Hướng dẫn một đằng, thực hiện một nẻo

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu không tổ chức thi học sinh giỏi ở các cấp quản lý, tăng cường giáo dục thể chất, cấm giao bài tập về nhà..., nghe rất hợp lý nhưng thực tế khó thực hiện
Hướng dẫn một đằng, thực hiện một nẻo Đổi mới phương pháp giảng dạy để “chống nhạt”
Hướng dẫn một đằng, thực hiện một nẻo Phòng GD&ĐT Hai Bà Trưng (Hà Nội) tổ chức nhiều cuộc thi thiết thực

Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục phổ thông năm học 2015-2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) ban hành đã thể hiện một cách đầy đủ, bao quát các nội dung, nhiệm vụ trọng tâm của bậc học phổ thông. Có thể nói đây là kim chỉ nam, định hướng cho mọi hoạt động giáo dục của từng địa phương, cơ sở giáo dục trong năm học. Tuy nhiên, việc thực hiện các hướng dẫn trong thực tế còn xa vời.

Giảm áp lực, bệnh thành tích

Nhiều cán bộ giáo dục, thầy cô giáo đang quản lý, học dạy ở bậc phổ thông bày tỏ sự đồng tình, nhất trí cao với những điểm mới của hướng dẫn. Thầy Lê Thê - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Chánh, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi - cho biết: “Tôi tâm đắc với việc không tổ chức thi học sinh giỏi ở tất cả cấp quản lý; không giao chỉ tiêu học sinh tham gia các cuộc thi khác. Cái được của việc không tổ chức thi học sinh giỏi là rất lớn, giảm áp lực, căng thẳng cho học sinh, bớt đi bệnh ứng thí, sính thành tích trong học sinh, phụ huynh, nhà trường, tạo thêm điều kiện, kinh phí để giáo dục toàn diện. Cái được của không giao chỉ tiêu học sinh tham gia các cuộc thi khác để nhà trường cân nhắc, lựa chọn các cuộc thi phù hợp với khả năng của học sinh mình, đồng thời bớt đi áp lực về chuyện tranh đua, hơn, thua”.

Những đổi mới nhằm giảm tải cho học sinh rất khó thực hiện trong thực tế Ảnh: TẤN THẠNH
Những đổi mới nhằm giảm tải cho học sinh rất khó thực hiện trong thực tế. Ảnh: Tấn Thạnh

Thầy Nguyễn Ngọc Thái, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông), chỉ ra ưu điểm của hướng dẫn đó là tổ chức cho học sinh hát Quốc ca tại lễ chào cờ Tổ quốc; tăng cường giáo dục thể chất, rèn luyện sức khỏe học sinh thông qua tập thể dục buổi sáng và tập thể dục giữa giờ. “Trước đây, một thời gian dài, chúng ta bỏ những việc không hề nhỏ ấy. Nay tổ chức và yêu cầu học sinh hát Quốc ca trong tiết chào cờ sáng thứ hai hằng tuần làm sâu sắc thêm tình cảm, hồn thiêng sông núi, ý thức về Tổ quốc, dân tộc mình ở mỗi học sinh” - thầy Thái khẳng định. Nhiều giáo viên cũng cho rằng việc tổ chức tập thể dục buổi sáng và giữa giờ cũng là điều rất cần thiết để học sinh hình thành thói quen luyện tập, rèn luyện sức khỏe bản thân. Vì nhiều em học sinh, thanh thiếu niên bây giờ lười tập thể dục, suốt ngày mải học hành và chơi game…, thân hình thì mập mạp, to lớn nhưng lại chậm chạp, yếu ớt.

Cô N.T.T.T, giáo viên của một trường tiểu học ở TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) cho rằng Thông tư 30 - đánh giá bằng lời nhận xét thay cho điểm số cụ thể ở bậc tiểu học - sau 1 năm “dậy sóng, có nhiều ý kiến trái chiều; quá trình thực hiện nảy sinh một số vấn đề bất cập, khó khăn cho giáo viên đã có thêm các văn bản, hướng dẫn điều chỉnh, bổ sung theo hướng phù hợp với thực tế và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các cơ sở giáo dục, thầy cô giáo tiểu học. “Chúng tôi hoan nghênh quy định cụ thể, rõ ràng của Bộ GD-ĐT. Đối với học sinh học 2 buổi/ngày, học sinh được tự học có sự hướng dẫn của giáo viên để hoàn thành nội dung học tập tại lớp, nghiêm cấm giao bài tập về nhà cho học sinh, giáo viên cần hướng dẫn sử dụng sách, vở hằng ngày để học sinh không phải mang theo sách vở nhiều khi tới trường; sử dụng có hiệu quả sách và tài liệu tại thư viện nhà trường” - giáo viên này chia sẻ.

Xa rời thực tế

Từ hướng dẫn nhiệm vụ này, vấn đề quan trọng hàng đầu là nằm ở nhận thức, trách nhiệm và quá trình thực hiện của các sở, phòng GD-ĐT và các đơn vị nhà trường. Có thực tế đáng buồn, mặc dù hướng dẫn yêu cầu không tổ chức thi học sinh giỏi tất cả cấp quản lý, thế nhưng nhiều nơi, đơn vị vẫn đang ráo riết bồi dưỡng, huấn luyện các đội tuyển để dự thi học sinh giỏi các cấp.

Văn bản chấn chỉnh tình trạng lạm thu, tình trạng dạy, học thêm tràn lan ở bậc tiểu học tiếp tục được cơ quan chủ quản cụ thể hóa song “sức răn đe” của nó trong thực tiễn rất yếu ớt, chiếu lệ. Như vậy, văn bản quy định một đằng nhưng thực hiện lại một nẻo, kiểu “trống đánh xuôi kèn thổi ngược”. Nhiều quy định, nội dung hoạt động giáo dục khá phong phú, toàn diện các mặt nhưng lại bị không ít nhà trường làm hời hợt, qua loa, hình thức, thậm chí cắt xén, bỏ luôn như hoạt động ngoài giờ lên lớp, hướng nghiệp với những lý do: thiếu về kinh phí, con người, có quá nhiều công việc phải thực hiện...

Thiết nghĩ, trong hoàn cảnh này, khó có thể hy vọng và tin cậy hoàn toàn vào trách nhiệm, ý thức, tính tự giác cao của các trường, thầy, cô giáo trong việc thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định, hướng dẫn của cấp trên. Do vậy, các cấp quản lý không thể ngồi chờ nhận, tổng hợp báo cáo tại bàn giấy mà cần tăng cường công tác kiểm tra thực tế để nắm bắt cụ thể tình hình, có những định hướng và xử lý nghiêm khắc đối với các trường nói thì hay, báo cáo thì giỏi nhưng chẳng làm được gì mấy cho học sinh, phụ huynh và có hình thức xử lý hợp lý đối với các thầy cô cố tình vi phạm về quy định dạy thêm, học thêm...

Khó đáp ứng

Thầy Võ Kim Hảo - Hiệu trưởng Trường THPT Thủ Khoa Huân, quận Tân Bình, TP HCM - bày tỏ những điểm mới của Bộ GD-ĐT hướng đến giáo dục toàn diện, chú trọng những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, tập dượt tính tự quản, tự chủ cho học sinh phổ thông trong các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Cái khó hiện nay đối với nhiều nhà trường trong việc tổ chức, triển khai tốt các nội dung là nguồn kinh phí còn hạn hẹp, khả năng kiêm nhiệm của một số giáo viên chưa thể đáp ứng được.

Theo Đỗ Tấn Ngọc/ nld.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Tối 5/12, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra Lễ trao giải thưởng VinFuture 2025 với chủ đề “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng”, vinh danh chủ nhân của những công trình khoa học đột phá, được lựa chọn kỹ lưỡng từ 1.705 đề cử gửi về từ khắp thế giới.
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Chiều 5/12, phường Thượng Cát tổ chức hội nghị triển khai các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ngân sách, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc mục tiêu năm 2026. Đây được xác định là năm bản lề, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển mới của địa phương.
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Chiều 5/12, Công đoàn Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự Đại hội có đồng chí Đinh Phú Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám; đồng chí Lê Xuân Kiêu, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng 87 đoàn viên công đoàn Trung tâm.
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.

Tin khác

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Hình ảnh mẹ làm việc, con ngồi học bên cạnh đã trở thành thói quen mỗi tối trong gia đình chị Trang (Long Biên, Hà Nội). Con gái vào lớp 6, học lực trung bình khiến chị lo lắng, ngày nào cũng phải kèm con học. Nhưng khi Nghị định 282/2025/NĐ-CP nêu rõ hành vi “cưỡng ép thành viên gia đình học tập quá sức” có thể bị phạt 5 - 10 triệu đồng, chị không khỏi bối rối: “Thế nào thì bị coi là cưỡng ép học tập quá sức?”.
Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định điều kiện đối với người nước ngoài vào làm việc tại các cơ sở giáo dục của Việt Nam. Văn bản này hướng tới việc chuẩn hóa đội ngũ giảng viên, chuyên gia quốc tế, đồng thời bảo đảm chất lượng đào tạo trong bối cảnh hệ thống giáo dục ngày càng mở rộng và gia tăng hợp tác quốc tế.
Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Sáng 27/11, tại kỳ họp 28, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao; cơ sở giáo dục phổ thông công lập do các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu thành lập theo quy định trên địa bàn thành phố Hà Nội năm học 2025-2026.
Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Sáng 24/11, Trường Mầm non Minh Khai (phường Tây Tựu, Hà Nội) tổ chức Chuyên đề “Bồi dưỡng kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, giáo dục dinh dưỡng kết hợp vận động nhằm phát triển thể chất cân đối cho trẻ em gắn với Ngày hội cha mẹ đến trường cùng con” năm học 2025-2026. Đây là hoạt động trọng điểm nhằm triển khai Kế hoạch số 99 ngày 8/9/2025 của UBND phường Tây Tựu về giải pháp trọng tâm lĩnh vực Giáo dục năm học 2025-2026 và Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2025-2026 của Trường Mầm non Minh Khai.
Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ngày 20/11, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam chính thức ra mắt trang web Tiếng Pháp+ (Tiengphapplus.vn), nền tảng số đầu tiên dành riêng cho cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam. Dự án được phát triển với sự phối hợp của Đại sứ quán Pháp, Viện Pháp tại Việt Nam, Trường Đại học Hà Nội và Công ty truyền thông 5S Media.
Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa có thông báo quyết định tuyển dụng 829 biên chế bậc mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và nhân viên trường học.
Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Có những người chọn cầm bút, đánh chữ để ghi lại muôn vẻ cuộc đời, và cũng có những người chọn giảng đường để thắp sáng tình yêu với nghề cầm bút ấy. Giữa hai con đường tưởng chừng khác biệt là làm báo và dạy học, lại có một điểm chung, đó là trái tim luôn hướng về sự thật, về con người và về khát vọng cống hiến. Làm báo là dấn thân. Dạy học là gieo hạt. Và khi người thầy lại là người làm báo, họ vừa là người ghi chép lại nhịp đập của đời sống, vừa là người truyền lại nhịp đập ấy cho những thế hệ tiếp theo. Những người thầy, cô đã bồi đắp cho bao thế hệ học trò bản lĩnh nghề nghiệp, niềm đam mê và khát vọng cống hiến, những giá trị cốt lõi làm nên một người làm báo chân chính.
Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Ngày 20/11 hằng năm luôn mang một ý nghĩa đặc biệt với mỗi học trò Việt Nam – là dịp để nhớ về những người đã âm thầm dẫn lối, gieo tri thức và giữ gìn những giá trị tốt đẹp cho bao thế hệ. Trong không khí tri ân ấm áp, những người thầy giáo, cô giáo đã chia sẻ hành trình chọn nghề, lý do gắn bó với nghề giáo và những mong muốn giản dị nhưng đầy ý nghĩa với học trò.
Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Trên mảnh đất Tây Hồ giàu truyền thống hiếu học, người thầy luôn giữ vai trò dẫn dắt và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ. Trong số những tấm gương ấy, cô Đậu Thị Vân Nga, giáo viên môn Khoa học Tự nhiên, Trường THCS Xuân La nổi bật như một “ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ lan tỏa tri thức, nhân cách và những giá trị nhân văn tới học trò.
Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Sáng ngày 19/11, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống, 30 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.
Xem thêm
Phiên bản di động