Môn lịch sử còn bị xem là môn phụ

LĐTĐ -Đến nay, ngành giáo dục không có văn bản nào quy định môn lịch sử là môn phụ, nhưng trong thực tiễn, cách điều hành của không ít trường vô tình làm cho môn này trở thành môn phụ. Điều đó ảnh hưởng tới việc giảng dạy của giáo viên, việc học của HS và định hướng học tập cho con cái của nhiều phụ huynh.

 Tình trạng nhiều học sinh (HS) phổ thông thờ ơ với việc học môn lịch sử không phải là chuyện mới. Chừng dăm năm trước, trước sự lo lắng của xã hội khi Bộ GD-ĐT công bố thông tin hàng nghìn bài thi môn lịch sử trong kỳ thi tuyển sinh đại học (ĐH) phải nhận điểm 0, đã có nhiều giải pháp được đề cập, song đến nay, thực tế cho thấy tình hình vẫn chưa có sự chuyển biến. Vì sao như vậy? 

Lỗi không phải từ học sinh? 

Theo kết quả khảo sát sơ bộ được thực hiện trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 tại một số trường THPT trên địa bàn Hà Nội, số HS chọn thi môn lịch sử chiếm tỷ lệ trên dưới 10% - thấp nhất trong số các môn thi, điều đó cho thấy nhiều HS không mặn mà với môn học này. Sự "lép vế" của các môn khoa học xã hội nói chung, môn lịch sử nói riêng còn được thể hiện qua các kỳ tuyển sinh ĐH hằng năm khi chỉ có khoảng 4-5% HS đăng ký dự thi khối C. 

 

Giờ lịch sử của học sinh Trường Tiểu học Phú La (quận Hà Đông). Ảnh: Bá Hoạt
Giờ lịch sử của học sinh Trường Tiểu học Phú La (quận Hà Đông). Ảnh: Bá Hoạt



Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng buồn trong việc dạy và học môn lịch sử đã được "điểm mặt, chỉ tên", trong đó có lỗi từ nội dung chương trình, sách giáo khoa nặng nề, hàn lâm và thiếu tính thực tiễn. Việc kiểm tra, đánh giá HS ở môn lịch sử cũng bộc lộ nhiều hạn chế khi chủ yếu yêu cầu học thuộc lòng, ít tạo cho HS thói quen độc lập suy nghĩ và hình thành kỹ năng. Tiến sĩ Hà Minh Hồng, Trưởng khoa Lịch sử, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh dẫn chứng: Trong sách Lịch sử lớp 12 có khá nhiều bài, nhiều sự kiện yêu cầu HS phải trình bày bài học kinh nghiệm lịch sử về bạo lực cách mạng hoặc đấu tranh cách mạng… Đành rằng HS cuối cấp THPT phải có tư duy nhất định về lịch sử, biết vận dụng kiến thức khoa học vào cuộc sống, nhưng có lẽ những điều này sẽ phù hợp với học viên trường lý luận chính trị hoặc cán bộ tuyên giáo hơn là với một HS phổ thông. Với những yêu cầu cụ thể nói trên, dễ thấy là HS THPT, những người còn ít kinh nghiệm thực tiễn sẽ chọn giải pháp học thuộc những gì được truyền dạy và đưa chúng vào bài thi một cách máy móc.

Đến nay, ngành giáo dục không có văn bản nào quy định môn lịch sử là môn phụ, nhưng trong thực tiễn, cách điều hành của không ít trường vô tình làm cho môn này trở thành môn phụ. Điều đó ảnh hưởng tới việc giảng dạy của giáo viên, việc học của HS và định hướng học tập cho con cái của nhiều phụ huynh. Ngoài ra, cần phải tính đến yếu tố "đầu ra" liên quan đến môn học này, điều có thể khiến nhiều HS e ngại. Thực tế cho thấy những người làm việc ở các ngành khoa học xã hội - nhân văn nói chung thường có thu nhập không cao, ít cơ hội phát triển hơn so với các ngành được cho là "thời thượng" như kinh tế, tài chính, ngân hàng. Cơ hội việc làm đối với những sinh viên tốt nghiệp loại khá, giỏi trong các ngành học thuộc khối khoa học xã hội - nhân văn cũng khá chật vật… 

Trả lời phỏng vấn báo chí tại lễ tuyên dương HS đoạt giải quốc gia môn lịch sử, diễn ra vào giữa tháng 4 vừa qua, Giáo sư Phan Huy Lê, Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam thẳng thắn nhận định: Với thực tế hiện nay về cách dạy, nội dung chương trình sách giáo khoa… thì chuyện HS thờ ơ với môn lịch sử là tất yếu. Song, sự giảm sút về chất lượng học không hẳn thuộc trách nhiệm của HS, càng không phải do bản thân môn lịch sử. Theo Giáo sư Phan Huy Lê, ở góc độ nào đó, thái độ không thích học sử của HS mang tính tích cực nhất định, nó đòi hỏi chúng ta phải có sự thay đổi mạnh mẽ về mọi mặt liên quan tới sự dạy - học môn này. 

Xác định giải pháp "gốc"

Rõ ràng, có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng dạy - học môn lịch sử trong trường phổ thông. Quá trình "mổ xẻ" các nguyên nhân, đánh giá thực tiễn và tìm căn cứ khoa học, Giáo sư - Nhà giáo Nhân dân Đinh Xuân Lâm, Phó Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam cho rằng, có một nguyên nhân quan trọng, mà nếu giải quyết được tận gốc khâu này thì toàn bộ các khâu sau sẽ có chuyển động tích cực. Đó là phải thay đổi nhận thức của các cấp quản lý giáo dục, thầy cô giáo đến cha mẹ HS và toàn xã hội về vai trò của môn lịch sử trong giáo dục con người nói chung, giáo dục nhân cách thế hệ trẻ nói riêng. 

Nghị quyết Hội nghị TƯ 5 (khóa VIII) chỉ rõ, để nền giáo dục phát triển bền vững, xây dựng lớp thế hệ trẻ có đủ đức, tài thì bên cạnh các môn khoa học tự nhiên, "cần coi trọng hơn nữa các môn khoa học xã hội và nhân văn, nhất là tiếng Việt, lịch sử, địa lý và văn hóa Việt Nam". Thực tế, khảo sát của Hội Khoa học lịch sử Việt Nam cho thấy, hơn 40% giáo viên cho rằng môn lịch sử chưa được coi trọng đúng với vai trò và vị trí cần có, quan niệm "môn phụ" dẫn đến kết quả dạy và học lịch sử chưa cao. Vì thế, giải pháp hàng đầu là phải có sự thay đổi mang tính cách mạng về quan niệm, nhận thức đối với môn lịch sử ở cấp học phổ thông. Không có nhận thức đúng thì tất cả những đề xuất về đổi mới nội dung, phương pháp, đội ngũ… nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn này không thể đem lại hiệu quả mong muốn. 

Trong khi những vấn đề lớn như nội dung chương trình, sách giáo khoa… chưa thể điều chỉnh trong ngày một ngày hai, đội ngũ giáo viên dạy lịch sử chính là những người có thể khơi nguồn cảm hứng học lịch sử cho HS ngay khi các em bước chân vào trường phổ thông. Trên trang mạng xã hội, các phương tiện truyền thông gần đây "dậy sóng" vì cách dạy lịch sử hấp dẫn của một số thầy, cô giáo của Hà Nội như cô Lê Thị Mỹ Dung (Trường THPT Phan Đình Phùng), thầy Phạm Ngọc Thụ (Trường THPT Yên Hòa)… Ngay cả ở những ngôi trường không có HS nào đăng ký thi tốt nghiệp THPT môn lịch sử, vẫn có nhiều HS yêu sử. Một HS lớp 12 Trường THPT dân lập Lương Thế Vinh đã viết tặng cô giáo dạy sử: "Bây giờ em thấy thích môn sử hơn và học cũng dễ thuộc lắm. Khi học cô, em thấy thích lịch sử Việt Nam hơn nhiều, học về thời kháng chiến thấy tự hào về dân tộc hơn. Cảm ơn cô…". 

Đã rõ ràng rằng HS không thích học sử không phải do lịch sử nhàm chán mà điều quan trọng là do cách dạy và nội dung giảng dạy mà ra.

Nguồn HNMO

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Duy trì sự hiện diện của lực lượng chức năng bảo đảm thực hiện nghiêm Nghị định 168

Duy trì sự hiện diện của lực lượng chức năng bảo đảm thực hiện nghiêm Nghị định 168

Sau hơn 2 tháng Nghị định 168/2024 đi vào cuộc sống, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy vậy, một bộ phận người dân vẫn chưa nghiêm túc chấp hành, vẫn thiếu ý thức khi tham gia giao thông. Đòi hỏi, lực lượng chức năng cần tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp, tăng cường xử lý nghiêm hơn nữa, để góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) bền vững.
Sáng tạo, linh hoạt vì lợi ích người lao động

Sáng tạo, linh hoạt vì lợi ích người lao động

Bên cạnh việc thực hiện tốt chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động, việc nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) luôn là một nhiệm vụ trọng tâm của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Nam Từ Liêm. Qua đó, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần và tăng cường sự gắn kết trong đội ngũ người lao động trên địa bàn quận.
Gạt nước mắt, người vợ trẻ hiến tạng chồng cứu người

Gạt nước mắt, người vợ trẻ hiến tạng chồng cứu người

Anh N.M.H (44 tuổi, ở Hà Nội) bị tai nạn giao thông, dẫn đến đa chấn thương, các bác sĩ nỗ lực cứu chữa song không có kỳ tích. Vợ anh, chị V.T.D, 38 tuổi, mẹ của ba con nhỏ, đã chủ động liên hệ với bệnh viện để hiến tặng tạng của chồng, với mong muốn cứu giúp những bệnh nhân đang cận kề ranh giới sinh tử.
Công bố cuộc thi Hoa hậu biển Việt Nam toàn cầu 2025

Công bố cuộc thi Hoa hậu biển Việt Nam toàn cầu 2025

Chiều ngày 12/3, tại Hà Nội, đã diễn ra họp báo công bố cuộc thi "Hoa hậu Biển Việt Nam toàn cầu 2025" mùa hai. Đây là một trong những sự kiện văn hóa, du lịch nổi bật của tỉnh Quảng Ninh trong năm 2025.
Một phụ nữ ở Hà Nội mất 5 tỷ đồng khi làm cộng tác viên online

Một phụ nữ ở Hà Nội mất 5 tỷ đồng khi làm cộng tác viên online

Công an Hà Nội cho biết, mới đây, một người phụ nữ ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội đã bị lừa gần 5 tỷ đồng khi làm cộng tác viên online.
Thành phố Hà Nội quyết tâm đẩy lùi lãng phí, nâng cao trách nhiệm nêu gương

Thành phố Hà Nội quyết tâm đẩy lùi lãng phí, nâng cao trách nhiệm nêu gương

Ngày 10/3, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh ban hành Chỉ thị 01 về việc cá thể hoá trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị để xảy ra tình trạng chậm trễ trong giải quyết Thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội. Theo các chuyên gia luật, đây là chỉ thị bám sát các chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, Bộ Chính trị, Chính phủ và Luật phòng, chống tham nhũng.
Mở rộng phạm vi chịu trách nhiệm hình sự của pháp nhân thương mại

Mở rộng phạm vi chịu trách nhiệm hình sự của pháp nhân thương mại

Nghiên cứu, hoàn thiện quy định về bỏ hình phạt tử hình đối với một số tội; nghiên cứu hoàn thiện các quy định của Bộ luật Hình sự về pháp nhân thương mại theo các hướng đã dự kiến, mở rộng phạm vi chịu trách nhiệm hình sự của pháp nhân thương mại...

Tin khác

Gạt nước mắt, người vợ trẻ hiến tạng chồng cứu người

Gạt nước mắt, người vợ trẻ hiến tạng chồng cứu người

Anh N.M.H (44 tuổi, ở Hà Nội) bị tai nạn giao thông, dẫn đến đa chấn thương, các bác sĩ nỗ lực cứu chữa song không có kỳ tích. Vợ anh, chị V.T.D, 38 tuổi, mẹ của ba con nhỏ, đã chủ động liên hệ với bệnh viện để hiến tặng tạng của chồng, với mong muốn cứu giúp những bệnh nhân đang cận kề ranh giới sinh tử.
Công bố cuộc thi Hoa hậu biển Việt Nam toàn cầu 2025

Công bố cuộc thi Hoa hậu biển Việt Nam toàn cầu 2025

Chiều ngày 12/3, tại Hà Nội, đã diễn ra họp báo công bố cuộc thi "Hoa hậu Biển Việt Nam toàn cầu 2025" mùa hai. Đây là một trong những sự kiện văn hóa, du lịch nổi bật của tỉnh Quảng Ninh trong năm 2025.
Chính sách miễn học phí thực sự mang lại niềm vui thế nào?

Chính sách miễn học phí thực sự mang lại niềm vui thế nào?

Mỗi đứa trẻ đều xứng đáng có cơ hội học tập đầy đủ. Và chính sách miễn học phí là một trong những thúc đẩy quan trọng để nhiều em học sinh đến gần với ước mơ của mình, nhất là ở các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
Khoảng lặng bình yên

Khoảng lặng bình yên

Tháng Ba, có những ngày xuống phố, Hà Nội thật thơ mộng với màu nắng xuân óng ả. Thêm một điều thú vị, phố như được chìm trong làn hương của những loài hoa xuân. Dường như... nhịp sống chậm đi một chút, tạo ra khoảng lặng bình yên trong ta.
Tạo đà bứt tốc cho du lịch

Tạo đà bứt tốc cho du lịch

Trong bối cảnh ngành du lịch toàn cầu đang dần phục hồi sau đại dịch, Việt Nam đã và đang triển khai các chính sách đột phá nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp không khói. Với việc ban hành các Nghị quyết về miễn thị thực và triển khai Chương trình kích cầu du lịch năm 2025, ngành du lịch Việt Nam đang mở ra nhiều kỳ vọng và điểm sáng đáng chú ý.
Kỳ tích “hồ treo” trên cao nguyên đá

Kỳ tích “hồ treo” trên cao nguyên đá

Một chiều cuối năm 2024, bước chân thoăn thoắt qua từng mỏm đá nhọn hoắt, ông Ly Mí Só, xã Sà Phìn, Đồng Văn, Hà Giang dự tính vụ ngô tới sẽ mở rộng thêm diện tích trồng ngô. Gọi là mở rộng ruộng cho sang miệng, chứ thực tế phần diện tích dự kiến ấy chỉ là những hốc đá nằm giữa chênh vênh sườn núi. Mùa khô trên cao nguyên đá bao giờ cũng thế, luôn lạnh thấu xương và thiếu nước triền miên…
Những lỗi khiến thí sinh bị trừ điểm bài thi tốt nghiệp THPT

Những lỗi khiến thí sinh bị trừ điểm bài thi tốt nghiệp THPT

So với Quy chế thi áp dụng từ kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024 trở về trước, Quy chế thi mới có nhiều điều chỉnh. Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2025 cần lưu ý thực hiện nghiêm túc, tránh vi phạm mà có nguy cơ bị trừ điểm bài thi.
Phẫu thuật ít xâm lấn qua đường nách cứu trẻ mắc dị tật tim bẩm sinh

Phẫu thuật ít xâm lấn qua đường nách cứu trẻ mắc dị tật tim bẩm sinh

Theo các bác sĩ, việc lựa chọn phẫu thuật bằng kỹ thuật ít xâm lấn qua đường nách phải, vừa giúp sửa chữa hoàn toàn dị tật tim bẩm sinh, vừa hạn chế tối đa tổn thương, bảo đảm sự phục hồi tốt nhất cho bệnh nhi.
Người bệnh BHYT có được hoàn tiền khi mua thuốc ở ngoài?

Người bệnh BHYT có được hoàn tiền khi mua thuốc ở ngoài?

Theo quy định tại Thông tư 22/2024/TT-BYT của Bộ Y tế, có hiệu lực từ 1/1/2025, trường hợp bác sĩ kê đơn thuốc, chỉ định sử dụng thiết bị y tế nằm trong danh mục bảo hiểm nhưng thời điểm đó bệnh viện không có thuốc, thiết bị y tế do đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu theo kế hoạch đã được duyệt; bệnh nhân phải mua thuốc ngoài thì cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ hoàn trả tiền lại cho bệnh nhân.
Trách nhiệm của thí sinh khi dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Trách nhiệm của thí sinh khi dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 là kỳ thi tốt nghiệp đầu tiên theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều thay đổi. Những quy định mới đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đưa vào Quy chế thi tốt nghiệp THPT ban hành kèm Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT. Thí sinh dự thi cần lưu ý đến trách nhiệm của mình để tránh phạm quy.
Xem thêm
Phiên bản di động