Hướng dẫn một đằng, thực hiện một nẻo

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu không tổ chức thi học sinh giỏi ở các cấp quản lý, tăng cường giáo dục thể chất, cấm giao bài tập về nhà..., nghe rất hợp lý nhưng thực tế khó thực hiện
Đổi mới phương pháp giảng dạy để “chống nhạt”
Phòng GD&ĐT Hai Bà Trưng (Hà Nội) tổ chức nhiều cuộc thi thiết thực

Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục phổ thông năm học 2015-2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) ban hành đã thể hiện một cách đầy đủ, bao quát các nội dung, nhiệm vụ trọng tâm của bậc học phổ thông. Có thể nói đây là kim chỉ nam, định hướng cho mọi hoạt động giáo dục của từng địa phương, cơ sở giáo dục trong năm học. Tuy nhiên, việc thực hiện các hướng dẫn trong thực tế còn xa vời.

Giảm áp lực, bệnh thành tích

Nhiều cán bộ giáo dục, thầy cô giáo đang quản lý, học dạy ở bậc phổ thông bày tỏ sự đồng tình, nhất trí cao với những điểm mới của hướng dẫn. Thầy Lê Thê - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Chánh, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi - cho biết: “Tôi tâm đắc với việc không tổ chức thi học sinh giỏi ở tất cả cấp quản lý; không giao chỉ tiêu học sinh tham gia các cuộc thi khác. Cái được của việc không tổ chức thi học sinh giỏi là rất lớn, giảm áp lực, căng thẳng cho học sinh, bớt đi bệnh ứng thí, sính thành tích trong học sinh, phụ huynh, nhà trường, tạo thêm điều kiện, kinh phí để giáo dục toàn diện. Cái được của không giao chỉ tiêu học sinh tham gia các cuộc thi khác để nhà trường cân nhắc, lựa chọn các cuộc thi phù hợp với khả năng của học sinh mình, đồng thời bớt đi áp lực về chuyện tranh đua, hơn, thua”.

Những đổi mới nhằm giảm tải cho học sinh rất khó thực hiện trong thực tế Ảnh: TẤN THẠNH
Những đổi mới nhằm giảm tải cho học sinh rất khó thực hiện trong thực tế. Ảnh: Tấn Thạnh

Thầy Nguyễn Ngọc Thái, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông), chỉ ra ưu điểm của hướng dẫn đó là tổ chức cho học sinh hát Quốc ca tại lễ chào cờ Tổ quốc; tăng cường giáo dục thể chất, rèn luyện sức khỏe học sinh thông qua tập thể dục buổi sáng và tập thể dục giữa giờ. “Trước đây, một thời gian dài, chúng ta bỏ những việc không hề nhỏ ấy. Nay tổ chức và yêu cầu học sinh hát Quốc ca trong tiết chào cờ sáng thứ hai hằng tuần làm sâu sắc thêm tình cảm, hồn thiêng sông núi, ý thức về Tổ quốc, dân tộc mình ở mỗi học sinh” - thầy Thái khẳng định. Nhiều giáo viên cũng cho rằng việc tổ chức tập thể dục buổi sáng và giữa giờ cũng là điều rất cần thiết để học sinh hình thành thói quen luyện tập, rèn luyện sức khỏe bản thân. Vì nhiều em học sinh, thanh thiếu niên bây giờ lười tập thể dục, suốt ngày mải học hành và chơi game…, thân hình thì mập mạp, to lớn nhưng lại chậm chạp, yếu ớt.

Cô N.T.T.T, giáo viên của một trường tiểu học ở TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) cho rằng Thông tư 30 - đánh giá bằng lời nhận xét thay cho điểm số cụ thể ở bậc tiểu học - sau 1 năm “dậy sóng, có nhiều ý kiến trái chiều; quá trình thực hiện nảy sinh một số vấn đề bất cập, khó khăn cho giáo viên đã có thêm các văn bản, hướng dẫn điều chỉnh, bổ sung theo hướng phù hợp với thực tế và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các cơ sở giáo dục, thầy cô giáo tiểu học. “Chúng tôi hoan nghênh quy định cụ thể, rõ ràng của Bộ GD-ĐT. Đối với học sinh học 2 buổi/ngày, học sinh được tự học có sự hướng dẫn của giáo viên để hoàn thành nội dung học tập tại lớp, nghiêm cấm giao bài tập về nhà cho học sinh, giáo viên cần hướng dẫn sử dụng sách, vở hằng ngày để học sinh không phải mang theo sách vở nhiều khi tới trường; sử dụng có hiệu quả sách và tài liệu tại thư viện nhà trường” - giáo viên này chia sẻ.

Xa rời thực tế

Từ hướng dẫn nhiệm vụ này, vấn đề quan trọng hàng đầu là nằm ở nhận thức, trách nhiệm và quá trình thực hiện của các sở, phòng GD-ĐT và các đơn vị nhà trường. Có thực tế đáng buồn, mặc dù hướng dẫn yêu cầu không tổ chức thi học sinh giỏi tất cả cấp quản lý, thế nhưng nhiều nơi, đơn vị vẫn đang ráo riết bồi dưỡng, huấn luyện các đội tuyển để dự thi học sinh giỏi các cấp.

Văn bản chấn chỉnh tình trạng lạm thu, tình trạng dạy, học thêm tràn lan ở bậc tiểu học tiếp tục được cơ quan chủ quản cụ thể hóa song “sức răn đe” của nó trong thực tiễn rất yếu ớt, chiếu lệ. Như vậy, văn bản quy định một đằng nhưng thực hiện lại một nẻo, kiểu “trống đánh xuôi kèn thổi ngược”. Nhiều quy định, nội dung hoạt động giáo dục khá phong phú, toàn diện các mặt nhưng lại bị không ít nhà trường làm hời hợt, qua loa, hình thức, thậm chí cắt xén, bỏ luôn như hoạt động ngoài giờ lên lớp, hướng nghiệp với những lý do: thiếu về kinh phí, con người, có quá nhiều công việc phải thực hiện...

Thiết nghĩ, trong hoàn cảnh này, khó có thể hy vọng và tin cậy hoàn toàn vào trách nhiệm, ý thức, tính tự giác cao của các trường, thầy, cô giáo trong việc thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định, hướng dẫn của cấp trên. Do vậy, các cấp quản lý không thể ngồi chờ nhận, tổng hợp báo cáo tại bàn giấy mà cần tăng cường công tác kiểm tra thực tế để nắm bắt cụ thể tình hình, có những định hướng và xử lý nghiêm khắc đối với các trường nói thì hay, báo cáo thì giỏi nhưng chẳng làm được gì mấy cho học sinh, phụ huynh và có hình thức xử lý hợp lý đối với các thầy cô cố tình vi phạm về quy định dạy thêm, học thêm...

Khó đáp ứng

Thầy Võ Kim Hảo - Hiệu trưởng Trường THPT Thủ Khoa Huân, quận Tân Bình, TP HCM - bày tỏ những điểm mới của Bộ GD-ĐT hướng đến giáo dục toàn diện, chú trọng những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, tập dượt tính tự quản, tự chủ cho học sinh phổ thông trong các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Cái khó hiện nay đối với nhiều nhà trường trong việc tổ chức, triển khai tốt các nội dung là nguồn kinh phí còn hạn hẹp, khả năng kiêm nhiệm của một số giáo viên chưa thể đáp ứng được.

Theo Đỗ Tấn Ngọc/ nld.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

(LĐTĐ) Một trong những điểm nổi bật của Luật Thủ đô 2024 là các quy định về phát triển văn hóa, thể thao và du lịch được quy định tại Điều 21. Điều này thể hiện rõ mục tiêu xây dựng và phát triển Thủ đô trở thành "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", đồng thời là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hoá của cả nước.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, bên cạnh việc chú trọng đào tạo nhân lực đại trà, thì phải chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao gắn liền với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển ứng dụng công nghệ, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Phấn đấu đến cuối năm 2025, Việt Nam phải nằm trong top 3 các nước dẫn đầu ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 29/11 đến hết ngày 1/12/2024, tại Công viên Thống Nhất, với nhiều hoạt động hấp dẫn, qua đó, tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa ẩm thực, làng nghề truyền thống địa phương
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Giải trình, làm rõ một số vấn đề tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều 4/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện nay học sinh phải đối mặt với sức ép rất lớn khi thi vào lớp 10. Do vậy, đã đến lúc chúng ta cần phải đánh giá một cách đầy đủ sau một thời gian triển khai Quyết định 522/QĐ-TTg 2018, mức độ phù hợp còn đến đâu, bởi đây là căn cứ mà rất nhiều địa phương dựa vào.
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

(LĐTĐ) Đại biểu Hà Sỹ Đồng cho rằng, dù lương cơ sở tăng 30%, nhưng một cán bộ, công chức mới được tuyển dụng, dù xuất sắc đến đâu, lương cũng chỉ mới đủ tiền thuê nhà ở mức bình dân, và chi tiêu phải hết sức tằn tiện...
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

(LĐTĐ) Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến ngày 31/10, sau 4 tháng đi vào hoạt động chính thức, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng là 1.043.724.
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.

Tin khác

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.
Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

(LĐTĐ) Kỳ thi đánh giá tư duy (TSA) của Đại học Bách khoa Hà Nội được tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả, ứng dụng những công nghệ khảo thí tiên tiến, tiếp cận với các kỳ thi đánh giá tư duy hiện đại trên thế giới.
Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) khẳng định, Bộ không tổ chức hoặc phối hợp tổ chức Giải đạp xe “Ride To Insprise”.
Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 13/2024/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập và giáo viên dự bị đại học.
Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

(LĐTĐ) Luật Nhà giáo kiến tạo một số chính sách mới, chính sách đột phá để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo, giúp nhà giáo yên tâm công tác, cống hiến với nghề; đảm bảo sự thống nhất trong quản lý nhà giáo công lập và nhà giáo ngoài công lập; chuẩn hóa và nâng cao chất lượng nhà giáo, lấy đó làm yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục.
Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

(LĐTĐ) Liên quan đến việc Trường Trung học phổ thông (THPT) Tô Hiến Thành (quận Hà Đông) tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 khi chưa được phép của cơ quan quản lý, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã khẩn trương làm việc với các bên liên quan để tìm hướng giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh.
Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

(LĐTĐ) Liên quan đến nghi vấn lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán khi có thông tin phản ánh đề thi giống đề ôn tập của học sinh ở quận khác, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Hai Bà Trưng đã khẩn trương triệu tập các thành viên có trách nhiệm để kiểm tra, xác minh.
Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024  sẽ diễn ra vào ngày 9/11

Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 9/11

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hải Phòng vừa ban hành Kế hoạch 242/KH-UBND tổ chức Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 để biểu dương, tôn vinh các em học sinh, sinh viên có thành tích đặc biệt xuất sắc trong năm học 2023 - 2024.
Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

(LĐTĐ) Việc tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài xuất phát từ đòi hỏi thực tế khi mạng lưới các trường này trên địa bàn thành phố Hà Nội phát triển nhanh, cũng như nhu cầu, nguyện vọng học tập của con em nhân dân Thủ đô cũng ngày càng đa dạng.
Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

(LĐTĐ) Không chỉ thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động, Công đoàn Trường THCS Quang Lãng còn tham gia tổ chức tốt phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương.
Xem thêm
Phiên bản di động