Nhà ở xã hội cho công nhân: Vẫn chỉ là mơ ước

Kỳ 1: Nỗi niềm công nhân thuê trọ

Hà Nội hiện có 9 khu công nghiệp - chế xuất (KCN-CX) và khu công nghệ cao thu hút 612 dự án đầu tư, tạo việc làm cho 142.500 người với thu nhập bình quân từ 4 - 4,5 triệu đồng/người/tháng, hằng năm đóng góp 60% giá trị sản xuất công nghiệp của Thành phố.
ky 1 noi niem cong nhan thue tro Dần mở nút thắt cơ chế nhà ở và nhà ở xã hội cho công nhân
ky 1 noi niem cong nhan thue tro Bộ Xây dựng kiểm tra giá bán nhà ở xã hội

Tuy nhiên, với công nhân lao động (CNLĐ), mơ ước có được căn nhà vẫn quá xa vời khi đồng lương còn hạn hẹp, phải hết sức tằn tiện mới đủ sống. CNLĐ hiện là lực lượng chính tạo ra của cải cho xã hội, nhưng có tới 70% đang phải sống trong những căn nhà trọ chật chội, thiếu thốn và nóng nực, không đảm bảo tái tạo sức lao động.

ky 1 noi niem cong nhan thue tro
Phòng trọ của chị Nguyễn Thị Hạnh - công nhân Công ty SamSung, quê ở huyện Ba Vì (Hà Nội).

Chọn nhà rẻ để dành tiền nuôi con

10 giờ sáng chủ nhật, cả dãy nhà trọ ở Kim Chung, Đông Anh (TP.Hà Nội) vẫn bốn bề im ắng, phải gõ cửa, chờ mãi mới có một cánh cửa phòng trọ mới hé mở. Chị Nguyễn Thị Hạnh- công nhân Công ty SamSung, quê ở Ba Vì đón chúng tôi bằng ánh mắt thiếu ngủ.

Trong căn phòng trọ chật chội, lợp mái proximăng chưa đầy 10m2, chị Hạnh cho biết chị vừa tan kíp làm việc 12 tiếng (bắt đầu từ 8 giờ tối hôm trước đến 8 giờ sáng hôm sau) nên mới chợp mắt được chút.

ky 1 noi niem cong nhan thue tro

Chị Hạnh đã có gia đình và có một con nhỏ, nhưng đành gửi con ở quê cho ông bà nội trông giúp, đơn giản vì “nếu vợ chồng cùng kéo nhau lên thuê nhà chắc chắn em sẽ phải tìm căn hộ rộng hơn, chưa kể thêm chi phí sinh hoạt cho một người ở cùng”. Tính vậy, nên chị Hạnh quyết định thuê một căn phòng nhỏ, vừa đủ cho chiếc giường 1,2m2 và đồ nấu bếp.

“Nhà bé, nhưng tiền thuê nhà là 600.000 đồng/tháng, chưa kể tiền điện 3.000 đồng/số, tiền nước là 30.000 đồng/phòng, tính ra mỗi tháng em cũng mất 800.000 đồng tiền ở. Làm 12 giờ/ngày, mỗi tháng em được gần 8 triệu đồng tiền lương, nhưng cũng chỉ giới hạn cho mình chi tiêu tối đa từ 2-3 triệu đồng/tháng, số còn lại phải gửi về để bố mẹ nuôi con và dành dụm lo cho cuộc sống sau này” - chị Hạnh tâm sự.

Rời nhà Hạnh, tôi ghé thăm căn nhà nhỏ chưa đầy 10m2 tại thôn Bầu, xã Kim Chung, huyện Đông Anh của vợ chồng chị Lê Thị Nga. Chị Nga quê ở Bắc Giang, nên duyên vợ chồng với anh Trần Viết Lượng quê ở Thanh Hóa.

Cũng vì điều kiện sống ở khu công nghiệp khó khăn, thiếu thốn nên anh chị quyết định gửi đứa con 3 tuổi về quê cho ông bà nội ở Thanh Hóa trông giúp. “Sinh con ra, chúng em cũng rất muốn gần con, chăm sóc, dạy dỗ con, nhưng phần vì không có thời gian, phần vì nhà trọ chật chội quá nên chúng em đành phải xa con”- chị Nga tâm sự.

Gần 8 năm tha hương lên Hà Nội làm công nhân Công ty Nissei, thu nhập của chị Nga hiện được hơn 5 triệu đồng/tháng. Anh Lượng – chồng chị Nga cũng làm CN, thu nhập chừng 5 triệu đồng/tháng.

“Hai vợ chồng được 10 triệu đồng/tháng, nhưng chỉ riêng tiền thuê nhà, tiền điện nước đã tiêu tốn mất hơn 1 triệu đồng/tháng, còn tiền ăn, uống, chi tiêu hằng ngày, chị Nga nhẩm tính:

Nếu để con sống cùng hai vợ chồng, mỗi tháng chúng em phải chi thêm 3 - 4 triệu đồng nữa vì phải nhờ bà lên trông đỡ, phải thuê nhà rộng hơn hoặc thuê thêm 1 phòng trọ nữa, rồi còn tiền sinh hoạt cho 4 người, tốn kém rất nhiều, sơ sơ đã mất hơn nửa thu nhập của hai vợ chồng. Nếu thế sẽ chẳng để ra được đồng nào”.

Vì vậy, vợ chồng chị Nga đành chọn thuê căn nhà nhỏ, vừa đủ kê giường ngủ và bếp nấu ăn ngay trong phòng, cố gắng chi tiêu tằn tiện, phần tiền còn lại dành gửi về nuôi con và tiết kiệm để mong sau này về quê dựng được căn nhà.

Gửi con về quê, dành thời gian đi tăng ca

Cùng cảnh phải gửi con về cho ông bà trông giúp để có thời gian đi kíp, Lê Thùy Linh (ở Hạ Hòa, Phú Thọ) - CN Công ty Panasonic lại chọn giải pháp đăng ký ở nhà trọ do Công ty bố trí để đỡ kinh phí. “Vì nghỉ trước khi sinh, nên khi con được 5 tháng tuổi, em đành dứt ruột cai sữa cho con, gửi cháu lại nhờ bố mẹ trông giúp.

Nói thực, tháng đầu về nhìn con tọp đi vì khát sữa, em khóc từ cửa khóc vào. Xót con, nhưng hạnh phúc riêng đổ vỡ, một mình nuôi con, vì cuộc sống mưu sinh em phải dằn lòng gửi con lại cho bố mẹ đẻ. Lên Hà Nội, em xin làm tăng ca để kiếm thêm thu nhập. Chỉ có làm thêm mới giúp em vơi đi nỗi nhớ con và kiếm được tiền tích lũy” - Linh tâm sự.

Một mình ở Hà Nội, không vướng bận gia đình nên Linh xin vào ở trọ trong khu nhà ở xã hội do Công ty Panasonic thuê cho công nhân. Linh cho biết: “Mỗi tháng, em chỉ mất 65.000 đồng tiền điện nước, tiết kiệm được gần 1 triệu đồng/tháng so với trước đây thuê trọ ở nhà dân. Không những thế, điều kiện sống và an ninh ở khu nhà ở xã hội tốt và đảm bảo hơn rất nhiều so với cuộc sống tạm bợ, nhếch nhác ở nhà dân”.

Cùng thuê trọ ở đơn nguyên 4 khu nhà ở xã hội NO01 Kim Chung và cùng cảnh ngộ “để lại” chồng con ở quê, một mình mưu sinh nơi đất khách như Thùy Linh, Cao Thị Quỳnh Thu (quê ở Thanh Ba, Phú Thọ) bộc bạch: Chị em ở đây phần lớn đều đã có gia đình và con nhỏ, nhưng để tiết kiệm nên đăng ký vào khu nhà ở xã hội do Công ty thuê cho.

Sau mỗi giờ đi làm về, chị em ai cũng rất nhớ và thương con. Nhưng nếu em đưa con lên đây thì chỉ đi làm được giờ hành chính, lương sẽ thấp hơn rất nhiều (khoảng 4 triệu đồng/tháng). Đó là chưa kể việc phải thuê nhà theo hộ gia đình, sẽ tốn kém hơn rất nhiều, rồi nếu chẳng may con bị ốm đau, phải xin nghỉ làm lại bị trừ lương.

“Với tình trạng đơn thân như hiện tại, chúng em vừa có thể tăng ca, vừa được ăn 2 bữa ăn tại công ty, thu nhập sẽ cao hơn (khoảng 7 triệu đồng/tháng) nên ai cũng chấp nhận hi sinh tình cảm riêng tư. Em dự định cố gắng chăm chỉ làm ăn thêm thời gian nữa, tiết kiệm thêm chút vốn rồi về quê đoàn tụ với gia đình, chứ cũng không thể sống như thế này mãi được” - Quỳnh Thu tâm sự.

Những CN như Thùy Linh, Quỳnh Thu, dẫu tình cảm trong cuộc sống riêng tư chưa được trọn vẹn, nhưng vẫn may mắn hơn hàng vạn công nhân khác khi được ở trong những căn nhà ở xã hội khang trang do Công ty thuê lại của Nhà nước với mức giá ưu đãi.

Tuy nhiên, có một thực tế rất đáng buồn là trong khi nhiều CNLĐ đang phải ở thuê những căn phòng trọ chật chội, ẩm thấp; trong khi nhiều CNLĐ có nhu cầu được vào thuê trọ tại các khu nhà ở xã hội thì tại Hà Nội vẫn còn hơn 20% diện tích nhà ở xã hội đang bị bỏ không, lãng phí nhiều năm nay chỉ vì... đang chờ trình ngân sách.

Bảo Duy (Còn tiếp)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An tập huấn chế độ chính sách cho người lao động

Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An tập huấn chế độ chính sách cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 27/4, tại Công ty TNHH Sangwoo Việt Nam (đóng tại KCN VSIP), Công đoàn Khu kinh tế (KKT) Đông Nam Nghệ An tổ chức Hội nghị đối thoại về chính sách Bảo hiểm xã hội, Pháp luật lao động, Luật An toàn vệ sinh lao động.
Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID

Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Sau 1 tuần thực hiện thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp (LLTP) trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID), thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu LLTP theo phương thức này, tạo thuận lợi hơn cho công dân.
Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Tính đến 8h30 sáng 27/4, giá vàng miếng SJC trong nước quanh ngưỡng 83-85.2 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng khoảng 1 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn giao dịch quanh mức 74.5-76.7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng thế giới hồi phục mạnh mẽ lên ngưỡng 2.337,4 USD/ounce.
Quận Hoàn Kiếm: Xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động

Quận Hoàn Kiếm: Xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn quận tập trung cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc và chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho người lao động, phòng chống tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Quận sẽ xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động.
Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

(LĐTĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) vừa tổ chức lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ tại Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Khoa học & Công nghệ và Vụ Kinh tế số & Xã hội số.
Chuyện về một kỹ sư đa tài

Chuyện về một kỹ sư đa tài

(LĐTĐ) Không chỉ là một người thợ giỏi, tâm huyết với công việc, kỹ sư Nguyễn Văn Tiệp - Công ty TNHH MTV chiếu sáng và thiết bị đô thị Hà Nội còn trực tiếp soạn giáo án chương trình đào tạo nâng cao trình độ đọc hiểu bản vẽ gia công sản phẩm cho công nhân tại Công ty.
Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố, Quận ủy Bắc Từ Liêm, các cấp Công đoàn quận đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động ngay từ những tháng đầu năm để tạo sức bật cho cả năm và những năm tiếp theo.

Tin khác

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Xem thêm
Phiên bản di động