Mong lắm sự bình yên

Nhiều công nhân lao động (CNLĐ) đang làm việc tại các khu Công nghiệp và Chế xuất (KCN - CX) Hà Nội chia sẻ mong muốn được ở một khu nhà trọ đảm bảo an ninh và chất lượng tốt. Thực tế có những CNLĐ mới làm được một thời gian mà đã phải chuyển chỗ trọ hàng chục lần vì chưa tìm được nhà trọ như mong muốn.
mong lam su binh yen Hơn 2.300 tỷ đồng chăm lo Tết cho công nhân lao động
mong lam su binh yen Ước gì em cũng “bốn C”!

Với nhiều CNLĐ đang làm việc trong các KCN - CX Hà Nội do đặc thù là đi làm xa nhà, phải thuê trọ nên vấn đề chỗ ở luôn được quan tâm đặc biệt, bởi có an cư thì mới lạc nghiệp. Tuy nhiên, một số CNLĐ mặc dù đã làm việc trong các KCN - CX Hà Nội được một thời gian nhưng vấn đề chỗ ở vẫn chưa đâu vào đâu. Điều đó khiến cho họ cảm thấy thực sự mệt mỏi, gây ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất lao động và nguồn thu nhập.

mong lam su binh yen
Một khu nhà trọ của CNLĐ tại xã Kim Chung (Đông Anh, Hà Nội). Ảnh M.Quý

Chị Nguyễn Thị Trang (26 tuổi, quê Thanh Hóa) đang làm việc cho một công ty nước ngoài tại KCN Thăng Long chia sẻ: “Tôi làm trong KCN này đã hơn 2 năm. Công việc thì cũng đã ổn định nhưng chỗ ở thì chưa đâu vào đâu, trong hơn 2 năm qua, tôi chuyển trọ không biết bao nhiêu lần.

Cứ mỗi lần tìm và chuyển chỗ trọ là tôi rất mệt mỏi. Mới đây, tôi vừa chuyển từ thôn Bầu (xã Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội) sang khu trọ tại xã Hải Bối (Đông Anh, Hà Nội). Đa số những lần chuyển nhà, lý do chủ yếu là do ý thức của những người cùng thuê trọ trong khu đó chưa tốt, thường xuyên gây ồn ào, không có ý thức giữ gìn vệ sinh chung… điều này làm ảnh hưởng đến không gian sống chung của cả tập thể.”

Ai trong số chúng ta cũng muốn có một chỗ an cư tốt để sau những giờ làm việc mệt mỏi, trở về nơi ở của mình tìm cảm giác bình an. Với không ít công nhân, họ không có tiền mua nhà để ở; khu nhà dành cho công nhân cũng chưa đáp ứng đủ nhu cầu nên đành phải ra ngoài KCN thuê nhà dân.

Bởi vậy, khi biết chúng tôi là nhà báo, một số công nhân nữ nhắn nhủ rằng: Các anh viết gì thì viết, chỉ xin viết hộ chúng em một điều các cấp chính quyền nên xuống sát với chúng em, để nghe chúng em nói và sau đó có biện pháp để trả lại cho các khu nhà trọ sự bình yên.

Chị Trang chia sẻ, nếu các khu nhà trọ khác có quy định chặt chẽ giờ giấc sinh hoạt, giải trí thì ở một số khu nhà trọ nơi chị ở ngày trước, người thuê trọ chưa có khái niệm "giờ giới nghiêm".

Chị kể, ở xóm trọ cũ của chị, có một nhóm bạn làm cùng một công ty trong KCN Thăng Long, thuê cùng một lúc 3 phòng trọ sát nhau, lúc đi làm thì không sao, cứ về phòng trọ là họ lại gây ồn ào, làm phiền cả khu trọ. Có nhiều hôm họ còn tụ tập, ăn uống hát hò ầm ĩ đến 1 - 2 giờ đêm khiến cả khu trọ vừa bức xúc vừa mệt mỏi. Đi làm vất vả cả ngày, đêm về chỉ mong sao có một giấc ngủ để có sức ngày mai đi làm tiếp cũng không được.

Điều đáng nói, nhiều khu trọ không đảm bảo an ninh, trật tự cũng là điều mà không ít CNLĐ đang làm việc tại các KCN - CX Hà Nội rất lo lắng. Đặc biệt, những CNLĐ lần đầu lên Hà Nội làm việc và thuê trọ, chưa có kinh nghiệm sống tại các khu trọ sẽ rất dễ trở thành đối tượng hướng đến của những kẻ gian, chuyên đi trộm cắp.

Chị Trần Thị Hải (23 tuổi, quê Nam Định) đang làm việc trong KCN Nội Bài chia sẻ: “Hồi mới lên Hà Nội xin làm việc trong KCN Nội Bài, tôi có thuê một phòng trọ trong khu nhà trọ tự quản. Lúc mới đến, mặc dù đã được các anh chị trong cùng khu trọ nhắc nhở phải cẩn thận và phải tự bảo vệ tài sản của mình. Tôi đã hết sức cẩn thận nhưng rốt cuộc vẫn bị kẻ gian đột nhập vào phòng lấy trộm mất hơn 2 triệu đồng và một chiếc điện thoại Samsung.”

Chị Hải chia sẻ: “Những ngày sau đó, ở nhà thì không sao nhưng cứ đi làm là tôi lại thấp thỏm lo sợ kẻ gian sẽ lại vào phòng trộm đồ lần nữa. Cửa phòng dù có khóa cũng như không vì bọn trộm cắp rất ma mãnh. Chính vì thế, ngay sau khi hết tháng, tôi đã trả phòng và chuyển đến một chỗ trọ mới, có chủ nhà quản lý, dù giá thuê đắt hơn một chút tôi cũng chấp nhận. Chứ cứ sống như ở chỗ trọ cũ, tôi không yên tâm làm việc được.”

Anh Nguyễn Văn Linh (30 tuổi, quê Nghệ An) đang làm việc trong KCN Sài Đồng cũng chia sẻ, ở khu anh thuê trọ đa phần là CNLĐ, diện tích khu trọ khá rộng và có nhiều phòng trọ nên chủ nhà có làm cổng để phòng ngừa trộm cắp. Người thuê ra vào phải tự đóng cổng để bảo đảm an ninh trật tự cho khu nhà trọ.

Chủ nhà cũng đưa ra quy định nếu ai ra, vào không đóng cổng mà bị phát hiện sẽ phải nộp phạt. Tuy nhiên, theo anh Linh, nhiều người thuê trọ rất hớ hênh và chủ quan, do đó đã xảy ra tình trạng kẻ gian bên ngoài lẻn vào khu nhà trọ lấy trộm xe máy. Sau sự việc đó, mọi người trong khu trọ đều cảnh giác hơn, giúp đỡ và bảo vệ lẫn nhau hơn, không còn kiểu “thân ai người nấy lo, của ai người nấy giữ” nữa.

Không chỉ có nỗi lo về an ninh trật tự, ý thức và thái độ sống chung với tập thể của một số người thuê trọ mà nỗi lo về chất lượng dịch vụ cũng đang được rất nhiều CNLĐ thuê trọ quan tâm. Chị Vũ Thị Bích (quê Thái Bình) đang làm việc trong KCN Thăng Long chia sẻ: “Ở khu trọ của chúng tôi, mọi người lo lắng nhất là vấn đề vệ sinh môi trường. Phòng nào cũng tự giác vứt rác thải hàng ngày, không để tồn đọng.

Nhưng ở khu vệ sinh chung của cả khu trọ đang bị xuống cấp, xập xệ, gần đấy thì có một vùng trũng, bao nhiêu nước thải sinh hoạt của cả khu trọ đều dồn hết về đó, tạo điều kiện cho các loài ruồi, muỗi sinh sôi nảy nở, gây ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe của người thuê trọ. Chúng tôi đã nhiều lần đề nghị chủ nhà trọ cải tạo khu vực vệ sinh chung đó. Chủ nhà trọ cũng đã hứa sắp tới sẽ cải tạo để đảm bảo chất lượng cuộc sống cho người thuê trọ.”

Ai trong số chúng ta cũng muốn có một chỗ an cư tốt để sau những giờ làm việc mệt mỏi, trở về nơi ở của mình tìm cảm giác bình an. Với không ít công nhân, họ không có tiền mua nhà để ở; khu nhà dành cho công nhân cũng chưa đáp ứng đủ nhu cầu nên đành phải ra ngoài KCN thuê nhà dân.

Bởi vậy, khi biết chúng tôi là nhà báo, một số công nhân nữ nhắn nhủ rằng: Các anh viết gì thì viết, chỉ xin viết hộ chúng em một điều rằng: Các cấp chính quyền nên xuống thị sát với chúng em, để nghe và nhìn chúng em ở, sau đó có biện pháp để trả lại cho các khu nhà trọ sự bình yên.

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô: Những công trình dân sinh cấp bách, ý nghĩa

Chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô: Những công trình dân sinh cấp bách, ý nghĩa

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), thành phố Hà Nội đã tổ chức khởi công, khánh thành và gắn biển nhiều công trình. Trong đó, có những công trình dân sinh cấp bách như trường học, hạ tầng giao thông, điểm sinh hoạt cho thiếu nhi Thủ đô... Các công trình này thể hiện sự quan tâm, đầu tư thiết thực của Thành phố trong việc phát triển cơ sở hạ tầng, đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, tạo dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện; góp phần xây dựng Thủ đô Hà Nội ngày càng giàu đẹp, văn minh và hiện đại.
Bộ Công an công nhận 15 đơn vị thuộc Công an Hà Nội đạt Công an phường kiểu mẫu

Bộ Công an công nhận 15 đơn vị thuộc Công an Hà Nội đạt Công an phường kiểu mẫu

(LĐTĐ) Mới đây, Công an thành phố Hà Nội đã công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an công nhận 15 Công an phường thuộc Công an thành phố Hà Nội đạt Công an phường kiểu mẫu về an inh trật tự và văn minh đô thị (ANTT và VMĐT) trong năm 2022, 2023; và tổ chức trao Giấy chứng nhận cho các đơn vị.
Ngăn chặn hơn 1,2 tấn chân gà đông lạnh bốc mùi hôi thối đang chuẩn bị đưa đi tiêu thụ

Ngăn chặn hơn 1,2 tấn chân gà đông lạnh bốc mùi hôi thối đang chuẩn bị đưa đi tiêu thụ

(LĐTĐ) Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 5, Cục QLTT Cao Bằng vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Cao Bằng và các lực lượng chức năng trên địa bàn tiến hành kiểm tra, thu giữ 1.230kg chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ đang chuẩn bị trên đường đi tiêu thụ.
Niềm vui của đoàn viên dưới “Mái ấm Công đoàn”

Niềm vui của đoàn viên dưới “Mái ấm Công đoàn”

(LĐTĐ) Vui mừng, xúc động là cảm xúc của anh Nguyễn Quang Hoa, đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam khi đón nhận hỗ trợ kinh phí xây dựng “Mái ấm Công đoàn” từ các cấp Công đoàn Thủ đô.
Nhiều ưu đãi cho người dân trong “Tháng tiêu dùng số” năm 2024

Nhiều ưu đãi cho người dân trong “Tháng tiêu dùng số” năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024 là năm thứ ba, Việt Nam tổ chức chương trình “Tháng 10 - Tháng tiêu dùng số” diễn ra từ ngày 1/10 đến 31/10 nhằm hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia (10/10).
Công an Hà Nội thăm hỏi, tri ân cán bộ, chiến sĩ tham gia tiếp quản Thủ đô tháng 10/1954

Công an Hà Nội thăm hỏi, tri ân cán bộ, chiến sĩ tham gia tiếp quản Thủ đô tháng 10/1954

(LĐTĐ) Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), mới đây, đoàn công tác của Công an thành phố Hà Nội cùng đại diện các đơn vị chức năng đã đến thăm và tặng quà các đồng chí nguyên là lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội trực tiếp tham gia cuộc kháng chiến chống Pháp và tiếp quản Thủ đô vào tháng 10/1954.
Sôi nổi hội thi bảo dưỡng sửa chữa xe buýt Transerco

Sôi nổi hội thi bảo dưỡng sửa chữa xe buýt Transerco

(LĐTĐ) Ngày 27/9, tại Xí nghiệp Trung đại tu Ô tô Hà Nội, Tổng Công ty vận tải Hà Nội - Transerco tổ chức Hội thi Bảo dưỡng sửa chữa xe buýt năm 2024. Đây là một trong những hoạt động lớn nằm trong chuỗi các sự kiện của Đợt thi đua cao điểm Transerco thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập Tổng Công ty vận tải Hà Nội (14/5/2004 - 14/5/2024), 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và hưởng ứng năm An toàn giao thông Quốc gia 2024.

Tin khác

Đề nghị bỏ đề xuất sinh viên làm thêm không quá 24 giờ mỗi tuần

Đề nghị bỏ đề xuất sinh viên làm thêm không quá 24 giờ mỗi tuần

Dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) mới nhất đã bỏ quy định về giới hạn số giờ làm thêm của học sinh, sinh viên không quá 24 giờ mỗi tuần như đề xuất trước đó…
Từ 1/7/2025, tạm dừng hưởng lương hưu với người xuất cảnh trái phép

Từ 1/7/2025, tạm dừng hưởng lương hưu với người xuất cảnh trái phép

(LĐTĐ) Người đã xuất cảnh ra nước ngoài, nhưng không tuân thủ đúng quy định của pháp luật về xuất nhập cảnh sẽ bị tạm dừng hưởng lương hưu.
Tết Nguyên đán Ất tỵ 2025 đề xuất được nghỉ 9 ngày

Tết Nguyên đán Ất tỵ 2025 đề xuất được nghỉ 9 ngày

(LĐTĐ) Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), cán bộ công chức, viên chức, người lao động sẽ được nghỉ Tết Âm lịch 2025 trong 9 ngày, bắt đầu từ ngày 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn, đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ.
Sập hầm chui dân sinh đang thi công tại Tuyên Quang

Sập hầm chui dân sinh đang thi công tại Tuyên Quang

(LĐTĐ) Tối 16/9, tại khu vực thi công hầm chui dân sinh thuộc dự án cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang qua địa phận tỉnh Tuyên Quang (thôn Khe Đảng, xã Tứ Quận, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang) xảy ra vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong.
Đêm trắng của những người "canh" bão số 3 ở Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia

Đêm trắng của những người "canh" bão số 3 ở Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia

(LĐTĐ) Những ngày qua, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia (cơ quan chịu trách nhiệm công bố các bản tin cảnh báo bão) sáng đèn suốt đêm. Cán bộ, nhân viên Trung tâm nhiều đêm liền thức trắng; những đôi mắt dán chặt vào màn hình máy tính để cập nhật diễn biến cơn bão số 3.
Nghệ An: Doanh nghiệp tổ chức khám sức khoẻ cho 550 người lao động

Nghệ An: Doanh nghiệp tổ chức khám sức khoẻ cho 550 người lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/8, Công đoàn Công ty TNHH Vận tải Quốc tế Sơn Nam (trực thuộc Công đoàn ngành Giao thông vận tải tỉnh Nghệ An) đã tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho 550 người lao động.
Cơ hội nào cho lao động tự do?

Cơ hội nào cho lao động tự do?

(LĐTĐ) Lao động phi chính thức (hay còn gọi là lao động tự do) ở nước ta vẫn chiếm tỷ trọng lớn, song với trình độ chuyên môn thấp, họ khó có thể tiếp cận với những cơ hội việc làm tốt. Để có thể chuyển đổi việc làm, nâng cao thu nhập đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế số, việc đào tạo nâng cao tay nghề là yêu cầu cần thiết đối với người lao động, nhất là lao động giản đơn.
Đề xuất quy định giờ làm việc để người lao động có thời gian tìm bạn đời

Đề xuất quy định giờ làm việc để người lao động có thời gian tìm bạn đời

(LĐTĐ) Chuyên gia kiến nghị thời gian làm việc của người lao động phải đủ ngắn để họ có thời gian tìm bạn đời, chăm sóc gia đình.
Thương mại hóa sản phẩm truyền thống theo hướng chuyển đổi xanh

Thương mại hóa sản phẩm truyền thống theo hướng chuyển đổi xanh

(LĐTĐ) Trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với những thách thức lớn về môi trường, biến đổi khí hậu và nhu cầu phát triển bền vững, việc thúc đẩy các giải pháp kinh doanh sáng tạo và xanh là điều vô cùng cần thiết. Dự án “Nâng cao năng lực sản xuất và thương mại hóa sản phẩm Oản Ngọc Ân theo hướng chuyển đổi xanh” do người khuyết tật tại Hà Nội thực hiện phù hợp với mục tiêu Chương trình “Chuyển đổi số thành phố Hà Nội đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
Cải thiện mức lương hưu đối với những người có lương hưu thấp

Cải thiện mức lương hưu đối với những người có lương hưu thấp

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2025 trở đi, những người có mức lương hưu thấp, và nghỉ hưu trước năm 1995 sẽ được điều chỉnh tăng lương hưu ở mức thỏa đáng, nhằm thu hẹp khoảng cách chênh lệch lương hưu giữa người nghỉ hưu ở các thời kỳ…
Xem thêm
Phiên bản di động