Lãi suất cho vay giảm: Bất động sản liệu có “cửa”?

Sau Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp 2016 vừa qua, hàng loạt ngân hàng lớn đã tiên phong công bố hạ lãi suất cho vay, nhưng chủ yếu đối tượng là doanh nghiệp (DN) xuất khẩu và sản xuất, DN Bất động sản (BĐS) không có tên trong “danh sách ưu đãi” này.
lai suat cho vay giam bat dong san lieu co cua Doanh nghiệp “khóc dở” vì không được chuyển lãi từ kinh doanh bất động sản
lai suat cho vay giam bat dong san lieu co cua Giá trị tồn kho bất động sản TP.HCM cao nhất cả nước

Theo đại diện lãnh đạo của Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), nhằm hưởng ứng chủ trương giảm lãi suất vay, hỗ trợ DN của Thủ tướng Chính phủ, TPBank chính thức dành 5.000 tỉ đồng cho các DN với mức lãi suất ưu đãi 6.9%/năm.

Đối tượng được hưởng ưu đãi là các DN xuất nhập khẩu và sử dụng dịch vụ thanh toán quốc tế tại TPBank và các DN công nghiệp phụ trợ.

lai suat cho vay giam bat dong san lieu co cua
TPBank giảm lãi suất cho vay, nhưng chủ yếu đối với doanh nghiệp sản xuất..

Lãnh đạo TPBank cho biết: “Quan điểm của TPBank luôn đồng hành và chia sẻ cùng DN, chú trọng những DN sản xuất. Vì thế, gói hỗ trợ lần này của TPBank hy vọng sẽ thêm một cú hích mạnh mẽ giúp các DN giảm được chi phí, có điều kiện mở rộng kinh doanh, phát triển sản xuất, đặc biệt là các DN xuất khẩu các mặt hàng nông sản chủ lực như gạo, cà phê, hạt tiêu, điều..

Bên cạnh các DN xuất nhập khẩu, gói tín dụng ưu đãi 5.000 tỉ đồng cũng ưu tiên cho các DN lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, đặc biệt là các DN vừa và nhỏ. Đây là lĩnh vực mũi nhọn được TPBank đặc biệt quan tâm và đẩy mạnh triển khai. TPBank không chủ trương dành gói hỗ trợ cho BĐS”.

Theo thông tin từ Bộ Xây dựng, tính đến cuối tháng 4.2016, giá trị tồn kho BĐS toàn thị trường còn gần 41.500 tỉ đồng, giảm khoảng 3.400 tỉ đồng so với tháng trước đó và giảm so với thời điểm cuối năm 2014 là gần 44%.

Lượng tồn kho chủ yếu là đất nền ở các dự án xa trung tâm chưa có hạ tầng đầy đủ.

Cũng như TP Bank, các ngân hàng lớn như BIDV, Vietcombank, Vietinbank, Agribank … đã phát thông báo giảm lãi suất và áp trần lãi suất cho vay 10%/năm với DN, song, trong lần hỗ trợ này, BĐS không phải là lĩnh vực được các đại gia ngân hàng ưu ái. Trong đó,  BIDV còn yêu cầu tiếp tục kiểm soát chặt cho vay BĐS.

Ông Hồng Sơn - một doanh nghiệp môi giới BĐS ở Hà Đông (Hà Nội) cho biết, ông  rất phấn khởi khi nghe tin nhiều ngân hàng giảm lãi suất cho vay. Bởi sau khi ngân hàng “đóng” gói hỗ trợ cho vay 30.000 tỉ đồng, cùng với việc siết cho vay BĐS thì thị trường BĐS chững lại ở phía cầu, trong khi phía cung khá dồi dào.

“Thế nhưng đọc kỹ thông tin tôi mới hiểu, việc giảm lãi suất lần này, các ngân hàng dành chủ yếu hỗ trợ cho DN sản xuất, cho ngư dân miền Trung bị cá chết, BĐS không có trong đối tượng được ưu đãi”- ông Hồng Sơn chia sẻ.

Trao đổi với LĐTĐ, ông Nguyễn Ngọc Thành - Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam cho hay, vấn đề ngân hàng giảm lãi suất lần này là theo lời kêu gọi của Thủ tướng, nhằm hỗ trợ các DN hiện nay là một chủ trương đúng với yêu cầu bức thiết của thực tế, nhưng Thủ tướng không nói rõ  cụ thể đối tượng DN hỗ trợ nên  các ngân hàng chọn DN sản xuất, xuất khẩu,…không chọn BĐS. Lựa chọn này không có gì bất ngờ. 

Tuy nhiên, ông Thành cho rằng, để cân bằng thị trường BĐS cả nguồn cầu - cung thì cần có những chính sách hỗ trợ kích cầu. Vì hiện nay, nguồn cung BĐS khá dồi dào, nguồn cầu cũng vô cùng lớn, nhưng hạn chế về vốn nên bên cầu khó thực hiện mua bán.

Theo ông Thành, khi gói 30.000 tỉ  đồng được đóng lại đối với cho vay mới từ đầu tháng 4.2016, nhiều DN BĐS  có dự án nhà ở xã hội lâm vào thế bí, vì đối tượng được mua không có đủ vốn. Hiện  việc hỗ trợ cho người dân mua nhà ở thương mại giá rẻ hay nhà ở xã hội đã được quy định tại Nghị định 100/2015.

Theo đó, lãi suất cho vay ưu đãi đối với khách hàng để mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội không vượt quá 50% lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng trên thị trường trong cùng thời kỳ, do Ngân hàng Chính sách xã hội và 4 ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước đảm đương.

Như vậy, với mức lãi suất cho vay thương mại dao động trong biên độ 10% -12%/năm dành cho mua nhà như hiện nay thì mức lãi suất để mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội sẽ chỉ ở mức 5% -6%/năm, nhưng lại chưa được ngân hàng triển khai.

“Mức lãi suất này chỉ tương đương với lãi suất gói ưu đãi 30.000 tỉ đồng, nhưng  dường như vẫn chưa được các ngân hàng liên đới triển khai, chắc có lẽ phải qua 1.6.2016. Yếu tố này cho thấy, vốn cho thị trường BĐS vẫn có “cửa” cho vay ưu đãi.

Tuy nhiên, hoạt động tín dụng vẫn đang có phân biệt đối xử  đối với BĐS. Sự phân biệt này là hệ quả của việc sử dụng nguồn vốn tín dụng không hiệu quả trong mấy năm trước, tạo nên khối nợ xấu lớn.

Song theo tôi, BĐS là lĩnh vực có sự chi phối lớn sự phát triển của các ngành kinh tế khác nên nếu kéo dài sự “phân biệt” sẽ lại tạo những “nút thắt” mới của nền kinh tế, đó là sự mất cân đối quan hệ cung - cầu.”- ông Thành nói.

Thương Huế

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra các dự án chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra các dự án chung cư tăng giá bất thường

(LĐTĐ) Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.
“Thổi giá” chung cư, phải xử lý!

“Thổi giá” chung cư, phải xử lý!

(LĐTĐ) Bộ Xây dựng đề nghị UBND thành phố Hà Nội kiểm tra, rà soát hoạt động giao dịch kinh doanh bất động sản, đặc biệt các chung cư có dấu hiệu tăng giá bất thường.
Đấu giá quyền sử dụng đất: Nếu làm tốt hiệu quả sẽ rất cao

Đấu giá quyền sử dụng đất: Nếu làm tốt hiệu quả sẽ rất cao

(LĐTĐ) Với tính pháp lý rõ ràng, hạ tầng kỹ thuật được đầu tư đồng bộ, mức giá phù hợp, đất đấu giá tại nhiều địa phương của Hà Nội đang ngày càng được nhiều người dân quan tâm tìm hiểu. Trong điều kiện lý tưởng, việc hoàn thành các phiên đấu giá đất không những tạo nguồn thu cho ngân sách mà còn giúp dẫn dắt thị trường; ngược lại, nếu làm không tốt, dễ dẫn đến tình trạng đầu cơ, tạo bong bóng bất động sản.
Người mua “choáng” vì giá nhà

Người mua “choáng” vì giá nhà

(LĐTĐ) “Đua” cùng giá vàng, sau Tết, bất động sản bất ngờ tăng “phi mã” khiến những ai đang có nhu cầu mua đều “choáng”. Nếu như năm ngoái, nhiều người còn chần chừ chưa quyết định mua chung cư, nhà đất gần nội thành, thì đến nay, chung cư vùng ven cũng chỉ là “giấc mơ” xa vời.
Khắc phục "nghịch lý" thừa phân khúc cấp cao, thiếu nhà giá rẻ

Khắc phục "nghịch lý" thừa phân khúc cấp cao, thiếu nhà giá rẻ

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị, các nhà đầu tư, doanh nghiệp bất động sản (BĐS) phải nhìn nhận trách nhiệm của mình trong việc khắc phục "nghịch lý" thừa phân khúc cấp cao, thiếu sản phẩm dành cho người thu nhập trung bình và thấp; giải quyết tình trạng "thổi giá", "đẩy giá" để cung và cầu gặp nhau…
Bỏ đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản

Bỏ đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản

(LĐTĐ) Sáng 5/3, dự thảo về Nghị định Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản đang được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Xây dựng đã có sự điều chỉnh. Dự thảo mới đã lược bỏ đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ tại Điều 7.
Đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ

Đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ

(LĐTĐ) Hiện, Bộ Xây dựng đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản 2023, theo đề xuất mới của Bộ sẽ có 3 phương án để xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ.
Một dự án nhà ở xã hội được vay vốn với số tiền 125,84 tỷ đồng

Một dự án nhà ở xã hội được vay vốn với số tiền 125,84 tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Ngân hàng Nhà nước, hiện mới chỉ có một chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội được vay vốn với số tiền là 125,84 tỷ đồng.
Hà Nội phấn đấu đạt 7,147 triệu m2 sàn nhà ở vào năm 2024

Hà Nội phấn đấu đạt 7,147 triệu m2 sàn nhà ở vào năm 2024

(LĐTĐ) Căn cứ các chỉ tiêu trong Kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch phát triển nhà ở thành phố Hà Nội năm 2024, nhằm xác định các mục tiêu phát triển trong năm.
Năm 2024: Cơ hội mới cho các nhà đầu tư bất động sản

Năm 2024: Cơ hội mới cho các nhà đầu tư bất động sản

(LĐTĐ) Theo nhận định của các chuyên gia, năm 2024, tình hình bất động sản Việt Nam sẽ thay đổi dựa vào tình hình kinh tế thế giới, điều hành kinh tế vĩ mô cũng như kết quả cải thiện thể chế, pháp lý liên quan với sự tham gia “thực sự” của chính quyền các cấp.
Xem thêm
Phiên bản di động