Kiểm tra việc đội MBH trẻ em khi tham gia giao thông: Không để “đá ném ao bèo”!

Ngoài việc xử phạt nghiêm phụ huynh không đội mũ bảo hiểm (MBH) cho con khi tham gia giao thông, học sinh (HS) vi phạm có thể phải chịu mức kỷ luật hạ hạnh kiểm. Bên cạnh đó hiệu trưởng trường nào để HS không đội MBH tham gia giao thông thì phải chịu trách nhiệm… Đó là những thái độ kiên quyết của lực lượng CSGT và ngành GD-ĐT Hà Nội trong đợt cao điểm phối hợp thực hiện hiệu quả Kế hoạch 27 về đội MBH đối với trẻ em khi tham gia giao thông.
Kiểm tra việc đội MBH trẻ em khi tham gia giao thông: Không để  “đá ném ao bèo”! Nhiều phụ huynh "quên" đội mũ cho con
Kiểm tra việc đội MBH trẻ em khi tham gia giao thông: Không để  “đá ném ao bèo”! Trẻ em phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe máy, xe đạp điện
Kiểm tra việc đội MBH trẻ em khi tham gia giao thông: Không để  “đá ném ao bèo”! Quy định đội mũ bảo hiểm trẻ em trước giờ “G”

Nhiều trường hợp vi phạm

Mặc dù, trước khi triển khai ra quân xử lý vi phạm (từ ngày 10/4), trong các ngày từ 6 - 9/4/ 2015, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) TP Hà Nội đã tiến hành công tác tuyên truyền, nhắc nhở những trường hợp vi phạm việc đội MBH cho trẻ em khi tham gia giao thông.

Thiếu úy Nguyễn Văn Hiền, CSGT đội 7 CA TP Hà Nội cho biết, về cơ bản các em học sinh đi xe đạp điện và các phụ huynh đều chấp hành tốt bởi qua các phương tiện thông tin đại chúng, người dân đã biết rõ sự an toàn của việc đội mũ bảo hiểm và thông tin lực lượng CSGT sẽ tiến hành xử phạt, gửi thông báo tới nhà trường những trường hợp vi phạm nên đại đa số người dân đều ủng hộ chủ trương này.

Theo ý kiến của đông đảo phụ huynh, việc đội mũ bảo hiểm là để đảm bảo an toàn cho con em mình. Chị Nguyễn Thị Hoàng Yến, trú tại số 15 Mai Hắc Đế, Hai Bà Trưng chia sẻ: “Bao giờ tôi cũng đội mũ bảo hiểm cho con khi ra đường. Tôi thấy chủ trương đội mũ bảo hiểm cho trẻ em đã được nhắc nhở từ lâu, tôi chấp hành từ trước khi có quyết định xử phạt”. Sau 3 ngày thực hiện quy định, đa phần người dân có ý thức chấp hành nghiêm túc nhưng bình quân mỗi ngày vẫn còn hàng trăm trường hợp vi phạm bị các tổ tuần tra kiểm soát lưu động của CSGT nhắc nhở và lập biên bản xử phạt.

Kiểm tra việc đội MBH trẻ em khi tham gia giao thông: Không để  “đá ném ao bèo”!
Còn nhiều trường hợp vẫn vi phạm

Đơn cử, chỉ trong vòng 1 giờ của ngày đầu trong đợt cao điểm kiểm tra (ngày 10/4), tại khu vực ngã tư Lê Trọng Tấn - Quang Trung (Q.Hà Đông), tổ tuần tra Đội CSGT số 7, Phòng CSGT đã tiến hành lập biên bản xử lý 25 trường hợp vi phạm, trong đó có 10 trường hợp phụ huynh không đội MBH cho con khi đi xe máy. Theo ghi nhận của CSGT, nếu như người lớn cố tình vi phạm quy định khi không đội mũ cho HS tiểu học khi đi xe máy thì HS THCS và THPT lại chủ yếu vi phạm đội MBH khi điều khiển xe đạp điện.

Đợt cao điểm lần này, lực lượng CSGT đã thành lập các tổ tuần tra kiểm soát, lưu động. Tổ tuần tra sẽ tập trung vào các khu vực trường học cũng như các tuyến đường dẫn đến các trường học, khu vui chơi; xây dựng kế hoạch chi tiết và quán triệt đến toàn bộ chiến sĩ khi tuần tra xử lý vi phạm. Ngoài việc xử phạt, HS vi phạm sẽ bị lực lượng CSGT gửi thông báo về các trường để các đơn vị có biện pháp giáo dục, uốn nắn.

Theo ông Phạm Ngọc Tuấn - Trưởng phòng Công tác học sinh, sinh viên, Sở GD-ĐT cho biết, từ ngày 2/4, Sở đã bắt đầu thực hiện kiểm tra liên ngành, kết quả ban đầu cho thấy có sự chuyển biến trong ý thức của phụ huynh, HS. “Đoàn kiểm tra đã giám sát, nhắc nhở tại những điểm trường tiểu học, THCS, THPT của 9 quận nội thành. Khi thấy phụ huynh không đội mũ bảo hiểm cho con hoặc bản thân không đội mũ bảo hiểm, thành viên đoàn tập trung các bậc phụ huynh và HS này lại, chờ đến khi giờ học bắt đầu mới nhắc nhở, yêu cầu viết cam kết, nếu tái phạm sẽ chịu xử phạt” – ông Tuấn cho hay.

Đồng thời, khi có thông báo từ CSGT về việc xử lý các HS vi phạm, Sở GD-ĐT cũng đưa ra các hình thức xử lý tiếp theo tương ứng với mức độ vi phạm. Cụ thể, theo quy định của Sở GD-ĐT, HS vi phạm lần một sẽ bị phê bình trước lớp, trường; lần hai, viết kiểm điểm, mời phụ huynh lên làm việc và tái phạm nhiều lần sẽ bị hạ hạnh kiểm một tháng, một kỳ. Trường nào có nhiều HS vi phạm sẽ bị hạ đánh giá thi đua và hiệu trưởng chịu trách nhiệm trước lãnh đạo Sở GD-ĐT.

Cần xây dựng ý thức lâu dài

Theo quy định người từ 16 - 18 tuổi không đội MBH khi tham gia giao thông sẽ bị phạt 1/2 mức tiền áp dụng với người thành niên. Phụ huynh lái mô tô, xe gắn máy chở con em (từ 16 - 18 tuổi) thì ngoài phạt lái xe, người ngồi trên xe này cũng bị phạt. HS từ 14 - 16 tuổi ngồi trên xe máy, xe đạp điện, xe máy điện tham gia giao thông nếu vi phạm sẽ bị cảnh cáo (không phạt tiền), lập biên bản vi phạm và tạm giữ phương tiện 7 ngày.

Ông Lê Hồng Vũ - Trưởng phòng GD-ĐT quận Tây Hồ cho biết, việc thực hiện quy định này không khó với bậc THCS. “Chúng tôi đã hướng dẫn tất cả các trường THCS trên địa bàn quận, chỉ cho học sinh đi xe đạp điện đến trường ra về khi các em có đội mũ bảo hiểm. Với những em không có mũ bảo hiểm, nhà trường giữ lại và yêu cầu liên lạc với gia đình đem mũ đến thì mới được ra về. Cách làm này hiệu quả, các em đều đội mũ đầy đủ khi đến và rời trường” – ông Lê Hồng Vũ cho biết. Cách làm này cũng được một số trường dân lập như trung học và phổ thông Nguyễn Bình Kiêm thực hiện khi chỉ cho phép HS đi xe đạp điện hoặc xe máy đến trường khi đội MBH.

Tuy nhiên, theo phản ánh của một số trường trên địa bàn quận Tây Hồ, khó khăn lại rơi vào học sinh tiểu học. “Nhà trường có thể yêu cầu, thuyết phục các em học sinh tiểu học đội mũ bảo hiểm nhưng người thực hiện lại là các bậc phụ huynh. Nếu họ không cho con em mình đội mũ thì nhà trường cũng không thể xử phạt hay bắt ép” – ông Vũ chia sẻ. Ngoài ra, đa số các trường đều phản ánh, phụ huynh ngại đội mũ cho con vì nhà gần, không cần thiết phải đội mũ bảo hiểm. “Ý thức của người lớn chưa đầy đủ thì nhà trường làm sao thuyết phục được các con. Con phải đội mũ bảo hiểm nhưng bố mẹ không đội cho thì nhà trường bó tay” – ông Vũ nêu ý kiến.

Còn theo ông Tuấn, từ năm học 2012-2013, ngành GD- ĐT đã ký quy chế phối hợp giữa giám đốc Sở GD-ĐT, giám đốc CA TP Hà Nội và giám đốc sở GTVT, Bí thư Thành đoàn về phối hợp giáo dục pháp luật, an toàn giao thông giai đoạn 2013-2018, trong đó có nội dung yêu cầu học sinh đội mũ BH khi tham gia giao thông. Do vậy, việc sở GD-ĐT phối hợp với CSGT để xử phạt các trường hợp không đội MBH chỉ với mục đích là đảm bảo an toàn tính mạng cho HS, cần được toàn xã hội ủng hộ. Do đó, đây là việc làm cần tiến hành thường xuyên, lâu dài. “Nếu nhà trường, cơ quan chức năng lơi lỏng sau đợt cao điểm thì mọi cố gắng, kết quả thực hiện trong dịp này coi như không có tác dụng” – ông Tuấn khẳng định.

Đồng quan điểm, theo thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng - Phó trưởng phòng CSGT, Công an TP, biện pháp xử lý trực tiếp HS chỉ là biện pháp cắt ngọn, muốn xử lý tận gốc cần các bậc phụ huynh gương mẫu nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông cho con trẻ noi theo.
Hi vọng với nỗ lực, cố gắng và phối hợp đồng bộ của lực lượng CSGT, ban giám hiệu các trường, các bậc phụ huynh và các em học sinh, quy định về việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ từ 6 tuổi trở lên sẽ được thực hiện một cách nghiêm túc.

Hữu Thành – Duy Anh -Phước Long

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước hủy tư cách công ty đại chúng của loạt doanh nghiệp “họ FLC”

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước hủy tư cách công ty đại chúng của loạt doanh nghiệp “họ FLC”

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa có động thái mạnh khi hủy tư cách công ty đại chúng đối với 7 doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái FLC.
Khởi công xây dựng Tiên Dương Park City trở thành dự án nhà ở xã hội quy mô lớn, kiểu mẫu

Khởi công xây dựng Tiên Dương Park City trở thành dự án nhà ở xã hội quy mô lớn, kiểu mẫu

Trong chuỗi sự kiện đồng loạt khởi công, khánh thành 234 công trình, dự án trên cả nước chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Hà Nội chính thức khởi công Khu nhà ở xã hội Tiên Dương Park City - dự án nhà ở xã hội (NƠXH) độc lập, tập trung đầu tiên có quy mô lớn của Thủ đô, đóng vai trò quan trọng trong Quy hoạch tổng thể Thủ đô.
Khởi công khu tổ hợp văn phòng, khách sạn gần 5.000 tỷ đồng tại Hà Nội

Khởi công khu tổ hợp văn phòng, khách sạn gần 5.000 tỷ đồng tại Hà Nội

Ngày 19/12, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền dự Lễ khởi công dự án Tổ hợp văn phòng, khách sạn, căn hộ cao cấp (Tổ hợp Times Square Hà Nội) - công trình Trường Trung học cơ sở và mầm non (tại số 2 đường Phạm Hùng, phường Yên Hòa).
Chuỗi hoạt động ý nghĩa của Cụm thi đua Ủy ban MTTQ Việt Nam các thành phố trực thuộc Trung ương tại Côn Đảo

Chuỗi hoạt động ý nghĩa của Cụm thi đua Ủy ban MTTQ Việt Nam các thành phố trực thuộc Trung ương tại Côn Đảo

Ngày 19/12, tại đặc khu Côn Đảo (TP.HCM), đoàn đại biểu Cụm thi đua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam các thành phố trực thuộc Trung ương đã dâng hoa, dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ, chiến sĩ cách mạng và đồng bào yêu nước đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.
Tổng quan Phát triển Bền vững 2024: Những bước tiến có chiều sâu của BAT Việt Nam

Tổng quan Phát triển Bền vững 2024: Những bước tiến có chiều sâu của BAT Việt Nam

BAT Việt Nam công bố bản Tổng quan Phát triển Bền vững 2024, minh bạch hóa chiến lược, các sáng kiến trọng điểm và kết quả thực hiện phát triển bền vững trong năm 2024, cho thấy hướng đi bền vững của doanh nghiệp đang tiến triển theo chiều sâu.
Không phải trend nhất thời, “hòn đảo thiên đường” này hot bền bỉ nhiều năm vì lý do này

Không phải trend nhất thời, “hòn đảo thiên đường” này hot bền bỉ nhiều năm vì lý do này

Không phải ngẫu nhiên mà Côn Đảo nhiều lần xuất hiện trong các bảng xếp hạng du lịch uy tín quốc tế. Hòn đảo này từng được Travel + Leisure bình chọn vào danh sách những đảo đẹp nhất châu Á - một sự ghi nhận dành cho vẻ đẹp thiên nhiên gần như còn nguyên vẹn.
Nhận định Man City vs West Ham: Etihad lại mở hội?

Nhận định Man City vs West Ham: Etihad lại mở hội?

Trận đấu giữa Manchester City và West Ham tại Etihad tối 20/12 được xem là một trong những cặp đấu có sự chênh lệch lớn nhất ở vòng 17 Premier League 2025/26. Trong bối cảnh Man City đang tăng tốc mạnh mẽ trong cuộc đua vô địch, còn West Ham chật vật ở nhóm cuối bảng, mọi dữ kiện đều đang nghiêng về một chiến thắng thuyết phục cho thầy trò Pep Guardiola.

Tin khác

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Trong bối cảnh Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mới theo định hướng Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065, việc đầu tư hệ thống cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ chiến lược, mang tính đột phá nhằm mở rộng không gian đô thị, tăng cường kết nối liên vùng và giảm áp lực giao thông khu vực nội đô. Trên tinh thần đó, Thành phố đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), quyết tâm hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho 7 dự án cầu vượt sông trước ngày 31/12/2025.
Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Sau gần nửa năm khởi công, dự án cầu Tứ Liên, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội đã tiếp nhận được hơn 40% diện tích mặt bằng cần thu hồi. Tuy nhiên, phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao, khiến dự án tiếp tục trong tình trạng “khát” mặt bằng. Thành phố và các địa phương liên quan đang dồn lực tháo gỡ, phấn đấu hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong nửa đầu năm 2026, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công.
Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Nhằm cải thiện tình hình giao thông, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm cuối năm, Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu khẩn trương thu gọn diện tích rào chắn tại các vị trí đang thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Ngày 16/12, Ban Tổ chức Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” tổ chức hội nghị tổng kết năm 2025, đồng thời phát động triển khai chương trình năm 2026. Chương trình do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội cùng các đơn vị liên quan tổ chức thường niên.
Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã và đang triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng chuyển đổi xanh trong giao thông vận tải.
Xem thêm
Phiên bản di động