Kiểm tra việc đội MBH trẻ em khi tham gia giao thông: Không để “đá ném ao bèo”!

Ngoài việc xử phạt nghiêm phụ huynh không đội mũ bảo hiểm (MBH) cho con khi tham gia giao thông, học sinh (HS) vi phạm có thể phải chịu mức kỷ luật hạ hạnh kiểm. Bên cạnh đó hiệu trưởng trường nào để HS không đội MBH tham gia giao thông thì phải chịu trách nhiệm… Đó là những thái độ kiên quyết của lực lượng CSGT và ngành GD-ĐT Hà Nội trong đợt cao điểm phối hợp thực hiện hiệu quả Kế hoạch 27 về đội MBH đối với trẻ em khi tham gia giao thông.
Nhiều phụ huynh "quên" đội mũ cho con
Trẻ em phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe máy, xe đạp điện
Quy định đội mũ bảo hiểm trẻ em trước giờ “G”

Nhiều trường hợp vi phạm

Mặc dù, trước khi triển khai ra quân xử lý vi phạm (từ ngày 10/4), trong các ngày từ 6 - 9/4/ 2015, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) TP Hà Nội đã tiến hành công tác tuyên truyền, nhắc nhở những trường hợp vi phạm việc đội MBH cho trẻ em khi tham gia giao thông.

Thiếu úy Nguyễn Văn Hiền, CSGT đội 7 CA TP Hà Nội cho biết, về cơ bản các em học sinh đi xe đạp điện và các phụ huynh đều chấp hành tốt bởi qua các phương tiện thông tin đại chúng, người dân đã biết rõ sự an toàn của việc đội mũ bảo hiểm và thông tin lực lượng CSGT sẽ tiến hành xử phạt, gửi thông báo tới nhà trường những trường hợp vi phạm nên đại đa số người dân đều ủng hộ chủ trương này.

Theo ý kiến của đông đảo phụ huynh, việc đội mũ bảo hiểm là để đảm bảo an toàn cho con em mình. Chị Nguyễn Thị Hoàng Yến, trú tại số 15 Mai Hắc Đế, Hai Bà Trưng chia sẻ: “Bao giờ tôi cũng đội mũ bảo hiểm cho con khi ra đường. Tôi thấy chủ trương đội mũ bảo hiểm cho trẻ em đã được nhắc nhở từ lâu, tôi chấp hành từ trước khi có quyết định xử phạt”. Sau 3 ngày thực hiện quy định, đa phần người dân có ý thức chấp hành nghiêm túc nhưng bình quân mỗi ngày vẫn còn hàng trăm trường hợp vi phạm bị các tổ tuần tra kiểm soát lưu động của CSGT nhắc nhở và lập biên bản xử phạt.

Kiểm tra việc đội MBH trẻ em khi tham gia giao thông: Không để  “đá ném ao bèo”!
Còn nhiều trường hợp vẫn vi phạm

Đơn cử, chỉ trong vòng 1 giờ của ngày đầu trong đợt cao điểm kiểm tra (ngày 10/4), tại khu vực ngã tư Lê Trọng Tấn - Quang Trung (Q.Hà Đông), tổ tuần tra Đội CSGT số 7, Phòng CSGT đã tiến hành lập biên bản xử lý 25 trường hợp vi phạm, trong đó có 10 trường hợp phụ huynh không đội MBH cho con khi đi xe máy. Theo ghi nhận của CSGT, nếu như người lớn cố tình vi phạm quy định khi không đội mũ cho HS tiểu học khi đi xe máy thì HS THCS và THPT lại chủ yếu vi phạm đội MBH khi điều khiển xe đạp điện.

Đợt cao điểm lần này, lực lượng CSGT đã thành lập các tổ tuần tra kiểm soát, lưu động. Tổ tuần tra sẽ tập trung vào các khu vực trường học cũng như các tuyến đường dẫn đến các trường học, khu vui chơi; xây dựng kế hoạch chi tiết và quán triệt đến toàn bộ chiến sĩ khi tuần tra xử lý vi phạm. Ngoài việc xử phạt, HS vi phạm sẽ bị lực lượng CSGT gửi thông báo về các trường để các đơn vị có biện pháp giáo dục, uốn nắn.

Theo ông Phạm Ngọc Tuấn - Trưởng phòng Công tác học sinh, sinh viên, Sở GD-ĐT cho biết, từ ngày 2/4, Sở đã bắt đầu thực hiện kiểm tra liên ngành, kết quả ban đầu cho thấy có sự chuyển biến trong ý thức của phụ huynh, HS. “Đoàn kiểm tra đã giám sát, nhắc nhở tại những điểm trường tiểu học, THCS, THPT của 9 quận nội thành. Khi thấy phụ huynh không đội mũ bảo hiểm cho con hoặc bản thân không đội mũ bảo hiểm, thành viên đoàn tập trung các bậc phụ huynh và HS này lại, chờ đến khi giờ học bắt đầu mới nhắc nhở, yêu cầu viết cam kết, nếu tái phạm sẽ chịu xử phạt” – ông Tuấn cho hay.

Đồng thời, khi có thông báo từ CSGT về việc xử lý các HS vi phạm, Sở GD-ĐT cũng đưa ra các hình thức xử lý tiếp theo tương ứng với mức độ vi phạm. Cụ thể, theo quy định của Sở GD-ĐT, HS vi phạm lần một sẽ bị phê bình trước lớp, trường; lần hai, viết kiểm điểm, mời phụ huynh lên làm việc và tái phạm nhiều lần sẽ bị hạ hạnh kiểm một tháng, một kỳ. Trường nào có nhiều HS vi phạm sẽ bị hạ đánh giá thi đua và hiệu trưởng chịu trách nhiệm trước lãnh đạo Sở GD-ĐT.

Cần xây dựng ý thức lâu dài

Theo quy định người từ 16 - 18 tuổi không đội MBH khi tham gia giao thông sẽ bị phạt 1/2 mức tiền áp dụng với người thành niên. Phụ huynh lái mô tô, xe gắn máy chở con em (từ 16 - 18 tuổi) thì ngoài phạt lái xe, người ngồi trên xe này cũng bị phạt. HS từ 14 - 16 tuổi ngồi trên xe máy, xe đạp điện, xe máy điện tham gia giao thông nếu vi phạm sẽ bị cảnh cáo (không phạt tiền), lập biên bản vi phạm và tạm giữ phương tiện 7 ngày.

Ông Lê Hồng Vũ - Trưởng phòng GD-ĐT quận Tây Hồ cho biết, việc thực hiện quy định này không khó với bậc THCS. “Chúng tôi đã hướng dẫn tất cả các trường THCS trên địa bàn quận, chỉ cho học sinh đi xe đạp điện đến trường ra về khi các em có đội mũ bảo hiểm. Với những em không có mũ bảo hiểm, nhà trường giữ lại và yêu cầu liên lạc với gia đình đem mũ đến thì mới được ra về. Cách làm này hiệu quả, các em đều đội mũ đầy đủ khi đến và rời trường” – ông Lê Hồng Vũ cho biết. Cách làm này cũng được một số trường dân lập như trung học và phổ thông Nguyễn Bình Kiêm thực hiện khi chỉ cho phép HS đi xe đạp điện hoặc xe máy đến trường khi đội MBH.

Tuy nhiên, theo phản ánh của một số trường trên địa bàn quận Tây Hồ, khó khăn lại rơi vào học sinh tiểu học. “Nhà trường có thể yêu cầu, thuyết phục các em học sinh tiểu học đội mũ bảo hiểm nhưng người thực hiện lại là các bậc phụ huynh. Nếu họ không cho con em mình đội mũ thì nhà trường cũng không thể xử phạt hay bắt ép” – ông Vũ chia sẻ. Ngoài ra, đa số các trường đều phản ánh, phụ huynh ngại đội mũ cho con vì nhà gần, không cần thiết phải đội mũ bảo hiểm. “Ý thức của người lớn chưa đầy đủ thì nhà trường làm sao thuyết phục được các con. Con phải đội mũ bảo hiểm nhưng bố mẹ không đội cho thì nhà trường bó tay” – ông Vũ nêu ý kiến.

Còn theo ông Tuấn, từ năm học 2012-2013, ngành GD- ĐT đã ký quy chế phối hợp giữa giám đốc Sở GD-ĐT, giám đốc CA TP Hà Nội và giám đốc sở GTVT, Bí thư Thành đoàn về phối hợp giáo dục pháp luật, an toàn giao thông giai đoạn 2013-2018, trong đó có nội dung yêu cầu học sinh đội mũ BH khi tham gia giao thông. Do vậy, việc sở GD-ĐT phối hợp với CSGT để xử phạt các trường hợp không đội MBH chỉ với mục đích là đảm bảo an toàn tính mạng cho HS, cần được toàn xã hội ủng hộ. Do đó, đây là việc làm cần tiến hành thường xuyên, lâu dài. “Nếu nhà trường, cơ quan chức năng lơi lỏng sau đợt cao điểm thì mọi cố gắng, kết quả thực hiện trong dịp này coi như không có tác dụng” – ông Tuấn khẳng định.

Đồng quan điểm, theo thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng - Phó trưởng phòng CSGT, Công an TP, biện pháp xử lý trực tiếp HS chỉ là biện pháp cắt ngọn, muốn xử lý tận gốc cần các bậc phụ huynh gương mẫu nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông cho con trẻ noi theo.
Hi vọng với nỗ lực, cố gắng và phối hợp đồng bộ của lực lượng CSGT, ban giám hiệu các trường, các bậc phụ huynh và các em học sinh, quy định về việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ từ 6 tuổi trở lên sẽ được thực hiện một cách nghiêm túc.

Hữu Thành – Duy Anh -Phước Long

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên thông kết quả khám để phục vụ người bệnh tốt hơn

Liên thông kết quả khám để phục vụ người bệnh tốt hơn

(LĐTĐ) Tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đang xem xét sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), với nhiều đề xuất sửa đổi, bổ sung quan trọng, nhằm tháo gỡ khó khăn từ thực tiễn, giúp cho chính sách bảo hiểm này thật sự phát huy được hiệu quả trong chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Giúp người thu nhập thấp tiếp cận tài chính số

Giúp người thu nhập thấp tiếp cận tài chính số

(LĐTĐ) Thực tế, các quốc gia đang phát triển muốn bao phủ nhanh và hiệu quả dịch vụ tài chính chính thức. Theo đó, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để hiện đại hóa các kênh cung ứng dịch vụ tài chính hiện đại. Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số dịch vụ tài chính, song thực trạng bức tranh tiếp cận dịch vụ cho thấy vẫn còn dư địa lớn để cải thiện, đặc biệt là với nhóm thu nhập thấp.
Phối hợp nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn khối Giáo dục

Phối hợp nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn khối Giáo dục

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) và Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Đông Anh đã và đang triển khai hiệu quả chương trình phối hợp công tác. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành Giáo dục.
Cần quyết liệt xử lý nạn “quái xế”

Cần quyết liệt xử lý nạn “quái xế”

(LĐTĐ) Thời gian qua, tình trạnh thanh, thiếu niên thường xuyên tụ tập điều khiển mô tô xe gắn máy chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, liên tục hò hét đã gây hoang mang, khiếp sợ cho người tham gia giao thông ở Hà Nội. Mới đây nhất, vụ việc nhóm “quái xế” tông tử vong người phụ nữ đang dừng chờ đèn đỏ trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo. Nhiều người dân tỏ rõ sự bất bình với hành vi của nhóm đối tượng trên và đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, xử lý triệt để tình trạng này.
Bông mua tím

Bông mua tím

(LĐTĐ) Con mương xẻ miếng đất của nhà tôi ra làm hai phần. Một nửa kêu là vườn tạp. Bên còn lại thì làm rẫy khóm. Mùa đến, bên này lẫn phía kia đều tím hồng một màu bông mua. Ngoại nói, loại cây này nhiều công dụng, chữa bệnh hay lắm. Nghe vậy nhưng bọn con nít tụi tôi đâu hiểu ý tứ bởi còn mải chơi.
Sức khỏe người lao động là “vốn quý” của doanh nghiệp

Sức khỏe người lao động là “vốn quý” của doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thời gian qua, người lao động được các cấp Công đoàn quan tâm, chăm lo về mọi mặt, đặc biệt là việc đảm bảo sức khỏe để ổn định lao động sản xuất. Qua các hoạt động chăm lo đó đã tạo niềm tin đối với người lao động vào tổ chức Công đoàn và giúp người lao động có động lực để gắn bó lâu dài, nỗ lực đóng góp vào sự phát triển chung của doanh nghiệp.
Giữ gìn giá trị truyền thống từ phong trào xây dựng gia đình văn hóa

Giữ gìn giá trị truyền thống từ phong trào xây dựng gia đình văn hóa

(LĐTĐ) Xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh là mục tiêu của Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Nhận thức sâu sắc điều đó, thời gian qua, Hà Nội đã triển khai phong trào xây dựng Gia đình văn hóa với những cách làm bài bản. Thông qua phong trào, những giá trị tốt đẹp của gia đình truyền thống như hiếu thảo, chung thủy, đoàn kết được duy trì và lan tỏa rộng rãi trong xã hội.

Tin khác

Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Sau thời gian triển khai, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” trên địa bàn quận Ba Đình bước đầu đã phát huy tác dụng, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường trước và sau giờ tan học. Mô hình này còn giúp xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện, góp phần đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024

TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024

(LĐTĐ) Các lỗi vi phạm chủ yếu như không chú ý quan sát, chuyển hướng không đúng quy định, đi không đúng phần đường, làn đường, vượt xe không đúng quy định. Phòng cảnh sát giao thông (PC08) Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã ra quyết định khởi tố 51 vụ án với 40 bị can.
Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý

Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý

(LĐTĐ) Lực lượng Cảnh sát giao thông triển khai nhiều tổ công tác tuần tra kiểm soát trên khắp các tuyến đường xuyên tâm, hướng từ các huyện ngoại thành vào trung tâm Hà Nội. Khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, nhiều "yêng hùng" ngổ ngáo đầu trần điều khiển xe máy với tốc độ cao vượt đèn, bấm còi rú ga... tất cả đều lí nhí xin lỗi, cúi đầu xấu hổ.
Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy

Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội về nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, triển khai các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ cũng như đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp hiệu quả.
Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới

Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới, thực hiện theo phương án ủy quyền cho cấp huyện. Quyết định này bãi bỏ các thủ tục cũ, nhằm tăng cường hiệu quả quản lý.
Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM

Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa ban hành Quyết định số 4836 về kế hoạch thực hiện các khu vực TOD (phát triển giao thông công cộng) dọc tuyến metro số 1, metro số 2, Vành đai 3 theo Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.
Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh

Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh

(LĐTĐ) Sau gần 1 tháng ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) tại Hà Nội, tình trạng học sinh vi phạm đã giảm đáng kể…
Xe ô tô mất lái đâm vào đoàn người đưa tang khiến 4 người thương vong

Xe ô tô mất lái đâm vào đoàn người đưa tang khiến 4 người thương vong

(LĐTĐ) Qua hình ảnh camera nhà dân ghi lại tại hiện trường, chiếc xe ô tô Ford Everest biển kiểm soát 30L-220.xx từ trong ngõ đi ra, cùng chiều với đoàn người đưa tang, sau đó xe đột ngột tăng tốc, đâm vào hàng loạt người đeo khăn tang đi bộ bên đường…
Vì sao tàu Nhổn - Ga Hà Nội bị dừng đột ngột?

Vì sao tàu Nhổn - Ga Hà Nội bị dừng đột ngột?

(LĐTĐ) Sự cố dừng tàu tuyến Nhổn - Ga Hà Nội chiều tối ngày 24/10 vừa qua đã làm ảnh hưởng đến việc đi lại của hành khách.
TP.HCM: Phát hiện 2.800 lượt phương tiện vi phạm tải trọng

TP.HCM: Phát hiện 2.800 lượt phương tiện vi phạm tải trọng

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã ban hành 3.170 thông báo gửi chủ phương tiện đến trụ sở Thanh tra Sở GTVT để làm việc; gửi thông báo cho Cục Đăng kiểm Việt Nam danh sách 2.800 lượt phương tiện vi phạm về tải trọng để cảnh báo phương tiện vi phạm hành chính trên chương trình quản lý kiểm định.
Xem thêm
Phiên bản di động