“Khai tử” môn Lịch sử: Càng lo mất gốc

Theo kết cấu các bộ môn học mới trong dự thảo chương trình giáo dục phổ thông (GD PT) tổng thể của Bộ GD&ĐT ban hành lấy ý kiến nhiều môn học sẽ thay đổi và trở thành môn học tự chọn thay cho bắt buộc như trước kia, trong đó có môn Lịch sử. Điều này đang nhận được nhiều ý kiến lo ngại bởi đây là một trong những môn học bản lề.
Môn lịch sử còn bị xem là môn phụ

Thực tế cho thấy, trong nhiều năm gần đây, tình trạng học sinh sợ thi môn lịch sử và sự yếu kém về kiến thức môn học này đã khiến nỗi lo “mất gốc” trong một bộ phận giới trẻ ngày càng gia tăng. Cách đây vài tháng, khi xuất hiện clip phỏng vấn học sinh về “mối quan hệ” là anh em ruột giữa Quang Trung – Nguyễn Huệ đã chứng tỏ việc học lịch sử trong trường học đáng báo động.

“Khai tử” môn Lịch sử: Càng lo mất gốc
Thí sinh duy nhất thi môn Sử tại điểm thi Trường THPT Yên Thành 2

Nghịch lý này thể hiện cả trong xu hướng thưởng thức văn hóa nghệ thuật của giới trẻ. Những bộ phim tài liệu hay phim truyện lịch sử dân tộc là những thước phim vô giá thì không được đón nhận nồng nhiệt. Trong khi các phim gắn với lịch sử Trung Quốc, Hàn Quốc thì lại khiến nhiều bạn trẻ (và cả người lớn) mất ăn mất ngủ để xem. Khi những vở kịch tái hiện lịch sử đất nước được biểu diễn, nhìn khắp khán phòng chỉ thấy toàn khán giả lớn tuổi. Trong khi những buổi ca nhạc, rạp chiếu phim thì lúc nào cũng trong tình trạng chật ních các bạn trẻ.

Với sự đổi mới trong quy chế kỳ thi THPT quốc gia năm nay, thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp chỉ phải thi 4 môn gồm: 3 môn thi bắt buộc và 1 môn tự chọn trong số các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử và Địa lý. Do bộ môn Lịch sử ít được quan tâm nên trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, hàng loạt điểm thi đã phải đóng cửa, vì không có thí sinh chọn thi môn Sử. Theo thống kê của Bộ GD&ĐT: Lịch sử là môn ít thí sinh đăng ký thi nhất, cả nước chỉ có khoảng 153.000 thí sinh. Tại Hà Nội, số học sinh đăng ký thi môn Sử rất thấp. Tại Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, trong các môn tự chọn, Vật lý được đăng ký nhiều nhất, và ít nhất là môn Sinh học. Khoảng 20% học sinh chọn môn Địa lý, 10% chọn môn Lịch sử. Thậm chí tại Trường THPT Lương Thế Vinh chỉ có duy nhất 1 học sinh đăng ký lựa chọn môn Lịch sử.

Theo nội dung dự thảo chương trình GD PT tổng thể của Bộ GD&ĐT ban hành lấy ý kiến dư luận, điều đáng lưu ý ở đây là nếu như môn Lịch sử được tích hợp trong bộ môn KHXH ở cấp tiểu học và THCS theo dạng bắt buộc thì ở cấp THPT, môn học này lại được phân trở lại trong các môn tự chọn. Nội dung này hiện đang nhận được nhiều thông tin trái chiều từ dư luận.

Nguyễn Phương Anh (cựu học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi) cho biết:

“Khai tử” môn Lịch sử: Càng lo mất gốc

Học Lịch sử nhàm chán bởi thầy cô chỉ giảng những nội dung sẵn có trong sách giáo khoa, không mở rộng kiến thức liên hệ thực tế. Vì thế tiết học Lịch sử biến thành tiết học đọc – chép mỏi tay. Chúng em mong muốn những tiết học Lịch sử sinh động hơn như xây dựng nhiều tình huống gợi mở cho các em nhập vai diễn lại... kết hợp với trình chiếu những đoạn phim ngắn minh họa cho những cuộc chiến, trận đánh...thay vì liệt kê ngày giờ...như nội dung sách giáo khoa. Như thế, vừa tạo không khí vui cho tiết học lại khiến học sinh nhớ lâu và hào hứng với môn học.

TS Phạm Văn Tuấn, Viện nghiên cứu Hán Nôm:

“Khai tử” môn Lịch sử: Càng lo mất gốc

Nếu môn Sử không thi thì học sinh sẽ nảy sinh tâm lý xem nhẹ, thậm chí không muốn học. Học sinh, sinh viên ngày nay đã và đang sử dụng các phương tiện kết nối thông hiện đại để có thể truy cấp internet bất cứ lúc nào. Những thông tin trái chiều có rất nhiều trên các trang web , blog, facebook…Nếu các em chưa đủ nhận thức và bản lĩnh, những luồng thông tin xấu này sẽ ảnh hưởng đến tư tưởng khiến các em hoang mang, thất vọng và nguy hại hơn nữa là rơi vào bẫy của thế lực thù địch. Lúc đó, sự lệch lạc về nhận thức lịch sử còn nguy hiểm hơn sự yếu kém về kiến thức lịch sử rất nhiều.

Nguyễn Phương Sen (giáo viên một trường cấp 3 tại Hà Nội):

“Với cách thi, cách dạy như bây giờ thì không riêng môn Lịch sử mà các môn xã hội nói chung cũng bị hạ thấp, coi là môn phụ. Theo nội dung, khối lượng kiến thức được biên soạn như hiện nay việc giảng bài kết hợp đọc, chép cho học sinh đã hết thời gian, không đủ để kết hợp trình chiếu hay dàn dựng hoạt cảnh để tiết học thêm sinh động hơn. Để khắc phục tình trạng này, giáo dục trong nhà trường cần tăng thêm các tiết học ngoại khóa như tổ chức các cuộc thi, tham quan... mang chủ đề hướng về cội nguồn nhằm mục đích lồng ghép những kiến thức lịch sử. Thông qua các cuộc thi tìm hiểu lịch sử trên truyền hình như: “Em yêu lịch sử Việt Nam”, “Theo dòng lịch sử”...cho thấy vẫn còn rất nhiều người yêu môn Lịch sử, ham học hỏi kiến thức lịch sử.Bên cạnh đó, cũng rất cần được sự hỗ trợ của gia đình, truyền thông như chiếu những bộ phim lịch sử, những bài ca đi cùng năm tháng để nhắc nhở các em nhớ về một thời hào hùng của dân tộc...”

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Duy trì sự hiện diện của lực lượng chức năng bảo đảm thực hiện nghiêm Nghị định 168

Duy trì sự hiện diện của lực lượng chức năng bảo đảm thực hiện nghiêm Nghị định 168

Sau hơn 2 tháng Nghị định 168/2024 đi vào cuộc sống, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy vậy, một bộ phận người dân vẫn chưa nghiêm túc chấp hành, vẫn thiếu ý thức khi tham gia giao thông. Đòi hỏi, lực lượng chức năng cần tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp, tăng cường xử lý nghiêm hơn nữa, để góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) bền vững.
Sáng tạo, linh hoạt vì lợi ích người lao động

Sáng tạo, linh hoạt vì lợi ích người lao động

Bên cạnh việc thực hiện tốt chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động, việc nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) luôn là một nhiệm vụ trọng tâm của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Nam Từ Liêm. Qua đó, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần và tăng cường sự gắn kết trong đội ngũ người lao động trên địa bàn quận.
Gạt nước mắt, người vợ trẻ hiến tạng chồng cứu người

Gạt nước mắt, người vợ trẻ hiến tạng chồng cứu người

Anh N.M.H (44 tuổi, ở Hà Nội) bị tai nạn giao thông, dẫn đến đa chấn thương, các bác sĩ nỗ lực cứu chữa song không có kỳ tích. Vợ anh, chị V.T.D, 38 tuổi, mẹ của ba con nhỏ, đã chủ động liên hệ với bệnh viện để hiến tặng tạng của chồng, với mong muốn cứu giúp những bệnh nhân đang cận kề ranh giới sinh tử.
Công bố cuộc thi Hoa hậu biển Việt Nam toàn cầu 2025

Công bố cuộc thi Hoa hậu biển Việt Nam toàn cầu 2025

Chiều ngày 12/3, tại Hà Nội, đã diễn ra họp báo công bố cuộc thi "Hoa hậu Biển Việt Nam toàn cầu 2025" mùa hai. Đây là một trong những sự kiện văn hóa, du lịch nổi bật của tỉnh Quảng Ninh trong năm 2025.
Một phụ nữ ở Hà Nội mất 5 tỷ đồng khi làm cộng tác viên online

Một phụ nữ ở Hà Nội mất 5 tỷ đồng khi làm cộng tác viên online

Công an Hà Nội cho biết, mới đây, một người phụ nữ ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội đã bị lừa gần 5 tỷ đồng khi làm cộng tác viên online.
Thành phố Hà Nội quyết tâm đẩy lùi lãng phí, nâng cao trách nhiệm nêu gương

Thành phố Hà Nội quyết tâm đẩy lùi lãng phí, nâng cao trách nhiệm nêu gương

Ngày 10/3, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh ban hành Chỉ thị 01 về việc cá thể hoá trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị để xảy ra tình trạng chậm trễ trong giải quyết Thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội. Theo các chuyên gia luật, đây là chỉ thị bám sát các chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, Bộ Chính trị, Chính phủ và Luật phòng, chống tham nhũng.
Mở rộng phạm vi chịu trách nhiệm hình sự của pháp nhân thương mại

Mở rộng phạm vi chịu trách nhiệm hình sự của pháp nhân thương mại

Nghiên cứu, hoàn thiện quy định về bỏ hình phạt tử hình đối với một số tội; nghiên cứu hoàn thiện các quy định của Bộ luật Hình sự về pháp nhân thương mại theo các hướng đã dự kiến, mở rộng phạm vi chịu trách nhiệm hình sự của pháp nhân thương mại...

Tin khác

Chính sách miễn học phí thực sự mang lại niềm vui thế nào?

Chính sách miễn học phí thực sự mang lại niềm vui thế nào?

Mỗi đứa trẻ đều xứng đáng có cơ hội học tập đầy đủ. Và chính sách miễn học phí là một trong những thúc đẩy quan trọng để nhiều em học sinh đến gần với ước mơ của mình, nhất là ở các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
Những lỗi khiến thí sinh bị trừ điểm bài thi tốt nghiệp THPT

Những lỗi khiến thí sinh bị trừ điểm bài thi tốt nghiệp THPT

So với Quy chế thi áp dụng từ kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024 trở về trước, Quy chế thi mới có nhiều điều chỉnh. Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2025 cần lưu ý thực hiện nghiêm túc, tránh vi phạm mà có nguy cơ bị trừ điểm bài thi.
Trách nhiệm của thí sinh khi dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Trách nhiệm của thí sinh khi dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 là kỳ thi tốt nghiệp đầu tiên theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều thay đổi. Những quy định mới đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đưa vào Quy chế thi tốt nghiệp THPT ban hành kèm Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT. Thí sinh dự thi cần lưu ý đến trách nhiệm của mình để tránh phạm quy.
Đẩy mạnh phổ cập giáo dục, phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông

Đẩy mạnh phổ cập giáo dục, phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 525/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 5/1/2024 của Bộ Chính trị về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông đến năm 2030.
Những trường hợp được cộng điểm ưu tiên trong xét công nhận tốt nghiệp THPT

Những trường hợp được cộng điểm ưu tiên trong xét công nhận tốt nghiệp THPT

Quy chế thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT quy định rõ các trường hợp được cộng điểm ưu tiên trong xét công nhận tốt nghiệp. Tùy từng trường hợp, thí sinh được cộng từ 0,25 đến 0,5 điểm. Thí sinh có nhiều tiêu chuẩn ưu tiên chỉ được hưởng tiêu chuẩn ưu tiên cao nhất.
Đồng hành cùng sĩ tử thi vào lớp 10

Đồng hành cùng sĩ tử thi vào lớp 10

Chỉ còn gần 3 tháng nữa là kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) công lập tại Hà Nội sẽ chính thức diễn ra. Đây cũng là năm đầu tiên kỳ thi được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đồng hành cùng học sinh, các nhà trường đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm giúp các em có tâm thế tốt nhất để bước vào kỳ thi.
Đề thi môn Ngữ văn sẽ được xây dựng theo dạng đề mở

Đề thi môn Ngữ văn sẽ được xây dựng theo dạng đề mở

Đề thi môn Ngữ văn của kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2025 sẽ được xây dựng theo dạng đề mở. Ngữ liệu sử dụng trong đề thi có thể bao gồm cả trong và ngoài sách giáo khoa.
Công nhân, người lao động vui mừng với chính sách miễn học phí

Công nhân, người lao động vui mừng với chính sách miễn học phí

Tuy không phải là một khoản chi tiêu lớn, nhưng học phí cũng là một phần gánh nặng đối với không ít gia đình, nhất là gia đình công nhân, người lao động khi thu nhập còn thấp, đời sống còn nhiều khó khăn. Bởi vậy, việc Bộ Chính trị quyết định miễn toàn bộ học phí cho học sinh từ bậc Mầm non đến hết Trung học phổ thông tại các trường công lập trên toàn quốc đã khiến đông đảo công nhân, người lao động phấn khởi, vui mừng.
Quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông,  dự bị đại học

Quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông, dự bị đại học

Ngày 7/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành Thông tư số 05/2025/TT-BGDĐT quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông, dự bị đại học. Các nội dung quy định tại Thông tư sẽ là căn cứ pháp lý quan trọng để địa phương bố trí, phân công đội ngũ bảo đảm triển khai chất lượng, hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Công bố hai quy hoạch liên quan đến giáo dục và đào tạo

Công bố hai quy hoạch liên quan đến giáo dục và đào tạo

Chiều 7/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức họp báo công bố quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm; quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Xem thêm
Phiên bản di động