“Khai tử” môn Lịch sử: Càng lo mất gốc
| Môn lịch sử còn bị xem là môn phụ |
Thực tế cho thấy, trong nhiều năm gần đây, tình trạng học sinh sợ thi môn lịch sử và sự yếu kém về kiến thức môn học này đã khiến nỗi lo “mất gốc” trong một bộ phận giới trẻ ngày càng gia tăng. Cách đây vài tháng, khi xuất hiện clip phỏng vấn học sinh về “mối quan hệ” là anh em ruột giữa Quang Trung – Nguyễn Huệ đã chứng tỏ việc học lịch sử trong trường học đáng báo động.
![]() |
| Thí sinh duy nhất thi môn Sử tại điểm thi Trường THPT Yên Thành 2 |
Nghịch lý này thể hiện cả trong xu hướng thưởng thức văn hóa nghệ thuật của giới trẻ. Những bộ phim tài liệu hay phim truyện lịch sử dân tộc là những thước phim vô giá thì không được đón nhận nồng nhiệt. Trong khi các phim gắn với lịch sử Trung Quốc, Hàn Quốc thì lại khiến nhiều bạn trẻ (và cả người lớn) mất ăn mất ngủ để xem. Khi những vở kịch tái hiện lịch sử đất nước được biểu diễn, nhìn khắp khán phòng chỉ thấy toàn khán giả lớn tuổi. Trong khi những buổi ca nhạc, rạp chiếu phim thì lúc nào cũng trong tình trạng chật ních các bạn trẻ.
Với sự đổi mới trong quy chế kỳ thi THPT quốc gia năm nay, thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp chỉ phải thi 4 môn gồm: 3 môn thi bắt buộc và 1 môn tự chọn trong số các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử và Địa lý. Do bộ môn Lịch sử ít được quan tâm nên trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, hàng loạt điểm thi đã phải đóng cửa, vì không có thí sinh chọn thi môn Sử. Theo thống kê của Bộ GD&ĐT: Lịch sử là môn ít thí sinh đăng ký thi nhất, cả nước chỉ có khoảng 153.000 thí sinh. Tại Hà Nội, số học sinh đăng ký thi môn Sử rất thấp. Tại Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, trong các môn tự chọn, Vật lý được đăng ký nhiều nhất, và ít nhất là môn Sinh học. Khoảng 20% học sinh chọn môn Địa lý, 10% chọn môn Lịch sử. Thậm chí tại Trường THPT Lương Thế Vinh chỉ có duy nhất 1 học sinh đăng ký lựa chọn môn Lịch sử.
Theo nội dung dự thảo chương trình GD PT tổng thể của Bộ GD&ĐT ban hành lấy ý kiến dư luận, điều đáng lưu ý ở đây là nếu như môn Lịch sử được tích hợp trong bộ môn KHXH ở cấp tiểu học và THCS theo dạng bắt buộc thì ở cấp THPT, môn học này lại được phân trở lại trong các môn tự chọn. Nội dung này hiện đang nhận được nhiều thông tin trái chiều từ dư luận.
| Nguyễn Phương Anh (cựu học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi) cho biết:
Học Lịch sử nhàm chán bởi thầy cô chỉ giảng những nội dung sẵn có trong sách giáo khoa, không mở rộng kiến thức liên hệ thực tế. Vì thế tiết học Lịch sử biến thành tiết học đọc – chép mỏi tay. Chúng em mong muốn những tiết học Lịch sử sinh động hơn như xây dựng nhiều tình huống gợi mở cho các em nhập vai diễn lại... kết hợp với trình chiếu những đoạn phim ngắn minh họa cho những cuộc chiến, trận đánh...thay vì liệt kê ngày giờ...như nội dung sách giáo khoa. Như thế, vừa tạo không khí vui cho tiết học lại khiến học sinh nhớ lâu và hào hứng với môn học. TS Phạm Văn Tuấn, Viện nghiên cứu Hán Nôm:
Nếu môn Sử không thi thì học sinh sẽ nảy sinh tâm lý xem nhẹ, thậm chí không muốn học. Học sinh, sinh viên ngày nay đã và đang sử dụng các phương tiện kết nối thông hiện đại để có thể truy cấp internet bất cứ lúc nào. Những thông tin trái chiều có rất nhiều trên các trang web , blog, facebook…Nếu các em chưa đủ nhận thức và bản lĩnh, những luồng thông tin xấu này sẽ ảnh hưởng đến tư tưởng khiến các em hoang mang, thất vọng và nguy hại hơn nữa là rơi vào bẫy của thế lực thù địch. Lúc đó, sự lệch lạc về nhận thức lịch sử còn nguy hiểm hơn sự yếu kém về kiến thức lịch sử rất nhiều. Nguyễn Phương Sen (giáo viên một trường cấp 3 tại Hà Nội): “Với cách thi, cách dạy như bây giờ thì không riêng môn Lịch sử mà các môn xã hội nói chung cũng bị hạ thấp, coi là môn phụ. Theo nội dung, khối lượng kiến thức được biên soạn như hiện nay việc giảng bài kết hợp đọc, chép cho học sinh đã hết thời gian, không đủ để kết hợp trình chiếu hay dàn dựng hoạt cảnh để tiết học thêm sinh động hơn. Để khắc phục tình trạng này, giáo dục trong nhà trường cần tăng thêm các tiết học ngoại khóa như tổ chức các cuộc thi, tham quan... mang chủ đề hướng về cội nguồn nhằm mục đích lồng ghép những kiến thức lịch sử. Thông qua các cuộc thi tìm hiểu lịch sử trên truyền hình như: “Em yêu lịch sử Việt Nam”, “Theo dòng lịch sử”...cho thấy vẫn còn rất nhiều người yêu môn Lịch sử, ham học hỏi kiến thức lịch sử.Bên cạnh đó, cũng rất cần được sự hỗ trợ của gia đình, truyền thông như chiếu những bộ phim lịch sử, những bài ca đi cùng năm tháng để nhắc nhở các em nhớ về một thời hào hùng của dân tộc...” |
Tuệ Liên
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hà Nội tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm chi phí xã hội hàng ngàn tỷ đồng
Tuổi trẻ phường Hai Bà Trưng giữ gìn môi trường sạch đẹp
Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc
Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội
Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ
Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị
Vun bồi an toàn giao thông học đường
Tin khác
Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt
Giáo dục 25/12/2025 18:29
Vì sao nhiều trường đại học dừng xét tuyển học bạ từ năm 2026?
Xã hội 24/12/2025 10:21
Dào San - vùng biên cương thấm đậm nghĩa tình quân dân
Giáo dục 22/12/2025 08:56
Tiên phong, sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông
Giáo dục 20/12/2025 17:57
Mở rộng hợp tác, thúc đẩy cơ hội du học Hàn Quốc cho sinh viên Việt Nam
Giáo dục 18/12/2025 10:18
Học sinh Hà Nội không phải nộp đơn đề nghị miễn, hỗ trợ học phí
Giáo dục 16/12/2025 21:50
Trường Đại học Điện lực: Đổi mới đào tạo từ nền tảng nghiên cứu khoa học
Giáo dục 15/12/2025 20:05
Trường Đại học Điện lực chung tay chuẩn bị nguồn lực phục vụ phát triển điện hạt nhân
Giáo dục 12/12/2025 19:06
Trường Đại học Điện lực: Lan tỏa tinh thần nghiên cứu khoa học trong sinh viên
Giáo dục 12/12/2025 14:05
Sinh viên Trường Đại học Điện lực và hành trình lan tỏa tình yêu đất nước
Xã hội 11/12/2025 19:12


