe gắn máy được thực hiện tương đối tốt với người lớn thì ngược lại, tỷ lệ này lại rất thấp đối với trẻ em, trong khi đây lại là đối tượng luôn cần được chăm sóc và bảo vệ. Đã đến lúc cần phải gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng vi phạm này.
Trao đổi với phóng viên báo Lao động Thủ đô, ông Ngũ Duy Anh, Vụ trưởng Công tác học sinh, sinh viên Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: Bộ đã có kế hoạch chi tiết, đưa việc bắt buộc đội mũ bảo hiểm thành nội quy của nhà trường, tỷ lệ đội mũ bảo hiểm của học sinh là một trong những tiêu chí cụ thể đánh giá công tác giáo dục an toàn giao thông của mỗi trường học.
Nhân đây cũng xin nhắc lại, không phải bây giờ việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em mới được quan tâm. Trước đó, năm 2013, nội dung này đã nằm trong kế hoạch hành động của Uỷ ban an toàn giao thông quốc gia. Phòng Cảnh sát giao thông (Công an Hà Nội) đã ra quân xử phạt thí điểm phụ huynh không đội mũ bảo hiểm cho trẻ ở quận Ba Đình, Cầu Giấy và Đống Đa, lập biên bản và xử lý 330 trường hợp vi phạm. Nhiều người đã chấp hành việc đội mũ bảo hiểm cho con, số lượng vi phạm giảm dần. Tuy nhiên, một số phụ huynh dù biết có quy định phạt nhưng vẫn cố tình vi phạm.
Ông Nguyễn Văn Chức, Cục Cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt (Bộ Công an) cho biết, theo Nghị định 171/2013, trẻ em từ 6 tuổi trở lên khi ngồi trên xe gắn máy bắt buộc đội mũ bảo hiểm, cài quai đúng quy cách. Nếu người điều khiển xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách cho trẻ em ngồi trên xe từ 6 tuổi trở lên sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng. Chỉ có các trường hợp chở trẻ em dưới 6 tuổi; chở người bệnh đi cấp cứu; áp giải người phạm tội sẽ không bị xử phạt, còn lại những người khác vi phạm đều bị xử phạt. Tuy nhiên, khi thực hiện, chúng tôi gặp khó khăn trong việc xác định độ tuổi của các em.

Được biết, trong năm 2014, lực lượng công an đã xử lý trên toàn quốc hơn 771.000 trường hợp vi phạm không đội mũ bảo hiểm. Trong đó, TP. Hà Nội chiếm tỉ lệ cao nhất là hơn 116.000 trường hợp, TP. HCM với gần 50.000 trường hợp.
Thông điệp “Đội mũ cho con, trọn tình cha mẹ” là hành động cụ thể hưởng ứng tuần lễ An toàn giao thông đường bộ lần thứ 3 do Liên Hiệp Quốc kêu gọi với chủ đề “Trẻ em và An toàn giao thông". Ngày 10/4/2015 sắp đến, các vị phụ huynh cần nhớ thông điệp “Đội mũ cho con, trọn tình cha mẹ”.
61206
| “Ông Tây Protec” là cái tên trìu mến mà hơn 1 triệu học sinh tiểu học ở Việt Nam dành cho ông Greig Craft, Chủ tịch Quỹ phòng chống thương vong châu Á (Asia Injury Prevention Foundation – AIPF). Hơn 15 năm qua, Greig Craft và các cộng sự ở AIPF đã có nhiều hoạt động nhằm giảm thiểu TNGT ở Việt Nam. Ngoài việc tham gia đánh thức cộng đồng về thảm họa TNGT, hơn 1 triệu chiếc mũ bảo hiểm mang nhãn hiệu Protec đã được phát miễn phí cho những người tham gia giao thông, đặc biệt là cho trẻ em. Ông Greig Craft bộc bạch: “AIPF muốn góp phần thay đổi những thói quen không tốt, bắt đầu là đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, không nghe điện thoại khi đi đường, cho đến việc thắt dây an toàn lúc lái xe ô tô… Là một người cha của 5 đứa con, tôi cảm nhận nỗi đau của các bậc phụ huynh khi con cái mình gặp nạn và thật hạnh phúc khi làm được một điều gì đó cho các em”. |
Đội mũ cho con để không phải ân hận
Theo kết quả điều tra, hàng năm toàn quốc có 1.900 trẻ em tử vong do TNGT, trong đó có tới 50 % do không đội mũ bảo hiểm. "Điều này có nghĩa, hàng nghìn tiếng cười của trẻ thơ mãi mãi không bao giờ quay trở lại. Là những người làm cha, làm mẹ, nếu chúng ta không vô tâm sẽ không có những điều đáng tiếc xảy ra". Tôi đã từng đến thăm các nạn nhân bị tai nạn giao thông và ngồi với gia đình họ. Tất cả họ đều nói rằng giá như tôi đừng đi quá nhanh, giá như tôi không vượt đèn đỏ và giá như tôi đội mũ bảo hiểm... Sau các vụ tai nạn xảy ra, ai cũng cảm thấy mất mát và tiếc nuối. Các gia đình hãy đội mũ bảo hiểm cho con khi tham gia giao thông để rồi không phải nói từ giá như, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGTQG chia sẻ.
Theo số liệu của Uỷ ban ATGTQG, năm 2014 có gần 9.000 người chết do TNGT. Trong đó, hơn 20% nạn nhân là trẻ em và một nửa trong số này bị chấn thương sọ não do không đội mũ bảo hiểm. Do vậy, thực hiện quy định của pháp luật về đội mũ bảo hiểm cho trẻ em trên phạm vi cả nước là vô cùng cấp bách.
Đội mũ bảo hiểm là phương pháp để giảm thiểu tối đa những tai họa cho trẻ em khi có tai nạn giao thông xảy ra. Vì vậy, khi đi xe gắn máy, các phụ huynh nên đội mũ bảo hiểm cho con em mình có độ tuổi từ 6 tuổi trở lên. Khi đó, người điều khiển xe vừa chấp hành các quy tắc về giao thông đường bộ vừa bảo đảm an toàn cho trẻ em.
Hồ Thu
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Tin khác
Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV
Sự kiện 05/12/2025 22:43
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực
Sự kiện 05/12/2025 18:37
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp
Sự kiện 05/12/2025 18:36
Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt
Sự kiện 05/12/2025 11:29
Chính phủ Trung Quốc hỗ trợ 500.000 USD giúp nhân dân Việt Nam khắc phục hậu quả mưa lũ
Sự kiện 04/12/2025 21:34
Tạo lập một thiết chế tư pháp hiện đại, minh bạch
Sự kiện 04/12/2025 19:29
Giải quyết điểm nghẽn phát triển dự án năng lượng quốc gia
Sự kiện 04/12/2025 19:28
Bổ sung chính sách hỗ trợ chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo cho cơ quan báo chí
Sự kiện 04/12/2025 15:59
Đại biểu kiến nghị Chính phủ đặt văn hoá - lối sống lên hàng đầu, coi đây là “đột phá của đột phá”
Sự kiện 04/12/2025 12:28
Đề nghị cải tiến thi cử, giảm áp lực thi vào lớp 10, tạo cơ hội cho học sinh
Sự kiện 04/12/2025 12:27
