Kiểm tra việc đội MBH trẻ em khi tham gia giao thông: Không để “đá ném ao bèo”!

Ngoài việc xử phạt nghiêm phụ huynh không đội mũ bảo hiểm (MBH) cho con khi tham gia giao thông, học sinh (HS) vi phạm có thể phải chịu mức kỷ luật hạ hạnh kiểm. Bên cạnh đó hiệu trưởng trường nào để HS không đội MBH tham gia giao thông thì phải chịu trách nhiệm… Đó là những thái độ kiên quyết của lực lượng CSGT và ngành GD-ĐT Hà Nội trong đợt cao điểm phối hợp thực hiện hiệu quả Kế hoạch 27 về đội MBH đối với trẻ em khi tham gia giao thông.
Nhiều phụ huynh "quên" đội mũ cho con
Trẻ em phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe máy, xe đạp điện
Quy định đội mũ bảo hiểm trẻ em trước giờ “G”

Nhiều trường hợp vi phạm

Mặc dù, trước khi triển khai ra quân xử lý vi phạm (từ ngày 10/4), trong các ngày từ 6 - 9/4/ 2015, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) TP Hà Nội đã tiến hành công tác tuyên truyền, nhắc nhở những trường hợp vi phạm việc đội MBH cho trẻ em khi tham gia giao thông.

Thiếu úy Nguyễn Văn Hiền, CSGT đội 7 CA TP Hà Nội cho biết, về cơ bản các em học sinh đi xe đạp điện và các phụ huynh đều chấp hành tốt bởi qua các phương tiện thông tin đại chúng, người dân đã biết rõ sự an toàn của việc đội mũ bảo hiểm và thông tin lực lượng CSGT sẽ tiến hành xử phạt, gửi thông báo tới nhà trường những trường hợp vi phạm nên đại đa số người dân đều ủng hộ chủ trương này.

Theo ý kiến của đông đảo phụ huynh, việc đội mũ bảo hiểm là để đảm bảo an toàn cho con em mình. Chị Nguyễn Thị Hoàng Yến, trú tại số 15 Mai Hắc Đế, Hai Bà Trưng chia sẻ: “Bao giờ tôi cũng đội mũ bảo hiểm cho con khi ra đường. Tôi thấy chủ trương đội mũ bảo hiểm cho trẻ em đã được nhắc nhở từ lâu, tôi chấp hành từ trước khi có quyết định xử phạt”. Sau 3 ngày thực hiện quy định, đa phần người dân có ý thức chấp hành nghiêm túc nhưng bình quân mỗi ngày vẫn còn hàng trăm trường hợp vi phạm bị các tổ tuần tra kiểm soát lưu động của CSGT nhắc nhở và lập biên bản xử phạt.

Kiểm tra việc đội MBH trẻ em khi tham gia giao thông: Không để  “đá ném ao bèo”!
Còn nhiều trường hợp vẫn vi phạm

Đơn cử, chỉ trong vòng 1 giờ của ngày đầu trong đợt cao điểm kiểm tra (ngày 10/4), tại khu vực ngã tư Lê Trọng Tấn - Quang Trung (Q.Hà Đông), tổ tuần tra Đội CSGT số 7, Phòng CSGT đã tiến hành lập biên bản xử lý 25 trường hợp vi phạm, trong đó có 10 trường hợp phụ huynh không đội MBH cho con khi đi xe máy. Theo ghi nhận của CSGT, nếu như người lớn cố tình vi phạm quy định khi không đội mũ cho HS tiểu học khi đi xe máy thì HS THCS và THPT lại chủ yếu vi phạm đội MBH khi điều khiển xe đạp điện.

Đợt cao điểm lần này, lực lượng CSGT đã thành lập các tổ tuần tra kiểm soát, lưu động. Tổ tuần tra sẽ tập trung vào các khu vực trường học cũng như các tuyến đường dẫn đến các trường học, khu vui chơi; xây dựng kế hoạch chi tiết và quán triệt đến toàn bộ chiến sĩ khi tuần tra xử lý vi phạm. Ngoài việc xử phạt, HS vi phạm sẽ bị lực lượng CSGT gửi thông báo về các trường để các đơn vị có biện pháp giáo dục, uốn nắn.

Theo ông Phạm Ngọc Tuấn - Trưởng phòng Công tác học sinh, sinh viên, Sở GD-ĐT cho biết, từ ngày 2/4, Sở đã bắt đầu thực hiện kiểm tra liên ngành, kết quả ban đầu cho thấy có sự chuyển biến trong ý thức của phụ huynh, HS. “Đoàn kiểm tra đã giám sát, nhắc nhở tại những điểm trường tiểu học, THCS, THPT của 9 quận nội thành. Khi thấy phụ huynh không đội mũ bảo hiểm cho con hoặc bản thân không đội mũ bảo hiểm, thành viên đoàn tập trung các bậc phụ huynh và HS này lại, chờ đến khi giờ học bắt đầu mới nhắc nhở, yêu cầu viết cam kết, nếu tái phạm sẽ chịu xử phạt” – ông Tuấn cho hay.

Đồng thời, khi có thông báo từ CSGT về việc xử lý các HS vi phạm, Sở GD-ĐT cũng đưa ra các hình thức xử lý tiếp theo tương ứng với mức độ vi phạm. Cụ thể, theo quy định của Sở GD-ĐT, HS vi phạm lần một sẽ bị phê bình trước lớp, trường; lần hai, viết kiểm điểm, mời phụ huynh lên làm việc và tái phạm nhiều lần sẽ bị hạ hạnh kiểm một tháng, một kỳ. Trường nào có nhiều HS vi phạm sẽ bị hạ đánh giá thi đua và hiệu trưởng chịu trách nhiệm trước lãnh đạo Sở GD-ĐT.

Cần xây dựng ý thức lâu dài

Theo quy định người từ 16 - 18 tuổi không đội MBH khi tham gia giao thông sẽ bị phạt 1/2 mức tiền áp dụng với người thành niên. Phụ huynh lái mô tô, xe gắn máy chở con em (từ 16 - 18 tuổi) thì ngoài phạt lái xe, người ngồi trên xe này cũng bị phạt. HS từ 14 - 16 tuổi ngồi trên xe máy, xe đạp điện, xe máy điện tham gia giao thông nếu vi phạm sẽ bị cảnh cáo (không phạt tiền), lập biên bản vi phạm và tạm giữ phương tiện 7 ngày.

Ông Lê Hồng Vũ - Trưởng phòng GD-ĐT quận Tây Hồ cho biết, việc thực hiện quy định này không khó với bậc THCS. “Chúng tôi đã hướng dẫn tất cả các trường THCS trên địa bàn quận, chỉ cho học sinh đi xe đạp điện đến trường ra về khi các em có đội mũ bảo hiểm. Với những em không có mũ bảo hiểm, nhà trường giữ lại và yêu cầu liên lạc với gia đình đem mũ đến thì mới được ra về. Cách làm này hiệu quả, các em đều đội mũ đầy đủ khi đến và rời trường” – ông Lê Hồng Vũ cho biết. Cách làm này cũng được một số trường dân lập như trung học và phổ thông Nguyễn Bình Kiêm thực hiện khi chỉ cho phép HS đi xe đạp điện hoặc xe máy đến trường khi đội MBH.

Tuy nhiên, theo phản ánh của một số trường trên địa bàn quận Tây Hồ, khó khăn lại rơi vào học sinh tiểu học. “Nhà trường có thể yêu cầu, thuyết phục các em học sinh tiểu học đội mũ bảo hiểm nhưng người thực hiện lại là các bậc phụ huynh. Nếu họ không cho con em mình đội mũ thì nhà trường cũng không thể xử phạt hay bắt ép” – ông Vũ chia sẻ. Ngoài ra, đa số các trường đều phản ánh, phụ huynh ngại đội mũ cho con vì nhà gần, không cần thiết phải đội mũ bảo hiểm. “Ý thức của người lớn chưa đầy đủ thì nhà trường làm sao thuyết phục được các con. Con phải đội mũ bảo hiểm nhưng bố mẹ không đội cho thì nhà trường bó tay” – ông Vũ nêu ý kiến.

Còn theo ông Tuấn, từ năm học 2012-2013, ngành GD- ĐT đã ký quy chế phối hợp giữa giám đốc Sở GD-ĐT, giám đốc CA TP Hà Nội và giám đốc sở GTVT, Bí thư Thành đoàn về phối hợp giáo dục pháp luật, an toàn giao thông giai đoạn 2013-2018, trong đó có nội dung yêu cầu học sinh đội mũ BH khi tham gia giao thông. Do vậy, việc sở GD-ĐT phối hợp với CSGT để xử phạt các trường hợp không đội MBH chỉ với mục đích là đảm bảo an toàn tính mạng cho HS, cần được toàn xã hội ủng hộ. Do đó, đây là việc làm cần tiến hành thường xuyên, lâu dài. “Nếu nhà trường, cơ quan chức năng lơi lỏng sau đợt cao điểm thì mọi cố gắng, kết quả thực hiện trong dịp này coi như không có tác dụng” – ông Tuấn khẳng định.

Đồng quan điểm, theo thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng - Phó trưởng phòng CSGT, Công an TP, biện pháp xử lý trực tiếp HS chỉ là biện pháp cắt ngọn, muốn xử lý tận gốc cần các bậc phụ huynh gương mẫu nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông cho con trẻ noi theo.
Hi vọng với nỗ lực, cố gắng và phối hợp đồng bộ của lực lượng CSGT, ban giám hiệu các trường, các bậc phụ huynh và các em học sinh, quy định về việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ từ 6 tuổi trở lên sẽ được thực hiện một cách nghiêm túc.

Hữu Thành – Duy Anh -Phước Long

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người

Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người

(LĐTĐ) Ngày 23/11, Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết đã bắt giữ Ma Vũ Duy (sinh năm 2004; trú tại xã Bản Áng, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn) để điều tra hành vi "Giết người", "Cướp tài sản".
Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

(LĐTĐ) Từ ngày 25/12/2024, trẻ em dưới 16 tuổi tại Việt Nam sẽ không thể tự đăng ký tài khoản mạng xã hội. Theo quy định mới trong Nghị định 147/2024/NĐ-CP, cha mẹ hoặc người giám hộ sẽ phải thực hiện việc này và chịu trách nhiệm giám sát mọi hoạt động của trẻ trên mạng xã hội.
Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

(LĐTĐ) Theo Thông tư 50/2024/TT-NHNN được Ngân hàng Nhà nước ban hành, kể từ ngày 1/1/2025, các ứng dụng ngân hàng sẽ không được trang bị chức năng lưu mật khẩu đăng nhập tài khoản của người dùng.
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

(LĐTĐ) Ngày 22/11, lực lượng chức năng đã khởi động chiến dịch kiểm tra toàn diện việc vận tải hành khách trong dịp cuối năm nhằm đảm bảo an toàn giao thông và trật tự đô thị. Tổ công tác liên ngành bao gồm Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 14 và Công an quận Hoàng Mai đã tiến hành các đợt kiểm tra đột xuất tại Bến xe Giáp Bát, đồng thời thiết lập các chốt kiểm soát xung quanh khu vực.
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

(LĐTĐ) Hôm nay 23/11, các ngân hàng thương mại đều tăng giá chiều mua vào đồng USD, giao dịch chủ yếu ở 25.509 đồng/USD.
Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

(LĐTĐ) Hôm nay (23/11/2024), giá dầu thế giới tăng khoảng 1%, đạt mức cao nhất trong hai tuần, do cuộc xung đột leo thang ở Ukraine làm tăng mức rủi ro địa chính trị. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 71,25 USD/thùng, tăng 1,64%, giá dầu Brent ở mốc 75,14 USD/thùng, tăng 1,23%.
Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao

Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng thế giới nhảy vọt thúc đẩy giá vàng miếng SJC lẫn vàng nhẫn cùng lên mốc cao mới.

Tin khác

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Xem thêm
Phiên bản di động